Đề cương ôn tập môn Địa lý Lớp 8 - Học kỳ II - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Phúc Đồng

doc 10 trang thungat 2080
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương ôn tập môn Địa lý Lớp 8 - Học kỳ II - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Phúc Đồng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_cuong_on_tap_mon_dia_ly_lop_8_hoc_ky_ii_nam_hoc_2016_2017.doc

Nội dung text: Đề cương ôn tập môn Địa lý Lớp 8 - Học kỳ II - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Phúc Đồng

  1. UBND QUẬN LONG BIÊN TRƯỜNG THCS PHÚC ĐỒNG ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP ĐỊA LÝ 8- HKII Năm học 2016- 2017 I. Phần trắc nghiệm + tự luận: Câu 1. a. Tài nguyên vùng biển nước ta tạo điều kiện phát triển những ngành kinh tế nào? Vì sao phải bảo vệ tài nguyên môi trường biển? b. Những khó khăn thường gặp khi khai thác vùng biển nước ta là gì? Câu 2. Nêu đặc điểm chung của địa hình Việt Nam. Câu 3. Hãy so sánh hai đồng bằng lớn nhất nước ta: ĐBSH và ĐBSCL Câu 4. a. Hãy chứng minh tính chất nhiệt đới gió mùa ẩm và tính chất đa dạng, thất thường của khí hậu nước ta. b.Thời tiết nước ta năm nay có biến động gì khác thường so với những năm trước không? Lấy ví dụ minh họa? Câu 5. Trong mùa gió đông bắc, thời tiết và khí hậu Bắc Bộ, Trung Bộ và Nam Bộ có giống nhau không? Vì sao? Câu 6. a. Vì sao sông ngòi nước ta lại có hai mùa nước khác nhau rõ rệt? b. Có những nguyên nhân nào làm cho nguồn nước sông bị ô nhiễm? Liên hệ ở địa phương em? Câu 7. So sánh 3 nhóm đất chính của nước ta về đặc tính, sự phân bố và giá trị sử dụng. II. Phần thực hành. 1. Dạng bài tập 1. Tháng 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Yếu tố Nhiệt độ (oC) 16,4 17,0 20,2 23,7 27,3 28,8 28,9 28,2 27,3 24,6 21,4 18,2 a/ Hãy vẽ biểu đồ đường thể hiện nhiệt độ trong năm của Hà Nội. b/ Nhận xét. 2. Dạng bài tập 2. Dựa vào bảng số liệu dưới đây: Số liệu tỉ trọng các khu vực trong cơ cấu thu nhập trong nước (GDP) năm 2004 (%) Tên quốc gia Nông lâm, Công nghiệp, xây Dịch vụ ngư nghiệp dựng Trung Quốc 14,6 50,8 34,6 Ấn Độ 21,8 26,1 52,1 a. Hãy vẽ biểu đồ tròn thể hiện cơ cấu kinh tế của 2 quốc gia? b. Nhận xét.
