Đề cương ôn thi học kỳ môn Toán Khối 9 - Học kỳ I - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Đồng

docx 22 trang thungat 3510
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Đề cương ôn thi học kỳ môn Toán Khối 9 - Học kỳ I - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Đồng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_cuong_on_thi_hoc_ky_mon_toan_khoi_9_hoc_ky_i_nam_hoc_2019.docx

Nội dung text: Đề cương ôn thi học kỳ môn Toán Khối 9 - Học kỳ I - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Đồng

  1. UBND QUẬN LONG BIÊN ĐỀ CƯƠNG ÔN THI HỌC KÌ I KHỐI 9 TRƯỜNG THCS PHÚC ĐỒNG Năm học 2019 – 2020 MÔN TOÁN I. PHẦN ĐẠI SỐ A. LÝ THUYẾT. Chương 1: Câu 1: Phát biểu định nghĩa căn bậc hai số học của số a không âm. Cho ví dụ. Câu 2: Chứng minh a 2 a với mọi số a. Câu 3: Biểu thức A phải thoả mãn điều kiện gì để A xác định ? Câu 4: Phát biểu và chứng minh định lí về mối liên hệ giữa phép nhân và phép khai phương. Cho ví dụ. Câu 5: Phát biểu và chứng minh định lí về mối liên hệ giữa phép chia và phép khai phương. Cho ví dụ. Câu 6: Các công thức biến đổi căn thức (SGK toán 9 tập 1, trang 39) Chương 2: Câu 1: Phát biểu định nghĩa hàm số Câu 2: Phát biểu định nghĩa hàm số bậc nhất. Cho ví dụ Câu 3: Hàm số thường được cho bởi cách nào ? Cho ví dụ. Câu 4: Hàm số y =ax + b (a 0 ) xác định với mọi giá trị của x a) Khi nào thì hàm số đồng biến trên R ? Cho ví dụ b) Khi nào thì hàm số nghịch biến trên R ? Cho ví dụ Câu 5: Đồ thị hàm số y = f(x) là gì ? Câu 6: Hệ số góc của đường thẳng y = ax + b(a 0 ) là gì ? Câu 7: Cho hai đường thẳng (d): y = ax + b (a 0 ) (d’): y = a’x + b’ (a’ 0 ) a)khi nào (d) cắt (d’) b)Khi nào (d) //(d’) c)Khi nào (d) (d’) Chương 3: Câu 1: Nêu dạng tổng quát của phương trình bậc nhất hai ẩn. Cho ví dụ. Câu 2: Số nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn. Câu 3: Nêu dạng tổng quát của hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn. Câu 4: Nghiệm của hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn là gì? Câu 5: khi nào hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn có một nghiệm duy nhất, có vô số nghiệm, vô nghiêm. Câu 6: Khi nào hai hệ phương trình được gọi là tương đương. Câu 7: Nêu cách giải hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn bằng phương pháp thế. B. BÀI TẬP: Bài 1: Rút gọn các biểu thức sau: 3 1 a) 9 4 5 g) 2 18 3 2 2 b) 2 3 48 75 243 2 2 5 3 5 3 5 1 c) 8 3 2 10 . 2 5 h) 5 3 5 3 5 1 d) 3 2 2 6 4 2 e) 4 8. 2 2 2 . 2 2 2 i*) 5 3 5 48 10 7 4 3 Bài 2: Phân tích thành nhân tử (Với các số x, y, a, b không âm và a b) a) xy - yx x 1 b) ax by bx ay c) a b a 2 b 2 d) 12 -x - x 1
  2. Bài 3: Tìm x, biết: 2 5 1 1 a) 2x 1 3 b) 15x 15x 2 15x c)1 x 4 4x 16 16x 5 0 3 3 3 d) x 2 3 x 2 4 0 e)3 4x 1 3 7 1 1 a 1 Bài 4: Cho biểu thức: A ; B a a a 1 a 2 a 1 a)Tính M = A: B. b)Tính giá trị của M tại a= 6-2 5 c) So sánh M với 1. x 1 1 2 Bài 5: Cho biểu thức P = : x 1 x x 1 x x 1 a) Tìm điều kiện của x để P xác định b) Rút gọn P c)Tìm các giá trị của x để P>0 x 11 x 5 x 3 1 Bài 6: Cho biểu thức P = và Q= x 8 x 15 3 x x 5 x 4 a)Tính giá trị Q tại x 4 2 3; b) Rút gọn P; 1 18 c) Tìm GTNN của biểu thức P P x 4 x 2 x x 4 Bài 7: Cho biểu thức: P = x : x 1 x 1 1 x a) Tìm điều kiện của x để P xác định , rút gọn P. b) Tìm x để P = 1 2 c) Tìm giá trị nhỏ nhất của P và giá trị tương ứng của x. Bài 8: Cho hàm số: y = (2 – m)x + m – 1 (d) a) Với giá trị nào của m thì y là hàm số bậc nhất ? b) Với giá trị nào của m thì hàm số y đồng biến, nghịch biến c) Với giá trị nào của m thì đường thẳng (d) song song với đường thẳng y=3x + 2 d) Với giá trị nào của m thì đường thẳng (d) cắt đường thẳng y=-x + 4 tại một điểm trên trục tung. Bài 9: a) vẽ trên cùng một hệ trục toạ độ Oxy đồ thị của các hàm số sau: 3 1 y = x – 2 (1) y = x + 2 (2) 2 2 b) Gọi M là giao điểm của hai đường thẳng có phương trình (1) và (2). Tìm toạ độ của điểm M. Bài 10: Cho hai hàm số bậc nhất : y = (m -2 )x + 1 (3) y = (2 – m)x – 3 (4) 3 Với giá trị nào của m thì: a) Đồ thị của các hàm số (3) và (4) là hai đường thẳng song song. b) Đồ thị của các hàm số (3) và (4) là hai đường thẳng cắt nhau. c) Đồ thị của các hàm số (3) và (4) cắt nhau tại điểm có hoành độ bằng 4. Bài 11: Viết phương trình của đường thẳng thoả mãn một trong các điều kiện sau: 1 7 3 a) Đi qua điểm A(; ) và song song với đường thẳng y = x 2 4 2 b) Cắt trục tung Oy tại điểm có tung độ bằng 3 và đi qua điểm B(2;1) Bài 12: Vẽ đồ thị của hai hàm số sau trên cùng một hệ trục toạ độ: 1 a) y = 2x + 2 và y = x – 2 2 2
