Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Ngữ văn - Năm học 2015-2016 - Sở GD&ĐT Bạc Liêu

doc 6 trang thungat 3730
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Ngữ văn - Năm học 2015-2016 - Sở GD&ĐT Bạc Liêu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_tuyen_sinh_vao_lop_10_mon_ngu_van_nam_hoc_2015_2016_s.doc
  • docMA TRẬN ĐỀ THEO RUBRIC.doc

Nội dung text: Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Ngữ văn - Năm học 2015-2016 - Sở GD&ĐT Bạc Liêu

  1. ĐỀ TUYỂN SINH LỚP 10 I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: Lối sống tối giản là lối sống cắt giảm đồ dùng trong nhà đến mức tối đa, chỉ giữ lại những vật dụng cần thiết nhất. Lợi ích của lối sống này không đơn thuần chỉ là lợi ích bên ngoài như không gian thoáng đãng, dọn dẹp dễ dàng Mà nó còn mang lại lợi ích cho chúng ta. Tôi đã thay đổi suy nghĩ của mình về cách sống, về quan niệm hạnh phúc mà bất cứ ai cũng mong muốn [ ] Bản thân tôi từng nghĩ tích lũy cành nhiều đồ đạt là càng thể hiện được giá trị của bản thân, là càng hạnh phúc. Tôi từng là kiểu người rất thích các đồ dùng và chẳng vứt bỏ cái gì được. Không những thế lúc đó tôi còn muốn sắm thêm nhiều đồ đạc trong nhà. [ ] ( Trích Lối sống tối giản của người Nhật, Sasaki Fumio – Như Nữ dịch, NXB Lao động 2017, tr. 7- 13) Câu 1. Phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích trên là gì? ( 0.5 điểm) Câu 2. Phần in đậm trong đoạn trích sử dụng phép liên kết hình thức nào là chủ yếu? ( 0,5 điểm) Câu 3. Lợi ích của lối sống tối giản đối với mỗi người? ( 0,5 điểm) Câu 4. Có ý kiến cho rằng: Nhà cửa xe hơi không còn là thước đo của giới trẻ ngày nay. Ngày càng nhiều giới trẻ trên thế giới không muốn tiết kiệm tiền để sở hữu những tài sản có giá trị này. Em có đồng ý hay không đồng ý với ý kiến này? Vì sao? ( 1.5 điểm) II. TẬP LÀM VĂN (7.0 điểm) Câu 1( 3.0 điểm) Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) bày tỏ suy nghĩ của em về lối sống tối giản của thế hệ trẻ ngày nay. Câu 2( 4.0 điểm) Phân tích để làm nổi bật phẩm chất đáng yêu, đáng quý ở nhân vật anh thanh niên trong tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long. 1
  2. HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm ĐỌC HIỂU 3.0 1 Phương thức biểu đạt chính: nghị luận 0.5 2 Liên kết hình thức: phép lặp 0.5 Học sinh đưa ra một lí do về lợi ích của lối sống tối giản đối với mỗi người: 3 - Không lãng phí vật chất 0.5 - Thanh thản về tinh thần Học sinh đưa ra ý kiến của mình và nêu một lí do bảo vệ ý kiến đó. Sau đây là những gợi ý: - Đồng tình: Sống phải biết dừng lại ở mức đủ, I cân bằng giữa cuộc sống vật chất và tinh thần , - Không đồng tình: Cuộc sống là phải vươn đến đỉnh cao, giá trị vật chất cũng là một thước đo sự thành công của con người, vì thế con người làm việc 4 1.5 cố sức để đạt đến mục tiêu đó - Vừa đồng tình vừa không đồng tình: Cuộc sống là phải hưởng thụ, bởi vật chất đem lại cho con người rất nhiều tiện ích, là động lực để kích thích sự phát triển cuộc sống. Thế nhưng không thể đốt hết sức lực, thời gian chỉ vì cung phụng cho nhu cầu vật chất. TẬP LÀM VĂN 1 Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) bày tỏ suy nghĩ 3.0 của em về lối sống tối giản của thế hệ trẻ ngày nay. a. Đảm bảo thể thức của đoạn văn 0.5 b. Xác định đúng vấn đề nghị luận lối sống tối giản 0.25 của thế hệ trẻ ngày nay. II c. Nội dung nghị luận Học sinh có thể trình bày suy nghĩ theo nhiều cách, dưới đây là một số gợi ý về nội dung: - Giải thích: sống tối giản 1.5 - Biểu hiện của sống tối giản - Ý nghĩa của lối sống tối giản - Bài học nhận thức và hành động d. Sáng tạo: có quan điểm riêng, suy nghĩ mới, phù 0.25 hợp với những chuẩn mực về đạo đức, văn hóa, 2
