Đề kiểm tra định kỳ môn Ngữ văn Lớp 7 - Bài tập làm văn số 6 - Năm học 2017-2018 - Huỳnh Thị Thanh Tâm (Có ma trận và đáp án)

docx 3 trang thungat 2210
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra định kỳ môn Ngữ văn Lớp 7 - Bài tập làm văn số 6 - Năm học 2017-2018 - Huỳnh Thị Thanh Tâm (Có ma trận và đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_dinh_ky_mon_ngu_van_lop_7_bai_tap_lam_van_so_6_n.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra định kỳ môn Ngữ văn Lớp 7 - Bài tập làm văn số 6 - Năm học 2017-2018 - Huỳnh Thị Thanh Tâm (Có ma trận và đáp án)

  1. TRƯỜNG T. H. C. S PHỔ VĂN ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ Họ và tên giáo viên: Huỳnh Thị Thanh Tâm Năm học 2017 - 2018 Môn: Tập làm văn (Bài viết số 06) Lớp: 7 Thời gian: Ở nhà A/ Mục tiêu cần đạt: Giúp HS: - Khắc sâu lại những kiến thức về văn nghị luận giải thích. - Qua bài kiểm tra, đánh giá được trình độ, nhận thức của học sinh về các mặt kiến thức, kĩ năng, thái độ và năng lực diễn đạt. - Rèn luyện thái độ nghiêm túc khi làm bài kiểm tra. B/ Ma trận: Mức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng độ Thấp Cao Nội dung Văn nghị Biết viết bài - Hiểu vấn đề - Bố cục rõ - Bài viết thể luận giải văn nghị nghị luận. ràng, luận hiện rõ ý kiến thích. luận giải - Biết kết hợp điểm chính cá nhân. thích. kiến thức và xác; diễn đạt - Không mắc kĩ năng về trôi chảy, lỗi chính tả, dạng bài nghị đảm bảo liên từ ngữ, ngữ luận giải thích kết. pháp, chữ viết để tạo lập văn - Giải thích rõ ràng, trình Số câu: 1 bản. được vấn đề bày đẹp. Điểm: nghị luận. 10,0 Số câu: 1 Tỉ lệ: Số điểm Điểm: 3,0 Điểm: 3,0 Điểm: 2,0 Điểm: 2,0 100% Tỉ lệ % Tỉ lệ : 30% Tỉ lệ: 30% Tỉ lệ : 20% Tỉ lệ: 20% C/ Đề bài: D/ Đáp án: I/ Yêu cầu về kĩ năng: - Viết đúng bài nghị luận giải thích. - Luận điểm rõ ràng, lí lẽ thuyết phục, lập luận chặt chẽ. - Dùng từ, đặt câu chuẩn mực, chữ viết cẩn thận, không sai chính tả, trình bày sạch.
  2. II/ Yêu cầu về kiến thức: Bài viêt cần đảm bảo những ý chính: Mở bài - Nêu xuất xứ câu tục ngữ hoặc về tình cảm tương thân, tương 1,5đ ái - Giới thiệu câu tục ngữ “Lá lành đùm lá rách”. Thân a. Giải thích ý nghĩa câu tục ngữ: 3đ bài - Nghĩa đen: Câu tục ngữ cho thấy một hiện tượng bình thường, quen thuộc trong cuộc sống: Khi gói bánh, gói hàng, người ta thường đặt những lớp lá lành lặn ở ngoài để bao bọc lớp lá rách bên trong. - Nghĩa bóng: Lá lành - lá rách là hình ảnh tượng trưng cho những con người trong những hoàn cảnh khác nhau: yên ổn, thuận lợi - khó khăn, hoạn nạn. Bằng lối nói hình ảnh, ông bà xưa muốn khuyên chúng ta về lối sống tương thân tương ái, yêu thương đùm bọc lẫn nhau giữa con người trong xã hội. b. Tại sao chúng ta cần có lối sống tương thân, tương ái, đùm 2đ bọc lẫn nhau? - Trong cuộc sống, không phải mọi người đều như nhau. Vì vậy, cần sự sẻ chia, giúp đỡ trong cộng đồng. - Vì đó là việc thể hiện quan hệ sống tốt đẹp, nghĩa tình, là đạo lí nhân nghĩa, là tình cảm thiêng liêng mà một con người cần phải có. - Vì thờ ơ với đau đớn, bất hạnh của người khác là tội lỗi. - Vì sự cảm thông, chia sẻ, giúp nhau trong hoạn nạn là cơ sở của tình đoàn kết, tình làng nghĩa xóm, tình yêu nước. c. Thực hiện tinh thần tương thân, tương ái như thế nào? 2đ - Giúp đỡ người hoạn nạn phải xuầt phát từ lòng cảm thông chân thành chứ không bằng thái độ ban ơn, bố thí. Ngược lại người được giúp đỡ cũng không nên ỷ lại mà phải chủ động vượt qua khó khăn. - Giúp đỡ nhau có thể bằng nhiều cách (vật chất hay tinh thần) và tùy theo hoàn cảnh của mình. Chẳng hạn: Quỹ “Vì bạn nghèo”, ủng hộ đồng bào bị thiên tai - “Nhiễu điều phủ lấy giá gương Người trong một nước phải thương nhau cùng” - Phê phán thái độ sống ích kỉ của một số người (Liên hệ “Sống chết mặc bay”).
  3. Kết bài - Khẳng định lại vấn đề. 1,5đ - Nêu ý nghĩa của vấn đề đối với bản thân. * Lưu ý: Khuyến khích những bài viết hay, có ý sáng tạo. Duyệt của tổ trưởng (HPCM): Phổ Văn, ngày 25 – 03 – 2018 Giáo viên: Huỳnh Thị Thanh Tâm