Đề ôn kiểm tra học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2016-2017 - Đề số 1

doc 3 trang thungat 3280
Bạn đang xem tài liệu "Đề ôn kiểm tra học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2016-2017 - Đề số 1", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_on_kiem_tra_hoc_ky_ii_mon_ngu_van_lop_9_nam_hoc_2016_2017.doc

Nội dung text: Đề ôn kiểm tra học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2016-2017 - Đề số 1

  1. ĐỀ SỐ 1 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II - NĂM HỌC 2016-2017 Môn: Ngữ văn 9 I/ TRẮC NGHIỆM ( 3,0 điểm ) Khoanh tròn vào chữ cái đầu câu trả lời đúng.(mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm) Câu 1: “Rô-bin-xơn Cru-xô” là tác phẩm của nhà văn nào? A. Mô-pa-xăng C. O Hen-ri B. Lân-đơn D. Đi-phô ĐÁP ÁN: D Câu 2: Đoạn truyện“Con chó Bấc”của Lân-đơn trích từ tác phẩm nào? A. Chó hoang Đin-gô C. Chiếc lá cuối cùng B. Tiếng gọi nơi hoang dã D. Cố hương ĐÁP ÁN: B Câu 3: Nhân vật nào sau đây không xuất hiện trong đoạn trích “Bố của Xi- mông”của Mô-pa-xăng? A. Bố của Xi-mông C. Mẹ của Xi-mông B. Xi-mông D. Bác Phi-líp ĐÁP ÁN: A Câu 4: Hoàn cảnh đáng thương của Xi-mông trong đoạn trích“Bố của Xi- mông”của Mô-pa-xăng là gì?? A. Sống nghèo khổ cô đơn C. Không có bố B. Không có gia đình D. Không có mẹ ĐÁP ÁN: C Câu 5: Dòng nào sau đây nhận định không đúng về nhân vật em bé trong bài thơ “Mây và sóng” của Ta-go? A. Yếu đuối, không thích các trò chơi C. Ham thích sáng tạo B. Ham chơi,tinh nghịch. D. Hồn nhiên, yêu thương mẹ tha thiết ĐÁP ÁN: A Câu 6: Bài thơ “Mây và sóng” của Ta-go gợi cho ta suy ngẫm về điều gì trong cuộc sống? A. Thế giới thật bao la với vô vàn những điều hấp dẫn mà ta chẳng thể cảm nhận hết. B. Niềm vui, hạnh phúc chẳng phải điều gì bí ẩn, xa xôi mà ở ngay chính cõi đời này và do chính con người tạo dựng nên. C. Để từ chối những cám dỗ trong cuộc đời,cần có những điểm tựa vững chắc mà tình mẫu tử là một trong những điểm tựa ấy. D. Gồm 2 ý B và C. ĐÁP ÁN: D II/ TỰ LUẬN: ( 7,0 điểm ) Câu 1 (1 điểm) Ra-bin-đra-nát Ta-go là nhà thơ hiện đại lớn nhất của nước nào?Nêu hoàn cảnh ra đời của bài thơ “ Mây và sóng”? ĐÁP ÁN:
  2. - Ra-bin-đra-nát Ta-go là nhà thơ hiện đại lớn nhất của Ấn Độ. (0,5 điểm) - Hoàn cảnh ra đời: Được viết bằng tiếng Ben-gan,in trong tập thơ “Si-su” ( Trẻ thơ), xuất bản năm 1909 và được chính Ta-go dịch ra tiếng Anh, in trong tập “Trăng non”, xuất bản năm 1915. (0,5 điểm) Câu 2: (1 điểm) Em bé trong bài thơ “Mây và sóng” của R.Ta-go đã sáng tạo những trò chơi gì để vui chơi cùng với mẹ? Những trò chơi ấy, tác giả muốn hướng con người đến sự hòa hợp của những tình cảm lớn lao nào ? ĐÁP ÁN: - Em bé đã sáng tạo hai trò chơi “mây và sóng” để vui chơi cùng với mẹ. (0,5 điểm) - Những trò chơi ấy, tác giả muốn hướng con người đến sự hòa hợp giữa những tình cảm lớn: Tình yêu thiên nhiên, ước mong khám phá thế giới và tình yêu mẹ, yêu cuộc đời trong một tâm hồn trẻ thơ trong sáng, tinh tế. (0,5 điểm) Câu 3: (1,5 điểm) Trong bài thơ “Mây và sóng”(R.Ta-go), khi được những người sông trên mây, những người sống trong sóng nước mời gọi “hãy đến nơi tận cùng trái đất”, “hãy đến rìa biển cả” để vui chơi, em bé đã từ chối họ. a, Vì sao em bé từ chối những lời mời gọi đó? Lời từ chối của em bé có ý nghĩa như thế nào? b, Kể tên hai tác phẩm có trong chương trình Ngữ văn THCS cùng viết về đề tài tình mẫu tử. ĐÁP ÁN: a, - Em bé từ chối vì em không thể rời mẹ mà đi được. (0,5 điểm) - Lời từ chối của em bé được nhà văn xây dựng đã mang đậm tính nhân văn sâu sắc, những điều thú vị trong khắp thế gian cũng không chiến thắng nổi tình mẫu tử. (0,5 điểm) b, - HS kể được hai tác phẩm trong chương trình Ngữ văn THCS cùng viết về đề tài tình mẫu tử như: “Trong lòng mẹ” ( trích “ Những ngày thơ ấu” – Nguyên Hồng); “Con cò” – Chế Lan Viên, (0,5 điểm) Câu 4: (3,5 điểm) Viêt một đoạn văn (khoảng 12 câu) theo phép lập luận tổng - phân - hợp phân tích ý nghĩa những trò chơi sáng tạo của em bé trong bài thơ “Mây và sóng” của Ta-go. Trong đoạn văn có sử dụng phép nối và một câu chứa thành phần phụ chú (gạch chân và chú thích). ĐÁP ÁN: Đoạn văn phải đảm bảo các yêu cầu sau: * Về hình thức:(1,0 điểm) - Trình bày đúng đoạn văn tổng - phân - hợp ( đảm bảo đúng hình thức đoạn văn, viết chính xác vị trí và nội dung câu chủ đề). :(0,5 điểm) - Đảm bảo độ dài, trình bày rõ ràng mạch lạc. :(0,5 điểm) * Về nội dung:(1,5 điểm) - Đảm bảo các ý cơ bản sau:
  3. + Không đi theo mây và sóng, em bé khắc phục những ham muốn nhất thời, hồn nhiên và chính đáng của mình bằng cách tưởng tượng ra những cuộc vui rất thơ ngây mà thật đáng yêu, cảm động: em đã nghĩ ra hình thức chơi kì diệu để hòa tình yêu thiên nhiên với tình mẫu tử, biến mình thành mây và sóng, còn mẹ thì là trăng và bến bờ kì lạ. (0,5 điểm) + Trò chơi của em bé là hay và thú vị hơn trò chơi của mây và sóng – Chính em đã là mây, mẹ sẽ là trăng: Không chỉ chơi đùa với những người sống trên mây và trong sóng mà còn để sống cùng một mái nhà cho em được ôm ấp, được tiếp nhận ánh sáng dịu dàng.Em không chỉ là sóng mà chính em đã sống và có “ bến bờ kì lạ” - hiện thân của mẹ - bờ bến rộng như tấm lòng mẹ sẵn sàng tiếp nhận để em “ Lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ”. (0,5 điểm) + Nghệ thuật: * Ẩn dụ: Hình ảnh “mái nhà” gợi tổ ấm gia đình, mẹ được ví như vầng trăng, mặt biển (0,25 điểm) * Từ hai thái cực tưởng như đối lập nhau, bài thơ đã kết thúc đi đến sự dung hợp hài hòa, viên mãn. (0,25 điểm) - Sử dụng phép nối gạch chân và chú thích. (0,5 điểm) - Có sử dụng câu chứa thành phần phụ chú gạch chân và chú thích.(0,5 điểm) Hết .