  2. ®Ò c­¬ng «n tËp kú II – lý 8 a- lý thuyÕt 1- Khi nµo ta nãi vËt cã c¬ n¨ng? Cã nh÷ng d¹ng c¬ n¨ng nµo? 2- §Þnh nghÜa thÕ n¨ng hÊp dÉn? ThÕ n¨ng hÊp dÉn cña vËt phô thuéc nh÷ng yÕu tè nµo? §Þnh nghÜa thÕ n¨ng ®µn håi? ThÕ n¨ng ®µn håi phô thuéc nh÷ng yÕu tè nµo? §Þnh nghÜa ®éng n¨ng? §éng n¨ng cña 1 vËt phô thuéc nh÷ng yÕu tè nµo? 3- Nªu ®Æc ®iÓm cña nguyªn tö, ph©n tö cÊu t¹o lªn vËt chÊt? 4- §Þnh nghÜa nhiÖt n¨ng cña 1 vËt? NhiÖt n¨ng cña 1 vËt phô thuéc nh÷ng yÕu tè nµo? 5- ThÕ nµo lµ sù dÉn nhiÖt? Cho biÕt tÝnh dÉn nhiÖt cña c¸c chÊt? 6- §Þnh nghÜa sù ®èi l­u? Tèc ®é truyÒn nhiÖt b»ng ®èi l­u vµ dÉn nhiÖt trong chÊt láng th× h×nh thøc nµo nhanh h¬n? 7- §Þnh nghÜa sù bøc x¹ nhiÖt? VËt cã ®Æc ®iÓm nh­ thÕ nµo sÏ hÊp thô bøc x¹ nhiÖt m¹nh? b- bµi tËp: 1- D¹ng BT ¸p dông CT tÝnh Q vµ ph­¬ng tr×nh c©n b»ng nhiÖt: Bµi 1: Ng­êi ta th¶ 1 miÕng ®ång khèi l­îng 600g ở nhiệt độ 100 oc vào 2,5 kg n­íc. NhiÖt ®é khi cã c©n b»ng nhiÖt lµ 300C. Hái n­íc nãng lªn thªm bao nhiªu ®é? NÕu bá qua sù trao ®æi nhiÖt víi b×nh ®ùng n­íc vµ m«i tr­êng bªn ngoµi. Bµi 2: §æ 738 g n­íc ë 150C vµo 1 nhiÖt l­îng kÕ b»ng ®ång cã khèi l­îng 100 g, råi th¶ vµo ®ã 1 miÕng ®ång khèi l­îng 200 g ë 1000C. NhiÖt ®é khi b¾t ®Çu cã c©n b»ng nhiÖt lµ 170C. TÝnh nhiÖt dung riªng cña ®ång? BiÕt nhiÖt dung riªng cña n­íc lµ 4186 j / kg.K. Bµi 3: Muèn cã 100 lÝt n­íc ë 350C th× ph¶i ®æ bao nhiªu lÝt n­íc ®ang s«i vµo bao nhiªu lÝt n­íc ë 150C? cho C n­íc b»ng 4200 j / kg.K. Bài 4: Một nhiệt lượng kế có chứa 1 kg nước ở 25 oc. Người ta thả vào đó một thỏi hợp kim nhôm và thiếc có khối lượng 900 g đã được nung nóng tới 80 oc. Nhiệt độ khi có cân bằng nhiệt là 30 oc.Tính khối lượng của nhôm và thiếc trong thỏi hợp kim trên? Biết nhiệt dung riêng của nước, nhôm, thiếc lần lượt là: C n= 4200 j/kg.k, Cnh= 880 j/kg.k, Cth= 230 j/kg.k. Nhiệt lượng mà nhiệt lượng kế hấp thụ bằng 1/10 nhiệt lượng do nước hấp thụ. 2- D¹ng BT tr¶ lêi c©u hái trong phÇn dÉn nhiÖt, ®èi l­u, bøc x¹ nhiÖt: Bµi 5: §un n­íc b»ng Êm nh«m vµ Êm ®Êt trªn cïng 1 bÕp löa th× n­íc trong Êm nµo nhanh s«i h¬n?V× sao? §un s«i xong, t¾t bÕp ®i th× n­íc trong Êm nµo nhanh nguéi h¬n? T¹i sao? Bµi 6: T¹i sao vÒ mïa l¹nh khi sê tay vµo miÕng ®ång ta c¶m thÊy l¹nh h¬n khi sê tay vµo miÕng gç? Cã ph¶i v× nhiÖt ®é cña ®ång thÊp h¬n nhiÖt ®é cña gç kh«ng? Bµi 7: T¹i sao vÒ mïa hÌ ë trong nhµ m¸i lîp l¸ l¹i thÊy m¸t h¬n ë trong nhµ x©y ®æ trÇn bª t«ng?
