Ma trận đề kiểm tra 45 phút lần 2 môn Hóa học cấp THPT - Học kỳ I - Năm học 2018-2019
Bạn đang xem tài liệu "Ma trận đề kiểm tra 45 phút lần 2 môn Hóa học cấp THPT - Học kỳ I - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- ma_tran_de_kiem_tra_45_phut_lan_2_mon_hoa_hoc_cap_thpt_hoc_k.docx
Nội dung text: Ma trận đề kiểm tra 45 phút lần 2 môn Hóa học cấp THPT - Học kỳ I - Năm học 2018-2019
- MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 45 PHÚT LẦN 2 – HKI HĨA LỚP 12 Năm học 2018 – 2019 Chủ đề Nhận biết Thơng hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao Cộng TN TL TN TL TN TL TN TL Amin - Cơng thức - Hiểu Bài tập về Tính Tìm CTPT, chung, tính tính chất amin, chất hĩa xác định Aminoa chất vật lý hĩa amino axit ( học ; Xác CTCT xit ;Danh học của phản ứng định - So sánh Peptit- pháp; amin,ami cháy, phản đồng noaxit, phân từ tính bazo protein Biết tính ứng với peptit CTPT, của amin chất hĩa axit, xác vàprotein Tìm với một số học của đinh CT) CTPT, hợp chất cĩ amin - Gọi tên xác định tính bazo amin CTCT khác ,aminoaxi -Khái niệm, t từ CTCT - So sánh -Bài tập về danh pháp, và ngược tính bazo este và tính chất lại của amin muối tương vật lý; Tính ứng của - Xác định - Nhận chất hĩa aminoaxit loại amin( biết 1 số học ;Ứng bậc 1,2,3) hợp chất - Xác định dụng của aminoaxi CT peptit - Xác định một số t, mơi aminoaxit amin,pep - Tính số trường I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức - Kiểm tra kiến thức học sinh nắm được về amin, aminoaxit, Peptit và protein, Polime và vật liệu polime - Hiểu mối liên hệ giữa các hợp chất trên . 2. Kĩ năng - Viết phương trình hĩa học, tính hiệu suất phản ứng, khối lượng các chất trong hỗn hợp. - Nhận biết, xác định CTPT, CTCT , biết được sơ đồ điều chế. - Hiểu được các dữ kiện, giải tốn về các hợp chất trên. - Rèn luyện kĩ năng giải nhanh bài tập trắc nghiệm, kĩ năng tính tốn, trả lời câu hỏi lý thuyết. 3. Thái độ - Xây dựng lịng tin và tính quyết đốn của HS khi giải quyết vấn đề - Rèn luyện tính cẩn thận, nghiêm túc trong khoa học 4. Phát triển năng lực - Năng lực tái hiện và vận dụng kiến thức (Qua các tính chất đã học). - Năng lực tính tốn (Qua giải bài tập tính tốn). - Năng lực sử dụng ngơn ngữ hĩa học (Qua tên gọi các chất). II. HÌNH THỨC KIỂM TRA Tự luận + Trắc nghiệm ( 30% TL - 70%TN): 28 câu TN, 2 câu Tự luận Thời gian: 45 phút III.MA TRẬN
- - Khái niệm; của một tit,protei liên kết Phân loại số dd n peptit peptit; Tính aminoaxit - Viết - Bài tập liên chât hĩa - Xác CTCT, quan đến học Tính định loại tính số phản ứng chất vật lý peptit đồng thủy phân của protein phân của - Tính % hồn tồn một số khối và thủy peptit lượng phân khơng đơn giản nito trong hồn aminoaxit - Xác tồn,phản và peptit định số ứng đốt đơn giản mắt xích cháy hỗn aminoaxi hợp peptit t trong peptit - Tính lượng chất dựa vào tính chất hĩa học Tổng số 7 7 4 1 1 câu Tổng số 1,75 1,75 1 2 1 điểm - Khái niệm -Phân loại - Phân biệt Polime polime các loại và vật -Phân loại polime và liệu polime -Xác định vật liêu polime monome, - Điều chế polime mắt xích chất dẻo - Bài tập -Cấu trúc tính hệ số mạch polime hĩa polime - Tính hiệu suất và ngược lại tính lượng chất khi biết hiệu suất - Bài tập tính tỉ lệ giữa các mǎt xích, - Một số bài tập về polime như phản ứng
