Kế hoạch bài dạy Kỹ nằn sống Lớp 6 - Chủ đề: Kỹ năng tự nhận thức - Năm học 2015-2016

doc 25 trang thungat 1870
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Kỹ nằn sống Lớp 6 - Chủ đề: Kỹ năng tự nhận thức - Năm học 2015-2016", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_ky_nan_song_lop_6_chu_de_ky_nang_tu_nhan_th.doc

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Kỹ nằn sống Lớp 6 - Chủ đề: Kỹ năng tự nhận thức - Năm học 2015-2016

  1. Kế hoạch bài dạy Kỹ năng sống lớp 6 Năm học 2015-2016 CHỦ ĐỀ : KỸ NĂNG TỰ NHẬN THỨC ( Tiết 1,2,3,4) Ngày thực hiện : Tiết 1: 15/9/ 2015 - lớp 6A3 Tiết 2: 17/9/2015 - lớp 6A3 Tiết 3: 22/9//2015 - lớp 6A3 Tiết 4: 24/9//2015 - lớp 6A3 I. Dự kiến TBDH cần sử dụng - Giáo viên: Máy chiếu: III. Dự kiến hình thức tổ chức hoạt động cho học sinh - Hoạt động nhóm - Hoạt động cặp đôi - Hoạt động cá nhân - Hoạt động tập thể IV. Dự kiến tiết học ( nội dung) Các hoạt động Nội dung Tiết 1 Hoạt động 1: Hoạt động khởi động - Tổ chức chơi trò chơi Hoạt động 2: Hoạt động hình thành 1. Khái niệm về tự nhận thức. kiến thức. 2.Tự nhận thức là gì ? Dự kiến các câu hỏi ? Tự nhận thức về những vấn đề gì của bản thân ? - Hoạt động cá nhân ? Khi hiểu đúng về mình thì giúp gì cho ta ? - Hoạt động cặp đôi ? Đánh giá không đúng về bản thân dẫn tới những hậu - Hoạt động tập thể quả gì ? ? Làm thế nào để nhận thức đúng bản thân ? 3. Tầm quan trọng của kĩ năng tự nhận thức đối với học sinh. ? Cuộc sống ta phải đối mặt với những vấn đề nào? ? Tự nhận thức có tầm quan trọng như thế nào? ? Tự nhận thức bản thân sẽ giúp chúng ta điều gì? ? Cần tự nhận thức những lĩnh vực nào? - Tự nhận thức về cơ thể mình? - Tự nhận thức về sở thích của mình? - Tự nhận thức về tình cảm của mình? - Tự nhận thức về thói quen của mình? - Tự nhận thức về điểm mạnh của mình? - Tự nhận thức về tính tự giác của mình? 1
  2. Kế hoạch bài dạy Kỹ năng sống lớp 6 Năm học 2015-2016 Tiết 2 - Tổ chức chơi trò chơi Hoạt động 3a: 1 Câu chuyện thứ nhất: Hoạt động thực hành - Đọc câu chuyện: Hãy giúp chính mình Tìm hiểu các câu chuyện - Làm bài tập trắc nghiệm tham khảo Ghi ra các trải nghiệm với mỗi tình huống - Hoạt động cá nhân - Hoạt động nhóm Tình huống Khi bạn gặp Khi bạn thấy rối khó khăn bời Cảm giác cơ thể của bạn Cảm xúc của bạn Suy nghĩ của bạn Mong muốn của bạn * Ghi nhớ lời bàn (SGK trang 12) Khi có khó khăn chúng ta thường chạy khắp nơi tìm người giúp đỡ mà quên không tìm đến người luôn bên cạnh mình không ai khác đó chính là bản thân chúng ta. Thay vì lời ca thán và đổ lỗi cho hoàn cảnh, háy đối diện với vấn đề, lỗ lực tự mình giải quyết mọi việc. Không ai có thể giải quyết vấn đề tốt hơn chính mình. Mọi lời khuyên trong mọi trường hợp chỉ là tương đối, Vì họ không phải là chúng ta. Mà đã là tương đối thì chưa chắc là đúng. Vì vậy tin tưởng bản thân và tự mình giúp mình trước, sau đó mới dùng thêm giúp đỡ từ bên ngoài. Đó mới là cách tốt nhất để đi đến thành công. 2. Bài tập - Làm các bài tập trắc nghiệm và trả lời các câu hỏi Bài 1,2, 3, 4, 5 (sgk trang 7,8) Tiết 3 - Tổ chức chơi trò chơi Hoạt động b: 1. Câu chuyện thứ hai: Hoạt động thực hành - Đọc câu chuyện: Tự tin để yêu cuộc sống Tìm hiểu các câu chuyện - Làm bài tập trắc nghiệm 2