  3. ®Ò c­¬ng «n tËp k× II- c«ng nghÖ 8 1- VËt liÖu dÉn ®iÖn: ®Þnh nghÜa, ®Æc ®iÓm, c«ng dông? kÓ tªn 1 sè vËt liÖu dÉn ®iÖn? VËt liÖu c¸ch ®iÖn: ®Þnh nghÜa, ®Æc ®iÓm, c«ng dông? kÓ tªn 1 sè vËt liÖu c¸ch ®iÖn? 2- Trªn c¸c ®å dïng ®iÖn th­êng ghi nh÷ng sè liÖu kü thuËt nµo? c¸c sè liÖu nµy cã ý nghÜa g×? 3- Nguyªn lý lµm viÖc, ®Æc ®iÓm, sè liÖu kü thuËt cña ®Ìn sîi ®èt? 4- Nguyªn lý lµm viÖc, ®Æc ®iÓm, sè liÖu kü thuËt cña ®Ìn èng huúnh quang? VÏ s¬ ®å m¹ch ®iÖn ®Ìn èng huúnh quang dïng chÊn l­u cuén d©y? 5- C©ó t¹o, ph©n lo¹i, nguyªn lý lµm viÖc cña c«ng t¾c ®iÖn? 6- C«ng dông, nguyªn lý lµm viÖc cña cÇu ch×? 7- CÊu t¹o, sè liÖu kü thuËt cña nåi c¬m ®iÖn? L­u ý g× khi sö dông nåi c¬m ®iÖn? 8- Kh¸i niÖm, vai trß cña ¸p t« m¸t? NỘI DUNG ÔN TẬP SINH LỚP 8 Chương II. VẬN ĐỘNG Câu 1. Vì sao khi chạy một đoạn đường dài lại có cảm giác mệt? Câu 2. Nêu cấu tạo và tính chất của cơ? Câu 3. Mô tả cấu tạo của một khớp động, khớp bán động và khớp bất động? Vì sao khớp động lại của động dễ dàng, khớp bán động của động hạn chế, khớp bất động không của động được? Chương III. TUẦN HOÀN Câu 4. Nêu cấu tạo ngoài và cấu tạo trong của tim? Câu 5 . So sánh chỉ ra sự khác biệt giữa các loại mạch máu? Giải thích sự khác nhau đó? Câu 6. Hãy cho biết thành phần chất có trong huyết tương, từ đó cho biết vai trò của huyết tương? Câu 7. Bài tập về truyền máu giữa các nhóm máu. Chương IV. HÔ HẤP Câu 8. Trình bày phương pháp hô hấp nhân tạo Câu 9. Vì sao chỉ những vết thương chảy máu động mạch ở tay hoặc chân mới dùng được biện pháp buộc dây garô? Câu 10. Hãy đề ra các biện pháp luyện tập để có thể có một hệ hô hấp khỏe mạnh? Chương V. TIÊU HÓA Câu 11. Nêu các hoạt động biến đổi thức ăn ở khoang miệng? Câu 12. Nêu cấu tạo của ruột non thích nghi với việc hấp thụ chất dinh dưỡng? Câu 13. Nêu các hoạt động biến đổi thức ăn ở dạ dày?