  3. 1 b) Gọi giao điểm của các đường thẳng y = 2x + 2 và y = x – 2 với trục Oy theo thứ 2 tự là A và B, còn giao điểm của hai đường thẳng đó là C. Tìm toạ độ của điểm A, B, C. c) Tính diện tích tam giác ABC. Bài 13: Giải các hpt sau bằng phương pháp thế y 2x 3 x 14 . y 2 x.y y x 1 x 4 . y 1 x.y x 2y 5 5 x 2y 7 5 2 x y 3 5 c) d) e) 5x y 5 2 5 2x 7 y 2 7 7 x 2y 6 2 5 2mx 1 n y m n 1 Bài 14: Tìm các giá trị của m, n sao cho hpt có nghiệm (2; 1) m 1 x m n y 3 Bài 15: Tìm a, b trong các trường hợp sau: a) đường thẳng d1: ax + by = 1 đi qua các điểm A(-2; 1) và B(3; -2) b) đường thẳng d2: y = ax + b đi qua các điểm M(-5; 3) và N(3/2; -1) c) đường thẳng d3: ax - 8y = b đi qua các điểm H(9; -6) và đi qua giao điểm của 2 đường thẳng (d): 5x – 7y = 23; (d’): -15x + 28y = -62 ’’ d) đường thẳng d4: 3ax + 2by = 5 đi qua các điểm A(-1; 2) và vuông góc với đt (d ): 2x + 3y = 1 II.PHẦN HÌNH HỌC: A. LÝ THUYẾT: Chương I: Câu 1: Phát biểu các định lí và vẽ hình, ghi các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông. Câu 2: Nêu định nghĩa tỷ số lượng giác của một góc nhọn, vẽ hình viết các tỷ số đó. Câu 3: Tỷ số lượng giác của hai góc phụ nhau có tính chất gì ? Câu 4: Phát biểu các định lí và vẽ hình, ghi các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông. Chương II: Câu 1: Phát biểu định nghĩa đường tròn. Câu 2: Nêu các cách xác định đường tròn. Câu 3: Tâm đối xứng, trục đối xứng của đường tròn. Câu 4: Phát biểu và chứng minh các định lí quan hệ giữa đường kính và dây trong một đường tròn. Câu 5: Phát biểu và chứng minh các định lí liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây. Câu 6: Nêu các vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn. Ứng với mỗi vị trí đó, viết hệ thức giữa khoảng cách từ tâm đến đường thẳng và bán kính của đường tròn. Câu 7: Phát biểu định nghĩa tiếp tuyến của đường tròn, tính chất của tiếp tuyến và các dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn. Câu 8: Phát biểu và chứng minh định lí về hai tiếp tuyến cắt nhau. Câu 9: Nêu các vị trí tương đối của 2 đường tròn. Ứng với mỗi vị trí đó, viết hệ thức giữa đoạn nối tâm d với các bán kính R , r của đường tròn. Câu 10: Tiếp điểm của hai đường tròn tiếp xúc nhau có vị trí như thế nào đối với đường nối tâm ? Các giao điểm của hai đường tròn cắt nhau có vị trí như thế nào đối với đường nối tâm. B. BÀI TẬP: 3
  4. Bµi 1 : Cho ABC cã AB = 6 cm ; AC = 4,5 cm ; BC = 7,5 cm a) Chøng minh ABC vu«ng b) TÝnh gãc B, C vµ ®­êng cao AH c) LÊy M bÊt k× trªn c¹nh BC. Gäi h×nh chiÕu cña M trªn AB. AC lÇn l­ît lµ P vµ Q.Chøng minh PQ = AM . Hái M ë vÞ trÝ nµo th× PQ cã ®é dµi nhá nhÊt. Bµi 2 : Cho ABC vu«ng t¹i A, ®­êng cao AH chia c¹nh huyÒn BC thµnh hai ®o¹n HB, HC .BiÕt HB = 4 cm ; HC = 9 cm . Gäi D, E lÇn l­ît lµ h×nh chiÕu cña H trªn AB vµ AC a) TÝnh ®é dµi ®o¹n th¼ng DE. b) C¸c ®­êng vu«ng gãc víi DE t¹i D vµ E lÇn l­ît c¾t BC t¹i M vµ N. Chøng minh M lµ trung ®iÓm cña BH vµ N lµ trung ®iÓm cña CH. c) TÝnh diÖn tÝch tø gi¸c DENM. Bài 3: Một con mèo ở trên cành cây cao 6,5m. Để bắt mèo xuống cần phải đặt thang sao cho đầu cầu thang đạt độ cao đó, khi đó góc của hình thang với mặt đất là bao nhiêu, biết chiếc thang dài 6,7m. Bài 4: Một máy bay đang bay ở độ cao 10km. Khi bay hạ cánh xuống mặt đất, đường đi của máy bay tạo một góc nghiêng so với mặt đất. a)Nếu phi công muốn tạo góc nghiêng 30 thì cách sân bay bao nhiêu kilômét phải bắt đầu cho máy bay hạ cánh? b)Nếu cách sân bay 300km máy bay bắt đầu hạ cánh thì góc nghiêng là bao nhiêu? Bài 5:Cho hai đường tròn (O; R) và (O’;R’) tiếp xúc ngoài tại A (với R>R’). Vẽ các đường kính AOB, AO’C. DâyDE của đường tròn (O) vuông góc với BC tại trung điểm K của BC. a) Tứ giác BDCE là hình gì? Vì sao? b) Gọi I là giao điểm của DA và đường tròn (O’). Chứng minh rằng ba điểm E, I, C thẳng hàng. c) Chứng minh rằng KI là tiếp tuyến của đường tròn (O’). Bài 6:Cho đường tròn ( O; 13cm ), dây AB = 24cm. a) Tính khoảng cách từ tâm O đến dây AB? b) Gọi M là điểm thuộc dây AB. Qua M, vẽ dây CD vuông góc với dây AB tại điểm M.Xác định vị trí điểm M trên dây AB để AB = CD. Bài 7:Cho 3 điểm A, B, C theo thứ tự đó nằm trên cùng một đường thẳng. Vẽ đường tròn (O; R) có đường kính là BC. Từ A kẻ tia tiếp tuyến AM với đường tròn (O), (M là tiếp điểm). Tiếp tuyến tại B của đường tròn (O) cắt AM tại D. Từ O kẻ đường thẳng vuông góc với OD cắt đường thẳng AM ở E. Chứng minh rằng: a) MD.ME = R2 b) EC là tiếp tuyến của đường tròn (O). 4
  5. c) DM. AE = AD. EM. III. Bài tập dành cho HS K- G Bài 1: Tìm x để biểu thức: P x 2016 2 x 2017 2 x 2018 2 có GTNN Bài 2: Tìm GTLN của biểu thức. x 2019 x 2020 A x 2 x 1 Bài 3: Với những giá trị x thoả mãn điều kiện: x . 2 Hãy tìm GTLN của biểu thức: A 2x2 5x 2 2 x 3 2x MÔN SINH I. TRẮC NGHIỆM Chương 1, 2, 3, 4, 5 II. TỰ LUẬN Câu 1. Khái niệm quy luật phân li, quy luật phân li độc lập, lai phân tích. Câu 2. Bài tập lai 1, 2 cặp tính trạng Câu 3. Tính đặc trưng của bộ nhiễm sắc thể? Câu 4. Dựa vào cơ chế xác định giới tính giải thích vì sao tỉ lệ con trai và con gái sơ sinh là xấp xỉ 1 : 1? Có quan niệm cho rằng người mẹ quyết định việc sinh con trai hay con gái là đúng hay sai? Câu 5. Bài tập liên kết gen Câu 6. Nêu cấu tạo hóa học và cấu trúc không gian của phân tử ADN và ARN? Câu 7. Bài tập nhân đôi ADN, tổng hợp ARN, tính số nucleotit, số vòng xoắn, chiều dài gen, % các nucelotit trên gen và từng mạch của gen. Câu 8. Vì sao nói protêin có vai trò quan trọng đối với tế bào và cơ thể? Câu 9. Bài tập tính số axit amin, liên kết peptit. Câu 10. Đột biến gen là gì? Nêu nguyên nhân và vai trò của đột biến gen? Câu 12. Trẻ đồng sinh cùng trứng và khác trứng khác nhau cơ bản ở những điểm nào? Phương pháp nhiên cứu trẻ đồng sinh có vai trò gì trong nghiên cứu di truyền người? Câu 13. Vì sao trong nghiên cứu di truyền người lại phải dùng phương pháp nghiên cứu phả hệ? Câu 14. Bài tập phả hệ MÔN ĐỊA LÍ I. Phần trắc nghiệm. - Nội dung của tất cả các bài học từ đầu HKI đến nay. II. Phần tự luận. Câu 1. Tại sao giải quyết việc làm đang là vấn đề xã hội gay gắt ở nước ta hiện nay? Câu 2. Hãy phân tích ý nghĩa của việc phát triển nông, ngư nghiệp đối với ngành công nghiệp chế biến lương thực thực phẩm. Câu 3. Tại sao nói rằng để phát triển kinh tế, GTVT phải đi trước một bước? 5