  3. pháp luật. e. Chính tả ngữ pháp: đảm bảo các quy tắc về chuẩn 0.5 chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt. Phân tích nhân vật 4.0 a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: có đầy đủ Mở bài, Thân bài, Kết bài. - Mở bài giới thiệu vấn đề nghị luận; - Thân bài triển khai được các luận điểm để làm rõ 0.25 được nhận định; - Kết bài khái quát được nội dung nghị luận b. Xác định đúng vấn đề nghị luận 0.25 c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; thể hiện sự cảm nhận sâu sắc và vận dụng tốt các thao tác lập luận; có sự kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Học sinh có thể giải quyết vấn đề theo ý sau: 2 - Nêu phân tích và dùng dẫn chứng, minh họa nhằm làm rõ phẩm chất đáng yêu, đáng quý của nhân vật anh thanh niên: 3.0 + Lòng yêu nghề, có tinh thần trách nhiệm cao với công việc. + Lòng khiêm tốn, tính cách thân thiện mến khách, nếp sống ngăn nắp. - Nhận xét về nghệ thuật xây dựng nhân vật anh thanh niên trong truyện Lặng lẽ SaPa. * Liên hệ bản thân về thái độ sống đẹp của giới trẻ. d. Sáng tạo: có quan điểm riêng, suy nghĩ mới mẻ, 0.25 phù hợp với đặc trưng tiếp nhận văn học. e. Chính tả ngữ pháp: đảm bảo các quy tắc về chuẩn 0.25 chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt. * Lưu ý: 1. Hướng dẫn chấm chỉ nêu những nội dung cơ bản, mang tính định hướng. Giám khảo cần hết sức linh hoạt khi vận dụng Hướng dẫn chấm. Cẩn trọng và tinh tế khi đánh giá bài làm của thí sinh; trân trọng những bài có ý kiến và giọng điệu riêng. Chấp nhận các cách kiến giải khác nhau, kể cả không có trong Hướng dẫn chấm, miễn là hợp lí, có sức thuyết phục. 2. Chỉ cho điểm tối đa khi làm bài đạt được cả yêu cầu về kiến thức và kĩ năng. 3
  4. Họ và tên thí sinh: Chữ ký giám thị 1: Số báo danh: SỞ GDĐT BẠC LIÊU KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT NĂM 2015-2016 ĐỀ DỰ BỊ (Gồm 01 trang) * Môn thi: Ngữ văn (không chuyên) * Ngày thi: 09/06/2015 * Thời gian:120 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ Câu 2: (3 điểm) - Trong giờ học, học sinh có thể nhận, trả lời tin nhắn mà mắt vẫn nhìn lên bảng. - Giờ ra chơi không còn tụm ba tụm bảy trò chuyện, mà mỗi bạn lại thoải mái với một niềm vui riêng trên chiếc điện thoại. - Mỗi bạn học sinh có thể đăng ký một lúc mấy chương trình khuyến mãi, để một đêm nhắn đến trên năm trăm tin. - Vào bãi biển nhân tạo không phải để bơi, mà là chụp hình đăng ảnh. Vậy là các bạn học sinh này đang lạm dụng điện thoại. Em hãy viết một bài văn để chia sẻ ý kiến của mình về vấn đề trên. SỞ GDĐT BẠC LIÊU KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT NĂM 2015-2016 ĐỀ DỰ BỊ (Gồm 02 trang) * Môn thi: Ngữ văn (không chuyên) * Ngày thi: 09/06/2015 HƯỚNG DẪN CHẤM: Câu 2: (3 điểm) 1. Yêu cầu về kỹ năng: - Biết cách làm bài văn Nghị luận xã hội. - Bố cục mạch lạc, luận điểm rõ ràng, luận cứ xác thực, lập luận phù hợp; lời văn chính xác sinh động; không mắc lỗi chính tả - dùng từ - đặt câu. 2. Yêu cầu về kiến thức: Thí sinh có thể diễn đạt nhiều cách khác nhau song cần đảm bảo các ý sau: 5
  5. - Giới thiệu về vấn đề lạm dụng điện thoại di động của học sinh ngày nay. (0,5 điểm) - Trình bày các ý: + Phân tích nguyên nhân của việc lạm dụng điện thoại di động của học sinh ngày nay. (0,5 điểm) + Nêu được các ích lợi và tác hại mà điện thoại di động đem đến cho cuộc sống chung và cụ thể là đối với đời sống của học sinh. Chú trọng đến tác hại khi quá lạm dụng điện thoại dẫn đến: làm mất thời gian, làm phân tâm trong việc học tập, ngại giao tiếp trực tiếp, xa rời môi trường sống tự nhiên, ảnh hưởng đến sức khỏe, dễ dẫn đến tình trạng đánh mất phương hướng cho cuộc sống hiện tại và tương lai. (1 điểm) + Đưa ra các giải pháp khắc phục phù hợp, có tính thuyết phục. (0,5 điểm) - Khẳng định lại những tác hại khi lạm dụng và những tiện ích khi sử dụng điện thoại di động ở học sinh và rút kinh nghiệm của bản thân. (0,5 điểm) 6