Đề kiểm tra học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2017-2018 - Phòng GD&ĐT Tân Hiệp (Có đáp án)

pdf 3 trang thungat 1830
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2017-2018 - Phòng GD&ĐT Tân Hiệp (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfde_kiem_tra_hoc_ky_ii_mon_ngu_van_lop_9_nam_hoc_2017_2018_ph.pdf

Nội dung text: Đề kiểm tra học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2017-2018 - Phòng GD&ĐT Tân Hiệp (Có đáp án)

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TÂN HIỆP Năm học 2017-2018 Môn: Ngữ Văn - lớp 9 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Câu 1 (2 điểm): Bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của nhà thơ Thanh Hải ra đời trong hoàn cảnh nào? Em hãy cho biết mạch cảm xúc trữ tình của bài thơ? Câu 2 (2điểm): a) Nêu các biện pháp dùng để liên kết câu và liên kết đoạn văn? b) Xác định và gọi tên phép liên kết, các thành phần biệt lập được sử dụng trong đoạn văn sau: "Ngoài cửa sổ bấy giờ những bông hoa bằng lăng đã thưa thớt - cái giống hoa ngay khi mới nở, màu sắc đã nhợt nhạt. Hẳn có lẽ vì đã sắp hết mùa, hoa đã vãn trên cành, cho nên mấy bông hoa cuối cùng còn sót lại trở nên đậm sắc hơn " (Bến quê - Nguyễn Minh Châu) Câu 3 (6 điểm): Phân tích nhân vật Phương Định trong đoạn trích Những ngôi sao xa xôi của tác giả Lê Minh Khuê. Từ đó em có cảm nhận gì về thế hệ trẻ Việt Nam trong thời kháng chiến chống Mĩ. HẾT . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II TÂN HIỆP Năm học 2017-2018 Môn: Ngữ Văn - lớp 9 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Câu 1 (2 điểm): Bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của nhà thơ Thanh Hải ra đời trong hoàn cảnh nào? Em hãy cho biết mạch cảm xúc trữ tình của bài thơ? Câu 2 (2điểm): a) Nêu các biện pháp dùng để liên kết câu và liên kết đoạn văn? b) Xác định và gọi tên phép liên kết, các thành phần biệt lập được sử dụng trong đoạn văn sau: "Ngoài cửa sổ bấy giờ những bông hoa bằng lăng đã thưa thớt - cái giống hoa ngay khi mới nở, màu sắc đã nhợt nhạt. Hẳn có lẽ vì đã sắp hết mùa, hoa đã vãn trên cành, cho nên mấy bông hoa cuối cùng còn sót lại trở nên đậm sắc hơn " (Bến quê - Nguyễn Minh Châu) Câu 3 (6 điểm): Phân tích nhân vật Phương Định trong đoạn trích Những ngôi sao xa xôi của tác giả Lê Minh Khuê. Từ đó em có cảm nhận gì về thế hệ trẻ Việt Nam trong thời kháng chiến chống Mĩ. HẾT
  2. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ THANG ĐIỂM Ngữ Văn 9 - HKII - Năm Học 2017-2018 - Hòan cảnh sáng tác: Bài thơ được sáng tác vào tháng 11/ 1980, khi 1đ nhà thơ đang nằm trên giường bệnh – không bao lâu nhà thơ qua Câu 1 đời.(1đ) - Mạch cảm xúc: Từ cảm xúc trước vẻ đẹp của mùa xuân thiên nhiên, mùa xuân đất nước, tác giả thể hiện khát vọng được dâng hiến “mùa 1đ xuân nho nhỏ” của mình vào mùa xuân lớn của cuộc đời chung.(1đ) Câu 2 a. Các biện pháp chính dùng để liên kết câu và liên kết đoạnvăn: 1đ Phép lặp, phép đồng nghĩa, trái nghĩa, phép liên tưởng, phép thế, phép nối.(1đ) b. - Phép liên kết: Phép lặp:“bông hoa”, “hoa” (0.5đ) 0,5đ - Các thành phần biệt lập: +Thành phần phụ chú: "Cái giống hoa ngay khi mới nở nhợt nhạt". (0.25đ) 0,5 + Thành phần tình thái: "Hẳn có lẽ" (0.25đ) Câu 3 - Yêu cầu chung: + Làm đúng kiểu bài nghị luận, học sinh vận dụng các thao tác nghị luận, khả năng cảm thụ văn học để phân tích, trình bày suy nghĩ của mình về nhân vật trong tác phẩm. + Bài viết có bố cục 3 phần rõ ràng, chặt chẽ, lý lẽ dẫn chứng cụ thể, diễn đạt lưu loát, dùng từ đặt câu đúng, chữ viết cẩn thận, không mắc lỗi chính tả, + Giáo viên khuyến khích điểm cho những bài viết sáng tạo. - Biểu điểm: 1. Mở bài:(1đ) - Giới thiệu những nét cơ bản về tác phẩm, tác giả. 0.5đ - Phương Định – Nhân vật chính của truyện đã để lại nhiều ấn tượng 0.5đ sâu sắc nhất. 2. Thân bài: (4đ) *Xuất thân : - Là một cô gái Hà Nội xung phong vào chiến trường. + Có những năm tháng tuổi thơ hồn nhiên – êm đềm bên gia đình. 0.5đ + Là một cô gái hồn nhiên hay mơ mộng, nhiều ước mơ, thích ca hát, khá xinh đẹp. 0.5đ * Hoàn cảnh sống và chiến đấu: - Hoàn cảnh sống, chiến đấu đầy gian khổ: bom đạn – nguy hiểm – ác liệt– gian khổ - khó khăn. 1đ (Ở trên một cao điểm, giữa một vùng trọng điểm trên tuyến đường Trường Sơn – nơi tập trung nhiều bom đạn – nguy hiểm ác liệt. Công việc đo khối lượng đất đá lấp vào hố bom. Đếm phá bom chưa nổ. Đòi hỏi sự dũng cảm và hết sức bình tĩnh trong một lần phá
  3. bom .”) *Những phẩm chất đáng quý của Phương Định: 0.5đ - Là cô gái dễ xúc cảm, hay mơ mộng, thích ngắm mình trong gương, ngồi bó gối mơ mộng rồi hát. (D/c) 0.5đ - Luôn có tinh thần đồng đội, yêu mến và cảm phục tất cả những chiến sĩ mà cô gặp trên tuyến đường Trường Sơn.(D/c) 0.5đ - Có những đức tính đáng quý, có tinh thần trách nhiệm với công việc, bình tĩnh, tự tin, dũng cảm. (D/c) 0.5đ - Nhận xét về nghệ thuật xây dựng nhân vật đoạn trích (ngôi kể, miêu tả tâm lí nhân vật làm nổi bật thế giới nội tâm phong phú, cao đẹp của nhân vật) 3. Kết bài (1đ) 0.5đ - Cảm phục Phương Định: tâm hồn trong sáng, giàu mơ mộng, hồn nhiên, lạc quan nhưng rất dũng cảm trước cuộc sống chiến đấu đầy 0.5đ gian khổ hy sinh, - Cô tiêu biểu cho lớp trẻ trên tuyến đường Trường Sơn trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước. * Lưu ý: Trên đây chỉ là những gợi ý chấm. GV có thể linh hoạt trong việc cho điểm theo cách trình bày sáng tạo của HS.