  4. §Ò c­¬ng «n tËp häc kú II To¸n 8  A - §¹i sè I. Lý thuyÕt 1, Ph¸t biÓu ®Þnh nghÜa ph­¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn? Trong c¸c ph­¬ng tr×nh sau, ph­¬ng tr×nh nµo lµ ph­¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn? a) 5x +3 =17x – 1 b) x2 – 3x + 5 = 0 c) 2x +3 = 2x - 5 2, ThÕ nµo lµ hai ph­¬ng tr×nh t­¬ng ®­¬ng ? C¸c ph­¬ng tr×nh sau ®©y cã t­¬ng ®­¬ng kh«ng ? V× sao ? 1 x 2 a) 3x + 9 = 0 vµ x2 – 9 = 0 b) x + 5 = 0 vµ 0 2 x 2 1 3, Ph¸t biÓu qui t¾c chuyÓn vÕ, quy t¾c nh©n víi mét sè ®Ó biÕn ®æi ph­¬ng tr×nh ? C¸c ph­¬ng tr×nh sau cã t­¬ng ®­¬ng kh«ng ? V× sao ? 1 1 a) 2x2 + 3x- 1 = 2x2 -1 vµ 3x = 0; b) 3x 1 2x 1 vµ 3x- 1 = 2x + 1 x 2 x 2 4, Ph¸t biÓu ®Þnh nghÜa bÊt ph­¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn? Trong c¸c bÊt ph­¬ng tr×nh sau, bÊt ph­¬ng tr×nh nµo lµ bÊt ph­¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn? a) 5x +3 0 c) 2x +3 2x - 5 5, Ph¸t biÓu qui t¾c chuyÓn vÕ vµ quy t¾c nh©n víi mét sè ®Ó biÕn ®æi bÊt ph­¬ng tr×nh C¸c bÊt ph­¬ng tr×nh sau cã t­¬ng ®­¬ng kh«ng ? V× sao ? a) 1 x2 – x > 1 vµ x2 - 2x > 2 b) 1 x 0 x 2 1 x 1 x 1 Bµi 4 : Cho biÓu thøc C = : x 2 1 x 4 1 x 5 x 4 x 1 a)Rót gän C b) T×m x ®Ó C = 0 c) T×m gi¸ trÞ nhá nhÊt cña C. Bµi 5 : Gi¶i c¸c ph­¬ng tr×nh :
  5. 5x 4 16x 1 a) 2x + 5 = 20 - 3x b) (2x - 1)2 -(x + 3)2 = 0 c) 2 7 2x 1 x 2 3 2x 2x 4 2x 5 d) x e) g) 6 4 3 x 1 x 2 2x 3 x 3 x 2 x x 2 7x 2 3x x 3 x 3 9 x 2 3 15 7 x 29 x 27 x 17 x 15 h) = 0 i) 4x 20 50 2x 2 6x 30 31 33 43 45 k) 12 – 5x = 4 - x l ) 2 – 5x= 3x + 1 Bµi 6 : Gi¶i c¸c bÊt ph­¬ng tr×nh vµ biÓu diÔn tËp nghiÖm trªn trôc sè : x 6 x 2 x 5 x 2 3 2x 2 1 a) 0 5 3 4 6 12 1 5x d) 1 e) x2 - 4x + 3 > 0 f)(x-3)2 - (x-4)(x+4) <43 x 1 Bµi 7 : Gi¶i bµi to¸n b»ng c¸ch lËp ph­¬ng tr×nh : a) Lóc 6 giê, mét «t« xuÊt ph¸t tõ A ®Õn B víi vËn tèc trung b×nh 40 km/h. Khi ®Õn B, ng­êi l¸i xe lµm nhiÖm vô giao nhËn hµng trong 30 phót råi cho xe quay trë vÒ A víi vËn tèc trung b×nh 30 km/h. TÝnh qu·ng ®­êng AB, biÕt r»ng «t« vÒ ®Õn A lóc 10 giê cïng ngµy . b) Hai ng­êi ®i bé khëi hµnh ë hai ®Þa ®iÓm c¸ch nhau 4,18 km, ®i ng­îc chiÒu ®Ó gÆp nhau. Ng­êi thø nhÊt mçi giê ®i ®­îc 5,7 km, cßn ng­êi thø hai mçi giê ®i ®­îc 6,3 km, nh­ng xuÊt ph¸t sau ng­êi thø nhÊt 4 phót. Hái