Bài kiểm tra định kỳ môn Đọc hiểu Lớp 5 - Cuối học kỳ II - Năm học 2019-2020 - Trường TH số 2 Hoài Tân (Có đáp án)

doc 3 trang thungat 6390
Bạn đang xem tài liệu "Bài kiểm tra định kỳ môn Đọc hiểu Lớp 5 - Cuối học kỳ II - Năm học 2019-2020 - Trường TH số 2 Hoài Tân (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docbai_kiem_tra_dinh_ky_mon_doc_hieu_lop_5_cuoi_hoc_ky_ii_nam_h.doc
  • docMT Đọc hiểu -5.doc
  • docTiếng Việt-5.doc

Nội dung text: Bài kiểm tra định kỳ môn Đọc hiểu Lớp 5 - Cuối học kỳ II - Năm học 2019-2020 - Trường TH số 2 Hoài Tân (Có đáp án)

  1. TRƯỜNG TIỂU HỌC SỐ 2 HOÀI TÂN BÀI KIỂM ĐỊNH KÌ CUỐI HỌC KÌ I Lớp 5 MÔN ĐỌC HIỂU Năm học 2019 - 2020 Họ tên (Thời gian 35 phút ) Điểm: Lời phê của giáo viên: Em đọc thầm bài “Hai mẹ con” và làm theo các yêu cầu bên dưới: Hai mẹ con Lần đầu mẹ đưa Phương vào lớp 1, cô giáo kêu mẹ ký tên vào sổ, mẹ bẽn lẽn nói: “ Tôi không biết chữ!”. Phương thương mẹ quá! Nó quyết định học cho biết chữ để chỉ giúp mẹ cách ký tên. Sáng nào mẹ cũng đưa Phương đến lớp. Bữa đó, đi ngang qua đoạn lộ vắng giữa đồng, hai mẹ con chợt thấy cụ Tám nằm ngất bên đường. Mẹ nói:“ Tội nghiệp cụ sống một mình”. Rồi mẹ bảo Phương giúp mẹ một tay đỡ cụ lên, chở vào bệnh viện. Hôm ấy, lần đầu Phương đến lớp trễ, cô giáo lấy làm lạ, hỏi mãi, Phương không dám nói, trong đầu nó nghĩ : Lỗi tại mẹ! Nó lo bị nêu tên trong tiết chào cờ đầu tuần, bởi vi phạm nội quy. Nó thấy giận mẹ. Về nhà, Phương không ăn cơm, nó buồn và hơi ngúng nguẩy. Mẹ dịu dàng dỗ dành, Phương vừa khóc vừa kể lại chuyện . Mẹ nói: “ Không sao đâu con, để ngày mai mẹ xin lỗi cô giáo.” Hôm sau, mẹ dẫn Phương đến lớp . Chờ cô giáo tới, mẹ nói điều gì với cô, cô cười và gật đầu. Tiết chào cờ đầu tuần đã đến. Phương giật thót mình khi nghe cô hiệu trưởng nhắc tên mình: “ Em Trần Thanh Phương Em còn nhỏ mà đã biết giúp đỡ người neo đơn, hoạn nạn Việc tốt của em Phương đáng được tuyên dương”. Tiếng vỗ tay làm Phương bừng tỉnh. Mọi con mắt đổ dồn về phía nó. Nó cúi gầm mặt xuống, cảm thấy ngượng nghịu và xấu hổ. Vậy mà nó đã giận mẹ! ( Theo: Nguyễn Thị Hoan) Câu 1: (0,5 điểm) Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống để được ý đúng: Phương thương mẹ quá! Nó quyết định . .cách ký tên. Câu 2: (0,5 điểm) Vì sao sau buổi đi học muộn, Phương cảm thấy giận mẹ? Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng. A.Vì Phương nghĩ rằng mẹ làm cho Phương bị vi phạm nội quy. B. Vì Phương nghĩ rằng mẹ làm cho Phương bị cô giáo hỏi mãi. C. Vì Phương nghĩ rằng mẹ làm cho Phương ngượng nghịu xấu hổ. D. Vì Phương nghĩ rằng mẹ làm cho Phương đã bị nêu tên ở tiết chào cờ. Câu 3: (1 điểm) Câu tục ngữ nào dưới đây thể hiện được nội dung bài tập đọc? Đúng ghi (Đ) sai ghi (S) Con cái khôn ngoan vẻ vang cha mẹ. Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ. Thương người như thể thương thân. Thương nhau củ ấu cũng tròn.
