Đề kiểm tra cuối học kỳ II Ngữ Văn 8 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Thái Sơn (Có đáp án + Ma trận)
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối học kỳ II Ngữ Văn 8 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Thái Sơn (Có đáp án + Ma trận)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
de_kiem_tra_cuoi_hoc_ky_ii_ngu_van_8_nam_hoc_2022_2023_truon.docx
Nội dung text: Đề kiểm tra cuối học kỳ II Ngữ Văn 8 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Thái Sơn (Có đáp án + Ma trận)
- UBND HUYỆN AN LÃO KIỂM TRA CUỐI HKII TRƯỜNG THCS THÁI SƠN MÔN: NGỮ VĂN 8 ------------------- NĂM HỌC 2022-2023 Thời gian làm bài 90’không kể thời gian giao đề a. MA TRẬN ĐỀ Mc đ Nhn bit Thông hiu Vn dng Tng cng Ch đ Thp Cao 1. Đc - hiu Nhn bit v BPNT và tác PTBĐ, ni dung ca dng ca BPNT văn bn. Bài hc/ thông đip S câu: 2 2 4 S đim: 1 2 3 T l: 10% 20% 30% 2. Tp làm Vit đon Vit bài văn văn ngh văn ngh lun xã hi. lun v mi quan h gia hc và hành S câu 1 1 2 S đim 2 5 7 T l % 20 % 50% 70% S câu 2 2 1 1 6 S đim 1 2 2 5 10 T l % 10% 20% 20% 50% 100%
- \ B. ĐỀ BÀI PHẦN I Đc hiu (3,0 đim). Đc đon trích sau và thc hin các yêu cu: Nm li bên trn đa ác lit, các anh đã chin đu và hy sinh, nhng ngưi con ưu tú ca đt nưc vn luôn nhn đưc hơi m t nhân dân và đng đi. Hàng nghìn chin sĩ quên mình trong chin dch Đin Biên Ph lch s, nay đã an ngh ti nhng nghĩa trang trang trng ca thành ph Đin Biên Ph. Nghĩa trang lit sĩ Đc Lp, nghĩa trang lit sĩ Him Lam, nghĩa trang lit sĩ Đin Biên Ph phn ln là nhng ngôi m “chưa bit tên”. Nhưng lòng yêu nưc ca ngưi Đin Biên năm xưa vn còn đó, đ th h tip sau không bao gi quên nhng chin công phi đi bng xương máu và tui thanh xuân. Các anh hy sinh đ đt nưc còn mãi, còn gì cao quý hơn s hy sinh y! (Trích Các anh đã bt t trong lòng Đin Biên, Hu Ngh; dantri.com.vn ngày 04 tháng 05 năm 2014) Câu 1. (0,5 đim) Phương thc biu đt chính đưc s dng trong đon trích trên là gì? Câu 2. (0,5 đim) Nêu ni dung chính ca đon trích. Câu 3. (1,0 đim) Hiu qu ngh thut ca bin pháp tu t lit kê đưc s dng trong câu văn sau: Nghĩa trang lit sĩ Đc Lp, nghĩa trang lit sĩ Him Lam, nghĩa trang lit sĩ Đin Biên Ph phn ln là nhng ngôi m “chưa bit tên”. Câu 4. (1,0 đim) Thông đip tác gi gi gm đn ngưi đc qua đon trích trên là gì? PHẦN II. Làm văn (7 điểm): Câu 1. (2,0 đim) T đon trích phn Đc – hiu, hãy vit mt đon văn (khong 200 ch) trình bày suy nghĩ ca em v vai trò ca lòng bit ơn trong cuc sng. Câu 2. ( 5 điểm): Từ bài "Bàn luận về phép học” của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp. Hãy nêu suy nghĩ của em về mối quan hệ giữa học và hành. ---------------------------------------------------Hết-----------------------------------------------
