Đề kiểm tra học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2017-2018 (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2017-2018 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_giao_duc_cong_dan_lop_8_nam_hoc_201.docx
Nội dung text: Đề kiểm tra học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2017-2018 (Có đáp án)
- UBND HUYỆN BÌNH XUYÊN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2017-2018 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN- LỚP 8 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài 45 phút, không kể thời gian giao đề PHẦN I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN. Câu 1. ( 2 điểm) Em hãy lựa chọn đáp án đúng. 1.Câu tục ngữ thể hiện tính liêm khiết là: A. Cây thẳng bóng ngay, cây cong bóng vẹo. C. Của vào nhà quan như than vào lò. B. Ăn một miếng, tiếng một đời. D. Ăn ngập mặt, ngập mũi. 2.Hành vi thể hiện sự tôn trọng người khác là: A. Coi thường bạn học kém hơn mình. C. Đồng tình, ủng hộ với việc làm sai của bạn. B. Biết cách phê bình bạn để bạn hiểu. D. Chỉ trích, miệt thị khi bạn có khuyết điểm. 3.Người giữ chữ tín là người luôn biết tôn trọng: A. Người khác. B. Lời hứa. C. Công việc. D. Niềm tin. 4. Hành vi thể hiện tính tự lập là: A. Tự học tập mà không đợi nhắc nhở. C. Quay cóp, nhìn bài bạn trong giở kiểm tra. B. Không tự gấp chăn màn khi ngủ dậy. D. Luôn ỷ lại vào bạn khi trực nhật. Câu 2. ( 2 điểm) Em hãy kẻ bảng sau vào giấy thi và đánh dấu (x) vào cột tương ứng. Nội dung Pháp Kỉ luật luật a. Là những quy tắc xử sự chung, có tính bắt buộc, do Nhà nước ban hành. b. Là những quy ước của một cộng đồng, một tập thể. c. Thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế. d. Đảm bảo sự phối hợp hành động thống nhất chặt chẽ của mọi người. PHẦN II. TỰ LUẬN. Câu 3. (3 điểm) Tự lập là gì? Vì sao con người phải có tính tự lập? Em đã rèn luyện tính tự lập cho bản thân như thế nào? Câu 4. ( 3 điểm) Tình huống Trong một cuộc tranh luận về nghệ thuật, một số bạn của Tâm cho rằng chỉ có nghệ thuật ở các nước tiên tiến mới có nhiều thành tựu, nhiều loại hình đặc sắc, đáng thưởng thức, còn nghệ thuật dân tộc Việt Nam thì đã lạc hậu và không có gì đặc sắc. a. Em có tán thành ý kiến trên không? Vì sao? b. Em hãy kể về một số loại hình nghệ thuật dân tộc độc đáo của Việt Nam đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của thế giới mà em biết. -Hết- (Học sinh không được dùng tài liệu. Giám thị coi thi không giải thíchgì thêm.) Họ và tên: . Số báo danh:
- UBND HUYỆN BÌNH XUYÊN HƯỚNG DẪN CHẤM PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2017-2018 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN- LỚP 8 Thời gian làm bài 45 phút, không kể thời gian giao đề ( Đáp án có 02 trang) PHẦN I. TRẮC NGHIỆM. Câu 1. 2 điểm – mỗi lựa chọn đúng được 0.5 điểm 1. A 2. B 3. B 4. A. Câu 2. 2 điểm – mỗi cách điền đúng được 0.5 điểm. Nội dung Pháp luật Kỉ luật a. Là những quy tắc xử sự chung, có tính bắt buộc, do Nhà nước ban hành. x b. Là những quy ước của một cộng đồng, một tập thể. x c. Thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế. x d. Đảm bảo sự phối hợp hành động thống nhất chặt chẽ của mọi người. x PHẦN II. TỰ LUẬN. Câu 3 Tự lập là gì? Vì sao con người phải có tính tự lập? Em 3 điểm đã rèn luyện tính tự lập cho bản thân như thế nào? a. - Tự lập là tự làm lấy, tự giải quyết các công việc của mình, 1 điểm tự lo liệu, tạo dựng cuộc sống của mình; không trông chờ, dựa dẫm, phụ thuộc vào người khác. b. - Con người cần có tính tự lập vì: Người có tính tự lập thường 1 điểm thành công trong cuộc sống và họ xứng đáng nhận được sự kính trọng của mọi người. c - Học sinh tự lấy ví dụ về những hành động của bản thân 1 điểm trong việc rèn luyện tính tự lập trong học tập và trong cuộc sống . Câu 4 Trong một cuộc tranh luận về nghệ thuật, một số bạn a điểm của Tâm cho rằng chỉ có nghệ thuật ở các nước tiên tiến mới có nhiều thành tựu, nhiều loại hình đặc sắc, đáng thưởng thức, còn nghệ thuật dân tộc Việt Nam thì đã lạc hậu và không có gì đặc sắc. a. Em có tán thành ý kiến trên không? Vì sao? b. Em hãy kể về một số loại hình nghệ thuật dân tộc độc đáo của Việt Nam đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của thế giới mà em biết. a. a. Em có tán thành ý kiến trên không? Vì sao? 1 điểm - Không tán thành ý kiến trên. 0.5 điểm - Vì: + Mỗi dân tộc đều có những thành tựu nổi bật về văn hóa, nghệ 0.25 điểm thuật, những công trình đặc sắc, những truyền thống quý báu. Đó là vốn quý của loài người cần được tôn trọng, tiếp thu và phát triển.
- + Dân tộc Việt Nam, có nhiều loại hình nghệ thuật đặc sắc, 0.25 điểm phong phú được hình thành từ trong lịch sử dân tộc, được thế giới công nhận và ngưỡng mộ b. b . Em hãy kể về một số loại hình nghệ thuật dân tộc 2 điểm Hs lấy ví dụ về: nhã nhạc cung đình Huế, văn hóa cồng Mỗi ví dụ đúng chiêng Tây Nguyên, dân ca quan họ Bắc Ninh, ca trù, hát được 0.5 điểm Xoan, đờn ca tài tử Nam Bộ, hát bài chòi, dân ca ví. giặm Nghệ Tĩnh Lưu ý: - Trên đây là những gợi ý chấm bài giáo viên tham khảo để cho điểm cho học sinh. Cần khuyến khích những bài viết trình bày khoa học, có những suy nghĩ sáng tạo.