Ma trận đề kiểm tra cuối học kỳ I môn Lịch sử Lớp 11 - Năm học 2020-2021

docx 5 trang thungat 5670
Bạn đang xem tài liệu "Ma trận đề kiểm tra cuối học kỳ I môn Lịch sử Lớp 11 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxma_tran_de_kiem_tra_cuoi_hoc_ky_i_mon_lich_su_lop_11_nam_hoc.docx

Nội dung text: Ma trận đề kiểm tra cuối học kỳ I môn Lịch sử Lớp 11 - Năm học 2020-2021

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I - MÔN LỊCH SỬ LỚP 11 NĂM HỌC 2020 – 2021 I. MỤC ĐÍCH KIỂM TRA I. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU KIỂM TRA 1. Kiến thức Kiểm tra kiến thức của HS về lịch sử thế giới cận đại và hiện đại 2. Về thái độ + Có ý thức trong việc học tập, tu dưỡng, tiếp nhận kiến thức + Rèn luyện thái độ nghiêm túc trong việc kiểm tra thi cử. 3. Kỹ năng + Xem xét các sự kiện lịch sử trong các quan hệ không gian thời gian + Làm việc với sách giáo khoa và các nguồn sử liệu + Phân tích, so sánh, tổng hợp, khái quát, đánh giá các sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử 4. Năng lực cần hướng tới Qua các nguồn sử liệu khác nhau, giúp cho HS hình thành và phát triển các năng lực (năng lực tự học, năng lực thực hành, năng lực tái hiện hiện tượng nhân vật lịch sử, năng lực vận dụng, liên hệ kiến thức lịch sử, năng lực phán đoán, tư duy logic ) II. HÌNH THỨC KIỂM TRA - Tự luận và trắc nghiệm: (70 % trắc nghiệm, 30 % tự luận): 28 câu TN, 1 câu tự luận - Thời gian: 45 phút III. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA: Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao TN TL TN TL TN TL TN TL 1. Những thành Nêu được: Phân tích tác dụng Liên hệ với ngày tựu văn hóa thời - Hoàn cảnh lịch của những thành nay để hiểu hơn cận đại sử đầu TK XIX tựu đó đối với quá về giá trị của đến đầu TK XX. trình phát triển của những thành tựu - Những thành nhân loại. tựu của văn học, nghệ thuật đầu TK XIX đến đầu TK XX - Số tiết: 01 04 02 02 - Số câu: 08 1,0 0,5 0,5 - Số điểm: 2,0 10% 5% 5% - Tỉ lệ: 20% Nêu được: - Giải thích được: - Phân tích: - Ảnh hưởng của 2. Cách mạng - Hoàn cảnh lịch + Năm 1917 ở nước + Ý nghĩa của cách mạng tháng
  2. sử bùng nổ Nga diễn ra hai Cách mạng tháng Mười Nga đối Tháng Mười Nga cuộc cách mạng cuộc cách mạng Mười Nga năm với cách mạng năm 1917 và công tháng Hai và tháng Hai năm 1917 1917 VN Cách mạng và cuộc cách mạng + Tác dụng của - Nhận xét về cuộc XD CNXH ở tháng Mười ở tháng Mười năm Chính sách kinh tế chính sách kinh Liên Xô (1921 - Nga năm 1917. 1917 . mới (NEP) tế mới (NEP). 1941) - Diễn biến + Sau 1917 có hai - So sánh điểm Liên hệ với Việt chính của Cách chính quyền song giống và khác nhau Nam trong thời mạng tháng Hai song tồn tại ở Nga. của: các cuộc cách kì đổi mới đất và Cách mạng mạng tư sản thời nước tháng Mười Nga cận đại, cách mạng 1917 Tháng Hai, cách - Hoàn cảnh lịch mạng Tháng Mười sử Liên Xô ban Nga. hành Chính sách kinh tế mới (NEP) và nội dung của chính sách. - Những sự kiện chính của công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô (1921-1941) - Số tiết: 02 - Số câu: 10 TN + 06 1/3 02 02 2/3 01 TL - Số điểm: 5,5 1,5 1,0 0,5 0,5 2,0 - Tỉ lệ: 55% 15% 10% 5% 5% 20% 3. Các nước Trình bày được : - Phân biệt được - Phân tích hậu quả - Nhận xét tác TBCN giữa hai giải pháp của các của cuộc khủng động của cuộc - Sau khi Chiến cuộc CTTG (1918 nước tư bản để thoát hoảng kinh tế đến khủng hoảng tranh thế giới - 1939) khỏi cuộc khủng các chính sách của kinh tế 1929- thứ nhất kết hoảng kinh tế thế các nước tư bản. 1933 đến quan giới 1929-1933 thúc, một trật tự hệ ngoại giao thế giới mới - Hiểu được: - Phân tích: giữa các cường được hình thành quốc tư bản + Bản chất của trật + Quá trình phát xít theo hệ thống - Bài học rút ra: tự thế giới mới sau hóa ở Đức Hòa ước Véc- + Từ cuộc khủng CTTG I + Tác động của hoảng kinh tế xai- Oa-sinh- + Bản chất của cuộc khủng hoảng 1929 – 1933 đối tơn. kinh tế 1929-1933 với các nước. CNTB trong những - Nét chính về + Từ sự phát