- C. ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM PHẦN I.Đọc hiểu (3đ) Thang Câu Yêu cu cn đt đim Câu 1 Phương thc biu đt: Ngh lun 0,5 Ni dung: S hi sinh ca các chin s trong chin dch Đin Biên Câu 2 Ph; tm lòng thành kính bit ơn ca nhân dân c nưc, đng đi 0,5 dành cho các anh. - Bin pháp tu t lit kê: Nghĩa trang lit sĩ Đc Lp, nghĩa trang 0,25 lit sĩ Him Lam, nghĩa trang lit sĩ Đin Biên Ph - Tác dng: + Làm cho li văn thêm phong phú, sinh đng, gi t, gi cm; tăng sc hp dn, lôi cun vi ngưi đc ngưi nghe. 0,25 Câu 3 + Din t đy đ, c th, sâu sc tên các nghĩa trang mà các chin sĩ đã yên ngh sau chin dch Đin Biên Ph. T đó nhn mnh 0,25 s mt mát, đau đn ln lao ca dân tc, s tàn khc ca chin tranh. + Trân trng, ngi ca và khâm phc s hy sinh cao c ca các th 0,25 h đi trưc Thông đip: Có th là: - Thy đưc s hy sinh to ln ca các th h cha ông đi trưc đ có ý thc tránh nhim bo v quê hương đt nưc. - Bit ơn, trân trng nhng đóng góp, hy sinh ca các th h cha ông t đó thêm yêu mn, t hào v quê hương đt nưc. 1,0 Câu 4 - Phê phán nhng k vô ơn, vong ân bi nghĩa, quay lưng li vi ci ngun - Sng có lí tưng, có trách nhim, có ý thc xây dng và bo v T quc sau này... (Hc sinh có th đưa ra thông đip hp lí theo quan đim ca mình. GV linh hot khi chm đim.) PHẦN II: Làm văn(7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm ) Tiêu Yêu cu cn đt Thang chi đim *Kĩ năng - Viết đúng hình thức một đoạn nghị luận xã hội 0,25 - Không mắc lỗi chính tả, lỗi dùng từ, đặt câu, đảm bảo dung lượng
- * Hc sinh có th din đt theo nhiu cách song cn đm bo mt s Kin ni dung chính sau: thc - Nêu vn đ: Lòng bit ơn trong cuc sng 0,25 - Gii thích: Lòng bit ơn là s bày t thái đ trân trng, tình cm 0,25 và nhng vic làm đn ơn đáp nghĩa đi vi nhng ngưi đã giúp đ mình, vi nhng ngưi có công vi dân tc, đt nưc. - Biu hin: 0,25 + Có nhng hành đng th hin s bit ơn: yêu quý, kính trng ông bà, cha m, thăm hi thy cô giáo cũ, giúp đ gia đình thương binh lit sĩ. + Luôn mong mun đn đáp công ơn ca nhng ngưi đã giúp đ mình - Ý nghĩa: 0,5 + Sng có lòng bit ơn là li sng lành mnh, tích cc, mu mc trong đi sng ca chúng ta. + Lòng bit ơn đã tr thành đo lí tt đp, truyn thng quý báu ca con ngưi Vit Nam. + Góp phn xây dng nhng mi quan h tt đp gia con ngưi vi con ngưi, xã hi phát trin văn minh. + Người sống có lòng biết ơn luôn được người khác yêu mến, trân trọng và giúp đỡ trong cuộc sống - M rng vn đ: Phê phán nhng k sng vô ơn, ích k, bc 0,25 bo - Bài hc nhn thc và hành đng: 0,25 + Coi trng, k tha, phát huy li sng bit ơn. + Cn có trách nhim gi gìn, vun đp, phát huy bng nhng vic làm c th Câu 2: 5 điểm Tiêu Thang Nội dung cần đạt chí điểm - Viết đúng kiểu bài nghị luận, kết cấu chặt chẽ, có bố cục rõ ràng, hợp lí; Kỹ luận điểm rõ ràng, mạch lạc, không mắc lỗi chính tả. 0,5 năng - Lời văn rõ ràng, khúc triết, có sự sáng tạo. điểm 1. Mở bài: 0,5 - Dẫn dắt vấn đề. điểm - Nêu vấn đề nghị luận. 2. Thân bài. a. Giải thích nghĩa của lời dạy. 4,5 Từ xưa, La Sơn Phu Tử đã nhận thấy giữa "học" và "hành" có mối quan hệ điểm mật thiết gắn bó với nhau. 1,0 đ Kiến * Học có nghĩa là gì? thức - Là tiếp thu kiến thức đã được tích lũy trong sách vở, là nắm vững lí luận trong các bộ môn khoa học, là sự tiếp nhận các kinh nghiệm của ông cha đi trước. Học là sự trau dồi tri thức để mở mang trí tuệ bản thân. - Mục đích của việc học: để hiểu biết. * Hành có nghĩa là gì?
