Đề kiểm tra môn Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 11+12 - Học kỳ I - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Phúc Đồng

docx 2 trang thungat 2510
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 11+12 - Học kỳ I - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Phúc Đồng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_mon_ngu_van_lop_8_tiet_1112_ho_ky_i_nam_hoc_2018.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra môn Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 11+12 - Học kỳ I - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Phúc Đồng

  1. UBND QUẬN LONG BIÊN KIỂM TRA MÔN NGỮ VĂN 8 TRƯỜNG THCS PHÚC ĐỒNG Tiết 11-12- Phân môn Tập làm văn HKI - Năm học 2018-2019 Ngày kiểm tra: / /2018- Thời gian: 90 phút I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: Sử dụng kiến thức đã học để thực hành viết một bài văn tự sự kể lại những sự việc có kết hợp cảm xúc, và miêu tả. 2. Kĩ năng: - Rèn kỹ năng trình bày văn bản theo đoạn, bài. - Rèn kỹ năng về liên kết câu, đoạn và xây dựng bố cục bài văn hợp lý tạo tính mạch lạc cho văn bản. 3. Thái độ: Có thái độ tốt khi làm bài kiểm tra. II. ĐỀ BÀI Dựa vào văn bản Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng, em hãy vào vai nhân vật bé Hồng để kể lại cuộc gặp gỡ với bà cô và người mẹ, qua đó bộc lộ chân thực cảm xúc của cậu bé. III. HƯỚNG DẪN CHẤM Bài làm của học sinh cần đạt các yêu cầu sau: 1.Yêu cầu về hình thức: (2 điểm) - Đúng kiểu bài văn tự sự có kết hợp phương thức biểu cảm và miêu tả. - Rõ bố cục: Mở bài, Thân bài, Kết bài; trình tự sự việc hợp lý. - Câu, đoạn chuẩn ngữ pháp, diễn đạt lưu loát, liên kết câu. - Trình bày sạch sẽ, chữ viết rõ ràng, không sai chính tả. 2. Yêu cầu về nội dung: (8 điểm) a. Mở bài: (1 điểm) - Giới thiệu qua về hoàn cảnh của bé Hồng và cảm xúc của bé Hồng khi sống với người cô và nỗi nhớ mẹ của cậu bé b. Thân bài: (6 điểm) - Sự việc mở đầu: Người cô gọi bé Hồng đến nói chuyện – suy nghĩ của bé Hồng. - Sự việc phát triển: Kể gián tiếp cuộc nói chuyện của bé Hồng với người cô, qua đó bộc lộ suy nghĩ của bé Hông qua mỗi câu nói của người cô (1 điểm) - Sự việc cao trào: Miêu tả chi tiết cảm xúc của bé Hồng khi người cô nhấn mạnh hai từ “em bé” và những suy nghĩ của em về bản chất của bà cô. (2 điểm) - Sự việc kết thúc: Bé Hồng gặp lại mẹ và niềm hạnh phúc khi được nằm trong lòng mẹ.
  2. Lưu ý: Học sinh kể bằng ngôi thứ nhất (xưng Tôi) Sự việc kể dựa vào văn bản. Học sinh sáng tạo ngôn ngữ kể và miêu tả cảm xúc.) c. Kết bài: (1 điểm) Suy nghĩ của bé Hồng sau cuộc cuộc nói chuyện với người cô và lời khẳng định tình cảm của em với mẹ. IV. BIỂU ĐIỂM: - Điểm 9 - 10: Đảm bảo đầy đủ các yêu cầu nêu trên ở mức độ tốt, lời văn sinh động, không lỗi câu, diễn đạt linh hoạt, trình bày sạch đẹp. - Điểm 7 - 8: Đảm bảo đầy đủ các yêu cầu trên ở mức độ khá: Diễn đạt khá, trôi chảy, chặt chẽ, không sai chính tả. - Điểm 5 - 6: Đảm bảo cơ bản đầy đủ các nội dung trên, tuy nhiên còn mắc một số lỗi nhỏ về sự diễn đạt, về chính tả. - Điểm 3- 4: Bám sát được các ý cơ bản, nhưng kĩ năng diễn đạt chưa tốt, trình bày còn lỏng lẻo, còn sai lỗi chính tả. - Điểm 0 -2: Không hiểu đề bài, kĩ năng diễn đạt quá yếu, lạc đề. Ban giám hiệu Tổ trưởng Người ra đề Nguyễn T. Bích Hồng Đàm Thị Tuyết Lê Thùy Vân