  6. Câu 4. a. Nêu đặc điểm về vị trí địa lí và giới hạn lãnh thổ vùng TD & MNBB? b. Hãy nêu những thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ? Câu 5. Vì sao khai thác khoáng sản là thế mạnh của tiểu vùng Đông Bắc còn phát triển thủy điện là thế mạnh của tiểu vùng Tây Bắc? Câu 6. Điều kiện tự nhiên của Đồng bằng sông Hồng có những thuận lợi và khó khăn gì cho phát triển kinh tế- xã hội? Câu 7. Sản xuất lương thực ở Đồng bằng sông Hồng có tầm quan trọng như thế nào? Đồng bằng sông Hồng có những điều kiện thuận lợi và khó khăn gì để phát triển sản xuất lương thực? Câu 8. Điều kiện tự nhiên ở Bắc Trung Bộ có khó khăn gì đối với sự phát triển kinh tế- xã hội? (nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ) Câu 9. Duyên hải Nam Trung Bộ đã khai thác tiềm năng kinh tế biển như thế nào? Câu 10. Cho biết vùng Tây Nguyên có những điều kiện thuận lợi gì để phát triển du lịch? MÔN CÔNG NGHỆ Câu 1: Vai trò của nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống? Câu 2: Trình bày bản mô tả của nghề điện dân dụng? Câu 3: Kể tên các vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà? Câu 4: Nêu các cách phân loại dây dẫn điện, sử dụng dây dẫn điện? Câu 5: Kể tên một số đồng hồ đo điện mà em biết? Nêu công dụng từng loại? Câu 6: Nêu công dụng chung của đồng hồ đo điện? Câu 7: Nêu những nội dung cần phải tìm hiểu khi sử dụng đồng hồ đo điện? Câu 8: Nêu nguyên tắc chung khi đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng? Câu 9: Yêu cầu của mối nối dây dẫn điện? Nêu quy trình chung nối dây dẫn điện? Câu 10: Thế nào là sơ đồ nguyên lí, sơ đồ lắp đặt mạch điện? Công dụng của các sơ đồ này? Câu 11: Nêu các bước vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện? Câu 12: Nêu quy trình lắp đặt mạch điện bảng điện? Nội dung công việc và yêu cầu kĩ thuật của các bước trong quy trình này? Câu 13: Vẽ sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt của một số mạch điện gồm: + Hai cầu chì, một ổ cắm, một công tắc hai cực điều khiển một đèn. + Một cầu chì, một ổ cắm, một công tắc hai cực điều khiển một đèn. + Hai cầu chì bảo vệ hai ổ cắm. + Một cầu chì bảo vệ hai ổ cắm. MÔN: HÓA HỌC I.Trắc nghiệm 1. Dãy các kim loại nào sau đây được sắp xếp đúng theo chiều hoạt động hóa học tăng dần? A. K, Mg, Cu, Al, Zn, Fe B. Fe, Cu, K, Mg, Al, Zn C. Cu, Fe, Zn, Al, Mg, K D. Zn, K, Mg, Cu, Al, Fe 2. Dãy các chất đều phản ứng với dung dịch NaOH là: A. H2SO4, CaCO3, CuSO4, CO2. B. SO2, FeCl3, NaHCO3, CuO. C. H2SO4, SO2, CuSO4, CO2, FeCl3, Al. D. CuSO4, CuO, FeCl3, SO2 3. Cặp chất nào sau đây cùng tồn tại trong dung dịch: 6
  7. A. CO2 và NaOH B. Na2CO3 và HCl C. KNO3 và NaHCO3 D. Na2CO3 và Ca(OH)2 4. Lưu huỳnh đioxit được tạo thành từ cặp chất nào sau đây: A. Na2SO4 + CuCl2 B. Na2SO4 + NaCl C. K2SO3 + HCl D. K2SO4 + HCl 5.Dung dịch ZnSO4 có lẫn tạp chất CuSO4. Dùng kim loại nào sau đây để làm sạch dung dịch ZnSO4. A. Fe B. Mg C. Cu Zn 6. Những chất nào sau đây tác dụng được với dung dịch axit H2SO4 loãng: A. Cu B. Al C. HCl D. CO2 7. Dãy gồm các chất đều phản ứng với axit sunfuric loãng là: A. NaOH, Cu, CuOB. Cu(OH) 2, SO3, FeC. Al, Na 2SO3 D.NO, CaO 8. Khi cho CO có lẫn CO2, SO2 có thể làm sạch khí CO bằng những chất nào: A. H2OB. dd HClC. dd NaOHD. dd H 2SO4 9. Chất có thể tác dụng với nước cho 1 dung dịch làm quỳ tím chuyển màu thành đỏ A. CaOB. COC. SO 3 D. MgO 10. Dùng thuốc thử nào có thể phân biệt dược các chất rắn sau: MgO, P2O5, Ba(OH)2, Na2SO4 A. Nước, giấy quỳ tímB. Axit sunfuric loãng, phenolphtalein không màu C. Dung dịch NaOH, giấy quỳ tímD. Tất cả đều sai 11. Nhỏ từ từ dung dịch NaOH vào dung dịch CuCl2 đến khi kết tủa không tạo thêm được nữa thì dừng. Lọc lấy kết tủa đem nung thì chất rắn thu được là: A. CuB. Cu 2OC. CuOD. CuO 2 12. Dãy gồm các chất đều là bazơ tan là: A. Ca(OH)2, Mg(OH)2, Cu(OH)2 B. Ba(OH)2, Fe(OH)3, NaOH C. NaOH, KOH, Ba(OH)2 D. NaOH, KOH, Al(OH)3 13. Cho từ từ dd NaOH vào dd FeCl 3, lọc lấy kết tủa nung đến khối lượng không đổi, chất rắn thu được là: A. Fe(OH)2 B. Fe2O3 C.FeO D. Fe3O4 14. Nhỏ dung dịch NaOH vào ống nghiệm có sẵn dd CuSO4. Hiện tượng xuất hiện là A. Chất rắn màu trắng B. Chất khí màu xanh C. Chất khí màu nâu D. Chất rắn màu xanh 15. Cho các cặp chất sau, cặp chất nào phản ứng được với nhau A. K2SO4, NaOH B. K2SO4 và BaCl2 C. AgCl và HClD. A & B đều đúng 16. . Dãy gồm các muối không tan trong nước là: A. CaSO4, CuCl2, BaSO4 B. AgNO3, BaCl2, CaCO3 C. Na2SO4, Ca3(PO4)2, CaCl2 D. AgCl, BaCO3, BaSO4 17. Nhỏ dung dịch NaOH vào ống nghiệm có sẵn dd BaCl2. Hiện tượng xuất hiện là 7
