Đề thi đầu năm khối C, D môn Ngữ văn Lớp 10 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Ngô Thì Nhậm (Có ma trận và đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi đầu năm khối C, D môn Ngữ văn Lớp 10 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Ngô Thì Nhậm (Có ma trận và đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_thi_dau_nam_khoi_c_d_mon_ngu_van_lop_10_nam_hoc_2017_2018.doc
Nội dung text: Đề thi đầu năm khối C, D môn Ngữ văn Lớp 10 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Ngô Thì Nhậm (Có ma trận và đáp án)
- SỞ GD&ĐT NINH BÌNH ĐỀ THI ĐẦU NĂM MÔN NGỮ VĂN KHỐI C,D LỚP 10 TRƯỜNG THPT NGÔ THÌ NHẬM NĂM HỌC 2017-2018 Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA. Đánh giá chất lượng ôn tập hè, thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng trong chương trình học môn Ngữ văn học kỳ I Kiểm tra, đánh giá năng lực tiếp thu kiến thức của học sinh qua ba mức độ: biết, hiểu, vận dụng, trong đó chú trọng kiểm tra, đánh giá năng lực đọc – hiểu và tạo lập văn bản của học sinh thông qua hình thức kiểm tra tự luận. II. HÌNH THỨC KIỂM TRA: Tự luận III. THIẾT LẬP MA TRẬN ĐỀ. MA TRẬN ĐỀ THI ĐẦU NĂM MÔN NGỮ VĂN KHỐI C,D LỚP 10 NĂM HỌC 2017-2018 Mức độ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao Chủ đề Viết được Xác định và chỉ đoạn văn Nhớ được ra được tác trình bày cảm kiến thức dụng của các nhận của Đọc -hiểu văn bản tiếng Việt yếu tố tu từ mình về vấn trong đoạn văn đề đặt ra trong văn bản Số câu Số câu 1 Số câu 2 Số câu 1 Số câu: 4 Số điểm Số điểm 0,5 Số điểm 1,5 Số điểm 2 Số điểm: 4 Tỷ lệ % Tỷ lệ 5% Tỷ lệ 15% Tỷ lệ20 % Tỷ lệ 40% Làm văn Vận dụng kiến thức đã học để viết Văn nghị luận bài văn nghị luận (về nhân vật văn học). Số câu Số câu: 1 Số câu: 1 Số điểm Số điểm:6 Số điểm: 6 Tỷ lệ % Tỷ lệ 60% Tỷ lệ 60% Tổng số câu Số câu 1 Số câu 2 Số câu 1 Số câu: 1 Số câu: 5 Tổng số điểm Số điểm 0,5 Số điểm 1,5 Số điểm 2 Số điểm:6 Số điểm: 10 Tỷ lệ % Tỷ lệ 5% Tỷ lệ;15 % Tỷ lệ20 % Tỷ lệ 60% Tỷ lệ 100% IV. BIÊN SOẠN ĐỀ THEO MA TRẬN:
- Phần I. Đọc- hiểu: (4 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi: Giáo dục tức là giải phóng. Nó mở ra cánh cửa dẫn đến hòa bình, công bằng và công lí. Những người nắm giữ chìa khóa của cánh cửa này- các thầy, cô giáo, các bậc cha mẹ, đặc biệt là những người mẹ,- gánh một trách nhiệm vô cùng quan trọng. Bởi vì, cái thế giới mà chúng ta để lại cho các thế hệ mai sau sẽ tùy thuộc vào những trẻ em mà chúng ta để lại cho thế giới ấy. ( Phê- đê- ri- cô May-ô, Giáo dục- chìa khóa của tương lai, Ngữ văn 9, tập 2) Câu 1. (0,5 điểm) Chỉ ra từ ngữ thực hiện phép liên kết giữa câu 1 và câu 2 của đoạn văn trên. Đó là phép liên kết nào? Câu 2. (0,5 điểm) Chỉ ra các từ ngữ là thành phần biệt lập trong đoạn văn trên. Cho biết tên gọi của thành phần đó. Câu 3. (1 điểm) Đoạn văn trên có mấy câu? Phân tích cấu trúc ngữ pháp từng câu. Câu 4. (2 điểm): Từ ngữ liệu trên, hãy viết đoạn văn ngắn khoảng 100 đến 150 từ về một vài tác dụng của giáo dục đối với bản thân. Phần II. Làm văn: (6 điểm) "Ta làm con chim hót Ta làm một cành hoa Ta nhập vào hoà ca Một nốt trầm xao xuyến. Một mùa xuân nho nhỏ Lặng lẽ dâng cho đời Dù là tuổi hai mươi Dù là khi tóc bạc". (Mùa xuân nho nhỏ- Thanh Hải) Từ lẽ sông của nhà thơ Thanh Hải gửi gắm trong đoạn thơ trên hãy viết về lẽ sống của thanh niên ngày nay. Hết Ghi chú: Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm./. V. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM Phần I: Đọc- hiểu: (4 điểm) Câu Đáp án Điểm - Từ “ Nó” 0,25 1 (0,5 điểm) - Phép thế 0,25 - Các từ ngữ là thành phần biệt lập: “các thầy, cô giáo, các bậc 0,25 2 (0,5 điểm) cha mẹ, đặc biệt là những người mẹ” - Thành phần: phụ chú. 0,25 - Đoạn văn trên có 4 câu. Giáo dục / tức là giải phóng. CN VN 0,25 Nó / mở ra cánh cửa .và công lí. 3 (1,0 điểm) CN VN 0,75 Những người nắm giữ chìa khóa của cánh cửa này CN - các thầy, cô giáo, các bậc cha mẹ, đặc biệt là những người mẹ
