Đề kiểm tra chất lượng học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Chiềng Lương (Có ma trận và đáp án)

doc 4 trang thungat 3970
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra chất lượng học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Chiềng Lương (Có ma trận và đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_chat_luong_hoc_ky_ii_mon_ngu_van_lop_8_nam_hoc_2.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra chất lượng học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Chiềng Lương (Có ma trận và đáp án)

  1. PHÒNG GD&ĐT MAI SƠN ĐỀ KIỂM TRA CHÁT LƯỢNG HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS CHIỀNG LƯƠNG NĂM HỌC : 2017 – 2018 MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 8 (Đề 1) Thời gian làm bài: 90 phút ( Không kể thời gian chép đề ) Ma trận đề Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Tên chủ đề Chép chính xác Chủ đề 1 bài thơ “Tức Văn học (thơ cảnh Pác Bó Việt Nam) ”của Hồ Chí Minh.Nêu được giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ. Số câu 1 1 Số điểm 2 2 Tỉ lệ :% 20% 20% Chủ đề 2 Tiếng việt HS biết được - Các loại câu thế nào là Hành động nói. Kể tên Nhận ra lỗi sai , - Sửa lỗi về các hành động và sửa lỗi sai về câu nói thường gặp. câu cụ thể Số câu: 1 1 2 Số điểm 1 2 3 Tỉ lệ :% 10% 20% 30% Chủ đề 3 Giới thiệu được Ý thức bảo vệ HS phải chứng Tập làm văn môi trường , cây môi trường thiên minh , được môi - Viết bài văn xanh , nước nhiên chính là trường thiên nhiên nghị luận bảo vệ chúng ta ảnh hưởng như thế nào tới đời sống con người Số câu: 1/3 1/3 1/3 1 Số điểm 2 1 2 5 Tỉ lệ :% 20% 10% 2% 50% Tổng số câu: 2+1/3 1+1/3 1/3 4 Tổng số 5 3 2 10 điểm; 50% 30% 20% 100% Tỉ lệ : %
  2. ĐỀ BÀI Câu 1: (2đ) Chép lại chính xác bài thơ “ Tức cảnh Pác Bó” của Hồ Chí Minh . Khái quát ngắn gọn giá trị đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ. Câu 2:(1đ) Thế nào là hành động nói ? kể tên các hành động nói thường gặp. Câu 3: (2đ) Câu sau đây đã mắc lỗi diễn đạt liên qua đến lô gic. Hãy phát hiện và chữa lại lỗi đó? a. Trong sân trường chỉ còn lại hai người. Một người mặc áo màu xanh, còn một người thì lùn và mập. b. Em muốn trở thành một tri thức hay một bác sĩ ? Câu 4:(5đ) H·y chøng minh : B¶o vÖ m«i trưêng thiªn nhiªn lµ b¶o vÖ cuéc sèng cña chóng ta. .HẾT .
  3. ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM Câu 1: (2đ) - Chép chính xác bài thơ (1đ) Sáng ra bờ suối , tối vào hang, Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng. Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng, Cuộc đời cách mạng thật là sang. - Nêu được giá trị nội dung và nghệ thuật (1đ) + Nghệ thuật : Là bài thơ tứ tuyệt bình dị pha giọng vui đùa , từ láy miêu tả vừa cổ điển vừa hiện đại.