  3. Kế hoạch bài dạy Kỹ năng sống lớp 6 Năm học 2015-2016 tham khảo (tiếp) Ghi ra các trải nghiệm với mỗi tình huống - Hoạt động cá nhân - Hoạt động cặp đôi Tình huống Khi bạn thấy mặc Khi bạn thấy cảm tự ti cô đơn Cảm giác cơ thể của bạn Cảm xúc của bạn Suy nghĩ của bạn Mong muốn của bạn *. Ghi nhớ lời bàn (SGK trang 15) Chỉ cần thay đổi cách nhìn, bạn có thể thấy cuộc đời đẹp tươi. Quan điểm tồi tệ về mọi thứ không những không giúp bạn thay đổi được cuộc sđời mình mà còn kìm hãm sự phát triển của bạn, tệ hơn nó còn nhấn chìm bạn trong biển bi quan và bất lực. 2. Bài tập - Làm các bài tập trắc nghiệm và trả lời các câu hỏi Bài 6,7,8,9,10 (sgk trang 8,9) Tiết 4 - Tổ chức chơi trò chơi Hoạt động 3c : 1. Câu chuyện thứ ba: Hoạt động thực hành - Đọc câu chuyện: Sức mạnh diệu kì Tìm hiểu các câu chuyện - Làm bài tập trắc nghiệm tham khảo (tiếp) Ghi ra các trải nghiệm với mỗi tình huống - Hoạt động cá nhân - Hoạt động nhóm Tình huống Khi bạn thấy Khi bạn mất chán nản, thất niềm tin vọng Cảm giác cơ thể của bạn Cảm xúc của bạn Suy nghĩ của bạn Mong muốn của bạn 3
  4. Kế hoạch bài dạy Kỹ năng sống lớp 6 Năm học 2015-2016 *. Ghi nhớ lời bàn (SGK trang 15) Câu chuyện này phù hợp với những ai đang mất niềm tin, những ai đang chán nản, thất vọng vì gặp thất bại và những điều không hay trong cuộc sống. Câu chuyện đã cho ta một chân lí: Khi ta có niềm tin đủ lớn, Mọi khó khăn dù lớn đến đâu cũng đêu nhỏ bé và bị khuất phục trước niềm tin của người ta. 2. Bài tập - Làm các bài tập trắc nghiệm và trả lời các câu hỏi Bài 11,12,13,14,15,16 (sgk trang 9,10) Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập Đánh giá kết quả học tập: Hãy nêu những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân trong học tập , vệ sinh trường lớp, trong sinh hoạt nội trú. GV: từ phiếu học tập biết Điểm mạnh Điểm yếu của Cách khắc phục được những hạn chế của của bản thân bản thân các hạn chế của HS từ đó có biện pháp bản thân giúp các em khắc phục những hạn chế đó. * Nhận xét, đánh giá chủ đề: CHỦ ĐỀ : KỸ NĂNG GIAO TIẾP 4
  5. Kế hoạch bài dạy Kỹ năng sống lớp 6 Năm học 2015-2016 ( tiết 5,6,7 ) Ngày thực hiện : Tiết 1: 8/10/ 2015 - lớp 6A3 Tiết 2: 13/10/2015 - lớp 6A3 Tiết 3: 15/10//2015 - lớp 6A3 I. Dự kiến TBDH cần sử dụng - Giáo viên: Máy chiếu, III. Dự kiến hình thức tổ chức hoạt động cho học sinh - Hoạt động nhóm - Hoạt động cặp đôi - Hoạt động cá nhân - Hoạt động tập thể IV. Dự kiến tiết học ( nội dung) Các hoạt động Nội dung Tiết 1 Hoạt động 1: Hoạt động khởi động - Tổ chức chơi trò chơi Hoạt động 2: Hoạt động hình thành 1. Khái niệm giao tiếp là gì? kiến thức. 2. Ứng sử là gì? Dự kiến các câu hỏi ? Thế nào gọi là văn hóa ứng sử? - Hoạt động cá nhân - Lấy ví dụ về văn hóa ứng sử. 3.Kĩ năng ứng sử nơi công cộng. ? Một số hành vi vận dụng nơi công cộng: - Băng qua đường - Khi lưu thông xảy ra va chạm - Đảm bảo vệ sinh nơi công công. - Xếp hàng khi mua vé. - Tôn trọng nhu cầu của những người xung quanh. 4. Giao tiếp phi ngôn ngữ. ? Ngôn ngữ cơ thể thường biểu hiện bằng cách nào trong quá trình giao tiếp ? ? Lời nói gồm các yếu tố nào? 5. Thể hiện sự cảm thông là như thế nào? ? Khả năng thể hiên sự cảm thông? ? Ý nghĩa thể hiên sự cảm thông? Tiết 2 - Tổ chức chơi trò chơi Hoạt động 2: Hoạt động hình thành 6. Giao tiếp thế nào là hiệu quả? 5