- Phụ chú - gánh một trách nhiệm vô cùng quan trọng. VN Bởi vì,/ TN cái thế giới mà chúng ta để lại cho các thế hệ mai sau CN sẽ tùy thuộc vào những trẻ em mà chúng ta để lại cho thế giới ấy. VN * Yêu cầu kĩ năng: Xác định đúng kiểu bài nghị luận xã hội, sử dụng đúng thao tác nghị luận, diễn đạt trôi chảy, không sai chính 0,5 tả * Về nội dung: Hs có thể nêu các tác dụng sau: 4 (2,0 điểm) - Giáo dục giúp bản thân có tri thức để hiểu biết thế giới và chính 0,5 mình - Giáo dục giúp bản thân có các kĩ năng sống cần thiết 0,5 - Giáo dục giúp định hướng hành động 0,5 Phần II: Làm văn: (6 điểm) * Yêu cầu kĩ năng: Hs xác định đúng kiểu bài nghị luận, vận dụng đúng thao tác lập luận phù hợp, diễn đạt trôi chảy, không sai chính tả, trình bày bố cục rõ ràng * Yêu cầu nội dung: Hs có thể triển khai bằng nhiều cách khác nhau nhưng phải đảm bảo các nội dung sau: Câu Đáp án Điểm MB: - Giới thiệu về tác giả, tác phẩm 0,25 - Lẽ sống của tác giả gửi gắm trong đoạn thơ: Khát khao cống hiến 0,25 cuộc đời mình cho đất nước một cach tự nguyện và chân thành. TB: 1, Lẽ sống của Thanh Hải thể hiện qua đoạn thơ: - Biết cống hiến một cách tự nguyện, chân thành những gì tốt đẹp 1,0 nhất cho cuộc đời chung. - Đó là lẽ sống có ý nghĩa tích cực mang lại hạnh phúc cho chính 1,0 mình, cho xã hội, xuất phát từ trách nhiệm, từ tình yêu cuộc đời. - Xác định nhận thức, hành động đúng cho mọi người. Sống cho 1,0 đời nhưng không cần ồn ào, phô trương, không làm mất đi bản sắc 5 (6 điểm) riêng của mình thì mới thực sự có ý nghĩa. 2. Liên hệ với lẽ sống của thanh niên ngày nay: - Phần lớn thanh niên ngày nay có lí tưởng sống cao đẹp, có khát 1,0 vọng vươn lên làm chủ tri thức, làm chủ cuộc đời và đóng góp cho xã hội. - Một số thanh niên chưa xác định được mục tiêu và con đường đi 1,0 cho cuộc đời nên sống buông thả, dựa dẫm, ích kỉ, hèn nhát . KB: - Bài học cho bản thân. 0,5 Biểu điểm chấm: Phần I. Chấm theo đáp án Phần viết văn: Giáo viên linh hoạt chấm điểm theo yêu cầu của đáp án.
- SỞ GD&ĐT NINH BÌNH ĐỀ THI ĐẦU NĂM MÔN NGỮ VĂN KHỐI C,D LỚP 10 TRƯỜNG THPT NGÔ THÌ NHẬM NĂM HỌC 2017- 2018 Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Phần I. Đọc- hiểu: (4 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi: Giáo dục tức là giải phóng. Nó mở ra cánh cửa dẫn đến hòa bình, công bằng và công lí. Những người nắm giữ chìa khóa của cánh cửa này- các thầy, cô giáo, các bậc cha mẹ, đặc biệt là những người mẹ,- gánh một trách nhiệm vô cùng quan trọng. Bởi vì, cái thế giới mà chúng ta để lại cho các thế hệ mai sau sẽ tùy thuộc vào những trẻ em mà chúng ta để lại cho thế giới ấy. (Phê- đê- ri- cô May-ô, Giáo dục- chìa khóa của tương lai, Ngữ văn 9, tập 2) Câu 1. (0,5 điểm) Chỉ ra từ ngữ thực hiện phép liên kết giữa câu 1 và câu 2 của đoạn văn trên. Đó là phép liên kết nào? Câu 2. (0,5 điểm) Chỉ ra các từ ngữ là thành phần biệt lập trong đoạn văn trên. Cho biết tên gọi của thành phần đó. Câu 3. (1 điểm) Đoạn văn trên có mấy câu? Phân tích cấu trúc ngữ pháp từng câu. Câu 4. (2 điểm): Từ ngữ liệu trên, hãy viết đoạn văn ngắn khoảng 100 đến 150 từ về một vài tác dụng của giáo dục đối với bản thân. Phần II. Làm văn: (6 điểm) "Ta làm con chim hót Ta làm một cành hoa Ta nhập vào hoà ca Một nốt trầm xao xuyến. Một mùa xuân nho nhỏ Lặng lẽ dâng cho đời Dù là tuổi hai mươi Dù là khi tóc bạc". (Mùa xuân nho nhỏ- Thanh Hải) Từ lẽ sông của nhà thơ Thanh Hải gửi gắm trong đoạn thơ trên hãy viết về lẽ sống của thanh niên ngày nay. Hết Ghi chú: Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm./.