Bài kiểm tra môn Ngữ văn Lớp 9 - Viết tập làm văn số 1 - Năm học 2015-2016 - Nguyễn Thị Nguyên
Bạn đang xem tài liệu "Bài kiểm tra môn Ngữ văn Lớp 9 - Viết tập làm văn số 1 - Năm học 2015-2016 - Nguyễn Thị Nguyên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- bai_kiem_tra_mon_ngu_van_lop_9_viet_tap_lam_van_so_1_nam_hoc.doc
Nội dung text: Bài kiểm tra môn Ngữ văn Lớp 9 - Viết tập làm văn số 1 - Năm học 2015-2016 - Nguyễn Thị Nguyên
- THCS HOẰNG TRINH BÀI KIỂM TRA MÔN NGỮ VĂN LỚP 9 GV: Nguyễn Thị Nguyên NĂM HỌC 2015- 2016. Thời gian 90 phút (Bài viết TLV số 1) Ngày kiểm tra: / 9 /2015 Tiết PPCT: 14 +15 Họ và tên Lớp 9a Điểm Lời phê của thầy (cô) giáo. Bằng số:: Bằng chữ . . §Ò Bµi: I Trắc nghiệm (3.0đ) Câu1 (0.75đ) : Em hãy khoanh tròn vào câu trả lời đúng trong những câu sau. (Mỗi câu đúng 0.25đ) 1. Nhiệm vụ nào sau đây của văn bản thuyết minh theo em là quan trọng nhất? A. Kể những câu chuyện thú vị xung quanh đối tượng. B. Làm rõ hình ảnh đối tượng. C. Cung cấp tri thức một cách khách quan, xác thực, hữu ích về đặc điểm, tính chất, công dụng .của đối tượng. D. Trình bày, giới thiệu, giải thích về đối tượng. 2.Bài văn thuyết minh cần đạt những yêu cầu nào ? A. Rõ ràng, chính xác, chặt chẽ, hấp dẫn. B. Lời văn gợi cảm chân thành. 3.Mỗi bài văn thuyết minh chỉ nên dùng một phương pháp thích hợp nhất. Điều đó đúng hay sai? A. Đúng B. Sai Câu 2 ( 1.0đ) Sắp xếp lại thứ tự các nội dung sau một cách hợp lí nhất để có thể viết một bài văn thuyết minh hấp dẫn theo đề bài Bánh chưng Việt Nam. A.Giới thiệu,miêu tả chung về chiếc bánh. B.Giới thiệu cách làm bánh chưng (nguyên vật liệu,cách gói,cách luộc ) C. Giới thiệu phong tục ngày tết và mâm cỗ truyền thống của người Việt Nam với chiếc bánh chưng.
- D.Kể chuyện bánh chưng, bánh giầy. E.Ý nghĩa của bánh chưng đối với người Việt Nam. Câu 3 .Xác định yếu tố miêu tả(M) hay thuyết minh(T) ở văn bản “ Cây chuối trong đời sống Việt Nam” ( SGK Ngữ văn 9- Trang 24, 25). Điền kí hiệu cho trên vào ô trống. A . Đi khắp Việt Nam, nơi đâu ta cũng gặp những cây chuối thân mềm vươn lên như những trụ cột nhẵn bóng, tỏa ra vòm lá xanh mướt che rợp từ vườn tược đến núi rừng. B.Chuối phát triển rất nhanh, chuối mẹ đẻ chuối con, chuối con đẻ chuối cháu,cứ phải gọi là “ con đàn cháu lũ”. C. Quả chuối là một món ăn ngon. D. Không thiếu những buồng chuối dài từ ngọn cây uốn trĩu xuống tận gốc cây. II. Tự luận ( 7.0đ) Câu 1. ( 1.5đ) Cho đoạn văn sau: “ Cây dừa cống hiến tất cả của cải của mình cho con người: thân cây làm máng,lá làm tranh,cọng lá chẻ nhỏ làm vách,gốc dừa già làm chỏ đồ xôi, nước dừa để uống, để kho cá,kho thịt,nấu canh,làm nước mắm, ”. Đây có phải là đoạn văn thuyết minh không ? Vì sao ? Nếu đúng là văn thuyết minh thì đoạn văn đã sử dụng những phương pháp thuyết minh nào ? Câu 2 ( 5.5đ) Thuyết minh về cây bút bi. Bài làm
