Đề kiểm tra cuối học kỳ II Ngữ Văn 8 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Thái Sơn (Có đáp án + Ma trận)

docx 6 trang giahan2 16/10/2025 60
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối học kỳ II Ngữ Văn 8 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Thái Sơn (Có đáp án + Ma trận)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_cuoi_hoc_ky_ii_ngu_van_8_nam_hoc_2022_2023_truon.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra cuối học kỳ II Ngữ Văn 8 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Thái Sơn (Có đáp án + Ma trận)

  1. UBND HUYỆN AN LÃO KIỂM TRA CUỐI HKII TRƯỜNG THCS THÁI SƠN MÔN: NGỮ VĂN 8 ------------------- NĂM HỌC 2022-2023 Thời gian làm bài 90’không kể thời gian giao đề a. MA TRẬN ĐỀ M￿c đ￿ Nh￿n bi￿t Thông hi￿u V￿n d￿ng T￿ng c￿ng Ch￿ đ￿ Th￿p Cao 1. Đ￿c - hi￿u Nh￿n bi￿t v￿ BPNT và tác PTBĐ, n￿i dung c￿a d￿ng c￿a BPNT văn b￿n. Bài h￿c/ thông đi￿p S￿ câu: 2 2 4 S￿ đi￿m: 1 2 3 T￿ l￿: 10% 20% 30% 2. T￿p làm Vi￿t đo￿n Vi￿t bài văn văn ngh￿ văn ngh￿ lu￿n xã h￿i. lu￿n v￿ m￿i quan h￿ gi￿a h￿c và hành S￿ câu 1 1 2 S￿ đi￿m 2 5 7 T￿ l￿ % 20 % 50% 70% S￿ câu 2 2 1 1 6 S￿ đi￿m 1 2 2 5 10 T￿ l￿ % 10% 20% 20% 50% 100%
  2. \ B. ĐỀ BÀI PHẦN I Đ￿c hi￿u (3,0 đi￿m). Đ￿c đo￿n trích sau và th￿c hi￿n các yêu c￿u: N￿m l￿i bên tr￿n đ￿a ác li￿t, các anh đã chi￿n đ￿u và hy sinh, nh￿ng ngư￿i con ưu tú c￿a đ￿t nư￿c v￿n luôn nh￿n đư￿c hơi ￿m t￿ nhân dân và đ￿ng đ￿i. Hàng nghìn chi￿n sĩ quên mình trong chi￿n d￿ch Đi￿n Biên Ph￿ l￿ch s￿, nay đã an ngh￿ t￿i nh￿ng nghĩa trang trang tr￿ng c￿a thành ph￿ Đi￿n Biên Ph￿. Nghĩa trang li￿t sĩ Đ￿c L￿p, nghĩa trang li￿t sĩ Him Lam, nghĩa trang li￿t sĩ Đi￿n Biên Ph￿ ph￿n l￿n là nh￿ng ngôi m￿ “chưa bi￿t tên”. Nhưng lòng yêu nư￿c c￿a ngư￿i Đi￿n Biên năm xưa v￿n còn đó, đ￿ th￿ h￿ ti￿p sau không bao gi￿ quên nh￿ng chi￿n công ph￿i đ￿i b￿ng xương máu và tu￿i thanh xuân. Các anh hy sinh đ￿ đ￿t nư￿c còn mãi, còn gì cao quý hơn s￿ hy sinh ￿y! (Trích Các anh đã b￿t t￿ trong lòng Đi￿n Biên, H￿u Ngh￿; dantri.com.vn ngày 04 tháng 05 năm 2014) Câu 1. (0,5 đi￿m) Phương th￿c bi￿u đ￿t chính đư￿c s￿ d￿ng trong đo￿n trích trên là gì? Câu 2. (0,5 đi￿m) Nêu n￿i dung chính c￿a đo￿n trích. Câu 