Đề thi môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện - Năm học 2015-2016 - Phòng GD&ĐT Hậu Lộc (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện - Năm học 2015-2016 - Phòng GD&ĐT Hậu Lộc (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_thi_mon_giao_duc_cong_dan_lop_8_ky_thi_hoc_sinh_gioi_cap.doc
Nội dung text: Đề thi môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện - Năm học 2015-2016 - Phòng GD&ĐT Hậu Lộc (Có đáp án)
- PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN HẬU LỘC Năm học: 2015-2016 Môn thi: Giáo dục Công dân : ĐỀ CHÍNH THỨC Lớp 8 : THCS Ngày thi: 23/03/2016 SỐ BÁO DANH Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề) Đề này có 06 câu, gồm 01 trang. ĐỀ BÀI Câu 1: (3 điểm) Thế nào là tình bạn trong sáng, lành mạnh? Nêu những biểu hiện cơ bản của tình bạn trong sáng, lành mạnh? Theo em, tình bạn trong sáng, lành mạnh có ý nghĩa như thế nào? Câu 2: (3 điểm) Hoạt động chính trị- xã hội là gì? Việc tích cực tham gia các hoạt động chính trị- xã hội có ý nghĩa như thế nào? Kể 4 hoạt động chính trị- xã hội mà em biết hoặc được tham gia? Câu 3: (3 điểm) Thế nào là tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác? Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác có ý nghĩa gì? Tại sao khi học hỏi, tiếp thu những tinh hoa văn hóa trên thế giới, chúng ta lại phải tiếp thu một cách có chọn lọc? Câu 4: (5 điểm) Theo em, vì sao chúng ta phải phòng, chống nhiễm HIV/ AIDS? Theo em, HIV/AIDS lây nhiễm qua những con đường nào, chỉ ra các cách phòng tránh? Để phòng, chống nhiễm HIV/AIDS pháp luật nước ta có quy định như thế nào? Em hãy nêu các biện pháp phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS? Câu 5: ( 4 điểm) Tình huống: Hòa là một cô bé 14 tuổi,làm thuê cho một cửa hàng cơm gần nhà Bích. Chứng kiến cảnh Hòa bị chủ hàng cơm bắt làm những công việc nặng nhọc,lại thường xuyên chửi mắng, đánh đập. Bích rất thương Hòa nên có ý định tố cáo hành động đó với cơ quan công an. Nhưng Hồng can ngăn và nói: “ Chúng mình còn nhỏ làm gì có quyền được tố cáo người khác, với lại chuyện này là bình thường mà” . Câu hỏi: a/ Em có đồng ý với ý kiến của bạn Hồng không? Vì sao? b/ Nhận xét về hành vi của chủ hàng cơm. c/ Nếu chứng kiến cảnh bà chủ hàng cơm đánh đạp Hòa, em sẽ làm gì? Câu 6 (2 .0 điểm): Nhà nước ta từ khi ra đời đến nay ( tính đến năm 2016) đã ban hành mấy bản hiến pháp? Đó là những bản hiến pháp nào? Nêu ý nghĩa của từng bản hiến pháp?
- PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN HẬU LỘC Năm học: 2015-2016 Môn thi: Giáo dục công dân HƯỚNG DẪN CHẤM Lớp 8: THCS ĐỀ CHÍNH THỨC Ngày thi: 23/03/2016 Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề) HD chấm này có 06 câu, gồm trang. Câu Nội dung Điểm .Học sinh trình bày được các nội dung sau: ( đúng mỗi ý ,0đ) - Khái niệm: Tình bạn là tình cảm gắn bó giữa hai hoặc nhiều người 1,0 trên cơ sở hợp nhau về tính tình, sở thích, hoặc có chung xu hướng hành động, có cùng lí tưởng sống. Câu 1 - Biểu hiện: Phù hợp nhau về quan điểm sống, bình đẳng và tôn trọng 1,0 (3 điểm ) nhau, chân thành, tin cậy, có trách nhiệm, thông cảm, đồng cảm sâu sắc với nhau, giúp đỡ nhau lúc khó khăn - Ý nghĩa : Tình bạn trong sáng, lành mạnh giúp con người cảm thấy 1,0 ấm áp, tự tin, yêu con người và cuộc sống hơn, biết tự hoàn thiện bản thân để sống tốt hơn, xứng đáng với bạn bè hơn. Học sinh trình bày được các nội dung sau: 1,0 - Khái niệm: Hoạt động chính trị-xã hội là những hoạt động có nội dung liên quan đến việc xây dựng và bảo vệ nhà nước, bảo vệ chế độ chính trị, trật tự an toàn xã hội, là những hoạt động trong các tổ chức chính trị, đoàn thể quần chúng và hoạt động nhân đạo, bảo vệ môi trường sống của con người. 0,5đ - Ý nghĩa: Câu 2 +Việc tham gia các hoạt động chính trị-xã hội tạo điều kiện để mỗi cá 0,5đ (3 điểm) nhân đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội. + Việc tham gia các hoạt động chính trị-xã hội còn tạo điều kiện để 1,0 đ cá nhân được bộc lộ, tự khẳng định và phát triển nhân cách. - Kể tên được 4 hoạt động ( Đúng mỗi hành động được 0,25đ) + Các hoạt động thể dục thể thao + Tham gia các hoạt động từ thiện. + Tham gia hoạt động của Đoàn, Đội + Tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường . ( Gv căn cứ vào câu trả lời của học sinh để cho điểm)