  6. Kế hoạch bài dạy Kỹ năng sống lớp 6 Năm học 2015-2016 kiến thức.(tiếp) ? Làm thế nào để giao tiếp của bạn đạt hiệu quả? Dự kiến các câu hỏi ? Khi giao tiếp với người khác cần lưu ý gì? - Hoạt động tập thể 7. Kĩ năng lắng nghe. ? Thế nào là lắng nghe? ? Lắng nghe hiệu quả là như thế nào? Hoạt động 3: 1. Câu chuyện thứ nhất: Hoạt động thực hành - Đọc câu chuyện: Giúp người là giúp mình. - Tìm hiểu các câu ? Em hiểu gì từ câu chuyện? chuyện tham khảo ? Tại sao nói giúp người là giúp mình? - Hoạt động nhóm * Ghi nhớ lời bàn (SGK trang 37) Khi bạn biết yêu thương mọi người nhiều hơn cũng là lúc bạn đang hình thành lên một nhân cách lớn, một con người vĩ đại. * Bài tập: -Ghi tiếp ý kiến của mình về câu nói " Giúp người là giúp mình". Đưa ra một tình huống để minh họa cho ý kiến của mình. Tiết 3 - Tổ chức chơi trò chơi Hoạt động 3: Hoạt động thực hành 1. Câu chuyện thứ hai: (tiếp) - Đọc câu chuyện: Tình mẹ. - Tìm hiểu các câu ? Em hiểu gì từ câu chuyện? chuyện tham khảo (tiếp) ? Em có suy nghĩ gì về tình mẹ thông qua câu chuyện? - Hoạt động cá nhân * Ghi nhớ lời bàn (SGK trang 40) - Hoạt động cặp đôi Phải chăng con người không hiểu được giá trị của sự hi sinh mà người mẹ đã giành cho mình để nhận thức được giá trị của người con là biết ơn công lao và sự hi sinh của người mẹ * Bài tập: Bài 1: Ghi ý kiến của bạn về ý nghĩa câu chuyện trên: Bài 2: Nếu là nhân vật "tôi" bạn có những cảm xúc nào sau khi biết được sự thật về người mẹ. 2. 1. Câu chuyện thứ ba: - Đọc câu chuyện: Kẻ trộm bánh quy. ? Cô gái có những hành động nào với những chiếc bánh ? ? Hành động của cô gái có gì đáng trách ? * Ghi nhớ lời bàn (SGK trang 42) Đối sử với người khác theo cách mà ta muốn không chỉ thấy họ bị tổn thương mà còn khiến họ cảm thấy bị 6
  7. Kế hoạch bài dạy Kỹ năng sống lớp 6 Năm học 2015-2016 xúc phạm. Háy đối sử với người khác theo cách mà bạn muốn họ đối sử với bạn. Hãy thể hiện một cái tôi cao thượng và đẹp đẽ trong lòng người khác để họ nhớ đến bạn và nhớ về cách bạn cư sử với họ * Bài tập: Bài 1: hãy ghi cảm xúc của cô gái sau khi vỡ lẽ mọi chuyện. Bài 2: Nhận xét về hành vi và thái độ của người đàn ông trong chuyện. Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập Đánh giá kết quả học tập: Hãy nêu những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân trong kĩ năng giao tiếp. GV: từ phiếu học tập biết được những hạn chế của Điểm mạnh Điểm yếu của Cách khắc phục HS từ đó có biện pháp của bản thân bản thân các hạn chế của giúp các em khắc phục bản thân những hạn chế đó. * Nhận xét, đánh giá chủ đề: CHỦ ĐỀ : KỸ NĂNG KIỂM SOÁT CẢM XÚC ( tiết 8,9,10 ) Ngày thực hiện : 7
  8. Kế hoạch bài dạy Kỹ năng sống lớp 6 Năm học 2015-2016 Tiết 1: 29/9/ 2015 - lớp 6A3 Tiết 2: 1/10/2015 - lớp 6A3 Tiết 3: 6/10//2015 - lớp 6A3 I. Dự kiến TBDH cần sử dụng - Giáo viên: Máy chiếu: III. Dự kiến hình thức tổ chức hoạt động cho học sinh - Hoạt động nhóm - Hoạt động cặp đôi - Hoạt động cá nhân - Hoạt động tập thể IV. Dự kiến tiết học ( nội dung) Các hoạt động Nội dung Tiết 1 Hoạt động 1: Hoạt động khởi động - Tổ chức chơi trò chơi Hoạt động 2: Hoạt động hình thành 1. Khái niệm kiểm soát cảm xúc là gì ? kiến thức. ? Để làm chủ cảm xúc chúng ta cần phải làm gì? Dự kiến các câu hỏi ? Tự nhận thức được cảm xúc giúp chúng ta điều gì? - Hoạt động cá nhân 2. Làm thế nào để làm chủ được cảm xúc của - Hoạt động tập thể mình? ? Con người có được bộc lộ cảm xúc không? ? Bộc lộ cảm xúc như thế nào để không ảnh hưởng đến người khác? ? Hướng suy nghĩ tích cực trong việc bộc lộ cảm xúc? 3. Phân tích 2 tình huống và rút ra nhận xét * Tình huống 1: Cách cư sử khi gặp mối quan hệ bên ngoài của người cha. * Tình huống 2: Một bạn thi trượt đại học. 4. cảm xúc tiêu cực và tác hại của nó. ? Thế nào gọi là cảm xúc tiêu cực? ? Những loại cảm xúc nào gọi là cảm xúc tiêu cực? ? Cảm xúc tiêu cực mang lại tác hại gì cho bản thân? - Lấy ví dụ về cảm xúc tiêu cực. Tiết 2 - Tổ chức chơi trò chơi Hoạt động 2: Hoạt động hình thành 5. Các nguyên tắc làm chủ cảm xúc. 8