ng­êi thø hai ®i trong bao l©u th× gÆp ng­êi thø nhÊt ? c) Mét ng­êi ®i xe ®¹p tõ A ®Õn B c¸ch nhau 24 km. Mét giê sau, mét ng­êi ®i xe m¸y tõ A vµ ®Õn B tr­íc ng­êi ®i xe ®¹p 20 phót. TÝnh vËn tèc cña mçi xe, biÕt vËn tèc cña xe m¸y gÊp 3 lÇn vËn tèc xe ®¹p. d) Mét tæ may ¸o theo kÕ ho¹ch mçi ngµy ph¶i may 30 ¸o. Tæ ®· may mçi ngµy 40 ¸o nªn ®· hoµn thµnh tr­íc thêi h¹n 3 ngµy, ngoµi ra cßn may thªm ®­îc 20 chiÕc ¸o n÷a. TÝnh sè ¸o mµ tæ ®ã ph¶i may theo kÕ ho¹ch. e) Mét ca n« xu«i dßng tõ bÕn A ®Õn bÕn B víi vËn tèc 30km/h, sau ®ã l¹i ng­îc tõ B trë vÒ A. Thêi gian ®i xu«i Ýt h¬n thêi gian ®i ng­îc lµ 40 phót. TÝnh kho¶ng c¸ch gi÷a hai bÕn A vµ B biÕt vËn tèc cña dßng n­íc lµ 3 km/h vµ vËn tèc thËt cña ca n« kh«ng ®æi. B H×nh häc I. Lý thuyÕt 1, Ph¸t biÓu, vÏ h×nh, ghi gi¶ thiÕt vµ kÕt luËn cña ®Þnh lÝ Ta-let, ®Þnh lÝ Ta-let ®¶o, hÖ qu¶ cña ®Þnh lÝ Ta-let. Cho h×nh vÏ sau : H·y chän ph¸t biÓu ®óng : O OA AB OC OE A B A . B . OB CD OD OF D C AB OC CD OD E F C . D . EF OE EF OF
  6. 2, Ph¸t biÓu tÝnh chÊt ®­êng ph©n gi¸c trong cña mét tam gi¸c. ¸p dông : Cho ABC cã AB = 12 cm ; AC = 9 cm ; BC = 14 cm . §­êng ph©n gi¸c cña gãc A c¾t c¹nh BC ë D . TÝnh ®é dµi DB, DC. 3, Ph¸t biÓu c¸c ®Þnh lý vÒ 3 tr­êng hîp ®ång d¹ng cña hai tam gi¸c. Trong c¸c ph¸t biÓu sau ®©y, ph¸t biÓu nµo sai ? A . Hai tam gi¸c ®Òu th× ®ång d¹ng víi nhau. B . Hai tam gi¸c c©n th× ®ång d¹ng víi nhau. C . Hai tam gi¸c vu«ng cã hai gãc nhän t­¬ng øng b»ng nhau th× ®ång d¹ng víi nhau. D . Hai tam gi¸c vu«ng cã hai cÆp c¹nh gãc vu«ng tØ lÖ víi nhau th× ®ång d¹ng víi nhau. 4, Ph¸t biÓu ®Þnh lý vÒ tØ sè hai ®­êng cao, tØ sè hai diÖn tÝch cña hai tam gi¸c ®ång d¹ng. Cho ABC ̴ A’B’C’ víi tØ sè ®ång d¹ng k = 1 . Ph¸t biÓu nµo sau ®©y lµ ®óng : 3 A . NÕu ®­êng cao A’H’ = 5 th× ®­êng cao AH lµ 1 5 B . NÕu ®­êng trung tuyÕn A’M’ = 6 th× ®­êng trung tuyÕn AM = 2 C . NÕu chu vi ABC lµ 12 th× chu vi A’B’C’ lµ 4. D . NÕu diÖn tÝch A’B’C’ lµ 243 th× diÖn tÝch ABC lµ 27 E. NÕu ®­êng ph©n gi¸c A’D’ = 12 th× ®­êng ®­êng ph©n gi¸c AD = 4 5, - H×nh lËp ph­¬ng cã mÊy mÆt, mÊy c¹nh, mÊy ®Ønh? C¸c mÆt lµ nh÷ng h×nh g× ? - H×nh hép ch÷ nhËt cã mÊy mÆt, mÊy c¹nh , mÊy ®Ønh ? - H×nh l¨ng trô ®øng tam gi¸c cã mÊy c¹nh, mÊy ®Ønh, mÊy mÆt ? II . Bµi tËp : Bµi 1 : Cho tam gi¸c ABC vu«ng ë A ; AB = 15 cm ; CA = 20 cm , ®­êng cao AH. a) TÝnh ®é dµi BC, AH, b) Gäi D lµ ®iÓm ®èi xøng víi B qua H. VÏ h×nh b×nh hµnh ADCE . Tø gi¸c ABCE lµ h×nh g× ? Chøng minh c) TÝnh ®é dµi AE d) TÝnh diÖn tÝch tø gi¸c ABCE Bµi 2 : Cho h×nh thang c©n MNPQ (MN // PQ, MN < PQ), NP = 15 cm, ®­êng cao NI = 12 cm, QI = 16 cm a) TÝnh ®é dµi IP, MN b) Chøng minh r»ng : QN  NP c) TÝnh diÖn tÝch h×nh thang MNPQ d) Gäi E lµ trung ®iÓm cña PQ. §­êng th¼ng vu«ng gãc víi EN t¹i N c¾t ®­êng th¼ng PQ t¹i K. Chøng minh r»ng : KN 2 = KP. KQ Bµi 3 : Cho h×nh b×nh hµnh ABCD , trªn tia ®èi cña tia DA lÊy DM = AB, trªn tia ®èi cña tia BA lÊy BN = AD. Chøng minh : a) CBN vµ CDM c©n. b) CBN MDC c)Chøng minh M, C, N th¼ng hµng.
  7. Bµi 4 : Cho tam gi¸c ABC (AB < AC), hai ®­êng cao BE vµ CF gÆp nhau t¹i H, c¸c ®­êng th¼ng kÎ tõ B song song víi CF vµ tõ C song song víi BE gÆp nhau t¹i D. Chøng minh a) ABE ACF b) AE . CB = AB . EF c) Gäi I lµ trung ®iÓm cña BC . Chøng minh H, I, D th¼ng hµng. Bµi 5: Gäi AC lµ ®­êng chÐo lín cña h×nh b×nh hµnh ABCD. E vµ F lÇn l­ît lµ h×nh chiÕu cña C trªn AB vµ AD, H lµ h×nh chiÕu cña D trªn AC. Chøng minh r»ng: a) AD . AF = AC . AH b) AD . AF + AB . AE = AC 2 Bµi 6: Cho tam gi¸c ABC cã c¸c gãc ®Òu nhän. C¸c ®­êng cao AD, BE, CF c¾t nhau ë H. a) CMR : AE . AC = AF . AB b) CMR Δ AFE Δ ACB c) CMR: Δ FHE Δ BHC d ) CMR : BF . BA + CE . CA = BC2 Bµi 7 : Cho h×nh chãp tø gi¸c ®Òu SABCD cã c¹nh ®¸y b»ng 10 cm, trung ®o¹n b»ng 13 cm. a) TÝnh ®é dµi c¹nh bªn b) TÝnh diÖn tÝch xung quanh h×nh chãp c) TÝnh thÓ tÝch h×nh chãp. Bµi 8 : Cho h×nh hép ch÷ nhËt ABCDEFGH víi c¸c kÝch th­íc AB = 12 cm, BC = 9 cm vµ AE = 10 cm. a) TÝnh diÖn tÝch toµn phÇn vµ thÓ tÝch cña h×nh hép b) Gäi I lµ t©m ®èi xøng cña h×nh ch÷ nhËt EFGH, O lµ t©m ®èi xøng cña h×nh ch÷ nhËt ABCD. §­êng th¼ng IO song song víi nh÷ng mÆt ph¼ng nµo ? c) Chøng tá r»ng h×nh chãp IABCD cã c¸c c¹nh bªn b»ng nhau. H×nh chãp IABCD cã ph¶i lµ h×nh chãp ®Òu kh«ng ? d) TÝnh diÖn tÝch xung quanh cña h×nh chãp IABCD. Bài toán có liên hệ thực tế Bài 1: Ta cã mét miÕng t«n ph¼ng h×nh vu«ng víi kÝch th­íc a cm, ta muèn c¾t ®i ë 4 gãc 4 h×nh vu«ng ®Ó uèn thµnh mét h×nh hép ch÷ nhËt kh«ng cã n¾p. Ph¶i c¾t nh­ thÕ nµo ®Ó h×nh hép cã thÓ tÝch