Đề thi chọn học sinh giỏi cấp trường môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Cách Mạng Tháng Tám

docx 3 trang thungat 2210
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi chọn học sinh giỏi cấp trường môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Cách Mạng Tháng Tám", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_thi_chon_hoc_sinh_gioi_cap_truong_mon_ngu_van_lop_6_nam_h.docx

Nội dung text: Đề thi chọn học sinh giỏi cấp trường môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Cách Mạng Tháng Tám

  1. ĐỀ THI CHỌN HSG CẤP TRƯỜNG TRƯỜNG THCS CÁCH MẠNG THÁNG TÁM NĂM HỌC 2017-2018 Môn: Văn 6 Thời gian làm bài: 120 phút Câu 1: (8 điểm) Đọc văn bản và trả lời câu hỏi CỔ TÍCH VIẾT BẰNG CHÂN Những trang vở đỏ chói điểm 9, 10 với những dòng chữ tròn, đều , thẳng tắp – ít ai có thể ngờ rằng những dòng chữ đó được viết không phải bởi tay mà là bằng chân : một đôi chân kì diệu của bạn Nguyễn Minh Phú , lớp 5B , trường Tiểu Học Hồ Tông Thốc , xã Thọ Thành , huyện Yên Thành , tỉnh Nghệ An . Với đôi chân của mình, Phú không chỉ tự ăn cơm , mặc quần áo, mắc màn, xếp chăn, tắt mở công tắc điện, mà còn giúp bố mẹ làm nhiều việc vặt trong nhà, từ bóc ngô, nhặt rau, đun bếp, quét nhà cho đến việc xâu kim chỉ cho mẹ vá quần áo. Một lần, Phú mon men đến lớp học, say sưa nhìn cô giáo giảng bài, nhìn lũ bạn ê a đánh vần , tập viết, Về nhà, Phú lấy viên phấn kẹp vào chân , viết những chữ nguệch ngoạc trên nền gạch. Khi biết đọc thông , viết thạo , Phú nằng nặc đòi cha mẹ cho đi học. Cô giáo chủ nhiệm dành cho Phú một chiếc ghế để Phú đặt vở lên đấy, xoay ngang người, kê chân lên và cặp bút viết. Cứ như thế, Phú cần cù chịu đau, chịu khó, dù cho vào những ngày nóng nức, mồ hôi nhỏ xuống nhòe hết cả trang vở, còn về mùa đông thì bàn chân tê cóng vì lạnh, điều khiển cây bút cực kì khó khăn . Có những hôm, do viết quá nhiều, Phú bị chuột rút khiến các ngón chân co quắp , cứng đờ. Vất vả , khổ sở là thế nhưng Phú không hề nản lòng, chưa hề nghỉ một buổi học nào. Điều đáng nói là Phù viết rất đẹp và đặc biệt là tiếp thu bài vở rất nhanh. Suốt bốn năm học qua, Phú luôn là người dẫn đầu lớp về thành tích học tập. Phú rất có khả năng về môn toán, trong vở chỉ toàn điểm 9, 10 . Năm 2002, Phú đoạt giải “ vở sạch chữ đẹp” của huyện. Mơ ước của Phú là trở thành một người phiên dịch, vì theo bạn, đó là công việc thích hợp nhất đối với một người không có tay như Phú. a. Bạn Phú trong bài đã thiếu hẳn đôi tay nhưng đã biết làm những công việc gì? (1 điểm) b. Phú đã gặp những khó khăn gì khi tập viết bằng chân? (0,5 điểm) c. Phú đã đạt được những thành tích gì trong học tập ? (0,5 điểm) d. Nội dung câu chuyện này là gì? (1 điểm) e.(5 điểm) Hãy viết đoạn văn ngắn từ 5-7 câu về ý thức tự giác trong học tập , trong đó có sử dụng câu có nhiều chủ ngữ và câu có nhiều vị ngữ. Câu 2: ( 12 điểm) Dựa theo bài thơ “ Đêm nay Bác không ngủ” (Minh Huệ), em hãy viết bài văn bằng lời của người đội viên kể về kỉ niệm một đêm được ở bên Bác Hồ khi đi chiến dịch. HẾT