  8. A. Chất rắn màu trắngB. Không hiện tượng gìC. Chất khí màu nâu D. Chất rắn màu xanh 18 . Axit sunfuric đặc, dư tác dụng với 10 gam hỗn hợp CuO và Cu thì thu được 2,24 lít khí (đktc). Khối lượng ( gam) của CuO và Cu trong hỗn hợp lần lượt là: A. 3,6 và 6,4 B. 6,8 và 3,2 C. 0,4 và 9,6 D. 4,0 và 6,0 19. Cho 4 gam hỗn hợp Mg và MgO tác dụng hoàn toàn với lượng dư dung dịch axit sunfuric loãng.Thể tích khí thu được là 2,24 lít khí (đktc). Khối lượng của Mg và MgO trong hỗn hợp lần lượt là: A. 2,2và 1,8 gam B. 2,4 và 1,6 gam C. 1,2 và 2,8 gam D. 1,8 và 1,2 gam 20. Cho 10,5 gam hỗn hợp hai kim loại Cu và Zn vào dung dịch H2SO4 loãng dư, người ta thu được 2,24 lít khí (ở đktc). Thành phần phần trăm của hỗn hợp kim loại là: A. 38,1% và 61,9% B. 39% và 61% C. 40% và 60% D. 35% và 65% 21. Cho 10 gam hỗn hợp bột các kim loại sắt và đồng vào dung dịch CuSO 4 dư. Sau khi phản ứng xảy ra hoàn toàn thu được chất rắn có khối lượng 11 gam. Thành phần phần trăm theo khối lượng của sắt và đồng trong hỗn hợp đầu là: A. 35% và 65% B. 40% và 60% C. 50% và 50% D. 70% và 30% 22. Cho lá kẽm có khối lượng 50 g vào dung dịch đồng sunfat. Sau một thời gian phản ứng kết thúc thì khối lượng lá kẽm là 49,82 g. Khối lượng kẽm đã tác dụng là: A. 17,55g B. 5,85g C. 11,7g D. 11,5g 23. Cho một lá sắt có khối lượng 50 gam vào dung dịch đồng sunfat. Sau một thời gian, nhấc lá sắt ra thì khối lượng lá sắt là 51g. Số mol muối sắt tạo thành là: A. 0,25 mol B. 0,1875 mol C. 0,15 mol D. 0,125 mol 24. Cho 1 gam hợp kim của Natri tác dụng với nước ta thu được kiềm; để trung hòa kiềm đó cần phải dùng 50 ml dung dịch HCl 0,2 M. Thành phần phần trăm của natri trong hợp kim là: A. 39,5% B. 23% C. 24% D. 29% 25. Nhúng một lá Nhôm vào dung dịch CuSO4. Sau một thời gian lấy lá Nhôm sau phản ứng ra khỏi dung dịch thì thấy khối lượng dung dịch giảm 1,38 g. Khối lượng nhôm đã phản ứng là: A. 0,27 g B. 0,81 g C. 0,54g D. 1,08g 26. Cho lá Sắt có khối lượng 8,4 gam vào dung dịch Đồng sunfat. Sau một thời gian nhấc lá Sắt ra, rửa nhẹ, làm khô, khối lượng lá Sắt là 18 g.Khối lưọng muối sắt tạo thành trong dung dịch là: A. 30,4g B. 22,8g C. 23g D. 25g 27. Cho 4,6 g một kim loại X hóa trị I tác dụng hoàn toàn với nước cho 2,24 lit khí Hiđro (đktc).Kim loại X là kim loại nào sau đây: A. Li B. Na C. Pb D. Fe 28. Cho 2,24 lít khí CO2 (ở đktc) tác dụng vừa đủ với 100 ml dung dịch KOH tạo thành muối K2CO3. Nồng độ mol/l của dung dịch KOH là: A. 1,5 M B. 2M C. 1M D. 3M 29. Cho 2,24 lít khí CO2 (đktc) tác dụng vừa đủ với 200ml dung dịch Ca(OH) 2 sinh ra chất kết tủa màu trắng. Nồng độ mol/l của dung dịch Ca(OH)2 đã dùng là: A. 0,25M B. 0,7M C. 0,45M D. 0,5M 30. Trung hòa 20ml dung dịch H2SO4 1M bằng dung dịch NaOH 20%. Khối lượng dung dịch NaOH cần dùng là: A. 10g B. 8g C. 9g D. 15g 8
  9. 31. Cho 100ml dung dịch H 2SO4 2M tác dụng với 100ml dung dịch Ba(NO 3)2 1M. Nồng độ mol/l của dung dịch sau phản ứng lần lượt là: A. 2M và 1M B. 1,5M và 0,5 M C. 1M và 2M D. 1M và 0,5M 32. Có 10g hỗn hợp CuO và Cu tác dụng với dung dịch H 2SO4 đậm đặc và nóng thu được 1,12 lít khí SO2 (đktc). Thành phần phần trăm về khối lượng CuO và Cu lần lượt là: A. 68% và 32% B. 60% và 40% C. 65% và 35% D. 70% và 30% II. Tự luận Dạng 1: BÀI TOÁN TÍNH THEO PHƯƠNG TRÌNH HÓA HỌC. 1. Cho 24g CuO tác dụng vừa đủ với dd HCl 0.2M a. Viết PTHH và tính khối lượng muối tạo thành. b. Tính thể tích dd HCl tham gia phản ứng. 2. Cho 9.6g Mg tác dụng với 200g dd HCl (vừa đủ) a. Viết PTHH và tính thể tích khí Hidrô tạo thành (ĐKTC). b. Tính nồng độ % dd HCl tham gia phản ứng. 3. Cho 400ml dd NaOH 0.5M tác dụng vừa đủ với dd H2SO4 19.6% a. Viết PTHH và tính khối lượng muối tạo thành. b. Tính khối lượng dd H2SO4 tham gia phản ứng 4. Cho 150g dd Na2CO3 10,6% tác dụng vừa đủ với 500ml dd HCl a. Viết PTHH và tính thể tích chất khí tạo thành (ĐKTC). b. Tính nồng độ M dd HCl tham gia phản ứng. Dạng 2: Nhận biết các chất theo các yêu cầu sau đây: 1. Bằng phương pháp hóa học hãy nhận biết các chất sau: a) CaO, Na2O, MgO, P2O5. b) CaCO3, CaO, Ca(OH)2. 2. Nhận biết các dung dịch sau a) CuSO4, AgNO3, NaCl. b) NaOH, HCl, NaNO3, NaCl. MÔN LÝ A- LÝ THUYẾT: 1- Nội dung, công thức của định luật Ôm, định luật Jun – Len Xơ? Nêu rõ tên, đơn vị của các đại lượng trong các công thức đó? 2- Viết tất cả các công thức tính U, I, R của đoạn mạch gồm 2 điện trở mắc nối tiếp, mắc song song? 3- Viết công thức tính R của dây dẫn theo chiều dài, tiết diện, chất liệu làm dây dẫn? 4- Định nghĩa công của dòng điện? Viết các công thức tính công của dòng điện? ( Điện năng tiêu thụ). 5- Viết các công thức tính công suất của dòng điện? 5- Từ tính của 1 nam châm vĩnh cửu, 1 nam châm điện được biểu hiện như thế nào? 6- Khái niệm từ trường? Những vật cơ bản nào gây ra từ trường? muốn biết một nơi nào đó có từ trường hay không có ta làm thế nào ? 7- Vẽ từ phổ của thanh nam châm, của ống dây có dòng điện chạy qua? Phát biểu nội dung của qui tắc nắm tay phải? 8- Nêu đặc điểm sự nhiễm từ của sắt, của thép? ứng dụng sự nhiễm từ của sắt, của thép vào những việc gì? 9- Dây dẫn có dòng điện đặt trong từ trường mà nó không song song với các đường sức từ, nó sẽ bị từ trường tác dụng một lực, lực này có tên là gì? Nội dung qui tắc bàn tay trái? Qui tắc này dùng để làm gì? 9
  10. B- BÀI TẬP: 1- Chương I: điện học - Loại bài tập về định luật Ôm, đoạn mạch nối tiếp, song song, điện trở, biến trở: 2.9; 2.10; 2.11; 4.1; 4.4; 4.15; 5.1; 5.2; 5.14; 9.4; 9.10; 10.2; 10.4; 10;6; 10.10; 10.14; 11.2; 11.3; 11.9 ( BTVL9) - Loại bài tập về công, công suất của dòng điện, định luật Jun – Len Xơ: 12.2; 12.6; 12.11; 12.13; 12.15; 12.17; 13.3; 13.4; 13.9; 13.10; 14.4; 14.5; 16.2; 16.6; 16.8;16.9;16.10(BTVL9) 2- Chương II: điện từ học - Loại bài tập về: Nam châm, từ trường, đường sức từ của từ trường thanh nam châm, của ống dây: 21.2; 21.6; 21.8; 21.10; 22.1; 22.2; 22.3; 22.6; 22.8; 23.2; 23.3; 23.4; 23.9; 24.4; 24.5; 24.6 ( BTVL9). - Loại bài tập về: Sự nhiễm từ của sắt, của thép, nam châm điện, lực điện từ: 25.1; 25.3; 25.5; 25.6; 25.8; 26.1; 27.2; 27.6; 27.7; 27.8; 27.9 ( BTVL9) Duyệt đề cương Ban giám hiệu Tổ trưởng Nguyễn Thị Bích Hồng Nguyễn Thị Thanh Hằng 10
