Giáo án môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thành Nhất

doc 6 trang thungat 1470
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thành Nhất", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mon_ngu_van_lop_9_nam_hoc_2017_2018_truong_thcs_than.doc

Nội dung text: Giáo án môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thành Nhất

  1. TRƯỜNG THCS THÀNH NHẤT NGỮ VĂN 9 TUẦN 23 TIẾT 104, 105 ViÕt bµi tËp lµm v¨n sè 5 I. MỤC TIÊU: - HS vận dụng những kiến thức đã học để thực hành viết một bài văn nghị luận. - Kiểm tra kỹ năng viết văn bản nghị luận về sự việc, hiện tượng xã hội đặc biệt là những đề văn có liên quan đến đề tài môi trường. - HS có thái độ làm bài nghiêm túc, nộp bài đúng giờ qui định. II. CHUẨN BỊ: - Thầy: Giáo án. - Trß: Häc bµi, chuÈn bÞ bµi. III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ. 3. Bài mới. * Hoạt động 1 : GV chép đề lên bảng. - Đề bài: Hiện nay môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng do vấn đề rác thải chưa được xử lí đúng qui trình. Hãy viết bài văn nêu suy nghĩ của em về vấn đề trên. * Hoạt động 2 : Đáp án (thang điểm) Yêu cầu về hình thức và kĩ năng: 1. Thể loại: Nghị luận về sự việc, hiện tượng trong xã hội. 2. Nội dung: Hậu quả ghê gớm của việc vứt rác thải bừa bãi. 3. Hình thức: Đảm bảo bố cục 3 phần chặt chẽ, mạch lạc, trình bày sạch đẹp, khoa học.Không mắc lỗi chính tả. 4.Kĩ năng: Lựa chọn hệ thống luận điểm,luận cứ tiêu biểu, chính xác.Cách lập luận chặt chẽ, lôgic, thuyết phục.Diễn đạt lưu loát. 4.Tổ chức: Trật tự, nghiêm túc viết bài. Yêu cầu về nội dung: * Mở bài: Giới thiệu khái quát về vấn đề rác thải với môi trường. * Thân bài: - Việc vứt rác bừa bãi đã trở thành mối quan tâm lo lắng cho những người biết trân trọng và yêu quý môi trường. - Ý thức của người dân chúng ta chưa có thói quen bỏ rác đúng nơi quy định. - Đi đến đâu cũng thấy rác, dù là nơi danh lam thắng cảnh cũng thấy rác. - Rác gồm đủ loại với đủ chất liệu khác nhau. - Rác thải phong phú bao nhiêu thì tác hại mà nó gây ra lớn bấy nhiêu: + Gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sức khoẻ nhân dân. + Làm mất mĩ quan đô thị, danh lam thắng cảnh. NĂM HỌC 2017-2018
  2. TRƯỜNG THCS THÀNH NHẤT NGỮ VĂN 9 + Làm ô nhiễm nguồn nước (lấy ví dụ minh họa) . - Mỗi người dân cần phải có ý thức khắc phục về vấn đề rác thải. - Cần phải có những chế tài xử phạt nghiêm khắc đối với những ai vi phạm. * Kết bài: Liên hệ thực tế ở gia đình em, địa phương và bản thân em từ đó rút ra bài học. Thang điểm: - Từ 9-10 điểm:Bài viết đáp ứng tất cả các yêu cầu trên. - Từ 7-8 điểm: Bài viết đủ ý.Bố cục ba phần rõ ràng. Hành văn lưu loát, giàu cảm xúc.Lập luận chặt chẽ.Mắc vài lỗi diễn đạt. - Từ 5-6 điểm:Đạt 2/3 số ý. Bố cục rõ ràng. Bài viết có cảm xúc.Lập luận khá chặt chẽ. Mắc vài lỗi diễn đạt và lỗi chính tả. - Từ 3-4 điểm: Chưa đạt 1/2 số ý.Bố cục chưa rõ ràng. Bài viết thiếu cảm xúc. Lập luận chưa thuyết phục.Mắc nhiều lỗi diễn đạt và lỗi chính tả. - Từ 1-2 điểm: Bài viết chưa đạt 1/2 số ý. Chưa có bố cục. Diễn đạt quá yếu. Lập luận chưa thuyết phục. Bài thiếu cảm xúc.Mắc nhiều lỗi chính tả. - Điểm 0: Lạc đề hoặc để giấy trắng. Tổ trưởng GV ra đề NĂM HỌC 2017-2018