lín nhÊt? Bài 2: Mét nhãm b¹n cùng nhau tæ chøc mét chuyÕn du lÞch sinh th¸i (chi phÝ chia ®Òu cho mçi ng­êi). Sau khi ®· hîp ®ång xong, vµo giê chãt cã hai ng­êi bËn viÖc ®ét xuÊt kh«ng ®i ®­îc. V× vËy mçi ng­êi cßn l¹i ph¶i tr¶ thªm 30000 ®ång so víi dù kiÕn ban ®Çu. Hái sè ng­êi lóc ®Çu dù ®Þnh ®i du lÞch, mçi ng­êi theo dù kiÕn ban ®Çu ph¶i tr¶ bao nhiªu tiÒn vµ gi¸ cña chuyÕn ®i du lÞch sinh th¸i ®ã, biÕt r»ng B¶n hîp ®ång gi¸ nµy trong kho¶ng tõ 700000 ®ång ®Õn 750000 ®ång. ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ II 2016-2017 Môn : HÓA HỌC 8 I)LÝ THUYẾT : Câu 1 : Nêu tính chất hoá học của oxy ? Viết phương trình phản ứng minh hoạ .
  8. Câu 2 : a) Nêu phương pháp điều chế khí oxi trong PTN ? b) Nêu các phương pháp thu khí oxy trong phòng thí nghiệm? Phương pháp nào ưu việt hơn? Giải thích vì sao? Câu 3 : Định nghĩa oxit ? Phân loại oxit ? Mỗi loại oxit cho hai ví dụ . Câu 4: Phản ứng thế là gì ? Cho ví dụ minh hoạ Câu 5: Nêu tính chất hoá học của hiđro ? Viết phương trình phản ứng minh hoạ . Câu 6 : Nêu phương pháp điều chế hiđro ? Viết phương trình phản ứng minh hoạ . Câu 7 : Nêu chất hoá học của nước ? Viết phương trình phản ứng minh hoạ . Câu 8 : Nêu định nghĩa và phân loại, cách gọi tên axit , bazơ , muối ? Cho ví dụ . Câu 9: Thế nào là dung môi, chất tan , dung dịch ? Dung dịch bão hòa và dung dịch chưa bão hòa ? Câu 10 : Độ tan của một chất trong nước là gì ? Cho ví dụ . Câu 11 : Nồng độ phần trăm dung dịch là gì ? Viết công thức tính Câu 12: Nồng độ mol/l của dung dịch là gì ? Viết công thức tính. II) BÀI TẬP TỰ LUẬN: DẠNG 1: Hoàn thành các PTHH C©u1: Hoµn thµnh c¸c ph­¬ng tr×nh ph¶n øng sau: a) Fe2O3 + FeCl3 + b) Zn + HCl ZnCl2 + c) Na + H2O NaOH + t0 d) KClO3 KCl + e) Zn + ? ZnCl2 + H2 f) Al + H2SO4 (loãng) → ? + ? g) Fe2O3 + ? → Fe + ? DẠNG 2 : Nhận biết chất Bài 1: Có 4 lọ hoá chất không màu bị mất nhãn chứa : nước, dung dịch HCl, dung dịch NaOH , dung dịch NaCl. Nêu cách làm để nhận ra mỗi lọ . Bài 2: Có 4 chất khí đựng trong 4 lọ riêng biệt là Oxi, hydro, nitơ, không khí . Bằng phương pháp nào để nhận ra mỗi chất. DẠNG 3 : Viết CTHH và gọi tên các hợp chất : 1) Viết CTHH: 1. Crom (III) oxit 2. Thủy ngân (II) oxit 3. Mangan (VII) oxit 4. Nitơ đioxit 5. Nhôm oxit 6.Silic đioxit 7. Đồng (II) hidroxit 8.Sắt(III) hidroxit 9. Axit photphoric 10. Axit nitric 11. Axit Clohidric 12. Axit nitrơ 13.Natri sunfat 14 Kali hidrocacbonat 15.Natri đihidrophotphat. 