Đề kiểm tra định kỳ giữa học kỳ II môn Tiếng Việt Lớp 4 - Năm học 2020-2021

doc 9 trang thungat 3740
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra định kỳ giữa học kỳ II môn Tiếng Việt Lớp 4 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_dinh_ky_giua_hoc_ky_ii_mon_tieng_viet_lop_4_nam.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra định kỳ giữa học kỳ II môn Tiếng Việt Lớp 4 - Năm học 2020-2021

  1. SỐ KTĐK – GIỮA KÌ II – 2020 - 2021 Môn: TIẾNG VIỆT - Lớp 4 TRƯỜNG TH BÁO DANH Ngày: / /2019 Họ tên: (Thời gian: 55 phút) Giám thị Lớp:  Điểm Nhận xét Giám khảo /5 điểm I. CHÍNH TẢ (Nghe đọc) Thời gian: 15 phút Bài “Bãi ngô” (Sách Tiếng Việt 4, tập 2, trang 30; 31) Viết đầu bài và đoạn “Thế mà chỉ ít lâu sau làn áo mỏng óng ánh.” Phần ghi lỗi
  2. /5 điểm II. TẬP LÀM VĂN Thời gian: 40 phút Đề bài: Thiên nhiên xung quanh em rất nhiều cây xanh. Hãy tả một cây bóng mát hoặc cây ăn quả hoặc cây ra hoa mà em yêu thích. Bài làm Phần ghi lỗi
  3. SỐ KTĐK - GHK II – 2020- 2021 BÁO DANH Môn: TIẾNG VIỆT - Lớp 4 TRƯỜNG TH Ngày: ./3/2020 Họ tên: (Thời gian: 1 phút) . Giám thị Lớp:  Điểm Nhận xét Giám khảo I. ĐỌC THÀNH TIẾNG (Thời gian: 1 phút) Học sinh đọc một đoạn văn thuộc một trong các bài sau và trả lời 1 hoặc 2 câu hỏi về nội dung bài đọc do giáo viên nêu. 1. Trống đồng Đông Sơn (Đoạn từ “Trống đồng Đông Sơn nhảy múa.”, sách TV4, tập 2 - trang 17) 2. Sầu riêng (Đoạn từ “Sầu riêng trổ vào cuối năm.”, sách TV4, tập 2 - trang 34) 3. Hoa học trò (Đoạn từ “Mùa xuân bất ngờ dữ vậy.”, sách TV4, tập 2 - trang 43) 4. Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ. (Đoạn từ “Em cu Tai vung chày lún sân.”, sách TV4, tập 2 - trang 48) Tiêu chuẩn cho điểm đọc Điểm 1. Đọc đúng tiếng, từ, rõ ràng /1 đ 2. Ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu, cụm từ rõ nghĩa (lưu loát, mạch lạc) / 1 đ 3. Đọc diễm cảm / 1 đ 4. Cường độ, tốc độ đọc / 1 đ 5. Trả lời đúng ý câu hỏi do giáo viên nêu / 1 đ Cộng / 5 đ HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ 1/ - Đọc sai từ 2 đến 4 tiếng trừ 0,5 điểm, đọc sai 5 tiếng trở lên trừ 1 điểm. 2/ - Đọc ngắt, nghỉ hơi không đúng từ 2 đến 3 chỗ: trừ 0,5 điểm. - Đọc ngắt, nghỉ hơi không đúng từ 4 chỗ trở đi: trừ 1 điểm. 3/ - Giọng đọc chưa thể hiện rõ tính diễn cảm: trừ 0,5 điểm. - Giọng đọc không thể hiện tính diễn cảm: trừ 1 điểm. 4/ - Đọc nhỏ, vượt quá thời gian từ 1 đến 2 phút: trừ 0,5 điểm. - Đọc quá 2 phút: trừ 1 điểm 5/ - Trả lời chưa đủ ý hoặc diễn đạt chưa rõ ràng: trừ 0,5 điểm - Trả lời sai hoặc không trả lời được: trừ 1 điểm.