  11. Trường THCS Phúc Đồng ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ I – KHỐI 9 Năm học 2019 - 2020 MÔN NGỮ VĂN A. NỘI DUNG: I. PHẦN VĂN BẢN: 1/ Văn học Trung đại: a. Phạm vi ôn tập: - Chuyện người con gái Nam Xương – Nguyễn Dữ - Truyện Kiều của Nguyễn Du và các đoạn trích: Cảnh ngày xuân, Chị em Thúy Kiều, Kiều ở lầu Ngưng Bích (Trích Truyện Kiều – Nguyễn Du) - Hoàng Lê nhất thống chí – Ngô gia văn phái b. Yêu cầu: - Tóm tắt truyện - Nêu được tình huống truyện, nội dung và nghệ thuật “Chuyện người con gái Nam Xương”. - Trình bày những nét chính về tác giả Nguyễn Du và sự nghiệp văn chương của ông. - Trình bày được giá trị nội dung, nghệ thuật của ba đoạn trích: Cảnh ngày xuân, Chị em Thúy Kiều, Kiều ở lầu Ngưng Bích (Trích Truyện Kiều –Nguyễn Du) - Chép thuộc thơ. 2/ Văn học hiện đại: a. Các tác phẩm ôn tập: - Đồng chí – chính Hữu; - Bài thơ về tiểu đội xe không kính – Phạm Tiến Duật; - Đoàn thuyền đánh cá – Huy Cận; - Bếp lửa – Bằng Việt; - Ánh trăng – Nguyễn Duy; - Làng – Kim Lân; - Lặng lẽ Sa Pa – Nguyễn Thành Long. b. Yêu cầu: - Trình bày được những kiến thức về tác giả và tác phẩm (hoàn cảnh ra đời, giá trị nội dung, nghệ thuật và ý nghĩa văn bản, thuộc thơ) - Giải thích được ý nghĩa nhan đề; tác dụng của các chi tiết, hình ảnh, biện pháp nghệ thuật trong tác phẩm. II. TIẾNG VIỆT 1/ Phạm vi ôn tập: - Các nội dung trong chương trình Tiếng Việt lớp 6, 7, 8 - Lớp 9: + Phương châm hội thoại + Sự phát triển của từ vựng + Từ vựng + Lời dẫn trực tiếp, lời dẫn gián tiếp. 11
  12. 2/ Yêu cầu: - Nắm vững kiến thức cơ bản về: + Các phương châm hội thoại; + Các cách phát triển của từ vựng và phương thức chuyển nghĩa: Xác định ý nghĩa và tác dụng của từ vựng trong văn cảnh. + Nhận diện và biết cách chuyển lời dẫn trực tiếp sang gián tiếp, biết tạo câu có lời dẫn trực tiếp, lời dẫn gián tiếp. III. TẬP LÀM VĂN: - Học sinh nắm vững các kĩ năng vận dụng các phương thức biểu đạt đã được học trong chương trình Ngữ văn THCS (Tự sự, miêu tả, biểu cảm, thuyết minh, nghị luận) để tạo lập văn bản. - Nội dung tạo lập văn bản bám sát ngữ liệu phần đọc hiểu. B. HÌNH THỨC VÀ THỜI GIAN KIỂM TRA: 1. Hình thức: Tự luận (Cấu trúc, dạng câu hỏi như đề thi tuyển sinh vào lớp 10) 2. Thời gian làm bài: 90 phút. MÔN TIẾNG ANH I. Grammar ( Unit 1 to Unit 6) - Tense of verbs: past simple, present perfect, past perfect - Complex sentences : Although/ because/ while/ if/ so that - Phrasal verbs: turn down, look for, go on . - Comparative with Adj, adv - Superlative with Adj, Adv - Reported speech ( statement + question) - Wh-question + to V - used to + V - wish for present - Pasive voice and impersonal passive - suggest + Ving/ that S + should + V - Adj + to V/ that + a clause - Vocabulary: from unit 1 to unit 6 II. Type of exercise - Pronunciation and stress - Choose the best answer - Rewrite the sentences - Read a passage then choose the best answer - Listen to the tape and then: choose the best answer III. Exercises I. Choose the word whose underlined part is pronounced differently. 1. A. out B. round C. about D. would 2. A. chair B. check C. machine D. child 3. A. too B. soon C. good D. food 4. A. though B. enough C. cough D. rough 5. A. happy B. hour C. high D. hotel 6. A. equal B. fashion C. champagne D. match 12
  13. 7. A. only B. cotton C. cross D. economic 8. A. baggy B. minority C. style D. symbol 9. A. design B. ghost C. clothing D. strong 10. A. casual B. sale C. sleeveless D. slit 11. a. computer b. uniform c. during d. summer 12. a. happy b. house c. hour d. have 13.a. time b. shrine c. Biology d. History 14.a. mountain b. main c. plain d. again 15. A painted b. played c. mentioned d. lived 16.A. dormitory b. color c. sport d. morning 17. A. campus b. examination c. reputation d. lamp II. Choose the word whose stress pattern is different from that of the others. 1. A. establishment B. population C. derivative D. simplicity 2. A. bilingual B. contribute C. guarantee D. admission 3. A. convenience B. resident C. vehicle D. skyscraper 4. A. metropolitan B. multicultural C. organization D. university 5. A. variety B. environment C. indicator D. affordable 6. A. expensive B. restaurant C. difference D. fascinate 7. A. intelligence B. education C. development D. facility 8. A. confident B. determine C. convenient D. frustrated 9. A. embarrassed B. concentrate C. cognitive D. conflict 10. A. workshop B. preserve C. picture D. sculpture 11. A. depend B. attend C. lesson D. enjoy 12. A. lacquerware B. pottery C. embroider D. layer 13. A. conduct B. ancient C. drawback D. feature 14. A. determine B. pagoda C. fabulous D. convenient 15. A. fabulous B. reliable C. variety D. forbidden 16. A. adolescence B. adulthood C. cognitive D. concentrate 17. A. confident B. delighted C. depressed D. embarrassed 18. A. emergency B. frustrated C. independence D. decision 19. A. relaxed B. worried C. wander D. dweller 20. A. discipline B. determine C. cultural D. indicator III.Choose the best answer 1. Along with the Ao Dai, the is a cultural symbol of Vietnamese people. A. drums B. lanterns C. conical hat D. marble 2. Dong Ho are simple, meaningful and created for the mass. A. paintings B. lanterns C. conical hat D. marble 13
