Ma trận đề kiểm tra môn Đại số Lớp 10 - Tiết 46 - Năm học 2019-2020 - Trường THPT Hà Huy Tập

doc 3 trang thungat 6010
Bạn đang xem tài liệu "Ma trận đề kiểm tra môn Đại số Lớp 10 - Tiết 46 - Năm học 2019-2020 - Trường THPT Hà Huy Tập", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docma_tran_de_kiem_tra_mon_dai_so_lop_10_tiet_46_nam_hoc_2019_2.doc

Nội dung text: Ma trận đề kiểm tra môn Đại số Lớp 10 - Tiết 46 - Năm học 2019-2020 - Trường THPT Hà Huy Tập

  1. TRƯƠNG THPT HÀ HUY TẬP MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ĐẠI SỐ 10 NĂM HỌC 2019-2020 TIẾT 46. KIỂM TRA CHƯƠNG 3-PHƯƠNG TRÌNH VÀ HỆ PHƯƠNG TRÌNH ( Hình thức : Tự Luận – Thời gian : 45 phút) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Kiểm tra mức độ nắm các kiến thức của học sinh thuộc chương 3: - Đại cương về phương trình - Phương trình quy về bậc nhất và bậc hai - Phương trình bậc hai và ứng dụng định lí vi-et. Một số phương trình quy về bậc nhất, bậc hai. - Phương trình và hệ phương trình nhiều ẩn 2. Về kỹ năng - Biết được điều kiện xác định của một phương trình. Phân biệt phương trình tương đương, phương trình hệ quả - Biết cách quy phương trình về bậc nhất, bậc hai và giải phương trình đó. - Biết giải các bài toán về phương trình bậc 2 và ứng dụng định lí Vi-et - Biết cách giải pt và hệ ptrình bậc nhất nhiều ẩn.Áp dụng được vào bài toán thực tế. 3. Về thái độ Rèn luyện cho học sinh tính cẩn thận, chính xác, nghiêm túc trong khi làm bài. 4. Phát triển năng lực - Năng lực tính nhanh, cẩn thận và sử dụng kí hiệu. - Năng lực tính toán . - Năng lực giải quyết vấn đề. - Năng lực phân tích bài toán. - Phát triển khả năng sáng tạo khi giải toán. II. MA TRẬN 1. Ma trận nhận thức. Tỷ lệ % cho các mức độ Nhận biết, Thông hiểu, Vận dụng thấp, Vận dụng cao lần lượt là 30%, 30%, 30%, 10% Tổng Mức độ nhận thức Trọng số Số câu Điểm số Chủ đề số 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 4 1+2 3+4 tiết Đại cương về 2 0.6 0.6 0.6 0.2 4 4 4 1.4 1 1 1 0.4 0.8 0.6 phương trình Phương trình quy 3 0.9 0.9 0.9 0.3 6 6 6 2 1.5 1.5 1.5 0.5 1.2 0.8 về bậc nhất bậc hai Phương trình bậc 2 4 1.2 1.2 1.2 0.4 8 8 8 2.7 2 2 2 0.7 1.6 1.0 và định lí viet PT và hệ PT bậc nhất nhiều ẩn, hệ 6 1.8 1.8 1.8 0.6 12 12 12 4 3 3 3 1 2.4 1.6 PT đại số Tổng 15 6 4 Từ bảng trên ta làm tròn số câu cho hợp lí Tổ Số câu Số câu Điểm số ng Chủ đề số 1 2 3 4 1 2 3 4 1+2 3+4 tiết Đại cương về phương trình 2 1 1 1 0.4 1 1 1 0 0.8 0.4 Phương trình quy về bậc 3 1.5 1.5 1.5 0.5 2 1 1 1 1.2 0.8 nhất bậc hai
  2. Phương trình bậc 2 và định 4 2 2 2 0.7 2 2 2 1 1.6 1.2 lí viet PT và hệ PT bậc nhất 6 3 3 3 1 3 3 3 1 2.4 1.6 nhiều ẩn, hệ PT đại số Tổng 15 8 7 7 3 6 4 Bảng chuyển câu tự luận (TL) Tổng Số câu Số câu Điểm số Chủ đề số 1 2 3 4 1 2 3 4 1+2 3+4 tiết Đại cương về 2 1 1 1 0 0 0 0 0 0 0 phương trình Phương trình quy về 1 1 3 2 1 1 1 0 0 2 1 bậc nhất bậc hai 2đ 1đ Phương trình bậc 2 và 1 1 4 2 2 2 1 0 0 2 2 định lí viet 2đ 2đ PT và hệ PT bậc nhất 1 1 6 3 3 3 1 0 0 2 1 nhiều ẩn 2đ 1đ 2 1 2 1 Tổng 15 8 7 7 3 6 4 4đ 2đ 3đ 1đ 2.Ma trận đề kiểm tra Cấp độ tư duy Chủ đề Cộng Chuẩn KTKN Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao Câu 1b Câu 1a Vận dụng để giải Biết giải một số PT Phương trình quy một số PT quy về 2 TL bậc 1, bậc 2 cơ bản. về bậc nhất, bậc hai bậc 1, bậc 2. 30% Năng lực tái hiện, Năng lực tái tính toán hiện, tính toán Câu 2a Câu 2b Biết giải một số Vận dụng để giải bài toán lq PT một số bài toán lq Phương trình bậc 2 bậc 2 và đl viet. PT bậc 2 và đl 2 TL và định lí viet Năng lực tái viet. 40% hiện, tính Năng lực tính toán,sử dụng toán,g quyết vấn máy tính đề Câu 3b Câu 3a Vận dụng để Biết giải một số bài giải một số bài PT và hệ PT bậc toán lq HPT đại số toán lq HPT 2TL nhất nhiều ẩn, hệ cơ bản. nâng cao. 30% PT đại số Năng lực tái hiện, Năng lực tính tính toán toán,giải quyết vấn đề 2 TL 2 TL 2 TL 2 TL 6 Cộng 40% 20% 30% 10% 100% III. BẢNG MÔ TẢ CHI TIẾT NỘI DUNG CÂU HỎI CHỦ ĐỀ CÂU MÔ TẢ
  3. Nhận biết: 1a - pt quy về b1,b2 đơn giản 2đ - Đk để PT có nghĩa. PT quy về Vận dụng thấp: bậc nhất, -Phương trình có ẩn ở mẫu bậc hai 1b - phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối 1đ - phương trình chứa ẩn dưới căn - pt chứa tham số. Thông hiểu: 2a -lập phương trình bậc 2 khi biết tổng và tích các nghiệm đ -Các bài toán lq nghiệm của PT b2 PT bậc 2 Vận dụng thấp: và ứng -Tìm điều kiện của tham số để phương trình có nghiệm thỏa mãn hệ thức cho dụng định 2b trước lí vi-et đ -Tìm điều kiện để phương trình bậc 2 có nghiệm thuộc đoạn [a;b] - Tìm điều kiện của tham số để đồ thị hàm số bậc 2 và bậc nhất cắt nhau tại 2 điểm thỏa mãn điều kiện cho trước . Nhận biết: 3a -giải phương trình bậc nhất 2 ẩn PT và hệ 2đ -giải hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn PT bậc Vận dụng cao: nhất nhiều - giải bài toán bằng cách lập hệ PT 2 ẩn ẩn, hệ PT 3b - giải bài toán bằng cách lập hệ PT 3 ẩn đại số 1đ - Tìm điều kiện tham số để hệ PT 2 ẩn có nghiệm - Hệ phương trình đại số nâng cao. Tổ phó Nguyễn Trung Thành