  9. Kế hoạch bài dạy Kỹ năng sống lớp 6 Năm học 2015-2016 kiến thức.(tiếp) - Hiểu và chấp nhận các cảm xúc tiêu cực Dự kiến các câu hỏi - Tìm ra nguyên căn vấn đề: - Hoạt động cá nhân + Suy nghĩ trước khi hành động. + cảnh giác với ngôn từ sỉ vả. +Thay đổi nếp suy nghĩ. + Nuôi dưỡng cảm xúc tích cực + Tạo sự lạc quan Hoạt động 3: A. Trả lời các câu hỏi dưới đây: Hoạt động thực hành ? Khi nào bạn thấy tức giận nhất và khó chịu nhất? - Hoạt động các nhân ? Bạn có thể kiểm soát được cảm xúc của mình không? - Hoạt động tập thể ? Cảm xúc nào bạn muốn trải nghiệm nhiều nhất? ? hãy kể những tình huống căng thẳng mà bạn đã trải qua? * Ghi ra các trải nghiệm với mỗi tình huống. Tình huống Khi bạn tức giận Khi bạn thấy căng thẳng Cảm giác cơ thể của bạn Cảm xúc của bạn Suy nghĩ của bạn Mong muốn của bạn Tiết 3 - Tổ chức chơi trò chơi Hoạt động 3: Hoạt động thực hành B.Ghi ra các đề xuất về cách thể hiện sự túc giận (tiếp) của bạn. - Hoạt động cặp đôi Dựa vào các cách đưa ra trong (sgk trang 27) để lựa - Hoạt động ca nhân chọn C. Các biện pháp quản lí cảm xúc. 1. Thay đổi suy nghĩ. 2. Bùng nổ an toàn. 3. Cải tạo hoàn cảnh. Tìm hiểu các câu chuyện 1. Câu chuyện: tham khảo - Đọc câu chuyện: Không còn cách nào? - Làm bài tập trắc nghiệm 1,2,3,4 (sgk trang 29) Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập Đánh giá kết quả học tập: 9
  10. Kế hoạch bài dạy Kỹ năng sống lớp 6 Năm học 2015-2016 Hãy nêu những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân trong việc làm chủ cảm xúc. GV: từ phiếu học tập biết Điểm mạnh Điểm yếu của Cách khắc phục được những hạn chế của của bản thân bản thân các hạn chế của HS từ đó có biện pháp bản thân giúp các em khắc phục những hạn chế đó. * Nhận xét, đánh giá chủ đề: CHỦ ĐỀ : KĨ NĂNG ĐẠT MỤC TIÊU ( tiết 11,12,13,14 ) Ngày thực hiện : Tiết 1: 20/10/ 2015 - lớp 6A3 Tiết 2: 22/10/2015 - lớp 6A3 Tiết 3: 27/10//2015 -lớp 6A3 10
  11. Kế hoạch bài dạy Kỹ năng sống lớp 6 Năm học 2015-2016 Tiết 4: I. Dự kiến TBDH cần sử dụng - Giáo viên: Máy chiếu, III. Dự kiến hình thức tổ chức hoạt động cho học sinh - Hoạt động nhóm - Hoạt động cặp đôi - Hoạt động cá nhân - Hoạt động tập thể IV. Dự kiến tiết học ( nội dung) Các hoạt động Nội dung Tiết 1 Hoạt động 1: Hoạt động khởi động - Tổ chức chơi trò chơi Hoạt động 2: Hoạt động hình thành 1. Khái niệm về mục tiêu là gì? kiến thức. 2. Những yêu cầu để có thể thực hiện thành công Dự kiến các câu hỏi mục tiêu. - Hoạt động tập thể ? Nguyên tắc khi đưa ra các mục tiêu ? - Hoạt động cá nhân ? Làm thế nào để đạt mục tiêu của mình? ? Có cần chia nhỏ thời gian để đạt mục tiêu đặt ra không? - Lấy ví dụ về đạt mục tiêu. 3. Kĩ năng thiết lập mục tiêu là gì? ? Khả năng thiết lập mục tiêu là như thế nào? ? Mục tiêu những thành tựu đặt ra là gì? ? Có mấy loại mục tiêu? ? Thế nào là mục tiêu trước mắt? ? Thế nào là mục tiêu lâu dài? 4. Một số nguyên tắc về thiết lập mục tiêu. ? Nêu các nguyên tắc về thiết lập mục tiêu? ? Cần lên kế hoạch hoàn thành mục tiêu như thế nào? ? Căn cứ vào khả năng của mỗi người có thể đặt ra mục tiêu như thế nào? ? Đặt ra mục tiêu giúp ta hoàn thành mục tiêu như thế nào? ? Có những loại mục tiêu nào? - Mục tiêu trước mắt - Mục tiêu dài hạn * Mỗi học sinh đưa ra một mục tiêu - Mục tiêu trước mắt VD:: Tôi sẽ đạt học sinh giỏi trong năm học này. 11
