Đề kiểm tra học kỳ I môn Lịch sử Lớp 7 - Năm học 2016-2017 (Có đáp án và ma trận)

doc 5 trang thungat 2190
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ I môn Lịch sử Lớp 7 - Năm học 2016-2017 (Có đáp án và ma trận)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_lich_su_lop_7_nam_hoc_2016_2017_co.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra học kỳ I môn Lịch sử Lớp 7 - Năm học 2016-2017 (Có đáp án và ma trận)

  1. PHÒNG GD - ĐT PHÙ YÊN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS VÕ THỊ SÁU Độc lập – Tự do - Hạnh phúc MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I MÔN: LỊCH SỬ 7 Năm học: 2016 – 2017 ( Thời gian : 45 phút) Mức độ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận Cộng Chủ đề thấp dụng cao Nước Đại Nêu được So sánh để thấy Việt thời Lý tình hình được sự phát triển giáo dục của GD thời Lý. thời Lý. - Hiểu, lí giải được chủ trương của nhà Lý trước mưu đồ xâm lược của quân Tống. Số câu: 2 Số điểm 2 2 5 Tỷ lệ: 20 30 50% Các cuộc Hiểu được nguyên phát kiến địa nhân, điều kiện lí dẫn đến việc xuất hiện các cuộc phát kiến địa lí. Số câu 1 1 Số điểm 1 1 Tỷ lệ 10 10% Nước Đại Trình bày Nhận xét Đánh giá Việt thời nguyên cách đánh vai trò Trần nhân thắng sáng tạo của của Trần lợi của ba quân đội nhà Quốc lần kháng Trần. Tuấn chiến chống trong ba quân xâm cuộc lược Mông kháng Nguyên. chiến Số câu 1 Số điểm 2 1 1 4 Tỉ lệ % 20 10 10 40%
  2. Tổng số câu 1+ 1/3+ 1/2 1+1/2 1/3 1/3 4 Tổng số điểm 4 4 1 1 10 Tỉ lệ % 40 40 10 10 100%
  3. PHÒNG GD VÀ ĐT PHÙ YÊN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS VÕ THỊ SÁU Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I MÔN: LỊCH SỬ 7 Năm học: 2016 – 2017 ( Thời gian làm bài: 45 phút) Câu 1 (3 điểm) Hãy cho biết tình hình giáo dục nước ta thời Lý? So sánh giáo dục thời Lý với thời Đinh-Tiền Lê? Câu 2 ( 1 điểm) Nguyên nhân và điều kiện nào đã đưa đến các cuộc phát kiến địa lí? Câu 3 (2 điểm) Trước mưu đồ xâm lược của nhà Tống, nhà Lý đã chuẩn bị đối phó như thế nào? Chủ trương đối phó của Lý Thường Kiệt là gì? Câu 4 ( 4 điểm) Trình bày nguyên nhân thắng lợi của ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông Nguyên? Cách đánh sáng tạo của quân đội nhà Trần? Vai trò của Trần Quốc Tuấn qua ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông - Nguyên?