  4. BÀI ĐỌC THẦM Vùng đất duyên hải Ninh Thuận - vùng đất duyên hải quanh năm nắng gió- là nơi có nhiều khu vực làm muối nổi tiếng bậc nhất của cả nước như Cà Ná, Đầm Vua. Nhờ thời tiết khô ráo, lượng mưa thấp, đất phù sa giàu dinh dưỡng, thoát nước tốt, người dân Ninh Thuận đã phát triển mô hình trồng nho thành công. Vườn nho Ba Mọi có diện tích khoảng 15.000m 2 là điểm du lịch sinh thái luôn mở rộng cửa chào đón du khách. Ninh Thuận có những đồi cát mênh mông trông giống sa mạc. Một bên là núi, một bên là biển, con đường nối dài bởi rừng nho, ruộng muối đã tạo nên tuyến đường ven biển lãng mạn nhất Việt Nam. Đến Ninh Thuận, chỉ cần dậy thật sớm ra biển Ninh Chữ đón bình minh lên, bạn sẽ được trải nghiệm sống trong không khí mua bán tươi vui của cảng cá hay tham gia kéo lưới với ngư dân làng chài. Trên hành trình rong ruổi khám phá Ninh Thuận, bạn sẽ được hưởng những luồng gió mát mẻ thổi về từ biển, không khí khô nhẹ dễ chịu, nắng nhiều nhưng không ra mồ hôi. Ngoài những vườn nho xanh mướt, tháp Chàm cổ kính hay với biển xanh cát trắng, Ninh Thuận còn có những cánh đồng cừu rộng lớn Đồng cừu An Hòa với số lượng đàn rất lớn từ vài trăm cho đến cả ngàn con. Theo Tạp chí Du lịch
  5. SỐ KTĐK – GIỮA KÌ II – 2018 - 2019 BÁO DANH Môn: TIẾNG VIỆT - Lớp 4 TRƯỜNG TH . Ngày: ./3/2019 Họ tên: (Thời gian: 25 phút) Giám thị Lớp:  Điểm Nhận xét Giám khảo (5 điểm) II. ĐỌC THẦM (Thời gian: 25 phút) Em đọc thầm bài “Ninh Thuận” rồi làm các bài tập sau: (Đánh dấu × vào ô  trước ý đúng nhất của câu 1) /0,5đ 1. Ninh Thuận là vùng đất: ở trung tâm đồng bằng Bắc Bộ nước ta. duyên hải quanh năm nắng gió. ở cao nguyên Đắc lắc, Tây Nguyên. ngập trũng quanh năm ở đồng bằng Nam Bộ (Đúng ghi Đ, sai ghi S vào ô trống của câu 2) /0,5đ 2. Điều kiện thuận lợi để Ninh Thuận trồng nho thành công là: Thời tiết khô ráo, lượng mưa thấp. Đồi cát mênh mông trông giống sa mạc. Đất phù sa giàu dinh dưỡng, thoát nước tốt. /0,5đ 3. Đến biển Ninh Chữ lúc bình minh, du khách sẽ được trải nghiệm những gì ? ., /0,5đ 4. Hãy nối từ ở cột A với từ ở cột B cho thích hợp. A B Biển Ninh Chữ cánh đồng cừu rộng lớn đến hàng ngàn con. Đồng cừu An Hòa tham gia kéo lưới với ngư dân làng chài. Vườn nho Ba Mọi có tuyến đường ven biển lãng mạn nhất Việt Nam. Ninh Thuận điểm du lịch sinh thái luôn mở cửa đón du khách.
  6. /0,5đ 5. Ngoài Ninh Thuận, em hãy viết một câu giới thiệu một cảnh đẹp khác của Việt Nam mà em biết. /0,5đ 6. Câu “Ninh Thuận có những đồi cát mênh mông trông giống sa mạc.” có: tính từ. Đó là từ: (Em hãy đánh dấu × vào ô  trước ý đúng nhất của câu 7) /0,5đ 7. Trong bài đọc có một dấu gạch ngang. Dấu gạch ngang đó có tác dụng là: đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại. Đánh dấu từ ngữ được hiểu theo nghĩa đặc biệt. Đánh dấu phần chú thích trong câu văn. đánh dấu các ý được liệt kê trong đoạn văn. /0,5đ 8. Trong đoạn 4: “Trên hành trình rong ruổi không ra mồ hôi”. Em hãy tìm và ghi lại: - Từ láy là động từ: - Từ láy là tính từ: /0,5đ 9. Hãy nối từ ở cột A với từ ở cột B cho thích hợp. Người dân Ninh Thuận trồng nho, nuôi cừu. Ai làm gì? Cà Ná, Đầm Vua là khu vực làm muối nổi tiếng. Ai thế nào? Gió mát thổi về từ biển, không khí khô nhẹ dễ chịu. Ai là gì? Vườn nho Ba Mọi là điểm du lịch sinh thái. /0,5đ 10. Em hãy đặt một câu kể Ai thế nào? để chỉ đặc điểm bên ngoài hoặc tính tình một bạn trong lớp mà em yêu mến.