- Học sinh trình bày được các nộ dung: 1,0 - Khái niệm: Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác là tôn trọng chủ quyền, lợi ích và nền văn hóa và nền văn hóa của các dân tộc khác; luôn tìm hiểu và tiếp thu những điều tốt đẹp trong nên kinh tế, văn hóa, xã hội của các dân tộc khác; đồng thời thể hiện lòng tự hào dân tộc chính đáng của 1,0 mình. Câu 3 - Ý nghĩa: Tôn trọng (3 điểm) và học hỏi các dân tộc khác giúp chúng ta có thêm kinh nghiệm tốt, tìm ra hướng đi phù hợp trong việc xây dựng và phát triển đất nước, giữ gìn được bản sắc dân tộc, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển 0,5 của đất nước. - Giải thích: 0,5 + Không phải tất cả tinh hoa văn hóa trên thế giới đều phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh, truyền thống của dân tộc ta. + Nếu không chọn lọc sẽ đánh mất bản sắc văn hóa dân tộc. Học sinh trình bày được các nội dung sau: - Chúng ta cần phải phòng, chống nhiễm HIV/AIDS vì: 1,0 + HIV/AIDS đang là đại dịch cua thế giới và của Việt Nam HIV/AIDS hủy hoại sức khỏe, cướp đi tính mạng con người. + HIV/AIDS phá hoại hạnh phúc gia đình. + HIV/AIDS hủy hoại tương lai, nòi giống dân tộc. + HIV/AIDS ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế- xã hội của đất nước. ( Đúng mỗi ý được 0,25đ) - HIV lây nhiễm qua nhiều con đường nhưng cụ thể là các con đường 0,5đ sau: + Lây truyền qua đường máu + Lây truyền từ mẹ sang con Câu 4 + Lây truyền qua đường tình dục (5 điểm) - Các cách phòng, tránh : 0,5 + Không nên dùng chung bơm kim tiêm với người nhiễm HIV + Phụ nữ nhiễm HIV không nên sinh con + Cần có biện pháp quan hệ an toàn. - Quy định của pháp luật về phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS 2,0 +Mọi ngườ cần có trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS để bảo vệ cho mình, cho gia đình và xã hội; tham gia các hoạt động phòng, chống nhiễm HIV/AIDS tại gia đình và cộng đồng. + Nghiêm cấm các hành vi muc, bán dâm, tiêm chích ma túy và các hành vi làm lây truyền HIV khác; người nhiễm HIV/AIDS có quyền được giữ bí mật về tình trạng bị nhiễm HIV/AIDS của mình; người nhiễm HIV/AIDS .không bị phân biệt đối xử nhưng phải thực hiện các biện pháp chống lây truyền để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
- - Các biện pháp: + Sống an toàn ,lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội đặc biệt là ma 1,0 đ túy, mại dâm. Không phân biệt với người nhiêm HIV/AIDS. + Tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống nhiễm HIV/AIDS ở nhà trường và cộng đồng. Tình huống Học sinh trả lời được : 0,5 - Không đồng ý với ý kiến của Hồng 0,5 + Vì: mọi công dân đều có quyền tố cáo những việc làm trái pháp luật của người khác. - Nhận xét: 0,5 + Việc làm của chủ cửa hàng cơm là vi phạm pháp luật : cụ thể là vi phạm về quyền dược pháp luật bỏa hộ về thân thể, tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm . 0,5 Câu 5 + Vi phạm quyền được pháp luật bảo vệ, chăm sóc, và giáo dục của ( 4 điểm) trẻ em. - Em sẽ: 1,0 + Góp ý cho bà chủ cửa hàng cơm để họ đối xử tử tế hơn với Hòa. Giải thích để chủ cửa hàng cơm hiểu được việc làm của họ là vi phạm pháp luật. 1,0 + Tố cáo việc làm sai trái của chủ cửa hàng cơm ( trực tiếp với cơ quan có thẩm quyền hoặc gián tiếp quan đơn từ ) Học sinh trả lời được: - Từ khi thành lập nước đến nay, nhà nước ta đã ban hành 5 bản hiến 1,0 pháp , đó là hiến pháp năm 1946, hiến pháp năm 1959, hiến pháp năm 1980, hiến pháp năm 1992, hiến pháp năm 2013. ( Nêu đúng được mỗi hiến pháp 0,25 đ) - Ý nghĩa của các bản hiến pháp : 1,0 + Hiến pháp năm 1946 là bản hiến pháp đầu tiên ra đời sau khi nhà nước Câu 6 Việt Nam dân chủ cộng hòa được thành lập. (2 điểm ) + Hiến pháp năm 1959 là bản hiến pháp ra đời khi miền Bắc đi lên xây dựng chủ nghĩ xã hội, miền Nam tiếp tục đấu tranh chống đế quốc Mỹ. + Hiến pháp năm 1980 là bản hiến pháp ra đời trong thời kì quá độ đi lên xây dựng chuhr nghĩa xã hội, +Hiến pháp năm 1992 là bản hiến pháp ra đời trong thời đổi mới đất nước. + Hiến pháp năm 2013 là bản hiến pháp ra đời sau 20 năm thực hiện quá trình công nghiệp hóa, hienj đại hóa đất nước. ( Đúng mỗi ý 0,25đ)