  12. Kế hoạch bài dạy Kỹ năng sống lớp 6 Năm học 2015-2016 - Mục tiêu dài hạn VD: Tôi sẽ đi học đại học để trở thành bác sĩ. Tiết 2 - Tổ chức chơi trò chơi Hoạt động 2: Hoạt động thực hành 1 Thiết lập mục tiêu cho mình theo bảng mẫu sau - Làm việc cá nhân - Mục tiêu trước mắt: - Trình bày trước nhóm Mục tiêu Thời gian Kết quả Đạt học sinh Năm học giỏi Xắp xếp thời gian học như thế nào? - Kế hoạch cho từng môn học - Kế hoạch học thêm các môn - Trình bày mục tiêu để các bạn cùng góp ý - Mục tiêu lâu dài: Mục tiêu Thời gian Kết quả Mục tiêu đi học đại học để trở thành bác sĩ Trong năm học này Những năm học tiếp theo Trước khi tốt nghiệp đại học sau khi tốt nghiệp đại học * Lưu ý: Có thể thiết lập mục tiêu ( tùy chọn) - Trình bày các mục tiêu của mình trước nhóm để các bạn cùng nhận xét. - Cô giáo nhận xét cách xây dựng mục tiêu của học sinh Tiết 3 12
  13. Kế hoạch bài dạy Kỹ năng sống lớp 6 Năm học 2015-2016 Hoạt động 2: Hoạt động thực hành 2. Bài tập (tiếp) * Bài tập1 : - Hoạt động cá nhân Trả lời câu hỏi để xác định mục tiêu của bạn: - Hoạt động nhóm Câu hỏi a,b,c,d,e,g,h (sgk trang 65,66) * Bài tập2 : Hãy dựa vào năng lực và hoàn cảnh của bạn để xây dựng mục tiêu theo bảng sau: Mục tiêu ngắn hạn Mục tiêu dài hạn Những lợi ích khi đạt Những lợi ích khi đạt mục tiêu mục tiêu Những trở ngại trong quá Những trở ngại trong quá trình thực hiện trình thực hiện Cần học và làm những Cần học và làm những gì? gì? Ai là người động viên Ai là người động viên Kế hoạch- các bước tiến Kế hoạch- các bước tiến hành hành Ngày hoàn thành Ngày hoàn thành - Trình bày trước nhóm có sự nhận xét góp ý của các bạn *Câu chuyện thứ nhất: - Tìm hiểu các câu - Đọc câu chuyện: Đích đến. chuyện tham khảo ? Câu chuyện giúp em hiểu gì về cái đích của con người cần đạt được? * Ghi nhớ lời bàn (SGK trang 69) Nhiều lúc chúng ta thất bại không phải vì chúng ta sợ hay bởi áp lực của những người xung quanh hoặc tại bất cứ điều gì mà chỉ vì chúng ta không nhìn thấy rõ mục tiêu của mình. * Làm bài tập trắc nghiệm (sgk trang 69) 13
  14. Kế hoạch bài dạy Kỹ năng sống lớp 6 Năm học 2015-2016 Tiết 4 - Tổ chức chơi trò chơi Hoạt động 3: Hoạt động thực hành 1. Câu chuyện thứ hai và thứ ba: (tiếp) - Đọc câu chuyện: . - Tìm hiểu các câu ? Rút ra nhận xét về cách đạt mục đích của nhân vật chuyện tham khảo (tiếp) tôi ở câu chuyện thứ hai? - Hoạt động cá nhân ? Ở câu chuyện thứ ba có đạt được mục tiêu ban đầu đề - Hoạt động nhóm ra không? Vì sao? * Ghi nhớ lời bàn (SGK trang 72) Mục tiêu có thể thay đổi, nhưng việc đặt ra mục tiêu trong từng giai đoạn thì không bao giờ thay đổi. Mục tiêu giúp ta không bị lạc lối vì biết mình đang làm tất cả vì cái gì. Mục tiêu giúp ta tự vực mình đứng dậy sau những vấp ngã, sau những cảm xúc tiêu cực và biết mình cần phải nỗ lực vì cái gì. Mục tiêu giúp ta thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn. 2. Bài tập: Câu 1: sau khi đọc song 3 câu chuyện bạn có suy nghĩ gì về từng nhân vật trong mỗi truyện? Câu 2: Mục tiêu, mục đích của họ? Câu 3: Suy nghĩ nào đem lại lợi ích? Câu 4: Suy nghĩ nào cản trở thành công của họ ? Câu 5: Ghi ra suy nghĩ đánh gía của em qua câu chuyện? - Câu chuyện thứ nhất: - Câu chuyện thứ nhất: - Câu chuyện thứ nhất: Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập Đánh giá kết quả học tập: Hãy nêu những điểm mạnh và điểm yếu của kĩ năng đạt mục tiêu. GV: từ phiếu học tập biết Điểm mạnh Điểm yếu của Cách khắc phục được những hạn chế của của bản thân bản thân các hạn chế của HS từ đó có biện pháp bản thân giúp các em khắc phục những hạn chế đó. * Nhận xét, đánh giá chủ đề: 14
