Đề kiểm tra cuối học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 12 - Năm học 2020-2021

pdf 3 trang thungat 3490
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 12 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfde_kiem_tra_cuoi_hoc_ky_ii_mon_ngu_van_lop_12_nam_hoc_2020_2.pdf

Nội dung text: Đề kiểm tra cuối học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 12 - Năm học 2020-2021

  1. SỞ GDKHCN BẠC LIÊU KIỂM TRA CUỐI KỲ II NĂM HỌC 2020 – 2021 Môn kiểm tra: NGỮ VĂN 12 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề (Gồm có 02 trang) ĐỀ I. ĐỌC HIỂU (3.0 ĐIỂM) Đọc văn bản sau: Đừng vui quá. Sẽ đến lúc buồn Đừng quá buồn. Sẽ có lúc vui Tiến bước mà đánh mất mình. Con ơi dừng lại Lùi bước để hiểu mình. Con cứ lùi thêm bước nữa Chẳng sao Hãy ngước nhìn lên cao để thấy mình còn thấp Nhìn xuống thấp. Để biết mình chưa cao. Con hãy nghĩ về tương lai nhưng đừng quên quá khứ Hi vọng vào ngày mai. Nhưng đừng buông xuôi hôm nay May rủi là chuyện cuộc đời. Nhưng cuộc đời nào chỉ chuyện rủi may Hãy nói thật ít. Để làm được nhiều – những điều có ý nghĩa của trái tim. [ ] Hãy hân hoan với điều nhân nghĩa Đừng lạnh lùng trước chuyện bất nhân Và hãy tin vào điều có thật: Con người – sống để yêu thương. (Trích Gửi con – Bùi Nguyễn Trường Kiên, báo Nhân Dân, số 38, ngày 20/09/2009) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1 (0.5 điểm). Văn bản trên viết theo thể thơ nào? Câu 2 (0.75 điểm). Anh/chị hiểu như thế nào về hai câu thơ: Con hãy nghĩ về tương lai nhưng đừng quên quá khứ Hi vọng vào ngày mai. Nhưng đừng buông xuôi hôm nay Câu 3 (0.75 điểm). Hãy cho biết hiệu quả của phép điệp được sử dụng trong hai câu thơ sau: Đừng vui quá. Sẽ đến lúc buồn Đừng quá buồn. Sẽ có lúc vui Câu 4 (1.0 điểm). Thông điệp nào trong văn bản có ý nghĩa nhất đối với anh/chị? Vì sao? Trang 1/2
  2. II. LÀM VĂN (7.0 ĐIỂM) Câu 1 (2.0 điểm). Từ nội dung gợi ra ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của quan niệm sống: Con người – sống để yêu thương. Câu 2 (5.0 điểm). Phân tích diễn biến tâm lí nhân vật bà cụ Tứ trong đoạn trích sau: Bà lão cúi đầu nín lặng. Bà lão hiểu rồi. Lòng người mẹ nghèo khổ ấy còn hiểu ra biết bao cơ sự, vừa ai oán vừa xót thương cho số kiếp đứa con mình. Chao ôi, người ta dựng vợ gả chồng cho con là lúc trong nhà ăn nên làm nổi, những mong sinh con đẻ cái mở mặt sau này. Còn mình thì Trong kẽ mắt kèm nhèm của bà rỉ xuống hai dòng nước mắt Biết rằng chúng nó có nuôi nổi nhau sống qua được cơn đói khác này hay không. Bà lão khẽ thở dài ngửng lên, đăm đăm nhìn người đàn bà. Thị cúi mặt xuống, tay vân vê tà áo đã rách bợt. Bà lão nhìn Thị và bà nghĩ: Người ta có gặp bước khó khăn đói khổ này, người ta mới lấy đến con mình. Mà con mình mới có vợ được Thôi thì bổn phận bà là mẹ, bà đã chẳng lo lắng được cho con May ra mà qua khỏi cái tao đoạn này, thì thằng con bà cũng có vợ, nó yên bề nó, chẳng may ra ông giời bắt chết cũng phải chịu chứ biết thế nào mà lo cho hết được? Bà lão khẽ dặng hắng một tiếng, nhẹ nhàng nói với “nàng dâu mới”: - Ừ, thôi thì các con đã phải duyên phải kiếp với nhau, u cũng mừng lòng Tràng thở đánh phào một cái, ngực nhẹ hẳn đi. Hắn ho khẽ một tiếng, bước từng bước dài ra sân. Bà cụ Tứ vẫn từ tốn tiếp lời: - Nhà ta thì nghèo con ạ. Vợ chồng chúng mày liệu mà bảo nhau làm ăn. Rồi ra may mà ông giời cho khá Biết thế nào hở con, ai giàu ba họ, ai khó ba đời? Có ra thì rồi cái chúng mày về sau. (Trích Vợ Nhặt, Kim Lân, Ngữ văn 12, tập hai, NXB Giáo Dục Việt Nam 2008, Tr. 28, 29). HẾT Trang 2/2
  3. Trang 3/2