Đề kiểm tra chất lượng học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2017-2018 - Sở GD&ĐT Thái Bình (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra chất lượng học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2017-2018 - Sở GD&ĐT Thái Bình (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_chat_luong_hoc_ky_ii_mon_ngu_van_lop_9_nam_hoc_2.pdf
Nội dung text: Đề kiểm tra chất lượng học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2017-2018 - Sở GD&ĐT Thái Bình (Có đáp án)
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017-2018 THÁI BÌNH Môn: NGỮ VĂN 9 Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC - HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi từ câu 1 đến câu 4: Tuổi thần tiên là độ tuổi tươi đẹp nhất. Thế giới của độ tuổi ấy cũng đầy chất thơ và mộng. Tâm hồn ấy như những dây đàn mỏng manh, óng ánh và nhạy cảm. Bất cứ thứ gì chỉ cần chạm nhẹ là dây đàn ấy lại ngân lên những giai điệu thánh thót và mở ra những chân trời với bao ước vọng phía trước. Những biến đổi của những cô nhóc bỗng chốc đầy bất ngờ thành thiếu nữ thật bí ẩn một bông hoa mẫu đơn một rung động “dịu dàng” trong sáng đầu đời và một đêm chợt cảm nhận đến sững sờ vẻ đẹp quen thuộc của ánh trăng. Nó đã làm nên một sự hóa thân kì diệu. (Điều kì diệu của cuộc sống - NXB Thanh niên) Câu 1. (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên. Câu 2. (1,0 điểm) Nội dung cơ bản của đoạn trích là gì? Câu 3. (1,0 điểm) Nêu hiệu quả biểu đạt của biện pháp tu từ so sánh trong câu: Tâm hồn ấy như những dây đàn mỏng manh, óng ánh và nhạy cảm. Câu 4. (0,5 điểm) Điều đẹp đẽ nhất em luôn khắc ghi trong những năm tháng tuổi thần tiên của mình là gì? (viết 3 đến 5 dòng) II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1. (3,0 điểm) Viết một bài văn nghị luận (khoảng 300 chữ) bàn về câu tục ngữ: Thất bại là mẹ thành công. Câu 2. (4,0 điểm) Cảm nhận đoạn thơ sau: Sông được lúc dềnh dàng Chim bắt đầu vội vã Có đám mây mùa hạ Vắt nửa mình sang thu Vẫn còn bao nhiêu nắng Đã vơi dần cơn mưa Sấm cũng bớt bất ngờ Trên hàng cây đứng tuổi. (Trích Sang thu - Hữu Thỉnh Ngữ văn 9 - Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2016) HẾT Họ và tên: Số báo danh:
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017-2018 THÁI BÌNH HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM MÔN NGỮ VĂN 9 (Gồm 02 trang) I. ĐỌC - HIỂU (3,0 điểm) Câu Nội dung Điểm 1 Học sinh nêu đúng phương thức biểu đạt chính: Nghị luận 0,5 đ (Nêu từ 2 phương thức biểu đạt trở lên không cho điểm) 2 HS có thể có nhiều cách diễn đạt khác nhau nhưng cần đảm bảo nội 1,0 đ dung cơ bản của đoạn trích: Tuổi thần tiên là độ tuổi tươi đẹp nhất. 3 Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh: 1,0 đ + Diễn tả cụ thể hơn về vẻ đẹp tâm hồn của tuổi thần tiên: dễ rung động, dễ bị tổn thương; đẹp lung linh sắc màu; có những cảm nhận tinh tế. + Làm cho câu văn thêm sinh động và giàu sức gợi cảm . 