  14. 3. The art of dates back to China some 10,000 years ago. A. pottery B. lanterns C. lacquerware D. marble 4. I almost missed my flight there was a long queue in the duty-free shop. A. although B. since C. despite D. because of 5. .I want to be well-groomed other people think nice things about me. A. in order to B. so as not to C. so that D. as soon as 6. she is young, she is very independent. A. Although B. Because C. In order that D. In spite of 7. I met the Gills, I had been gardening for nearly ten years. A. As soon as B. Although C. After D. Before 8. he had finished his studies, he went to America. A. While B. Before C. After D. Until 9. Our band has just our second album. A. brought out B. deal with C. live up D D. go on 10. she was asleep, thieves broke in and stole her handbag. A. In order that B. Although C. Because of D. While 11. Ha her stress by taking up yoga. A. live up B. bring out C. deal with D. go on 12. We missed the beginning of the film since our motorbike on the way to the cinema A. live up B. go on C. bring out D. broke down 13. What time do you want to . for Hai Duong? A. give up B. run out C. live up D. set off 14. She wanted to knit a scarf, but she . of wool before she was finished. A. ran out B. deal with C. live up D D. go on 15. You’re welcome! Have a nice trip! A. Of course. B. Hi C. not at all D.Thank you so much! 16. Singapore is the first on the list of the most cities in Southeast Asia. A. solvable B. liveable C. supportive D. diverse 17. It is considered that life in the city is wonderful and A. boring B. helpful C. funny D. enjoyable 18. Air pollution has bad .on the environment A. influence B. influencing C. influential D. influent 19. They make sure that the rooms in that resort in Phu Quoc Island are , even the big ones. A. affordable B. responsible C. active D. popular 20. Formerly known as Bombay, Mumbai is one of the most cities in the world with a population of over 14 million. A. populous B. confident C. attractive D. populate 21. Ha Noi is not as as other cities because it has many lakes, and park. A. pollute B. polluted C. unpolluted D. pollution 22. It’s time to say goodbye, but I’m .meeting you all again soon. A. looking forward to B. getting on with 14
  15. C. keep up with D. put up with 23. He’ll be very upset if his employer .his offer. A. pulls down B. finds out C. turns off D. turns down 24. The trip to Ho Chi Minh City was for us. A. more interesting B. the most interesting C. as interesting D. the more interesting 25. Today’s cities are .than cities in the previous times. A. lots larger B. as larger C. much larger D. the largest 26. Hey! You’re not a safe driver! You should drive . A. careful B. careless C. more carefully D. more carelessly 27. It must be incredible travelling by dogsled. I wish I ___ it. A. can do B. could did C. could do D. could have done 28. It’s well worth ___ to the Perfume Pagoda. A. go B. to go C. Going D. to going 29. It ___ that many of our man-made wonders have been damaged. A. is reported B. has reported C. Reported D. are reported 30. I suggest that we ___ the number of tourists visiting them every day. A. limited B. should limit C. limiting D. to limit IV. Choose the one underlined word/phrase which is grammatically incorrect. 1. When we are on holiday, we used to go to the beach every day. A B C D 2. I am confident that life in the country has improved significant in the last five years. A B C D 3. We wish we can consult an expert on how to solve this problem. A B C D 4. The environmentalist suggest planting more trees to improve the city’s landscape and the environment as well. A B C D 5. He works much more hard for his exams than he does for his normal school work. A B C D 6. The doctor suggested that he should drink more water, and took a lot of rest. A B C D 7. I used to listen to music during I was riding my bicycle to school. A B C D 8. It is annoying that many of the village's customs have replaced with new ones. A B C D 9. None of them had any idea about how make a raft with only a few bamboo canes. A B C D 10. It was reported that the city had invested more on the preservation of it’s wonders A B C D 11. He said that they will have to set off soon after midnight. A B C D 15
  16. 12. He suggested to go to Phong Nha Cave since it’s a famous natural wonder of Viet Nam A B C D 13. When he lived in Japan, he didn’t used to eat food with forks, but with chopsticks. A B C D 14. He thinks that geometry is not as difficult than arithmetic. A B C D 16. I wish I can go to see all the wonders which have been recognised by UNESCO. A B C D 17. She wished she is not getting stuck in another traffic jam. A B C D 18.I used to having a very good time with my grandparents when I was a child. A B C D V. Rewrite the sentences as directed 1. Johnny said to his mother, "I don't know how to do this exercise." Johnny told his mother 2. "Don't come back before one o'clock", advised my brother. My brother advised me 3. I often went fishing when I was young. I used 4. My friend said, " Are you going to