- thế, phản ứng cộng Tổng số 4 4 2 câu Tổng số 1 1 0,5 điểm Tổng số 11 11 6 1 1 câu Tổng số 2,75 2,75 1,5 2đ 1đ điểm Người lập Nhĩm trưởng Nguyễn Hữu Tân Phạm Đình Giang MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 45 PHÚT LẦN 2 – HKI HĨA LỚP 10 Năm học 2018 – 2019 I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA 1. Kiến thức : Đánh giá kiến thức học sinh qua các phần : Học sinh biết: Biết được nguyên tắc sắp xếp bảng tuân hồn. Sợ biến đổi tuần hồn cấu hình electron Biết được tính kim loại, tính phi kim, cơng thức các oxit, hiđroixit cao nhất, hợp chất khí với hiđro Học sinh hiểu: - Hiểu được cấu trúc, cấu tạo của bảng tuân hồn - Biến đổi tính chất hĩa học các nguyên tố - Hiểu được qui luật biến đổi tính kim loại, phi kim. - Hiểu được mối quan hệ giữa vị trí và cấu tạo nguyên tử, vị trí và tính chất 2. Kỹ năng Kỹ năng tư duy suy luận, logic, khái quát hĩa Kỹ năng so sánh Kỹ năng tính tốn. 3. Thái độ Cĩ thái độ tích cực, tự giác trong kiểm tra 4. Phát triển năng lực + Năng lực tính tốn + Năng lực sử dụng ngơn ngữ hĩa học + Năng lực vận dụng kiến thức hĩa học vào thực tiễn
- II. HÌNH THỨC KIỂM TRA Tự luận + Trắc nghiệm ( 50% TL - 50%TN): 20 câu TN, 3 câu Tự luận Thời gian: 45 phút III. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 20 CÂU TN Nhận biết Thơng hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tên Chủ đề Cộng TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Chủ đề 1 Biết được nguyên tắc - Hiểu được cấu trúc, cấu - Xác định được vị trí các Vị trí các nguyên tố nhĩm B BẢNG sắp xếp bảng tuân hồn tạo của bảng tuân hồn nguyên tố trong bảng tuân TUẦN hồn. HỒN Số câu 4 Câu 6, 3 Câu: Số điểm 1 8, 9, 0,75 16, 18, 1,5 0,5 3,75 Tỉ lệ 10% 20. 7,5% 19. 15% 5% 37,5% Chủ đề 2 -Biến đổi tuần hồn cấu - Biến đổi tính chất hĩa - Xác định số thứ tự chu kì, - Xác định số thứ tự chu kì, SỰ BIẾN hình electron học các nguyên tố . nhĩm của các nguyên tố nhĩm của các nguyên tố B ĐỔI TUẦN -Cấu hinh e của các A HỒN nguyên tố nhĩm A CẤU HÌNH E Số câu 2 Câu 3, 2 Câu 4, Số điểm 0,5 5 0,5 7 1,25 0,25 2,5 Tỉ lệ 5% 5% 12,5% 2,5% 25% Chủ đề 3 Biết được tính kim loại, Hiểu được qui luật biến So sánh tính kim loại, phi SỰ BIẾN tính phi kim, cơng thức đổi tính kim loại, phi kim. kim và hợp chất ĐỔI TUẦN các oxit, hiđroixit cao HỒN nhất, hợp chất khí với TÍNH hiđro CHẤT Số câu 2 Câu 1, 2 Câu 0 Số điểm 0,5 11, 0,5 14, 17 0,25 1,25 Tỉ lệ 5% 5% 2,5% 12,5% Chủ đề 4 Hiểu được mối quan hệ So sánh tính chất các Bài tập xác định nguyên tố Ý NGHĨA Biết cách xác định vị trí giữa vị trí và cấu tạo nguyên tố lân cận khi biết hợp chất khí với CỦA BẢNG các nguyên tố trong nguyên tử, vị trí và tính hidro hoặc oxit cao nhất TUẦN bảng tuần hồn chất HỒN Số câu 2 Câu 2, 3 Câu: Số điểm 0,5 10. 0,75 12, 13, 1,0 0,25 2,5 Tỉ lệ 5% 7,5% 15 10% 2,5% 25% Tổng số câu 10 10 16 4 40 Số điểm 2,5 2,5 4 1 10 Tỉ lệ % 25% 25% 40% 10% 100% Người lập Nhĩm trưởng Vũ Văn Thành Phạm Đình Giang
- MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 45 PHÚT LẦN 2 – HKI HĨA LỚP 11 Năm học 2018 – 2019 I.MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Kiểm tra đánh giá thường xuyên kiến thức mà HS tiếp thu được trong chương Nito- photpho - Nhằm củng cố lại tính chất hoá học, điều chế và ứng dụng của đơn chất và hợp chất của N và P đ 2. Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng viết ptpư, giải bài tập và nhận biết các chất bằng phương pháp hoa học 3. Thái độ: - Xây dựng lịng tin, tính quyết đốn, niểm đam mê khoa học, rèn luyện tính cẩn thận, nghiêm túc trong khoa học. 4. Năng lực hướng tới: - Năng lực giải quyết vấn đề - Năng lực tính tốn - Năng lực sử dụng ngơn ngữ hĩa học II. HÌNH THỨC KIỂM TRA
- - Tự luận + Trắc nghiệm ( 40% TL - 60%TN): 24 câu TN, 3 câu Tự luận - Thời gian: 45 phút III. MA TRẬN Người lập Nhĩm trưởng Tên chủ đề Nhận biết Thơng hiểu Vận dụng Vận dụng cao Cộng TN TL TN TL TN TL TN TL Nito- -Tính chất vật lý của nito -Tính chất hĩa -Vận dụng Xác định được hơp Amoniac- (câu 3) học của nito tính chất hĩa chất thơng qua dãy Muối -Tính chất vật lý của (câu 6) học để hồn chuyển hố amoni amoniac (câu 2) -Tính chất hĩa thành sơ đồ -ứng dụng của nito (câu học amoniac phản ứng nito- 4) (câu 7, 8) amoniac-muối -ứng dụng của amoniac -Tính chất hĩa amoni (câu 5) học muối amoni - Điều chế nito (câu 1) (câu 9) Số câu 5 4 9 Số điểm 1,25 1 1,25 0,25 3,75 Tỉ lệ(%) 12,5 10 12,5 2,5 37,5 Axit nitric- -Xác định số oxi hĩa của - Tính chất hĩa -Viết phương - Vận dụng tính khối muối nitrat nito trong phân tử axit học axit nitric trình nhiệt lượng muối thu được nitric (câu 10) (câu 13, 14, 15) phân muối trong phản ứng của -Tính chất vật lý và ứng nitrat kim loại với HNO3 dụng axit nitric (câu 11, - Tính thể tích 12) khí thốt ra trong phản ứng của kim loại với HNO3 Số câu 3 3 6 Số điểm 0,75 0,75 1,5 0,5 3,75 Tỉ lệ(%) 7,5 7,5 15 5 37,5 Photpho- - Cấu hinh e của photpho -Tên gọi hợp -Dạng tốn hợp chất (câu 16) chất photpho axit của - Trạng thái, màu sắc của (câu 19) photphoric tác phơtpho hai dạng thù hình phot - Tính chất hĩa dụng với bazo pho (câu 18) học của photpho kiềm - Cơng thức của axit và hợp chất (câu photphoric (17 câu) 20) - điều chế axit photphoric(Câu 21) Số câu 3 3 6 Số điểm 0,75 0,75 0,25 1,75 Tỉ lệ(%) 7,5 7,5 2,5 17,5 Phân bĩn - Cơng thức hĩa học của - Tính chất của -Tính hàm hĩa học phân bĩn (câu 22) phân bĩn ( câu lượng photpho 23, 24) trong phân bĩn Số câu 1 2 3 Số điểm 0,25 0,5 0,25 1 Tỉ lệ(%) 2,5 5 2,5 10 Tổng câu 12 0 12 0 0 13 0 3 40
- Lương Tú Nam Phạm Đình Giang