  3. TRƯỜNG THCS THÀNH NHẤT NGỮ VĂN 9 TUẦN 26 VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 6 (ở nhà). Đề bài: Suy nghĩ về đời sống tình cảm gia đình trong chiến tranh qua truyện ngắn “ Chiếc lược ngà” của Nguyễn Quang Sáng. *Yêu cầu về hình thức và kĩ năng: - Yêu cầu nghị luận : Suy nghĩ. - Nội dung nghị luận : Đời sống tình cảm gia đình trong chiến tranh. - Phạm vi dẫn chứng: Truyện ngắn “Chiếc lược ngà” và các tác phẩm cùng chủ đề. - Bố cục hợp lý. Hệ thống luận điểm, luận cứ rõ ràng, tiêu biểu, chính xác.Cách lập luận chặt chẽ, thuyết phục.Bài viết giàu cảm xúc.Trình bày sạch sẽ, không mắc lỗi chính tả. *Yêu cầu về nội dung: Bài viết cần đạt các ý sau: - Giới thiệu tác giả - tác phẩm, nêu ý kiến đánh giá: Tác phẩm thể hiện sâu sắc đời sống tình cảm gia đình trong chiến tranh. - Chiến tranh khiến đời sống tình cảm gia đình éo le, không trọn vẹn. + Mọi người trong gia đình sống trong sự xa cách. + Chiến tranh gây cảnh trớ trêu: Con không nhận cha. + Chiến tranh khiến cha không thể thực hiện được lời hứa với con. - Trong hoàn cảnh nghiệt ngã của chiến tranh, tình cảm gia đình vẫn cao đẹp sâu nặng. + Tình cảm của bé Thu đối với cha:Trước khi nhận cha. Sau khi nhận cha. + Tình cảm của ông Sáu đối với con:Khi ở gần con.Khi ở xa con. - Nghệ thuật xây dựng truyện. - Tư tưởng tác giả gửi gắm qua tác phẩm. - Đánh giá chung : Tình cảm gia đình trong chiến tranh vẫn vô cùng cao đẹp, sâu nặng. *.Thang điểm: - Từ 9-10 điểm:Bài viết đáp ứng tất cả các yêu cầu trên. - Từ 7-8 điểm: Bài viết đủ ý.Bố cục ba phần rõ ràng. Hành văn lưu loát, giàu cảm xúc.Lập luận chặt chẽ.Mắc vài lỗi diễn đạt. - Từ 5-6 điểm:Đạt 2/3 số ý. Bố cục rõ ràng. Bài viết có cảm xúc.Lập luận khá chặt chẽ. Mắc vài lỗi diễn đạt và lỗi chính tả. - Từ 3-4 điểm: Chưa đạt 1/2 số ý.Bố cục chưa rõ ràng. Bài viết thiếu cảm xúc. Lập luận chưa thuyết phục.Mắc nhiều lỗi diễn đạt và lỗi chính tả. - Từ 1-2 điểm: Bài viết chưa đạt 1/2 số ý. Chưa có bố cục. Diễn đạt quá yếu. Lập luận chưa thuyết phục. Bài thiếu cảm xúc.Mắc nhiều lỗi chính tả. - Điểm 0: Lạc đề hoặc để giấy trắng. Tổ trưởng GV ra đề NĂM HỌC 2017-2018
  4. TRƯỜNG THCS THÀNH NHẤT NGỮ VĂN 9 TUẦN 28 TIẾT 136,137 VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 07 I. MỤC TIÊU: Giúp HS - Biết cách vận dụng những kiến thức, kĩ năng khi làm bài nghị luận về một tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích), bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ đó được học ở các tiết trước đó. - Có kỹ năng làm bài tập làm văn nói chung (bố cục, diễn đạt, ngữ pháp, chính tả, ). - HS có thái độ làm bài nghiêm túc, nộp bài đúng giờ qui định. II. CHUẨN BỊ: - GV: Đề kiểm tra. - HS: Học bài, chuẩn bị giấy kiểm tra. III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ. 