- THCS HOẰNG TRINH BÀI KIỂM TRA MÔN NGỮ VĂN LỚP 9 GV: Nguyễn Thị Nguyên NĂM HỌC 2015- 2016. Thời gian 90 phút (Bài viết TLV số 1) Ngày kiểm tra: / 9 /2015 Tiết PPCT: 14 +15 Họ và tên Lớp 9b. Điểm Lời phê của thầy (cô) giáo. Bằng số:: Bằng chữ . . §Ò Bµi: I Trắc nghiệm (3.0đ) Câu1 (0.75đ) : Em hãy khoanh tròn vào câu trả lời đúng trong những câu sau. (Mỗi câu đúng 0.25đ) 1. Nhiệm vụ nào sau đây của văn bản thuyết minh theo em là quan trọng nhất? A. Kể những câu chuyện thú vị xung quanh đối tượng. B. Làm rõ hình ảnh đối tượng. C. Cung cấp tri thức một cách khách quan, xác thực, hữu ích về đặc điểm, tính chất, công dụng .của đối tượng. D. Trình bày, giới thiệu, giải thích về đối tượng. 2.Bài văn thuyết minh cần đạt những yêu cầu nào ? A. Rõ ràng, chính xác, chặt chẽ, hấp dẫn. B. Lời văn gợi cảm chân thành. 3.Mỗi bài văn thuyết minh chỉ nên dùng một phương pháp thích hợp nhất. Điều đó đúng hay sai? A. Đúng B. Sai Câu 2 ( 1.0đ) Sắp xếp lại thứ tự các nội dung sau một cách hợp lí nhất để có thể viết một bài văn thuyết minh hấp dẫn theo đề bài Bánh chưng Việt Nam. A.Giới thiệu,miêu tả chung về chiếc bánh. B.Giới thiệu cách làm bánh chưng (nguyên vật liệu,cách gói,cách luộc ) C. Giới thiệu phong tục ngày tết và mâm cỗ truyền thống của người Việt Nam với chiếc bánh chưng.
- D.Kể chuyện bánh chưng, bánh giầy. E.Ý nghĩa của bánh chưng đối với người Việt Nam. . Câu 3 .Xác định yếu tố miêu tả(M) hay thuyết minh(T) ở văn bản “ Cây chuối trong đời sống Việt Nam” ( SGK Ngữ văn 9- Trang 24, 25). Điền kí hiệu cho trên vào ô trống. A . Đi khắp Việt Nam, nơi đâu ta cũng gặp những cây chuối thân mềm vươn lên như những trụ cột nhẵn bóng, tỏa ra vòm lá xanh mướt che rợp từ vườn tược đến núi rừng. B.Chuối phát triển rất nhanh, chuối mẹ đẻ chuối con, chuối con đẻ chuối cháu,cứ phải gọi là “ con đàn cháu lũ”. C. Quả chuối là một món ăn ngon. D. Không thiếu những buồng chuối dài từ ngọn cây uốn trĩu xuống tận gốc cây. II. Tự luận ( 7.0đ) Câu 1. ( 1.5đ) Cho đoạn văn sau: “ Hiện nay,cứ 8 người Mĩ, có một người ở độ tuổi 65 hoặc cao hơn.Tới năm 2025, con số đó là 4 người.Nhóm người ở độ tuổi 75 trở lên ngày càng đông.Điều đó, chứng tỏ: người Mĩ ngày càng sống lâu hơn,có tuổi thọ cao hơn”. ( Theo 365 lời khuyên về sức khỏe) Đây có phải là đoạn văn thuyết minh không ? Vì sao ? Nếu đúng là văn thuyết minh thì đoạn văn đã sử dụng những phương pháp thuyết minh nào ? Câu 2 ( 5.5đ) Thuyết minh về cây lúa Việt Nam. Bài làm