  7. ĐÁP ÁN - BIỂU ĐIỂM MÔN TIẾNG VIỆT 4 KTĐK GIỮA HỌC KÌ II - NĂM HỌC 2018 - 2019 I.ĐỌC THẦM (5 điểm) Mỗi câu đúng: 0,5 điểm. 1. duyên hải quanh năm nắng gió. 2. Đ; S; Đ 3. sống trong không khí mua bán tươi vui của cảng cá hay tham gia kéo lưới với ngư dân làng chài. 5. Tham khảo: Đà Lạt có khí hậu trong lành, mát mẻ.(0,5 điểm) Học sinh có thể viết 1 câu nhưng yêu cầu nêu tên và đặc điểm, tính chất của thắng cảnh. 6. 2 tính từ là mênh mông, giống ( Tự điển Việt Nam ) 7. Đánh dấu phần chú thích trong câu văn. Trả lời: Các từ láy là: động từ: rong ruổi Tính từ: mát mẻ 8. Đánh dấu phần chú thích trong câu văn. 9. Người dân Ninh Thuận trồng nho, nuôi cừu. Ai làm gì? Cà Ná, Đầm Vua là khu vực làm muối nổi tiếng. Ai thế nào? Gió mát thổi về từ biển, không khí khô nhẹ dễ chịu. Ai là gì? Vườn nho Ba Mọi là điểm du lịch sinh thái. 10. Hoc sinh tự diễn đạt. Lan hiền lành, thân thiện với bạn bè. Đôi mắt bạn Lan to và sáng. II. CHÍNH TẢ (5 điểm) Bài viết không mắc lỗi chính tả, chữ viết rõ ràng, trình bày sạch đẹp: 5 điểm. Mỗi lỗi chính tả trong bài viết (sai - lẫn phụ âm đầu hoặc vần, thanh; không viết hoa đúng qui định) bị trừ 0,5 điểm. III. TẬP LÀM VĂN (5 điểm) 1. YÊU CẦU: a. Thể loại: Tả cây cối b. Nội dung:
  8. - Trình bày đầy đủ ý miêu tả cây ra hoa hoặc cây bóng mát hoăc cây ăn quả theo yêu cầu của đề bài. c. Hình thức: - Trình bày được bài văn gồm 3 phần: mở bài, thân bài và kết bài. - Dùng từ chính xác, hợp lí, viết câu đúng ngữ pháp, đúng chính tả. 2. BIỂU ĐIỂM: - Điểm 4,5 - 5: Bài làm thể hiện rõ kĩ năng quan sát, có sự sáng tạo, gây được cảm xúc cho người đọc, lỗi chung không đáng kể. - Điểm 3,5 - 4: Học sinh thực hiện các yêu cầu ở mức độ khá; đôi chỗ còn thiếu tự nhiên, không quá 6 lỗi chung. - Điểm 2,5 - 3: Các yêu cầu thể hiện ở mức trung bình, nội dung chưa đầy đủ hoặc dàn trãi, đơn điệu, không quá 8 lỗi chung. - Điểm 1,5 - 2: Bài làm bộc lộ nhiều sai sót, diễn đạt lủng củng, quá nhiều lỗi chung. - Điểm 0,5 - 1: Viết lan man, lạc đề hoặc dở dang. Lưu ý: Giáo viên chấm điểm phù hợp với mức độ thể hiện trong bài làm của học sinh; khuyến khích những bài làm thể hiện sự sáng tạo, có kĩ năng làm bài văn tả cây cối. Trong quá trình chấm, GV ghi nhận và sửa lỗi cụ thể, giúp HS nhận biết những lỗi mình mắc phải và biết cách sửa các lỗi đó để có thể tự rút ra kinh nghiệm cho các bài làm tiếp theo. MA TRẬN ĐỂ KIỂM TRA GIỮA KÌ 2 MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 4 (ĐỌC THẦM) NĂM HỌC 2018 - 2019 HÌNH THỨC CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM TỰ LUẬN SỐ Vậ Vậ TỔ MẠCH NỘI DUNG KIẾN n n CÂ Vậ Vậ NG KIẾN THỨC - KỸ NĂNG Nhậ dụn Nh dụ U Hiể n Hiể n ĐI THỨC CẦN ĐÁNH GIÁ n g ận ng HỎI u dụ u dụ ỂM biết phả biết ph ng ng n ản hồi hồi - Biết được đặc điểm 1 0,5 vùng đất Ninh Thuận. - Biết được điều kiện thuận lợi để người dân ĐỌC 1 0,5 Ninh Thuận phát triển mô 2,5 HIỂU hình trồng nho. - Xác định được 2 hoạt động trải nghiệm tại Ninh 1 0,5 Thuận.
  9. - Nhận biết được nhiều nét đặc sắc của Ninh 1 0,5 Thuận với du khách - Đặt câu giới thiêu một 1 0,5 cảnh đẹp Việt Nam. - Xác định được tính từ 1 0,5 trong câu. - Xác định dược tác dụng của dấu gạch ngang trong 1 0,5 đoạn văn. LUYỆN - Xác định được từ láy TỪ 1 0,5 2,5 động tư, tính từ. VÀ CÂU - Xác định được 3 kiểu 1 0,5 câu kể đã học. - Đặt được câu kể Ai thế nào vào thực tế cuộc 1 0,5 sống. TỔNG ĐIỂM 8 2 1,5 1 0,5 5 Nhận biết: 40% Hiểu: 30% Vận dụng: 20% Vận dụng phản hồi: 10% Tham khảo chi tiết đề thi giữa học kì 2 lớp 4: