Đề kiểm tra 1 tiết môn Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 75 - Năm học 2017-2018

doc 4 trang thungat 1890
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra 1 tiết môn Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 75 - Năm học 2017-2018", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_1_tiet_mon_ngu_van_lop_9_tiet_75_nam_hoc_2017_20.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra 1 tiết môn Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 75 - Năm học 2017-2018

  1. Ngày soạn : 01/12/2017 TIẾT 75: ĐỀ KIỂM TRA TIẾNG VIỆT Môn: Ngữ văn lớp 9 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)  I.THIẾT LẬP MA TRẬN : Mức độ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Tên Cấp độ thấp Cấp độ cao Cộng chủ đề Chủ đề 1: Phát hiện các Các phương Nêu được nội phương châm châm hội thoại dung các hội thoại phương châm hội thoại. Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu: 1 Số điểm: 3 Số điểm: 2 Số điểm: 1 Số điểm: 3 Tỉ lệ: 30% Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 30% Chủ đề 2: Tìm được các Thuật ngữ thuật ngữ Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu:1 Số điểm: 1 Số điểm: 1 Số điểm: 1 Tỉ lệ: 10 % Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 10 % Chủ đề 3 Chuyển đổi Cách dẫn trực từ lời dẫn tiếp và cách dẫn trực tiếp sang gián tiếp dẫn gián tiếp Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu: 1 Số điểm: 1 Số điểm: 1 Số điểm: 1 Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ:10 % Tỉ lệ: 10 % Chủ đề 4 Viết đoạn Xưng hô trong văn hội thoại Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu: 1 Số điểm: 5 Số điểm: 5 Số điểm: 5 Tỉ lệ: 50% Tỉ lệ:50 % Tỉ lệ: 50 % Số câu: 1 Số câu: 20 Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu: 4 Tổng số câu: Số điểm: 2 Số điểm: 2 Số điểm: 1 Số điểm: 5 Số điểm:10 Tỉ lệ: 20 % Tỉ lệ: 20 % Tỉ lệ:10 % Tỉ lệ: 50% Tỉ lệ:100%
  2. II. NỘI DUNG ĐỀ KIỂM TRA: Câu 1:(3 điểm) Trình bày nội dung các phương châm hội thoại.(2điểm) Những câu sau liên quan đến phương châm hội thoại nào?(1điểm) a. Ai ơi chớ vội cười nhau Ngẫm mình cho tỏ trước sau hãy cười. b. Biết thì thưa thốt Không biết dựa cột mà nghe c. Nói có sách, mách có chứng. d. Nói gần nói xa chẳng qua nói thật. Câu 2: (1điểm) Hãy kể 10 thuật ngữ trong lĩnh vực tin học, văn học. Câu 3: (1điểm) Chuyển các lời dẫn trực tiếp trong các trường hợp sau sang lời dẫn gián tiếp: a. Sáng hôm qua Lan khoe với tôi: “ Mẹ mình mới mua cho mình bộ sách giáo khoa lớp 9”. b. Nam đã hứa với tôi như đinh đóng cột: “ Sáng mai tôi sẽ đi học”. Câu 4: (5điểm) Viết một đoạn văn kể chuyện, trong đó nhân vật chính thay đổi cách xưng hô với người đối thoại hai lần. (gạch chân từ ngữ xưng hô) III. HƯỚNG DẪN CHẤM: Câu 1:(3 điểm) Mỗi phương châm đúng được 0,25, đúng từ 4-5 PC thì đạt điểm tối đa. *- Phương châm về lượng: Khi giao tiếp, cần nói có nội dung; nội dung của lời nói phải đáp ứng yêu cầu giao tiếp, không thiếu , không thừa. - Phương châm về chất: Khi giao tiếp, đừng nói những điều mà mình không tin là đúng hay không có bằng chứng xác thực. - Phương châm quan hệ: Khi giao tiếp, cần nói đúng vào đề tài giao tiếp, tránh nói lạc đề. - Phương châm cách thức: Khi giao tiếp, cần nói ngắn gọn, rành mạch, tránh nói mơ hồ. - Phương châm lịch sự: Khi giao tiếp, cần tế nhị và tôn trọng người khác. a. Phương châm lịch sự. b,c. Phương châm về chất. d.Phương châm cách thức. Câu 2: (1điểm) Tùy theo học sinh tìm được để Gv chấm (mỗi thuật ngữ đúng 0,25đ)
  3. - Trong tin học: con chuột, ổ cứng, đĩa mềm, cửa sổ, virút, giao diện - Trong văn học: đề tài, chủ đề, nhân vật, tình huống Câu 3: (1điểm) a) Sáng hôm qua, Lan khoe với tôi rằng mẹ bạn ấy mới mua cho bạn ấy bộ sách giáo khoa lớp 9. b) Theo đó HS có thể chuyển bằng cách khác. Câu 4: (5điểm) HS viết đoạn văn theo đề tài tự chọn nhưng phải đảm bảo các yêu cầu sau: - Đoạn văn viết theo phương thức tự sự. - Sử dụng cách xưng hô trong hội thoại theo yêu cầu của đề. - Đoạn văn viết có nội dung trong sáng, sinh động
  4. Câu 1:(3 điểm) 1.1. Trình bày nội dung các phương châm hội thoại.(2điểm) 1.2. Những câu sau liên quan đến phương châm hội thoại nào?(1điểm) a. Ai ơi chớ vội cười nhau Ngẫm mình cho tỏ trước sau hãy cười. b. Biết thì thưa thốt Không biết dựa cột mà nghe c. Nói có sách, mách có chứng. d. Nói gần nói xa chẳng qua nói thật. Câu 2: (1điểm) Hãy kể 10 thuật ngữ trong lĩnh vực tin học, văn học.(Từ 4 thuật ngữ trở lên). Câu 3: (1điểm) Chuyển các lời dẫn trực tiếp trong các trường hợp sau sang lời dẫn gián tiếp: a. Sáng hôm qua Lan khoe với tôi: “ Mẹ mình mới mua cho mình bộ sách giáo khoa lớp 9”. b. Nam đã hứa với tôi như đinh đóng cột: “ Sáng mai tôi sẽ đi học”. Câu 4: (5điểm) Viết một đoạn văn kể chuyện, trong đó nhân vật chính thay đổi cách xưng hô với người đối thoại hai lần. (gạch chân từ ngữ xưng hô) Câu 1:(3 điểm) 1.1. Trình bày nội dung các phương châm hội thoại.(2điểm) 1.2 Những câu sau liên quan đến phương châm hội thoại nào?(1điểm) a. Ai ơi chớ vội cười nhau c. Nói có sách, mách có chứng. Ngẫm mình cho tỏ trước sau hãy cười. d. Nói gần nói xa chẳng qua nói thật. b. Biết thì thưa thốt Không biết dựa cột mà nghe Câu 2: (1điểm) Hãy kể 10 thuật ngữ trong lĩnh vực tin học, văn học.(Từ 4 thuật ngữ trở lên). Câu 3: (1điểm) Chuyển các lời dẫn trực tiếp trong các trường hợp sau sang lời dẫn gián tiếp: a. Sáng hôm qua Lan khoe với tôi: “ Mẹ mình mới mua cho mình bộ sách giáo khoa lớp 9”. b. Nam đã hứa với tôi như đinh đóng cột: “ Sáng mai tôi sẽ đi học”. Câu 4: (5điểm) Viết một đoạn văn kể chuyện, trong đó nhân vật chính thay đổi cách xưng hô với người đối thoại hai lần. (gạch chân từ ngữ xưng hô) Câu 1:(3 điểm) 1.1.Trình bày nội dung các phương châm hội thoại.(2điểm) 1.2 Những câu sau liên quan đến phương châm hội thoại nào?(1điểm) a. Ai ơi chớ vội cười nhau c. Nói có sách, mách có chứng. Ngẫm mình cho tỏ trước sau hãy cười. d. Nói gần nói xa chẳng qua nói thật. b. Biết thì thưa thốt Không biết dựa cột mà nghe Câu 2: (1điểm) Hãy kể 10 thuật ngữ trong lĩnh vực tin học, văn học.(Từ 4 thuật ngữ trở lên). Câu 3: (1điểm) Chuyển các lời dẫn trực tiếp trong các trường hợp sau sang lời dẫn gián tiếp: c. Sáng hôm qua Lan khoe với tôi: “ Mẹ mình mới mua cho mình bộ sách giáo khoa lớp 9”. d. Nam đã hứa với tôi như đinh đóng cột: “ Sáng mai tôi sẽ đi học”. Câu 4: (5điểm) Viết một đoạn văn kể chuyện, trong đó nhân vật chính thay đổi cách xưng hô với người đối thoại hai lần. (gạch chân từ ngữ xưng hô)