  2. HƯỚNG DẪN CHẤM: Câu 1: ( 8 điểm) a. Với đôi chân của mình, Phú không chỉ tự ăn cơm , mặc quần áo, mắc màn, xếp chăn, tắt mở công tắc điện, mà còn giúp bố mẹ làm nhiều việc vặt trong nhà, từ bóc ngô, nhặt rau, đun bếp, quét nhà cho đến việc xâu kim chỉ cho mẹ vá quần áo. (1 điểm) b. Phú cần cù chịu đau, chịu khó, dù cho vào những ngày nóng nức, mồ hôi nhỏ xuống nhòe hết cả trang vở, còn về mùa đông thì bàn chân tê cóng vì lạnh, điều khiển cây bút cực kì khó khăn . Có những hôm, do viết quá nhiều, Phú bị chuột rút khiến các ngón chân co quắp , cứng đờ. (0,5 đ) c. Suốt bốn năm học qua, Phú luôn là người dẫn đầu lớp về thành tích học tập. Phú rất có khả năng về môn toán, trong vở chỉ toàn điểm 9, 10 . Năm 2002, Phú đoạt giải “ vở sạch chữ đẹp” của huyện. (0,5 đ) d. Tấm gương vượt khó học tập của bạn Phú (1đ) e. (5 điểm) -Hs viết được đoạn văn đủ số câu theo yêu cầu (5-7câu) : 1 đ -Thiếu hoặc thừa 1 câu trở lên: -0,25 đ -Đúng đề tài : 1 đ -Có sử dụng đúng : +Câu nhiều chủ ngữ : 1 đ – có gạch dưới xác định : 0,5 đ +Câu nhiều vị ngữ: 1 đ - có gạch dưới xác định : 0,5 đ -Diễn dạt liên kết , mạch lạc , trình bày cẩn thận , chữ viết rõ : 0,5đ Câu 2: ( 12 điểm) 1.Yêu cầu: a. Về kĩ năng: HS đạt được các kĩ năng sau: -Kĩ năng trình bày một bài văn hoàn chỉnh: đầy đủ bố cục 3 phần, diễn đạt trong sáng dễ hiểu, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. -Kĩ năng kể chuyện sáng tạo, giàu cảm xúc. - Biết đóng vai nhân vật anh đội viên và sử dụng ngôi kể tôi. b. Về nội dung: Đóng vai nhân vật anh đội viên kể lại kỉ niệm một đêm được ở bên Bác Hồ khi đi chiến dịch. Gợi ý: A. Mở bài: Giới thiệu về tình huống được gặp và ở cùng Bác. B. Thân bài:
  3. - Không gian nơi xảy ra câu chuyện. - Lần thức dậy đầu tiên: + Bác Hồ: ngồi trầm ngâm; đốt lửa sưởi ấm cho mọi người, đi dém chăn từng người một với tình cảm nồng nàn: sợ cháu mình giật thột nêm Bác nhón chân nhẹ nhàng; khuyên anh đội viên cứ ngủ để ngày mai còn đi đánh giặc. +Anh đội viên: Ngạc nhiên vì thầy bác chưa ngủ; xúc động mãnh liệt trước những hành động giản dị mà vô cùng bao la của Bác; nằm lo cho sức khoẻ của Bác. - Lần thức dậy thứ 3: + Anh đội viên: hốt hoảng giật mình vì thấy Bác vẫn thức; nằng nặc mời Bác ngủ; khi hiểu được tấm lòng của Bác anh đã thức luôn cùng Bác. + Bác Hồ: Vẫn ân cần khuyên anh đi ngủ; Tâm trạng lo lắng cho đoàn dân công đang ngủ ngoài rừng, lãnh lẽo, thiếu thốn nên Bác càng mong trời sáng mau mau. - Cảm nhận chung về hình ảnh chủ tịch Hồ Chí Minh. C. Kết bài: Kết thúc câu chuyện và cảm xúc của anh đội viên về Bác. 2.Biểu điểm: 11 - 12 điểm: Hiểu rõ yêu cầu của đề bài, đáp ứng hầu hết các yêu cầu về nội dung và phương pháp, có lập luận chặt chẽ, lựa chọn được dẫn chứng tiêu biểu, có sự kết hợp nhuần nhuyễn văn nghị luận với biểu cảm, bài viết có cảm xúc, diễn đạt tốt. 9 - 10 điểm: Hiểu rõ yêu cầu của đề bài, đáp ứng hầu hết các yêu cầu về nội dung và phương pháp, có lập luận tương đối chặt chẽ, lựa chọn được dẫn chứng khá tiêu biểu, có sự kết hợp văn nghị luận với biểu cảm, diễn đạt tương đối tốt. 7 - 8 điểm: Hiểu yêu cầu của đề bài, đáp ứng được phần lớn các yêu cầu về nội dung và phương pháp, có lập luận tương đối chặt chẽ, biết lựa chọn được dẫn chứng, có sự kết hợp văn nghị luận với biểu cảm, có thể còn một số lỗi về diễn đạt 5 - 6 điểm: Hiểu yêu cầu của đề bài, đáp ứng được các yêu cầu cơ bản về nội dung và phương pháp, biết cách lập luận, biết lựa chọn được dẫn chứng, tuy nhiên chưa có sự kết hợp văn nghị luận với biểu cảm, còn mắc lỗi về diễn đạt 3 - 4 điểm: Chưa hiểu rõ yêu cầu của đề bài, chưa đáp ứng được các yêu cơ bản về nội dung và phương pháp, có đoạn còn lạc sang phân tích hoặc kể lại truyện, còn mắc nhiều lỗi về diễn đạt 1 - 2 điểm: Chưa hiểu rõ yêu cầu của đề bài, chưa đáp ứng được các yêu cơ bản về nội dung và phương pháp, có đoạn còn lạc sang phân tích hoặc kể lể, diễn đạt trùng lặp, lủng củng. 0 điểm: Để giấy trắng. *Lưu ý: -Giám khảo có thể cho điểm lẻ đến 0,5 -Cần khuyến khích những bài viết hay, sáng tạo. GV RA ĐỀ : PHẠM THỊ HUẾ