3. Bài mới. * Hoạt động 1 : GV chép đề lên bảng. Đề bài: Cảm nhận của em về bài thơ “Viếng lăng Bác” của nhà thơ Viễn Phương. *Hoạt động 2: Yêu cầu và thang điểm. I. Yêu cầu về nội dung: Bài viết cần đạy các ý sau: Mở bài - Giới thiệu tác giả và hoàn cảnh sáng tác bài thơ. - Nêu cảm nhận chung của bản thân về bài thơ:Bài thơ diễn tả niềm kính yêu, sự xót thương và lòng biết ơn vô hạn của nhà thơ đối với lãnh tụ bằng một ngôn ngữ tinh tế, giàu cảm xúc sâu lắng. Thân bài - Cảm xúc của nhà thơ trước khi vào viếng Bác: Hình ảnh hàng tre mộc mạc, quen thuộc, giàu ý nghĩa tượng trưng: Sức sống quật cường, truyền thống bất khuất của dân tộc Việt Nam; phẩm chất cao quý của Bác Hồ, hình ảnh hàng tre xanh khơi nguồn cảm xúc cho nhà thơ. - Cảm xúc chân thành, mãnh liệt của nhà thơ khi vào viếng Bác: + Ca ngợi sự vĩ đại của Bác, công lao của Bác đối với non sông đất nước qua hình ảnh ẩn dụ "mặt trời trong lăng” + Dòng người vào lăng viếng Bác kết thành những tràng hoa kính dâng Bác + Xúc động khi được ngắm Bác trong giấc ngủ bình yên vĩnh hằng: nằm trong giấc ngủ bình yên; vầng trăng dịu hiền. Thời gian ấy sẽ trở thành kỉ niệm quý giá không bao giờ quên. + Nỗi nhớ Bác ngàn thu và niềm tiếc thương vô hạn: ngày ngày dòng người, nghe nhói ở trong tim - Tình cảm trước khi rời lăng Bác: + Tình cảm lưu luyến: thương trào nước mắt. + Ước nguyện chân thành: điệp ngữ “muốn làm”, hình ảnh ẩn dụ “chim hót ” NĂM HỌC 2017-2018
  5. TRƯỜNG THCS THÀNH NHẤT NGỮ VĂN 9 -> Nói thay cho tình cảm của đồng bào miền Nam đối với Bác, lưu luyến, ước nguyện mãi ở bên Người. - Bài thơ thể hiện tình cảm của người con Nam Bộ nói riêng và cả dân tộc Việt nam nói chung thật tôn kính và thiết tha dành cho Bác – Người cha già muôn kính vàn yêu của non sông đất nước. - Toàn bài giọng điệu thành kính trang nghiêm (do thể thơ biến chuyển linh hoạt theo cảm xúc, nhiều dòng liền nhau, gieo vần liền, nhiều thanh bằng đã tạo nên nhạc điệu trầm lắng). - Liên hệ với một số bài thơ khác viết về Bác . Kết bài. - Khẳng định lại giá trị bài thơ, và nêu suy nghĩ của bản thân. + Viếng lăng Bác là một bài thơ hay giàu chất suy tưởng. + Là tiếng lòng của tất cả chúng ta đối với Bác Hồ kính yêu. II. Yêu cầu về hình thức và kĩ năng. - Viết đúng thể loại, đúng dạng bài nêu cảm nhận. - Bố cục hợp lý.Diễn đạt trôi chảy, giàu cảm xúc.Hệ thống luận điểm, luận cứ tiêu biểu,hợp lý.Cách lập luận chặt chẽ, thuyết phục. - Trình bày khoa học, không mắc lỗi chính tả. III.Thang điểm: - Từ 9-10 điểm:Bài viết đáp ứng tất cả các yêu cầu trên. - Từ 7-8 điểm: Bài viết đủ ý.Bố cục ba phần rõ ràng. Hành văn lưu loát, giàu cảm xúc.Lập luận chặt chẽ.Mắc vài lỗi diễn đạt. - Từ 5-6 điểm:Đạt 2/3 số ý. Bố cục rõ ràng. Bài viết có cảm xúc.Lập luận khá chặt chẽ. Mắc vài lỗi diễn đạt và lỗi chính tả. - Từ 3-4 điểm: Chưa đạt 1/2 số ý.Bố cục chưa rõ ràng. Bài viết thiếu cảm xúc. Lập luận chưa thuyết phục.Mắc nhiều lỗi diễn đạt và lỗi chính tả. - Từ 1-2 điểm: Bài viết chưa đạt 1/2 số ý. Chưa có bố cục. Diễn đạt quá yếu. Lập luận chưa thuyết phục. Bài thiếu cảm xúc.Mắc nhiều lỗi chính tả. - Điểm 0: Lạc đề hoặc để giấy trắng. Tổ trưởng GV ra đề NĂM HỌC 2017-2018
  6. TRƯỜNG THCS THÀNH NHẤT NGỮ VĂN 9 NĂM HỌC 2017-2018