3. (1,0 đi￿m) Hi￿u qu￿ ngh￿ thu￿t c￿a bi￿n pháp tu t￿ li￿t kê đư￿c s￿ d￿ng trong câu văn sau: Nghĩa trang li￿t sĩ Đ￿c L￿p, nghĩa trang li￿t sĩ Him Lam, nghĩa trang li￿t sĩ Đi￿n Biên Ph￿ ph￿n l￿n là nh￿ng ngôi m￿ “chưa bi￿t tên”. Câu 4. (1,0 đi￿m) Thông đi￿p tác gi￿ g￿i g￿m đ￿n ngư￿i đ￿c qua đo￿n trích trên là gì? PHẦN II. Làm văn (7 điểm): Câu 1. (2,0 đi￿m) T￿ đo￿n trích ￿ ph￿n Đ￿c – hi￿u, hãy vi￿t m￿t đo￿n văn (kho￿ng 200 ch￿) trình bày suy nghĩ c￿a em v￿ vai trò c￿a lòng bi￿t ơn trong cu￿c s￿ng. Câu 2. ( 5 điểm): Từ bài "Bàn luận về phép học” của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp. Hãy nêu suy nghĩ của em về mối quan hệ giữa học và hành. ---------------------------------------------------Hết-----------------------------------------------
  3. C. ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM PHẦN I.Đọc hiểu (3đ) Thang Câu Yêu c￿u c￿n đ￿t đi￿m Câu 1 Phương th￿c bi￿u đ￿t: Ngh￿ lu￿n 0,5 N￿i dung: S￿ hi sinh c￿a các chi￿n s￿ trong chi￿n d￿ch Đi￿n Biên Câu 2 Ph￿; t￿m lòng thành kính bi￿t ơn c￿a nhân dân c￿ nư￿c, đ￿ng đ￿i 0,5 dành cho các anh. - Bi￿n pháp tu t￿ li￿t kê: Nghĩa trang li￿t sĩ Đ￿c L￿p, nghĩa trang 0,25 li￿t sĩ Him Lam, nghĩa trang li￿t sĩ Đi￿n Biên Ph￿ - Tác d￿ng: + Làm cho l￿i văn thêm phong phú, sinh đ￿ng, g￿i t￿, g￿i c￿m; tăng s￿c h￿p d￿n, lôi cu￿n v￿i ngư￿i đ￿c ngư￿i nghe. 0,25 Câu 3 + Di￿n t￿ đ￿y đ￿, c￿ th￿, sâu s￿c tên các nghĩa trang mà các chi￿n sĩ đã yên ngh￿ sau chi￿n d￿ch Đi￿n Biên Ph￿. T￿ đó nh￿n m￿nh 0,25 s￿ m￿t mát, đau đ￿n l￿n lao c￿a dân t￿c, s￿ tàn kh￿c c￿a chi￿n tranh. + Trân tr￿ng, ng￿i ca và khâm ph￿c s￿ hy sinh cao c￿ c￿a các th￿ 0,25 h￿ đi trư￿c Thông đi￿p: Có th￿ là: - Th￿y đư￿c s￿ hy sinh to l￿n c￿a các th￿ h￿ cha ông đi trư￿c đ￿ có ý th￿c tránh nhi￿m b￿o v￿ quê hương đ￿t nư￿c. - Bi￿t ơn, trân tr￿ng nh￿ng đóng góp, hy sinh c￿a các th￿ h￿ cha ông t￿ đó thêm yêu m￿n, t￿ hào v￿ quê hương đ￿t nư￿c. 1,0 Câu 4 - Phê phán nh￿ng k￿ vô ơn, vong ân b￿i nghĩa, quay lưng l￿i v￿i c￿i ngu￿n - S￿ng có lí tư￿ng, có trách nhi￿m, có ý th￿c xây d￿ng và b￿o v￿ T￿ qu￿c sau này... (H￿c sinh có th￿ đưa ra thông đi￿p h￿p lí theo quan đi￿m c￿a mình. GV linh ho￿t khi ch￿m đi￿m.) PHẦN II: Làm văn(7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm ) Tiêu Yêu c￿u c￿n đ￿t Thang chi đi￿m *Kĩ năng - Viết đúng hình thức một đoạn nghị luận xã hội 0,25 - Không mắc lỗi chính tả, lỗi dùng từ, đặt câu, đảm bảo dung lượng