4 Đây là câu hỏi mở, học sinh nêu điều đẹp đẽ nhất trong tuổi thần 0,5 đ tiên của mình. (Lưu ý chỉ viết 3 đến 5 dòng). II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1. (3,0 điểm) * Yêu cầu chung: Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kỹ năng về dạng bài nghị luận xã hội để tạo lập văn bản. Bài viết đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận gồm 3 phần Mở bài, Thân bài, Kết bài; văn viết có cảm xúc; diễn đạt trôi chảy, đảm bảo tính liên kết; không mắc lỗi chính tả. * Yêu cầu cụ thể: a) Nội dung trình bày (2,0 điểm) * Giải thích: - Cụ thể: Thất bại (là không đạt được kết quả như dự định đặt ra, không đạt được mục đích phấn đấu), thành công (là đạt được kết quả như mong muốn), mẹ (là người sinh ra con, mẹ là ẩn dụ để chỉ cội nguồn sinh ra). - Khái quát: Câu tục ngữ diễn đạt theo kiểu định nghĩa để khẳng định: thất bại là cội nguồn sinh ra thành công. * Bày tỏ suy nghĩ về vấn đề nghị luận (kết hợp lý lẽ và dẫn chứng) - Thất bại khiến người ta buồn, đau đớn và sẽ đi tìm nguyên nhân, rồi từ đó tìm cách để khắc phục những sai lầm đã từng mắc phải. - Người thất bại sẽ có được kinh nghiệm từ chính trong thất bại để rèn ý chí. - Người thất bại sẽ thấy cần nỗ lực hơn để khẳng định mình, để thoát khỏi mặc cảm kém cỏi, thua cuộc. Đó cũng là động lực để vươn tới thành công. - * Bài học và liên hệ bản thân: - Khi gặp thất bại trên đường đời, đừng vội nản chí, ngã lòng; cần bình tĩnh, nghiêm khắc nhìn nhận lại bản thân, nhìn nhận lại xem đã tiến hành công việc như thế nào rồi lập lại kế hoạch, rút kinh nghiệm, tìm cách sửa các lỗi lầm đã mắc phải. - Câu tục ngữ cũng dùng để an ủi, động viên bản thân và những người bị thất bại. 1
- b) Hình thức trình bày: (0,5 điểm) - Bài viết đủ bố cục 3 phần Mở bài, Thân bài, Kết bài. (0,25 điểm) - Lập luận chặt chẽ, mạch lạc, không mắc lỗi chính tả, lỗi dùng từ đặt câu, lỗi diễn đạt; chữ viết sạch đẹp, rõ ràng (0,25 điểm) c) Sáng tạo: (0,5 điểm) - Thể hiện được quan điểm và thái độ riêng, sâu sắc nhưng không trái với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. (0,25 điểm) - Có nhiều cách diễn đạt độc đáo và sáng tạo (viết câu, sử dụng từ ngữ hình ảnh và các yếu tố biểu cảm ). (0,25 điểm) Câu 2. (4,0 điểm) * Yêu cầu chung: - Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kỹ năng về dạng bài nghị luận văn học để tạo lập văn bản. Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết có cảm xúc; thể hiện khả năng cảm thụ văn học tốt; diễn đạt trôi chảy, đảm bảo tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp . * Yêu cầu cụ thể: a) Nội dung trình bày: (2,5 điểm) HS có thể làm theo những cách khác nhau nhưng cần đảm bảo nội dung chính: + Giới thiệu tác giả, tác phẩm, vị trí đoạn thơ. + Cảm nhận vẻ đẹp của đoạn thơ (phân tích có kèm dẫn chứng) - Vẻ đẹp của những tín hiệu giao mùa trong không gian từ mặt đất đến bầu trời: hình ảnh sông, chim, đám mây, nắng, mưa, sấm, hàng cây. - Qua đó thấy được nhà thơ đã có sự rung động, cảm nhận thật tinh tế trước những chuyển biến âm thầm của tạo vật và có những suy ngẫm thật sâu sắc. - Thể thơ 5 chữ; nhịp thơ chậm, âm điệu nhẹ nhàng; từ ngữ giàu sức gợi cảm, hình ảnh chọn lọc gợi những liên tưởng bất ngờ; nhiều biện pháp tu từ đặc sắc như đối lập, nhân hóa, ẩn dụ. (HS có thể có những cảm nhận và diễn đạt khác nhưng phải hợp lí, có sức thuyết phục) b) Hình thức trình bày: (1,0 điểm) - Bài viết đủ bố cục 3 phần Mở bài, Thân bài, Kết bài. (0,5 điểm) - Lập luận chặt chẽ, mạch lạc, không mắc lỗi chính tả, lỗi dùng từ đặt câu, lỗi diễn đạt; chữ viết sạch đẹp, rõ ràng (0,5 điểm) c) Sáng tạo: (0,5 điểm) - Thể hiện được quan điểm và thái độ riêng, sâu sắc hoặc có ý mới mang tính phát hiện vấn đề cần nghị luận nhưng không trái với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. (0,25 điểm) - Có nhiều cách diễn đạt độc đáo và sáng tạo (viết câu, sử dụng từ ngữ hình ảnh và các yếu tố biểu cảm ). (0,25 điểm) HẾT 2