Đề kiểm tra giữa học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2017-2018 - Phòng GD&ĐT quận Tây Hồ

docx 4 trang thungat 1900
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra giữa học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2017-2018 - Phòng GD&ĐT quận Tây Hồ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_giua_hoc_ky_ii_mon_ngu_van_lop_8_nam_hoc_2017_20.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra giữa học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2017-2018 - Phòng GD&ĐT quận Tây Hồ

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN TÂY HỒ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Năm học 2017 – 2018 Môn thi: NGỮ VĂN 8 Ngày thi: 2 tháng 3 năm 2018 Thời gian làm bài: 90 phút Phần I (5.0 điểm): Đọc kĩ đoạn văn sau rồi trả lời các câu hỏi: (1)Nếu có giặc Mông Thát tràn sang thì cựa gà trống không thể đâm thủng áo giáp của giặc, mẹo cờ bạc không thể dùng làm mưu lược nhà binh; dẫu rằng ruộng lắm vườn nhiều, tấm thân quý nghìn vàng khôn chuộc, vả lại vợ bìu con díu, việc quân cơ trăm sự ích chi; tiền của tuy nhiều khôn mua được đầu giặc, chó săn tuy khỏe khôn đuổi được quân thù; chén rượu ngon không thể làm cho giặc say chết, tiếng hát hay không thể làm cho giặc điếc tai. (2)Lúc bấy giờ, ta cùng các ngươi sẽ bị bắt, đau xót biết chừng nào! (3)Chẳng những thái ấp của ta không còn, mà bổng lộc các ngươi cũng mất; chẳng những gia quyến của ta bị tan, mà vợ con các ngươi cũng khốn; chẳng những xã tắc tổ tông ta bị giày xéo , mà phần mộ cha mẹ các ngươi cũng bị quật lên; chẳng những thân ta kiếp này chịu nhục, rồi đến trăm năm sau, tiếng dơ khôn rửa, tên xấu còn lưu, mà đến gia thanh các ngươi cũng không khỏi mang tiếng tướng bại trận. (4)Lúc bấy giờ, dẫu các ngươi muốn vui vẻ phỏng có được không? 1- Đoạn văn trên trích từ tác phẩm nào? Của ai? Nêu ngắn gọn hoàn cảnh ra đời của tác phẩm. 2- Ghi lại nội dung của đoạn văn bằng một câu hoàn chỉnh. 3- Xác định kiểu câu của các câu (1), (2), (4) trong đoạn và cho biết mục đích nói của các câu đó. 4- Khát vọng đánh thắng giặc ngoại xâm, giành độc lập – tự do cho Tổ quốc của vị chủ tướng trong đoạn văn trên đã trở thành hiện thực. Nhưng từ khát vọng, ước mơ đến hiện thực ấy là cả một chặng đường dài. Hãy viết một đoạn văn (khoảng nửa trang giấy thi) để chia sẻ với bạn bè về khát vọng, ước mơ của em và cả những dự định để biến ước mơ ấy trở thành hiện thực. Phần II (5.0 điểm): Kết thúc bài thơ “Quê hương”, nhà thơ Tế Hanh viết: Nay xa cách lòng tôi luôn tưởng nhớ Màu nước xanh, cá bạc, chiếc buồm vôi, Thoáng con thuyền rẽ sóng chạy ra khơi Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá! Tình yêu quê hương trong xa cách, với Tế Hanh, là nỗi nhớ khôn nguôi những hình ảnh thân thuộc của làng chài ven biển miền Trung. Còn tình yêu quê hương trong em là gì? Hãy viết bài văn nghị luận về tình yêu quê hương, đất nước của thế hệ trẻ ngày nay. Chúc các em làm bài tốt!
  2. HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN NGỮ VĂN 8 – ĐỀ THI GIỮA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2017- 2018 Phần I (5.0 điểm) Câu Yêu cầu Điểm HS trả lời được: - Đoạn văn trích từ: “Hịch tướng sĩ” 0.25 đ - Tác giả: Trần Quốc Tuấn 0.25 đ 1 - Hoàn cảnh ra đời: Vào khoảng trước cuộc kháng chiến chống (1.0 điểm) quân Mông- Nguyên lần thứ hai (1285), nhằm khích lệ tướng 0.5 đ sĩ học tập cuốn “Binh thư yếu lươc” do chính ông biên soạn - Nội dung đoạn văn: Chỉ ra cái hậu quả của giặc ngoại xâm. 0.5 đ 2 (Nếu HS chỉ nêu được nội dung, chưa viết thành câu – 0.25 ( 0.5 điểm) điểm) - HS xác định đúng kiểu câu và mục đích nói của mỗi câu được 0.5 điểm. Cụ thể: + Câu 1: Kiểu câu trần thuật; hành động trình bày nhằm phê 0.5đ phán thói hưởng lạc của các tướng sĩ 3 + Câu 2: Kiểu câu cảm thán; hành động bộc lộ cảm xúc thể 0.5 đ (1.5 điểm) hiện thái độ đau đớn, xót xa của tác giả + Câu 4: Kiểu câu nghi vấn; hành động bộc lộ cảm xúc nhằm 0.5 đ khơi gợi sự đồng cảm của các tướng sĩ Học sinh trình bày suy nghĩ riêng của mình theo yêu cầu của đề, nhứng phải đạt được những nội dung cơ bản sau: - Từ tư tưởng của Hịch tưởng sĩ để thấy rằng không thể làm 1.5 đ nên điều gì lớn lao nếu không có khát vọng. 4 - Nêu ước mơ của cá nhân (2.0 điểm) - Từ ước mơ bày tỏ được thái độ trách nhiệm. * Hình thức: đoạn văn hướng đến đối tượng bạn bè, đảm bảo độ dài, diễn đạt rõ ràng, mạch lạc 0.5 đ Phần II (5.0 điểm) Mở bài: Nếu quan niệm của cá nhân về tình yêu quê hương. 1.0 đ Thân bài: - Giải thích quan niệm tình yêu quê hương của mình; 1,0 đ - Biểu hiện cụ thể của tình yêu quê hương; 1.0 đ - Trách nhiệm của bản thân. 1.0 đ Kết bài: Khẳng định tình yêu quê hương là tình cảm đẹp, nâng 1,0 đ đỡ tâm hồn con người, (GK căn cứ bài làm cụ thể của HS để cho điểm phù hợp)