  4. * H￿c sinh có th￿ di￿n đ￿t theo nhi￿u cách song c￿n đ￿m b￿o m￿t s￿ Ki￿n n￿i dung chính sau: th￿c - Nêu v￿n đ￿: Lòng bi￿t ơn trong cu￿c s￿ng 0,25 - Gi￿i thích: Lòng bi￿t ơn là s￿ bày t￿ thái đ￿ trân tr￿ng, tình c￿m 0,25 và nh￿ng vi￿c làm đ￿n ơn đáp nghĩa đ￿i v￿i nh￿ng ngư￿i đã giúp đ￿ mình, v￿i nh￿ng ngư￿i có công v￿i dân t￿c, đ￿t nư￿c. - Bi￿u hi￿n: 0,25 + Có nh￿ng hành đ￿ng th￿ hi￿n s￿ bi￿t ơn: yêu quý, kính tr￿ng ông bà, cha m￿, thăm h￿i th￿y cô giáo cũ, giúp đ￿ gia đình thương binh li￿t sĩ. + Luôn mong mu￿n đ￿n đáp công ơn c￿a nh￿ng ngư￿i đã giúp đ￿ mình - Ý nghĩa: 0,5 + S￿ng có lòng bi￿t ơn là l￿i s￿ng lành m￿nh, tích c￿c, m￿u m￿c trong đ￿i s￿ng c￿a chúng ta. + Lòng bi￿t ơn đã tr￿ thành đ￿o lí t￿t đ￿p, truy￿n th￿ng quý báu c￿a con ngư￿i Vi￿t Nam. + Góp ph￿n xây d￿ng nh￿ng m￿i quan h￿ t￿t đ￿p gi￿a con ngư￿i v￿i con ngư￿i, xã h￿i phát tri￿n văn minh. + Người sống có lòng biết ơn luôn được người khác yêu mến, trân trọng và giúp đỡ trong cuộc sống - M￿ r￿ng v￿n đ￿: Phê phán nh￿ng k￿ s￿ng vô ơn, ích k￿, b￿c 0,25 b￿o - Bài h￿c nh￿n th￿c và hành đ￿ng: 0,25 + Coi tr￿ng, k￿ th￿a, phát huy l￿i s￿ng bi￿t ơn. + C￿n có trách nhi￿m gi￿ gìn, vun đ￿p, phát huy b￿ng nh￿ng vi￿c làm c￿ th￿ Câu 2: 5 điểm Tiêu Thang Nội dung cần đạt chí điểm - Viết đúng kiểu bài nghị luận, kết cấu chặt chẽ, có bố cục rõ ràng, hợp lí; Kỹ luận điểm rõ ràng, mạch lạc, không mắc lỗi chính tả. 0,5 năng - Lời văn rõ ràng, khúc triết, có sự sáng tạo. điểm 1. Mở bài: 0,5 - Dẫn dắt vấn đề. điểm - Nêu vấn đề nghị luận. 2. Thân bài. a. Giải thích nghĩa của lời dạy. 4,5 Từ xưa, La Sơn Phu Tử đã nhận thấy giữa "học" và "hành" có mối quan hệ điểm mật thiết gắn bó với nhau. 1,0 đ Kiến * Học có nghĩa là gì? thức - Là tiếp thu kiến thức đã được tích lũy trong sách vở, là nắm vững lí luận trong các bộ môn khoa học, là sự tiếp nhận các kinh nghiệm của ông cha đi trước. Học là sự trau dồi tri thức để mở mang trí tuệ bản thân. - Mục đích của việc học: để hiểu biết. * Hành có nghĩa là gì?
  5. - Hành: là làm, là thực hành, ứng dụng kiến thức lí thuyết vào thực tiễn đời sống. 2.0 đ - Mục đích của "hành": có kĩ năng thành thạo, rồi thành kĩ xảo. b. Vì sao phải kết hợp giữa học và hành? * Coi nhẹ một trong 2 yếu tố thì việc học không có hiệu quả cao. - Học mà không hành thì sao? + Học là chỉ nắm bắt kiến thức lí thuyết, lí thuyết không gắn với thực tế là lí thuyết suông. + Thực tế muôn hình vạn trạng, nhiều vấn đề nảy sinh .. khi bắt tay vào thực tế sẽ lúng túng. + Học chỉ nắm kiến thức mà không thực hành, bỏ phí thời gian, tiền của, công sức... + Nếu "học" không "hành": sẽ thiếu thiếu kinh nghiệm thực tế, hạn chế sự sáng tạo. ( Hs lấy ví dụ phân tích) - Hành mà không học? + Chỉ chú trọng vào "hành" mà không "học" thì "hành" không trôi chảy. + Không có lí luận chỉ đạo, lí thuyết soi sáng, kinh nghiệm dẫn dắt, ứng dụng vào thực tế không tránh khỏi sự mò mẫm, lúng túng, khó khăn, sai lầm. * Học kết hợp đi đôi với hành là phương pháp học tập đúng đắn nhất từ xưa đến nay. - Học: để lĩnh hội kiến thức. Kiến thức là cơ sở lí thuyết có tác dụng, chỉ đạo, hướng dẫn thực hành, làm thực hành có hiệu quả cao. - Hành: giúp đúc rút kinh nghiệm, bổ sung hoàn thiện lí thuyết được học. 1,5 đ ( Hs lấy ví dụ phân tích). => "Học" kết hợp đi đôi với "hành" là ta trở thành người toàn diện, vừa có kiến thức, kĩ năng, phát huy hết khả năng bản thân. c. Thực hiện lời dạy trên như thế nào? * Trong bài, La Sơn Phu Tử dạy chúng ta cách học: - Học từ thấp đến cao: Học tiểu Học, đến tứ thư, ngũ kinh, chư sử. Tùy đâu, tiện đấy mà học. Học rộng tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm. -> Lời khuyên đúng đắn.. 0,5 * Ngày nay: Là học sinh cần biết kết hợp giữa "học" và "hành" để nâng điểm cao hiệu quả học tập. - Học ở đâu? Học trong sách vở, từ thầy cô, từ kinh nghiệm của người đi trước, bạn bè, trên phương tiện thông tin, internet... - Học như thế nào? + Tập trung nghe giảng để hiểu nhớ, nắm lí thuyết. + Học có luyện tập, thực hành. + Rèn tinh thần ham thích hiểu biết xung quanh, chăm chỉ, không ỷ lại... + Học kiến thức hôm qua, hôm nay phải bổ sung.... * Bàn luận, mở rộng: - Trong cuộc sống hàng ngày đã có nhiều học sinh biết kết hợp giữa "học" và "hành" nên kết quả học tập tốt thật đáng ca ngợi. Bên cạnh đó, có những học sinh không biết kết hợp giữa "học" và "hành" nên kết quả học tập không tốt cần phê phán. 3. Kết bài - Nêu suy nghĩ của bản thân về ý kiến của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp và đối với việc học.
  6. - Bản thân em vận dụng lời dạy trên vào việc học của mình để đạt kết quả cao nhất. Xác nhận của BGH Xác nhận của tổ CM Người ra đề Lê Văn Triển Dư Thị Khiến Trần Thị Gấm