  15. Kế hoạch bài dạy Kỹ năng sống lớp 6 Năm học 2015-2016 CHỦ ĐỀ : KĨ NĂNG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ( tiết:15,16,17,18) Ngày thực hiện : Tiết 1: 29/10/ 2015 -lớp 6A3 Tiết 2: 3/11/2015 - lớp 6A3 Tiết 3: 5/11//2015 -lớp 6A3 Tiết: I. Dự kiến TBDH cần sử dụng - Giáo viên: Máy chiếu, III. Dự kiến hình thức tổ chức hoạt động cho học sinh - Hoạt động nhóm 15
  16. Kế hoạch bài dạy Kỹ năng sống lớp 6 Năm học 2015-2016 - Hoạt động cặp đôi - Hoạt động cá nhân - Hoạt động nhóm IV. Dự kiến tiết học ( nội dung) Các hoạt động Nội dung Tiết 1 Hoạt động 1: Hoạt động khởi động - Tổ chức chơi trò chơi Hoạt động 2: Hoạt động hình thành 1. Khái niệm vấn đề là gì? kiến thức. Vấn đề là điều cần được xem xét , nghiên cứu, giải Dự kiến các câu hỏi quyết. - Hoạt động tập thể 2 Giải quyết vấn là gì? - Hoạt động các nhân 3. Tầm quan trọng của giải quyết vấn đề - Hoạt động nhóm ? Tại sao lại phải giải quyết vấn đề? ? Mục tiêu đặt ra vấn đề là như thế nào? ? Để giải quyết được vấn đề ta phải làm thế nào? ? Giải quyết bằng cách nào? Sơ đồ: Giải quyết vấn đề: ( SGK trang 75) + Xác định vấn đề + Khám phá thông tin và tạo ra ý tưởng + Chọn ý tưởng tốt nhất + Xây dựng và thử nghiệm các ý tưởng + Đánh giá kết quả ? Kĩ năng giải quyết vấn đề? VD: Nhổ cỏ bạn không quan tâm gốc mà chỉ cắt phần ngọn hôm nay thì hôm sau nhiều ngọn khác lại mọc ra xanh tốt hơn nhiều so với ngọn hôm qua Bạn cần bình tĩnh dành đủ thời gian để tìm "nguyên nhân gốc" khi biết rõ bạn "tìm giải pháp" thì vấn đề giải quyết sẽ triệt để hơn. Tiết 2 - Tổ chức chơi trò chơi Hoạt động 2: Hoạt động hình thành 4. Quy trình giải quyết vấn đề. kiến thức.(tiếp) ? Làm thế nào để giải quyết vấn đề có hiệu quả? Dự kiến các câu hỏi ? Liệt kê các cách giải quyết vấn đề? - Hoạt động tập thể ? Cảm xúc khi thực hiện các phương án ? - Hoạt động cá nhân ? So sánh các phương án để đưa ra quyết định cuối cùng? 16
  17. Kế hoạch bài dạy Kỹ năng sống lớp 6 Năm học 2015-2016 ? Hành động theo quyết định đã lựa chọn như thế nào? ? Kiểm định lại kết quả bằng cách nào? Hoạt động 2: * Xây dựng tình huống và đưa ra cách giải quyết Hoạt động thực hành vấn đề - Hoạt động nhóm Tình huống Nguyên nhân Giải pháp - Tìm hiểu các câu - Từng nhóm bày tình huống trước lớp chuyện tham khảo - Các nhóm nhận xét góp ý cho từng tình huống - Giáo viên nhận xét chốt vấn đề Tiết 3 - Tổ chức chơi trò chơi Hoạt động 2: Hoạt động thực hành 5.Bài tập: (tiếp) a. Câu chuyện thứ nhất: - Tìm hiểu các câu * Đọc truyện: Chim chích và hổ già. chuyện tham khảo ? Chim chích đã bị hổ bắt trong hoàn cảnh nào? - Hoạt động cá nhân ? Chim chích đã giải quyết tình huống đó như thế nào? - Hoạt động nhóm ? Thông qua câu chuyện ta rút ra được bài học gì trong cách giải quyết vấn đề? b. Câu chuyện thứ hai: * Đọc truyện: Con quạ khôn ngoan ? Con quạ gặp phải vấn đề gì? ? Cách giải quyết vấn đề của con quạ? ? Kết quả đem lại qua cách giải quyết vấn đề đó? ? Bài học rút ra qua cách giải quyết vấn đề đó? c. Câu chuyện thứ ba: * Đọc truyện: Quạ và đàn bồ câu ? Trong câu chuyện con quạ đã làm gì? ? Việc làm của quạ đã đem đến hậu quả gì? ? bài học rút ra từ câu chuyện là gì? 6. Chọn một câu chuyện. Chỉ ra được cách giải quyết vấn đề trong câu chuyện đó. Tiết 4 - Tổ chức chơi trò chơi Hoạt động 3: Hoạt động thực hành * Làm bài tập trắc nghiệm (sgk trang 80,81) 17
