Đề kiểm tra học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2016-2017 - Trường PTDTBT THCS Quảng Lâm (Có ma trận và đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2016-2017 - Trường PTDTBT THCS Quảng Lâm (Có ma trận và đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_hoc_ky_ii_mon_ngu_van_lop_8_nam_hoc_2016_2017_tr.docx
Nội dung text: Đề kiểm tra học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2016-2017 - Trường PTDTBT THCS Quảng Lâm (Có ma trận và đáp án)
- PHÒNG GD-ĐT BẢO LÂM PTDTBT THCS QUẢNG LÂM MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2016 – 2017 MÔN: Ngữ văn – LỚP 8 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian chép đề) KHUNG MA TRẬN Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng Tên chủ đề Cấp độ thấp Cấp độ cao 1. Tiếng Trình bày - Chỉ ra được Việt khái niệm kiểu hành - Hành động hành động động nói nói nói, liệt kê trong câu các kiểu hành động nói Số câu Số câu: 0,5 Số câu: 0,5 Số câu: 1 Số điểm Số điểm:2 Số điểm:1 Điểm: 3 Tỉ lệ % Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 30% 2. Văn học. - Chép đúng - Khái quát - Văn bản “ phần dịch nội dung và Đi đường” thơ bài thơ nghệ thuật của văn bản. Số câu Số câu: 1 Số câu: 1 Số điểm Số điểm: 1 Số điểm: 1 Điểm: 2 Tỉ lệ % Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 20% 3. Tập làm Nhận biết Cách đưa Biết vận dụng Đưa yếu tố văn thể loại văn yếu tố tự, những kiến thức biểu cảm vào - Văn nghị nghị luận miêu tả, biểu đã học về văn trong bài viết luận cảm vào nghị luận vào giàu sức trong bài văn làm sáng tỏ một thuyết phục, nghị luận vấn đề hấp dẫn Số câu Số câu: 0,5 Số câu: 0,5 Số câu: 1 Số điểm Số điểm: 1 Số điểm: 1 Số điểm: 2 Số điểm: 1 Điểm: 2 Tỉ lệ % Tỉ lệ:10% Tỉ lệ:10% Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 30% Tổng số câu Số câu: 1,5 Số câu: 0,5 Số câu: 1 Số câu:3 Tổng số Số điểm: 4 Số điểm: 3 Số điểm: 2 Số điểm: 1 Điểm: 10 điểm Tỉ lệ: 40% Tỉ lệ: 30% Tỉ lệ: 20 % Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 100 Tỉ lệ % % GV ra đề: Hoàng Minh Hường
- PHÒNG GD-ĐT BẢO LÂM PTDTBT THCS QUẢNG LÂM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2016– 2017 MÔN: Ngữ văn – Lớp 8 Thời gian: 90 phút ( Không kể thời gian chép đề) ( Đề: gồm 1 trang) Câu 1 (3 điểm) a. Hành động nói là gì? Kể tên một số kiểu hành động nói thường gặp. b. Chỉ ra hành động nói trong hai câu văn sau? Trẫm muốn dựa vào sự thuận lợi của đất ấy để định chỗ ở. Các khanh nghĩ thế nào? (Lí Công Uẩn- Chiếu dời đô) Câu 2: ( 2điểm) Chép lại nguyên văn phần dịch thơ bài thơ “ Đi đường” của Hồ Chí Minh . Nêu khái quát về nội dung và nghệ thuật của bài thơ. Câu 3: ( 5 điểm). Em hãy làm sáng tỏ “Sự bổ ích của những chuyến tham quan du lịch của học sinh”. Hết ( Giáo viên chép đề không giải thích gì thêm) GV ra đề: Hoàng Minh Hường
- HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2016 – 2017 MÔN: Ngữ văn – Lớp 8 Đáp án gồm: 02 trang Câu Ý Nội dung Thang (điểm) điểm a - Hành động nói là hành động được thực hiện bằng lời nói 1,0 đ Câu 1 nhằm mục đích nhất định (3,0 - Một số kiểu hành động nói thường gặp là: hành động trình 1,0đ điểm) bày, hành động hỏi, hành động bộc lộ cảm xúc ( kể đúng được hai hành động đạt 1,0 điểm, nếu chỉ kể được một hành động đạt 0,5 điểm) Câu 1: Hành động trình bày 0,5đ b Câu 2: hành động hỏi 0,5đ Học sinh chép lại nguyên văn phần dịch thơ của bài thơ “Đi 1 Câu 2 đường" của Hồ Chí Minh (2,0 - Học sinh nêu khái quát được nội dung và nghệ thuật bài thơ: điểm) + Nghệ thuật: Thể thơ tứ tuyệt giản dị mà hàm súc, mang ý 0,5đ nghĩa tư tưởng sâu sắc + Nội dung: Từ việc đi đường núi đó gợi ra chân lí đường đời 0,5đ ; Vượt qua gian lao chồng chất sẽ tới thắng lợi vẻ vang. Yêu cầu: Về hình thức: - Viết đúng kiểu bài nghị luận (có kết hợp yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm) - Hành văn trôi chảy. - Bố cục đầy đủ. Mở Nêu được lợi ích của việc tham quan. 0,5đ bài * Nêu các lợi ích cụ thể: - Về thể chất: những chuyến tham quan du lịch có thể giúp 1đ chúng ta thêm khỏe mạnh. Câu 4 - Về tình cảm: những chuyến tham quan du lịch có thể giúp 1 đ (5,0 chúng ta : điểm) + Tìm thêm được nhiều niềm vui cho bản thân mình; Thân +có thêm tình yêu đối với thiên nhiên, với quê hương đất 2đ bài nước - Về kiến thức: những chuyến tham quan du lịch có thể giúp chúng ta:
- + Hiểu cụ thể hơn sau những điều được học trong trường lớp qua những điều mắt thấy tai nghe; + Đưa lại nhiều bài học có thể còn chua có trong sách vở của nhà trường. Kết Khẳng định lại tác dụng của việc tham quan 0,5 đ bài