16. Kali sunfit 2) Gọi tên và phân loại ( oxit , Axit, bazơ , muối ): 1.Fe2O3 2.CuO 3.Cr2O3 4.MnO2 5.HgO 6.NO2 6.NaOH 8.Fe(OH)2 9.Ca(OH)2 10.Zn(OH)2 11.KOH 12.Cu(OH)2 13.HNO3 14. H2SO4 15.HCl 16.H2S 17.HBr 18.NaHCO3 19. Al2(SO4)3 20.MgCO3 21.BaBr2 22. Al2S3 23. CaS 24. Ba(NO3)2
  9. DẠNG 4 : Tính theo phương trình hoá học Bài 1: Dẫn khí hiđro đi qua CuO nung nóng? a) Viết phương trình hoá học xảy ra? b) Sau phản ứng, thu được 25,6 gam Cu. Tính khối lượng CuO tham gia phản ứng ? Bài 2: Cho 2,24 lit khí hiđro tác dung với 1,68 lit khí oxi. Tính khối nước thu được. ( Thể tích các khí đo ở đktc). Bài 3: Đốt cháy 2,8 lit khí hiđro trong không khí . a) Viết PTHH ?. b) Tính thể tích và khối lượng của khí oxi cần dùng? c) Tính khối lượng nước thu được (Thể tích các khí đo ở đktc). Bài 4: Trong PTN người ta điều chế khí oxi bằng nung nóng hoàn toàn 49g Kaliclorat KClO3. a.Tính thể tích khí oxi sinh ra ở (đktc) b) Đốt cháy 12.4g phốt pho trong khí oxi sinh ra từ phản ứng trên. Tính khối lượng sản phẩm tạo thành. Bài 5: Cho 2,7 g nhôm tác dụng với axit clohiđric ta thu được một chất A và khí B . a) Tính khối lượng chất A. b) Tính thể tích khí B sinh ra ( đktc) c) Cho lượng khí B trên đi qua bột đồng (II) oxit , ta thu được chất rắn và hơi nước Tính khối lượng đồng (II) oxit tham gia phản ứng ? Bài 6: Cho 6,5g kẽm tác dụng hoàn toàn trong 146g dd HCl tạo muối kẽm clorua và khí H2 a) Viết PTHH xảy ra ? b) Tính khối lượng HCl tham gia phản ứng ? c) Tính nồng độ phần trăm dung dịch HCl tham gia phản ứng ? d) Tính nồng độ phần trăm của dung dịch muối tạo thành sau phản ứng ? Bài 7: Cho 3,55g P2O5 vào 241,45g nước được dung dịch A . a) Dung dịch A thuộc hợp chất gì ? đọc tên . b) Tính nồng độ % và nồng độ M của dung dịch A . Biết sự hòa tan không làm thay đổi thể tích dung dịch . Bài 8 Hoà tan hoàn toàn 5,6 g sắt vào 100 ml dung dịch HCl 1M. Hãy: a.Tính lượng khí H2 tạo ra ở đktc . b.Chất nào còn dư sau phản ứng và lượng dư là bao nhiêu. c.Nồng độ các chất sau phản ứng. Duyệt đề cương BGH: Tổ trưởng: Trần Thụy Phương Nguyễn Thị Thanh Hằng