leave tomorrow?" My friend asked me 5. I asked Bill, "What time did you go to bed last night?" I asked Bill 6. It's a pity. I can't help her with her business I wish 7. "We are waiting for the school bus", said the children. The children said that 8. "Listen to me and don't make a noise,"said the teacher to his students. The teacher asked his students 9. Because my sister studied hard, she completed her exam successfully (Rewrite,using " so") My sister 10. "Let's go for a walk." said Tam. Tam suggested 11. “Could you help me with my English speaking, Ba?” Minh told 12. “Can you wait for me here, Jerry?” Tom told ___ 5. “ Get up early to learn your lesson, Toan” Toan’s father told him ___ 6. “ You should improve your English pronunciation, Nga” Nga’s teacher advised ___ 15. Plays are not as interesting as films. 16
  17. Films are ___ 16. English isn’t as difficult as French. French is ___ 17. Jill is more intelligent than Bill. Bill isn’t ___ 18. I’m lucky . I have a friend like you. I’m lucky enough___ 19. My father often smoked 20 cigarettes a day, but now he doesn’t smoke any more. My father used___ 20 Tom is very strong. He can lift that heavy table. Tom is strong___ 21. Nam’s father drank a lot of wine ten years ago but now he doesn’t . Nam ‘s father used to___ 1. I’m sorry I can’t help you. I wish 2. What a pity we are busy with doing our assignments. We wish . 3. Lan doesn’t have keys to unlock doors. Lan wishes 4. I’m sorry I don’t know her address. I wish 5. The workers have just built a new bridge here. A new bridge 6. I bought that schoolbag last year That schoolbag 7. Because Hoa was tired she went to bed early (so) 8. People expect that the report will suggest some major reforms.-> It . 9. We/suggest/that/the government/limit/the number/visitors/daily ( write the sentence using given words ) 10. You should visit the historical places of the area. (worth) 11. He suggested seeing Trang An, a natural wonder of our area. → What about 12. You should use a dictionary to check the meaning of the new words. (look) 33. This exhibition is much more interesting than the last one. -The last exhibition was not 34. The villagers are trying to learn English .They can communicate with foreign customers. . (In order that). 35. This hand-embroidered picture was expensive. We bought it. (Even though) 36. Despite the bad weather, we visited Tay Ho village.-> Although 37. What should I wear to the fancy dress party?” Trang asked (TO)-> Trang wondered 38. We don’t know where we should put the sofa. (Question words+ to- infinitive) 17
  18. 39. I spent seven years at secondary school and then I went to university. (After) VI. Write the correct form of verbs or words 1. Scientists are seeking the best ways to deal with the___ impact of pollution.(ENVIRONMENT) 2. It's ___ in America to eat turkey on Thanksgiving Day. (TRADITION) 3. Peter has a lot of woolen___ to wear in winter. (SCARF) 4. The hand-woven textiles were made by skilled local___. (ART) 5/ Adolescence is the period between (child) and young adulthood. Your body will change in shape and (high) Your brain will grow and you’ll have improved self-control and reasoning skills. Physical changes are different for everyone, so you don’t need to feel (embarrassing) or frustrated! 6/. The outdoor food markets in Viet nam are___ .(afford) 7/. Sydney is a metropolitan and___ city. (multiculture) 8. She feels___ as she gets good grade. (delight) 9. He felt___ because he failed the test again. (disappoint) 10. One of the in my hometown is the traditional market, which is open every Sunday. (ATTRACT) 11. What are the differences between Dong Ho and Sinh ones? (PAINT) 12. This is a very beautiful piece of (EMBROIDER) 13. . is one of the biggest problems in this city. (EMPLOY) 14. Photography is strictly in this museum. (FORBID) 15.These baskets are . from strips of bamboo. (WEAVE) 16.These live mainly on farming and making incenses when crops are over. ( VILAGE) 17.It’s an place where anyone can borrow books and take them home to read. (EDUCATE) 18. A famous artisans carved this table (beautiful) 19. When people talk about paintings, they think of Dong Ho village. (tradition) 20. What are the greatest in Sydney? (attract) 21. London is one of the cities in the world. (large) 22/. There are so many places of in Ha Noi that I am not sure I can see them all.(interesting ) 23. Sydney, located in the state of New South Wales, Australia , is a city of national and diversity (culture) 24. A worker who has special skill and training, especially one who makes things is a (n) . (ARTS ) 25. Bat Trang, one of the most famous village in Ha Noi, Viet Nam, is credited for making pottery. 18