  18. Kế hoạch bài dạy Kỹ năng sống lớp 6 Năm học 2015-2016 (tiếp) ? Ba câu chuyện trên cho bạn những suy nghĩ gì vể cách giải quyết vấn đề. - Câu chuyện thứ nhất: - Câu chuyện thứ nhất: - Câu chuyện thứ nhất: ? Theo bạn cách giải quyết nào đạt kết quả nhất? Vì sao? hãy ghi ra những suy nghĩ đánh giá của bạn vào bảng sau: Cách Kết quả Đánh giá Cách 1 Cách 2 cách 3 - Các nhóm trình bày, nhận xét , bổ xung cho nhau - Giáo viên nhận xét, đánh giá Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập Đánh giá kết quả học tập: Hãy nêu những điểm mạnh và điểm yếu của kĩ năng giải quyết vấn đề. GV: từ phiếu học tập biết Điểm mạnh Điểm yếu của Cách khắc phục được những hạn chế của của bản thân bản thân các hạn chế của HS từ đó có biện pháp bản thân giúp các em khắc phục những hạn chế đó. * Nhận xét, đánh giá chủ đề: 18
  19. Kế hoạch bài dạy Kỹ năng sống lớp 6 Năm học 2015-2016 CHỦ ĐỀ : KĨ NĂNG RA QUYẾT ĐỊNH ( tiết 19,20,21,22 ) Ngày thực hiện : Tiết 1: 1011/ 2015 -lớp 6A3 Tiết 2: 12/11/2015 - lớp 6A3 Tiết 3: 17/11//2015 -lớp 6A3 Tiết: I. Dự kiến TBDH cần sử dụng - Giáo viên: Máy chiếu III. Dự kiến hình thức tổ chức hoạt động cho học sinh - Hoạt động nhóm - Hoạt động cặp đôi - Hoạt động cá nhân - Hoạt động tập thể 19
  20. Kế hoạch bài dạy Kỹ năng sống lớp 6 Năm học 2015-2016 IV. Dự kiến tiết học ( nội dung) Các hoạt động Nội dung Tiết 1 Hoạt động 1: Hoạt động khởi động - Tổ chức chơi trò chơi Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến 1. Khái niệm ra quyết định là gì? thức. ? Tại sao trong cuộc sống ta lại phải đưa ra quyết định? - Hoạt động tập thể ? Đưa ra quyết định đúng lúc sẽ giúp chúng ta điều gì? - Hoạt động cá nhân - Lấy ví dụ về tình huống cần đưa ra quyết định Dự kiến các câu hỏi ? Có cần phải suy nghĩ khi đưa ra quyết định không? ? Cần có trách nhiệm với quyết định của mình như thế nào? 2. Những khó khăn có thể gặp khi đưa ra quyết định. ? Chúng ta thường gặp những khó khăn nào khi đưa ra những quyết định? - Không quyết đoán - Trì trệ - Cường điệu trong cảm xúc,hành động - Do dự, chần chừ - Hấp tấp - Phiến diện - Bất cần - Thiếu sáng suốt * Lấy ví dụ cho những khó khăn đó. 3. Các bước ra quyết định đúng đắn nhất vào bất kì thời điểm nào. ? Nêu các bước quyết định vấn đề? 5 Bước: (sgk trang 84,85) ? Bạn phải quyết định điều gì? ? Những lựa chọn của bạn là gì? * Lưu ý: Ra quyết định lag một kĩ năng đòi hỏi sự thực hành thường xuyên Tiết 2 - Tổ chức chơi trò chơi Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến 4. Kĩ năng sử lí tình huống khẩn cấp một cách hiệu thức.(tiếp) quả. Dự kiến các câu hỏi ? Các tình huống khẩn cấp là gì? 20
  21. Kế hoạch bài dạy Kỹ năng sống lớp 6 Năm học 2015-2016 - Hoạt động cá nhân Ví dụ: - Cháy nhà - Hoạt động tập thể - Gặp kẻ cướp - Gặp thiên tai - Cấp cứu người bị tai nạn - Thấy ai đó đánh đập người khác ? Gặp các tình huống trên cần sử lí như thế nào? * Kĩ năng sử lí tình huống: - Hít thở sâu để lấy lại bình tĩnh. - Nhanh chóng xá định những việc cần làm ngay - Sử lí tình huống khéo léo 5. Thực hành Hoạt động 3: - Xử lí tình huống Hoạt động thực hành Bước1: Muốn mua xe đạp nhưng không đủ tiền - Xử lí tình huống Bước 2+3: Lập một danh sách giải pháp - Tìm hiểu các câu chuyện tham khảo Giải pháp Ưu điểm Nhược điểm Tiết kiệm tiền cho đến khi có đủ Xin thêm tiền của cha mẹ Mua một chiếc xe cũ Bước 4: Quyết định đâu là giải pháp tốt nhất, sau đó làm theo giải pháp đó. Ghi giải pháp đã lựa chọn Bước 5: Đánh giá hoặc điều chỉnh quyết định Tự đặt câu hỏi ? Tôi đã đưa ra giải pháp tốt nhất chưa? Tại sao? ? Nếu không đạt hiệu quả như mong đợi bạn sẽ điều chỉnh quyết định như thế nào? Tiết 3 - Tổ chức chơi trò chơi Hoạt động 3: Hoạt động thực hành (tiếp) 5. Thực hành - Xử lí tình huống - Xử lí tình huống - Hoạt động nhóm Bước1: Cần một quyển sách tham khảo phục vụ cho - Hoạt động cá nhân việc học Bước 2+3: Lập một danh sách giải pháp 21
  22. Kế hoạch bài dạy Kỹ năng sống lớp 6 Năm học 2015-2016 Giải pháp Ưu điểm Nhược điểm Tìm kiếm tại thư viện của nhà trường Xin tiền của cha mẹ để mua Mua lại quyển sách cũ của người bạn không sử dụng đến nữa Bước 4: Quyết định đâu là giải pháp tốt nhất, sau đó làm theo giải pháp đó. Ghi giải pháp đã lựa chọn Bước 5: Đánh giá hoặc điều chỉnh quyết định Tự đặt câu hỏi ? Tôi đã đưa ra giải pháp tốt nhất chưa? Tại sao? ? Nếu không đạt hiệu quả như mong đợi bạn sẽ điều chỉnh quyết định như thế nào? 6. Xây dựng tình huống và sử lí tình huống - Mỗi nhóm xây dựng một tình huống - Các giải pháp sử lí tình huống - Ưu điểm giải pháp - Nhược điểm giải pháp - Quyết định giải pháp - Đánh giá giải pháp Tiết 4 - Tổ chức chơi trò chơi Hoạt động 3: Hoạt động thực hành (tiếp) 1.Câu truyện: - Tìm hiểu các câu chuyện - Đọc câu truyện: Cho và nhận tham khảo (tiếp) 2. Thực hành - Hoạt động cá nhân *Ghi giải pháp mà cậu sinh viên định làm trong câu - Hoạt động cặp đôi chuyện trên và đã làm rồi đánh giá các giải pháp đó. Giải pháp Ưu điểm Nhược điểm 1 2 22
  23. Kế hoạch bài dạy Kỹ năng sống lớp 6 Năm học 2015-2016 * Kể một tình huống của mình hoặc của một người thân về cách quyết định đúng đắn hoặc sai lầm rồi ghi nhận xét đánh giá của bạn và bài học rút ra từ câu chuyện đó. Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập Đánh giá kết quả học tập: Hãy nêu những điểm mạnh và điểm yếu của kĩ năng ra quyết định. GV: từ phiếu học tập biết Điểm mạnh Điểm yếu của Cách khắc phục được những hạn chế của của bản thân bản thân các hạn chế của HS từ đó có biện pháp giúp bản thân các em khắc phục những hạn chế đó. * Nhận xét, đánh giá chủ đề: 23
  24. Kế hoạch bài dạy Kỹ năng sống lớp 6 Năm học 2015-2016 Ngày thực hiện : Lớp 6E CHỦ ĐỀ : KỸ NĂNG XÁC ĐỊNH GIÁ TRỊ ( tiết ) Các hoạt động Nội dung Hoạt động 1: - Tổ chức chơi trò chơi Hoạt động khởi động Hoạt động 2: Hoạt động hình thành ? Giá trị là gì ? kiến thức. Gv : Giá trị là nhũng gì con người cho là quan trọng là có ý nghĩa đối với bản thân mình, có tác dụng định hướng cho suy nghĩ , hành động và lối sống của bản thân. ? Có những loại giá trị nào ? GV : Giá trị có thể là giá trị vật chất hoặc giá trị tinh thần, có thể thuộc các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật,đạo đức, kinh tế ? Em hiếu thế nào là kỹ năng xác định giá trị ? ? Kỹ năng xác định giá trị giúp gì cho con người ? GV : Kỹ năng xác định giá trị là khả năng con người hiểu rõ được những giá trị của bản thân mình. ? Kỹ năng xác định giá trị giúp gì cho con người ? GV : Kĩ năng xác định gía trị ảnh hưởng lớn đến quyết định của mỗi người.kĩ năng này còn giúp người khác biết tôn trọng người khác ,biết chấp nhận rằng người khác có những giá trị và niềm tin khác. ? Giá trị có phải là cố định không ? GV : Giá trị không phải là cố định mà có thể thay đổi theo thời gian, theo các giai đoạn trưởng thành của con người ? Giá trị phụ thuộc vào những yếu tố nào ? GV : Giá trị phụ thuộc vào giáo dục vào nền văn hóa, vào môi trường ,học tập và làm của cá nhân C. Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập: Hoạt động luyện tập Hãy nêu các giá trị của bản thân 24
  25. Kế hoạch bài dạy Kỹ năng sống lớp 6 Năm học 2015-2016 25