  4. PHÒNG GD VÀ ĐT PHÙ YÊN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS VÕ THỊ SÁU Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM CHẤM BÀI KIỂM TRA HỌC KỲ I MÔN: LỊCH SỬ 7 Năm học: 2016-2017 Câu Đáp án Điểm 3 1 - Năm 1070 nhà Lý xây dựng Văn Miếu ở thăng Long để thờ Khổng 0,5 Tử. - Năm 1075 mở khoa thi đầu tiên, để tìm người hiền tài, tuyển dụng 0,5 quan lại. - Năm 1076 mở Quốc tử giám cho con em quý tộc theo học ( Đây được 0,5 xem như là trường ĐH đầu tiên của quốc gia Đại Việt). - Văn Miếu- Quốc Tử Giám là nơi tôn vinh truyền thống hiếu học ngàn 0,5 đời của dân tộc ta. => Giáo dục thời Lý bước đầu phát triển, tuy nhiên chế độ khoa cử chưa có nề nếp, nhà nước chỉ mở khoa thi khi có nhu cầu tuyền dụng 1 quan lại. 2 1 - Nguyên nhân: do nhu cầu phát triển sản xuất cần nguồn vốn, nguyên liệu và thị trường tiêu thụ.Trong khi đó,việc buôn bán với các nước 0,5 phương Đông, con đường giao lưu thương mại Tây Á và địa Trung Hải lại bị người Thổ Nhĩ Kì chiếm độc quyền. Do vậy đã nảy sinh ra nhu cầu tìm kiếm con đường mới. - Tiến bộ về kĩ thuật hàng hải: la bàn, hải đồ, kĩ thuật đóng tàu 0,5 3 * Sự chuẩn bị của nhà Lý: 1 - Cử người tài giỏi chỉ huy cuộc chiến đấu( Lý Thường Kiệt) 0,25 - Cho quân đội luyện tập và canh phòng suốt ngày đêm. 0,25 - Phong chức tước cao cho các tù trưởng, cho phép các tù trưởng được mộ thêm binh để đánh trả các cuộc quấy phá, làm thất bại âm mưu dụ 0,25 dỗ của nhà Tống. - Đánh Cham-pa, phá tan âm mưu phối hợp của nhà Tống. 0,25 * Chủ trương đối phó của Lý Thường Kiệt: 1 - Lý Thường Kiệt đã thực hiện chủ trương độc đáo, sáng tạo: “Ngồi yên đợi giặc không bằng đem quân đánh trước để chặn thế mạnh của giặc”. 0,5 - Nhằm tiêu hao sinh lực địch ngay từ lúc chúng chưa tiến hành cuộc
  5. chiến tranh xâm lược. Đây là cuộc tấn công tự vệ chứ không phải là 0,5 mục đích xâm lược. 4 4 * Nguyên nhân thắng lợi: - Sự đồng tình, ủng hộ hết mình của nhân dân; Tinh thần chiến đấu quả 0,5 cảm của quân đội nhà Trần. - Nhà Trần đã chuẩn bị chu đáo mọi mặt cho kháng chiến 0,5 - Khối đoàn kết trong triều đình nói riêng và trong toàn dân tộc nói chung đã được phát huy cao độ. 0,5 - Sự chỉ đạo tài tình, sáng suốt của vua, quan nhà Trần, đặc biệt là tướng Trần Quốc Tuấn. 0,5 * Cách đánh sáng tạo của quân đội Trần qua ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông - Nguyên: - Thực hiện kế hoạch “vườn không nhà trống”, phát động cuộc chiến 0,5 tranh nhân dân, toàn dân đánh giặc. - Chủ động rút lui, tránh chỗ mạnh đánh chỗ yếu, để bảo toàn lực lượng 0,5 và chớp thời cơ để giành thắng lợi. * Đóng góp của Trần Quốc Tuấn: - Hoàn thành xuất sắc vai trò của 1 Quốc công tiết chế - tổng chỉ huy quân đội( Đề ra đường lối, trực tiếp chỉ huy chiến đấu, phát huy thế 0,25 trận lòng dân, động viên quân đội ) - Đưa ra và áp dụng thành công những lí luận quân sự mới, sáng tạo ( Chiến tranh nhân dân, lấy ít địch nhiều, lấy yếu thắng mạnh .) 0,5 - Là hạt nhân của khối đại đoàn kết dân tộc, khơi dậy và phát huy cao 0,25 độ sức mạnh của cả quốc gia Đại Việt. Thị Trấn, ngày 10 tháng 12 năm 2016 PHÊ DUYỆT CỦA TỔ GIÁO VIÊN RA ĐỀ XÁC NHẬN CỦA BGH NHÀ TRƯỜNG