  19. (craftman). 26.They’ve done their best to make the house ___. (HABIT) 27. Cinema ___ have risen again recently. (ATTEND) 28. Astronauts work in ___conditions. (WEIGHT) 29. The government is responsible for the ___ of health care. (PROVIDE) 30. Firms have to be ___to consumer demand .(RESPONSE) 31. Unlike watching television, you had to use your ___ when you read. (IMAGINE) 32. The hotel is ___ located in a quiet spot near the river. (BEAUTY) 33. This book is about ___ features of Viet Nam. (GEOLOGY) 34. Hue’s most outstanding ___ are the emperors’ tombs. (ATTRACT) 35. You should ___ see the Red Fort, in Old Delhi. (DEFINITE) 36. There is no ___ for social activities for teenagers in your town. (ORGANISE) 37. I like a hotel in a ___ setting of landscaped gardens. (BEAUTY) 38. I wouldn’t eat anything that’s sold in the street. You can ___ get ill. (EASY) 39. The government must take measures to preserve ___ sites in the area. (HISTORY) VII. Read and complete the passage by choosing A, B, C or D to fill in the blanks City icons(1) .an important role in the efforts of cities to get remembered. The icons are the city(2) that appear on postcards sent to family and friends. By(3) one shot of the Golden Gate Bridge in a television series or movie, we know immediately it is San Francisco. Good city icons carry (4) meaning. They tell a story about associated city. For example, the Eiffel Tower is definitely the most(5) .symbol of Paris. It has a simple from but it symbolizes what Paris is and wants to be: the world’s most(6) city. Love couples from all over the world go up to see sunset over Paris. Besides, Rome’s Colosseum stands for the true(7) of Rome: an(8) city that relies on its (9) importance. The Colosseum as an icon show the current importance of historical values among Rome’s (10) . 1. A. give B. play C. go D. bring 2. A. signs B. idols C. symbols D. performances 3. A. see B. saw C. sees D. seeing 4. A. the B. a C. an D. x 5. A. important B. influent C. expensive D. beautiful 6. A. capable B. cheap C. romantic D. careful 7. A. refer B. indication C. mention D. identity 8. A. expressive B. explaining C. ancient D. enormous 19
  20. 9. A. modern B. historical C. charm D. fantastic 10. A. people B. leader C. houses D. inhabitants Read and choose the best word to complete the paragraph. In adolescence, teens experience so many physical and psychological changes that they may not know how to (1) Many boys feel obsessed with their voice or appearance. Girls feel annoyed with unwanted (2) . on their faces. As teens reach (3) ., they have more friends and come in contact with many more people. They now have to learn (4) socially and they may find it is not easy to adjust in the complicated world or to gain social acceptance. Many teenagers start to have (5) feelings for another boy or girl, or feel the need to be loved. If a teen fails to get love from the one he/she likes or loves, they may find it is hard (6) the painful experience. Pressures to do well academically can be a source of (7) . If teens are academically strong, they can perform well. If not, they suffer (8) .endless stress. Being (9) pressures of a number of things, teenagers become constantly anxious. If they are unlucky to fail in anything, they may (10) into the feeling of self-doubt and low self-esteem. 1. A deal with B. deal C. return D. change 2.A. flu B. disease C. mole D. spots 3.A adult B. adolescence C. children D. baby 4.A. interactive B. interaction C. to interact D. interacting 5. A. cognitive B. emotional C housekeeping D. self- care 6 A. to get B. get up C. to get over D. get out of the bed 7. A. stress B. pressure C. happiness D. pain 8. A from B. about C. of D. with 9. A. on B. about C under D. of 10.A. fail B. pass C. keep D fall MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 1. Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới: - Khái niêm - Chính sách của Đảng và Nhà nước - Ý nghĩa - Cách rèn luyện (HS lập kế hoạch bày tỏ tình hữu nghị với thiếu nhi trường khác. + Hình thức: Giao lưu, kết nghĩa, viết thư. Tặng sách vở, đồ dùng học tập. + Trình tự: Tên hoạt động, nội dung, biện pháp, thời gian, đia điểm, người phụ trách, tham gia. 2. Năng động, sáng tạo: - Khái niêm - Ý nghĩa - Cách rèn luyện - Ví dụ - Bài tập trong SGK, SBT tình huống 20
  21. 3. Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả: - Khái niệm - Ý nghĩa - Cách rèn luyện - Ví dụ - Bài tập trong SGK, SBT tình huống MÔN ÂM NHẠC Nội dung ôn tập: 1. Bài hát “Lí kéo chài” 2. Bài hát “Nụ cười”. 3. Bài hát “Nối vòng tay lớn”. 4. Tập đọc nhạc số 2 5. Tập đọc nhạc số 3 MÔN THỂ DỤC - Ôn nhảy xa - Ôn chạy bền MÔN LỊCH SỬ A. PHẠM VI - Chương III. Mĩ, Tây Âu, Nhật Bản từ năm 1945 đến nay. - Chương IV: Quan hệ quốc tế từ năm 1945 đến nay. - Chương V. Cuộc cách mạng khoa học- kĩ thuật từ năm 1945 đến nay B. MỘT SỐ CÂU HỎI CỤ THỂ Câu 1: Hãy nêu nguyên nhân dẫn đến sự phát triển thần kì của kinh tế Nhật Bản trong những năm 70 của thế kỉ XX? Từ đó, em hãy liên hệ rút ra bài học cho Việt Nam trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước? Câu 2: Nêu nhiệm vụ, vai trò của tổ chức Liên hợp quốc. Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc vào thời gian nào? Hãy kể tên các tổ chức của Liên hợp quốc đang hoạt động ở Việt Nam mà em biết? Câu 3: Hãy nêu khái niệm, biểu hiện và hậu quả “chiến tranh lạnh”? 21
  22. Câu 4: Hãy nêu các xu thế phát triển của thế giới ngày nay? Tại sao nói “Xu thế chung hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển vừa là thời cơ, vừa là thách thức đối với các dân tộc”? Câu 5: Hãy trình bày nội dung, thành tựu và tác động của cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật lần thứ hai? Theo em, cần có những giải pháp gì để hạn chế những tác động tiêu cực đó? Ban giám hiệu Tổ trưởng Nguyễn Thị Bích Hồng Nguyễn Thị Thắm 22