Đề ôn thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Ngữ văn - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Hồng Minh (Có đáp án)

doc 4 trang thungat 2360
Bạn đang xem tài liệu "Đề ôn thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Ngữ văn - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Hồng Minh (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_on_thi_tuyen_sinh_vao_lop_10_mon_ngu_van_nam_hoc_2018_201.doc

Nội dung text: Đề ôn thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Ngữ văn - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Hồng Minh (Có đáp án)

  1. PHÒNG GD& ĐT NGHĨA ĐÀN ĐỀ NGUỒN TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 TRƯỜNG THCS HỒNG MINH Năm học: 2018 - 2019 MÔN: NGỮ VĂN ĐỀ NGUỒN Thời gian : 120 phút ( Không kể thời gian giao đề) PHẦN I:ĐỌC –HIỂU Câu 1 (2.0 điểm) Hãy đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi : “ Anh dừng lại một tiệm bán hoa để mua hoa gửi tặng mẹ qua đường bưu điện. Mẹ anh sống cách chỗ anh ở khoảng 300km. Khi bước ra khỏi xe, anh thấy một bé gái đang đứng khóc bên vỉa hè. Anh đến bên và hỏi nó sao lại khóc. - Cháu muốn mua một bông hồng để tặng mẹ cháu - nó nức nở - nhưng cháu chỉ có 75 xu trong khi giá bán hoa hồng đến 2 dolar. Anh mỉm cười và nói với nó: - Đến đây chú sẽ mua cho cháu. Anh liền mua hoa cho cô bé và đặt một bó hồng để gửi cho mẹ anh. Xong xuôi, anh hỏi cô bé có cần đi nhờ xe về nhà không. Nó vui mừng trả lời: - Dạ, chú cho cháu đi nhờ xe đến nhà mẹ cháu. Nó chỉ đường cho anh lái xe đến nghĩa trang, nơi có phần mộ vừa đắp. Nó chỉ vào ngôi mộ và nói: - Đây là nhà của mẹ cháu. Nói xong, nó ân cần đặt bông hoa hồng lên mộ. Tức thì anh quay lại tiệm bán hoa hủy bỏ dịch vụ gửi hoa và mua một bó hoa hồng thật đẹp. Suốt đêm đó anh đã lái xe một mạch 300km về nhà để trao tận tay mẹ bó hoa” (Quà tặng cuộc sống) a, Xác định phương thức biểu đạt chính trong văn bản trên? b. Truyện được kể theo ngôi thứ mấy? c, Theo em, hai nhân vật: em bé và anh thanh niên, ai là người con hiếu thảo? Vì sao? d,: Bài học mà em tâm đắc nhất từ văn bản trên? PHẦN II:LÀM VĂN Câu 2. (3,0 điểm) Ông lão ôm khít thằng bé vào lòng, một lúc lâu ông lại hỏi: - À, thầy hỏi con nhé. Thế con ủng hộ ai? Thằng bé giơ tay lên, mạnh bạo và rành rọt: - Ủng hộ Cụ Hồ Chí Minh muôn năm! Nước mắt ông lão giàn ra, chảy ròng ròng trên hai má. Ông nói thủ thỉ: - Ừ đúng rồi, ủng hộ Cụ Hồ con nhỉ (Trích Làng- Kim Lân, Ngữ văn 9, tập một) Từ lời trò chuyện của ông Hai với đứa con út, hãy viết một bài văn nghị luận ngắn với chủ đề “Niềm tin”. Câu 3. (5,0 điểm): Cảm nhận của em về vẻ đẹp nhân vật Phương Định trong đoạn trích “Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê (SGK Ngữ văn 9 - Tập 2).
  2. HƯỚNG DẪN CHẤM THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 NĂM HỌC 2018-2019 MÔN NGỮ VĂN I. Yêu cầu chung: - Học sinh phải nắm được những kiến thức cơ bản của chương trình Ngữ văn 9. Có năng lực cảm thụ văn chương. Từ hiểu biết về văn chương để có những hiểu biết về cuộc sống. - Có kĩ năng tạo lập văn bản; biết vận dụng những kiến thức đã học vào những kiểu bài cụ thể. - Bài làm phải diễn đạt trong sáng, mạch lạc, rõ ràng. Hướng dẫn này chỉ đưa ra thang điểm và gợi ý cơ bản. Giám khảo căn cứ vào bài làm thực tế của học sinh để cho điểm toàn bài một cách hợp lí. Tổng điểm toàn bài là 10, chiết đến 0, 25 điểm. II. Yêu cầu cụ thể: CÂU NỘI DUNG ĐIỂM a. Phương thức biểu đạt chính: Tự sự 0.25 1 b. (2,0đ) - Ngôi kể: Thứ ba 0,25 c. - Trong câu chuyện trên, cả cô bé và anh thanh niên đều là 0.25 những người hiếu thảo. - Vì cả hai đều nhớ đến mẹ, đều biết cách thể hiện lòng biết ơn 0.25 và tình yêu với mẹ. d. Bài học-(HS có thể chọn 1 trong 2 bài học dưới đây): 1.0 - Cần yêu thương , trân trọng, hiếu thảo với các đấng sinh thành, nhất là người mẹ đã chịu nhiều vất vả, hi sinh vì con cái - Trao và tặng là cần thiết nhưng trao và tặng như thế nào mới là ý nghĩa , và để người nhận thật sự vui và hạnh phúc a. Yêu cầu về kĩ năng: 2 - Biết cách làm kiểu bài nghị luận xã hội. (3,0 đ) - Bảo đảm bố cục 3 phần: Mở bài, thân bài, kết bài. - Luận điểm đúng đắn, sáng tỏ, lập luận chặt chẽ. - Trình bày sạch sẽ, chữ viết rõ ràng, diễn đạt lưu loát. b. Yêu cầu về kiến thức: Trên cơ sở nắm được nội dung truyện ngắn Làng của Kim Lân, hình tượng nhân vật ông Hai và những hiểu biết về kiến thức xã hội, học sinh cần có các ý cơ bản sau: a. Mở bài: Dẫn dắt giới thiệu vấn đề 0,25 b. Thân bài: 1,0
  3. * Khái quát về đoạn trích: Trong truyện ngắn Làng của Kim Lân, ông Hai là nhân vật chính. Ông là một người nông dân yêu làng, yêu nước, gắn bó thủy chung với cách mạng với Cụ Hồ. Khi nghe tin làng Chợ Dầu theo giặc làm Việt gian, ông vô cùng tủi hổ, dằn vặt, đau đớn. Ông nói chuyện với đứa con út để tạo dựng, củng cố và khẳng định niềm tin vào Cụ Hồ, vào kháng chiến. * Giải thích: Niềm tin là cảm giác đinh ninh, chắc chắn về một điều gì đó. Có thể là tin vào một người hay một sự vật, sự việc nào đó; tin vào chính mình. Bởi vì họ nghĩ điều đó là đúng và đáng tin tưởng. 0,75 * Bàn luận: - Niềm tin là một phẩm chất cao đẹp và cần thiết. Niềm tin tiếp thêm cho con người sức mạnh để con người có ước mơ, mục đích cao đẹp; mở ra những hành động tích cực vượt lên những khó khăn, thử thách; giúp con người gặt hái những thành công. - Niềm tin giúp mọi người yêu cuộc sống, yêu con người, hy vọng vào những điều tốt đẹp. - Đánh mất niềm tin thì con người sẽ không có ý chí nghị lực để vươn lên, không khẳng định được mình, mất tự chủ, mất tất cả, thậm chí mất cả sự sống. - Phê phán những con người không có niềm tin, mới va vấp, thất bại lần đầu đã gục ngã, buông xuôi. - Niềm tin còn được củng cố nhờ sự cổ vũ, động viên của những người xung quanh. 0,75 * Bài học nhận thức và hành động: - Mọi người phải xây dựng niềm tin trong cuộc sống. Tin tưởng vào khả năng, năng lực của bản thân, tin tưởng vào những điều tốt đẹp. - Phải dám nghĩ, dám làm, tự tin, yêu đời, yêu cuộc sống. - Phải tránh xa các tệ nạn xã hội, phải luôn làm chủ bản thân. c. Kết bài: 0,25 - Kết luận: khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của niềm tin. - Liên hệ bản thân. * Yêu cầu về kỹ năng: Biết làm bài văn cảm nhận có bố cục rõ ràng; lập luận chặt chẽ; hành văn lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. * Yêu cầu về kiến thức: Trên cơ sở hiểu biết chung về tác giả Lê Minh Khuê và văn bản “Những ngôi sao xa xôi” để cảm 3 (5,0 đ) nhận vẻ đẹp của nhân vật Phương Định. Dưới đây là một số định hướng cơ bản: 1. Giới thiệu tác giả, tác phẩm và vẻ đẹp của nhân vật Phương 0.5 Định. 2. Cảm nhận về vẻ đẹp của nhân vật Phương Định:
  4. - Vẻ đẹp ngoại hình: Là nữ sinh Hà Nội trẻ trung, xinh đẹp. 0.75 - Vẻ đẹp tâm hồn, phẩm chất: + Phương Định có lí tưởng sống cao đẹp, anh hùng, quả cảm, luôn bất chấp mọi hiểm nguy, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm 0.75 vụ ( Biểu hiện trong hoàn cảnh sống, thực hiện nhiệm vụ, các tình huống, đặc biệt là Phương Định trong lần phá bom ). + Phương Định có tình cảm đồng chí, đồng đội nồng ấm: Biểu 0.75 hiện ở sự quan tâm, chia sẻ, giành tình cảm yêu thương, chăm sóc nhau trong các tình huống hiểm nguy. + Có tâm hồn trong sáng, trẻ trung, yêu đời: Thích tỏ ra kiêu kì, 0.75 làm duyên; khi đón mưa đá vui thích cuống cuồng, nhớ nhà, nhớ mẹ; thích hát, thích ngồi bó gối mơ màng 3. Đánh giá: - Nghệ thuật: Hình tượng nhân vật thể hiện tài năng nghệ thuật của Lê 1.0 Minh Khuê: Miêu tả nhân vật bằng bút pháp lãng mạn, lí tưởng hoá nhân vật; hoá thân vào nhân vật, trao điểm nhìn trần thuật của Phương Định để diễn tả tâm lí của nhân vật; lối văn giản dị, hóm hỉnh, lời trần thuật tự nhiên. - Ý nghĩa của hình tượng nhân vật: 0.5 Phương Định là hình ảnh sống động về những người anh hùng không tiếc tuổi xuân xương máu của mình để đấu tranh giành độc lập tự do cho Tổ quốc. Nhà văn xây dựng nhân vật nhằm ngợi ca, thể hiện sự ngưỡng mộ trước vẻ đẹp tiềm tàng của tuổi trẻ Việt Nam, của lực lượng nữ thanh niên xung phong trong kháng chiến chống Mĩ. Thông qua nhân vật nhà văn khẳng định sức sống mãnh liệt của dân tộc ta trước những thử thách cam go của thời đại. Liên hệ