( 0,5đ) + Nội dung : Tức cảnh Pác Bó cho thấy tinh thần lạc quan, phong thái ung dung của Bác Hồ trong cuộc sống cách mạng đầy gian khố ở Pác Bó . Với Người, làm cách mạng và sống hòa hợp với thiên nhiên là một niềm vui lớn (0,5đ) Câu 2(1đ) + Hành động nói là hành động được thực hiện bằng lời nói nhằm mục đích nhất định (0,5đ) + Các kiểu hành động nói thường gặp Người ta dựa theo mục đích của hành động nói mà đặt tên cho nó . Những kiểu hành động nói thường gặp là hỏi ,trình bày ( báo tin , kể , tả, nêu ý kiến , dự đoán ), điều khiển ( Cầu khiến, đe dọa, thách thức, ) hứa hẹn, bộc lộ cảm xúc.(0,5đ) Câu 3(2đ) a. Chỉ ra được lỗi sai cụ thể (0,5đ) Trong sân trường chỉ còn lại hai người.Một người thì mặc áo màu xanh, còn một người thì lùn và mập. - Sửa lại đúng lỗi sai đó (0,5đ) Trong sân trường chỉ còn lại hai người.Một người thì mặc áo màu xanh, còn một người thì mặc áo màu trắng ( tím, vàng ) b. Chỉ ra được lỗi sai cụ thể ( 0,5đ) Em muốn trở thành một tri thức hay một bác sĩ ? sửa lại đúng lỗi sai đó (0,5đ) Em muèn trë thµnh mét gi¸o viªn hay b¸c sü ? Câu 4 (5đ) * Yêu cầu chung: - HS nắm được cách làm bài văn nghị luận. Biết vận dụng kiến thức lí thuyết về văn nghị luận để viết bài văn Xây dựng thành một bài văn nghị luận có bố cục đầy đủ, trình bày sạch sẽ rõ ràng * Yêu cầu cụ thể: A.Më bµi:( 2 ®iÓm) - Giíi thiÖu vÒ m«i tr­êng, c©y xanh, n­íc kh«ng khÝ, c©y xanh. B. Th©n bµi:( 2 ®iÓm)
  4. §¶m b¶o c¸c ý: -B¶o vÖ bÇu kh«ng khÝ trong lµnh: + T¸c h¹i cña khãi x¶ xe m¸y, khÝ th¶i cña c¸c nhµ m¸y lµm thñng tÇng ¤- z«n -b¶o vÖ nguån n­íc s¹ch: + T¸c h¹i cña viÖc x¶ r¸c lµm bÈn nguån n­íc. + t¸c h¹i cña viÖc th¶i chÊt th¶i cong nghiÖp. - B¶o vÖ c©y xanh: + nÕu rõng bÞ chÆt ph¸ chim chãc sÏ bÞ huû diÖt. + NÕu rõng bÞ tµn ph¸ c©y cèi bÞ chÕt, s«ng ngßi kh« kiÖt. + NÕu rõng bi tµn ph¸ khÝ hËu tr¸i ®Êt ngµy cµng nãng lªn + NÕu rõng bÞ tµn ph¸ lôt léi sÏ gia t¨ng lµm tµn ph¸ nhµ cöa hoa mµu C.kÕt bµi: (1điểm) Mçi chóng ta h·y cã ý thøc b¶o vÖ m«i tr­êng thiªn nhiªn . B¶o vÖ m«i tr­êng thiªn nhiªn chÝnh lµ b¶o vÖ cuéc sèng cña chóng ta. Yªu cÇu: biÕt lµm v¨n nghÞ luËn , bè côc râ rµng, m¹ch l¹c, kÕt cÊu hîp lý; v¨n phong s¸ng sña s¸ng t¹o. Kh«ng dïng tõ sai, c©u ®óng ng÷ ph¸p, vÕt râ rµng s¹ch ®Ñp. *Biểu ñieåm: - Ñieåm 5: - Baøi laøm ñaûm baûo caùc yeâu caàu treân, coù tính saùng taïo. - Chöõ vieát roõ raøng, trình baøy saïch ñeïp. - Dieãn ñaït maïch laïc, khoâng maéc quaù hai loãi chính taû, duøng töø, ñaët caâu * Ñieåm 4 - Baøi vieát dieãn ñaït töông ñoái ñaày ñuû caùc yù, boá cuïc roõ raøng, dieãn ñaït ñöôïc, khoâng maéc quaù naêm loãi chính taû, duøng töø, ñaët caâu * Ñieåm 2 - Baøi laøm chæ ñaït ñöôïc moät soá yù, dieãn ñaït luûng cuûng, rôøi raïc, sai nhieàu loãi chính taû, duøng töø, ñaët caâu * Ñieåm 1,3,: Dựa vào thang điểm trên GV cân nhắc để ghi cho phù hợp. L­u ý: khuyÕn khÝch sù s¸ng t¹o cña HS: 1 ®iÓm. H×nh thøc tr×nh bµy: kh«ng sai qu¸ 3 lçi( diÔn ®¹t, dïng tõ, ®Æt c©u) .HẾT