  3. các giai đoạn năm 1918-1939, đối với nước Đức triển của nước phát triển của những mâu thuẫn Đức 1929 – + Tác động của nước Đức giữa trong lòng CNTB. 1933 đối với chính sách ngoại việc bảo vệ hòa hai cuộc chiến + Khái niệm, bản giao của Đức đối bình thế giới tranh thế giới. chất của chủ nghĩa với các nước và đối với tình hình thế - Quá trình lên phát xít. giới cầm quyền và -Giải thích được: những chính + Lí do CNPX lên sách phản động nắm quyền ở Đức của chính phủ Hit-le. - Số tiết: 02 06 1/3 02 02 - Số câu: 10 TN - Số điểm: 2,5 1,5 1,0 0,5 0,5 - Tỉ lệ: 25% 15% 10% 5% 5% - Tổng số tiết: 06 16 01 04 04 04 2/3 - Tổng số câu: 28 TN + 01 TL 4,0 1,0 1,0 1,0 1,0 2,0 - Tổng số điểm:10 - Tỉ lệ: 100% 40% 10% 10% 10% 10% 20%
  4. ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ I – LỊCH SỬ LỚP 11 – NĂM HỌC 2020 - 2021 - Nêu được: + Hoàn cảnh lịch sử đầu TK XIX đến đầu TK XX. + Những thành tựu của văn học, nghệ thuật đầu TK XIX đến đầu TK XX - Phân tích tác dụng của những thành tựu đó đối với quá trình phát triển của nhân loại. - Liên hệ với ngày nay để hiểu hơn về giá trị của những thành tựu - Nêu được: + Hoàn cảnh lịch sử bùng nổ cuộc cách mạng tháng Hai và Cách mạng tháng Mười ở Nga năm 1917. + Diễn biến chính của Cách mạng tháng Hai và Cách mạng tháng Mười Nga 1917 + Hoàn cảnh lịch sử Liên Xô ban hành Chính sách kinh tế mới (NEP) và nội dung của chính sách. + Những sự kiện chính của công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô (1921-1941) - Giải thích được: + Năm 1917 ở nước Nga diễn ra hai cuộc cách mạng tháng Hai năm 1917 và cuộc cách mạng tháng Mười năm 1917 . + Sau 1917 có hai chính quyền song song tồn tại ở Nga. - Phân tích: + Ý nghĩa của Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 + Tác dụng của Chính sách kinh tế mới (NEP) - So sánh điểm giống và khác nhau của: các cuộc cách mạng tư sản thời cận đại, cách mạng Tháng Hai, cách mạng Tháng Mười Nga. - Ảnh hưởng của cách mạng tháng Mười Nga đối với cách mạng VN - Nhận xét về chính sách kinh tế mới (NEP). Liên hệ với Việt Nam trong thời kì đổi mới đất nước. - Trình bày được : + Sau khi Chiến tranh thế giới thứ nhất kết thúc, một trật tự thế giới mới được hình thành theo hệ thống Hòa ước Véc-xai- Oa-sinh-tơn. + Nét chính về các giai đoạn phát triển của nước Đức giữa hai cuộc chiến tranh thế giới. + Quá trình lên cầm quyền và những chính sách phản động của chính phủ Hit-le. - Phân biệt được giải pháp của các nước tư bản để thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 1929- 1933 - Hiểu được: + Bản chất của trật tự thế giới mới sau CTTG I + Bản chất của CNTB trong những năm 1918-1939, những mâu thuẫn trong lòng CNTB. + Khái niệm, bản chất của chủ nghĩa phát xít. -Giải thích được: + Lí do CNPX lên nắm quyền ở Đức - Nhận xét tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế 1929-1933 đến quan hệ ngoại giao giữa các cường quốc tư bản - Bài học rút ra: + Từ cuộc khủng hoảng kinh tế 1929 – 1933 đối với các nước. + Từ sự phát triển của nước Đức 1929 – 1933 đối với việc bảo vệ hòa bình thế giới