  2. Câu 4: (0,5 điểm) Theo em, vì sao khi được tuyên dương về việc giúp đỡ người neo đơn, hoạn nạn Phương lại cảm thấy “ngượng nghịu và xấu hổ”? Câu 5: (1 điểm) Theo em, chuyện gì xảy ra khiến Phương đến lớp trễ? Câu 6: (0,5 điểm) Vào vai Phương, viết những điều Phương muốn nói lời xin lỗi mẹ. (Viết 2 – 3 câu). Câu 7: (0,5 điểm) Dấu hai chấm trong câu sau có tác dụng gì? Mẹ nói: “ Không sao đâu con, để ngày mai mẹ xin lỗi cô giáo.” Câu 8: (0,5 điểm) Các câu ghép sau biểu thị mối quan hệ gì? Nối câu ghép ở cột A với ý tương ứng ở cột B A B Mặc dù đêm đã khuya nhưng Nguyên nhân kết quả Lan vẫn cặm cụi bên bàn học. Chẳng những mưa to mà gió Điều kiện (Giả thiết) .kết còn rất mạnh. quả Hễ Tuấn phát biểu thì cả lớp Tương phản trầm trồ thán phục. Tăng tiến Câu 9: (0,5 điểm) Dòng nào dưới đây nêu đúng và đủ các cách liên kết câu trong đoạn đầu của bài (từ: “Lần đầu cách ký tên” )? Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng. A. Lặp từ ngữ; thay thế từ ngữ. B. Lặp từ ngữ; dùng từ ngữ nối. C. Thay thế từ ngữ; dùng từ ngữ nối. D. Lặp từ ngữ; thay thế từ ngữ; dùng từ ngữ nối. Câu 10: (0,5 điểm) Xác định trạng ngữ, chủ ngữ và vị ngữ trong câu sau: Về nhà, Phương không ăn cơm, nó buồn và hơi ngúng nguẩy. Câu 11: (1 điểm) Tìm từ đồng nghĩa với từ “giúp đỡ” rồi đặt một câu với từ vừa tìm được.
  3. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ ĐÁP ÁN MÔN ĐỌC HIỂU LỚP 5 Câu 1: (0,5 điểm) Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống để được ý đúng: Phương thương mẹ quá! Nó quyết định học cho biết chữ để chỉ giúp mẹ cách ký tên. Câu 2: (0,5 điểm) Vì sao sau buổi đi học muộn, Phương cảm thấy giận mẹ? Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng. A.Vì Phương nghĩ rằng mẹ làm cho Phương bị vi phạm nội quy. Câu 3: (1 điểm) Câu tục ngữ nào dưới đây thể hiện được nội dung bài tập đọc? Đúng ghi (Đ) sai ghi (S) S Con cái khôn ngoan vẻ vang cha mẹ. S Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ. Đ Thương người như thể thương thân. S Thương nhau củ ấu cũng tròn. Câu 4: (0,5 điểm) Vì Phương đã trót nghĩ sai và giận mẹ. Câu 5: (1 điểm) Phương cùng mẹ đưa cụ Tám bị ngất bên đường vào bệnh viện. Câu 6: (0,5 điểm) Hs tự viết. Chẳng hạn: Mẹ ơi, con sai rồi. Con xin lỗi mẹ. Câu 7: (0,5 điểm) Dấu hai chấm trong câu sau có tác dụng dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật. Câu 8: (0,5 điểm) Nối câu ghép ở cột A với ý tương ứng ở cột B A B Mặc dù đêm đã khuya nhưng Nguyên nhân kết quả Lan vẫn cặm cụi bên bàn học. Chẳng những mưa to mà gió Điều kiện (Giả thiết) .kết còn rất mạnh. quả Hễ Tuấn phát biểu thì cả lớp Tương phản trầm trồ thán phục. Tăng tiến Câu 9: (0,5 điểm) A. Lặp từ ngữ; thay thế từ ngữ. Câu 10: (0,5 điểm) Xác định trạng ngữ, chủ ngữ và vị ngữ trong câu sau: Về nhà, Phương không ăn cơm, nó buồn và hơi ngúng nguẩy. TN: Về nhà CN: Phương; nó VN: không ăn cơm; buồn và hơi ngúng nguẩy Câu 11: (1 điểm) Tìm từ đồng nghĩa với từ “giúp đỡ” rồi đặt một câu với từ vừa tìm được. Đỡ đần, phụ giúp, .