- - Hành: là làm, là thực hành, ứng dụng kiến thức lí thuyết vào thực tiễn đời sống. 2.0 đ - Mục đích của "hành": có kĩ năng thành thạo, rồi thành kĩ xảo. b. Vì sao phải kết hợp giữa học và hành? * Coi nhẹ một trong 2 yếu tố thì việc học không có hiệu quả cao. - Học mà không hành thì sao? + Học là chỉ nắm bắt kiến thức lí thuyết, lí thuyết không gắn với thực tế là lí thuyết suông. + Thực tế muôn hình vạn trạng, nhiều vấn đề nảy sinh .. khi bắt tay vào thực tế sẽ lúng túng. + Học chỉ nắm kiến thức mà không thực hành, bỏ phí thời gian, tiền của, công sức... + Nếu "học" không "hành": sẽ thiếu thiếu kinh nghiệm thực tế, hạn chế sự sáng tạo. ( Hs lấy ví dụ phân tích) - Hành mà không học? + Chỉ chú trọng vào "hành" mà không "học" thì "hành" không trôi chảy. + Không có lí luận chỉ đạo, lí thuyết soi sáng, kinh nghiệm dẫn dắt, ứng dụng vào thực tế không tránh khỏi sự mò mẫm, lúng túng, khó khăn, sai lầm. * Học kết hợp đi đôi với hành là phương pháp học tập đúng đắn nhất từ xưa đến nay. - Học: để lĩnh hội kiến thức. Kiến thức là cơ sở lí thuyết có tác dụng, chỉ đạo, hướng dẫn thực hành, làm thực hành có hiệu quả cao. - Hành: giúp đúc rút kinh nghiệm, bổ sung hoàn thiện lí thuyết được học. 1,5 đ ( Hs lấy ví dụ phân tích). => "Học" kết hợp đi đôi với "hành" là ta trở thành người toàn diện, vừa có kiến thức, kĩ năng, phát huy hết khả năng bản thân. c. Thực hiện lời dạy trên như thế nào? * Trong bài, La Sơn Phu Tử dạy chúng ta cách học: - Học từ thấp đến cao: Học tiểu Học, đến tứ thư, ngũ kinh, chư sử. Tùy đâu, tiện đấy mà học. Học rộng tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm. -> Lời khuyên đúng đắn.. 0,5 * Ngày nay: Là học sinh cần biết kết hợp giữa "học" và "hành" để nâng điểm cao hiệu quả học tập. - Học ở đâu? Học trong sách vở, từ thầy cô, từ kinh nghiệm của người đi trước, bạn bè, trên phương tiện thông tin, internet... - Học như thế nào? + Tập trung nghe giảng để hiểu nhớ, nắm lí thuyết. + Học có luyện tập, thực hành. + Rèn tinh thần ham thích hiểu biết xung quanh, chăm chỉ, không ỷ lại... + Học kiến thức hôm qua, hôm nay phải bổ sung.... * Bàn luận, mở rộng: - Trong cuộc sống hàng ngày đã có nhiều học sinh biết kết hợp giữa "học" và "hành" nên kết quả học tập tốt thật đáng ca ngợi. Bên cạnh đó, có những học sinh không biết kết hợp giữa "học" và "hành" nên kết quả học tập không tốt cần phê phán. 3. Kết bài - Nêu suy nghĩ của bản thân về ý kiến của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp và đối với việc học.
- - Bản thân em vận dụng lời dạy trên vào việc học của mình để đạt kết quả cao nhất. Xác nhận của BGH Xác nhận của tổ CM Người ra đề Lê Văn Triển Dư Thị Khiến Trần Thị Gấm



