Bài kiểm tra giữa học kỳ II môn Tiếng Việt Lớp 4 - Năm học 2020-2021

doc 11 trang thungat 5690
Bạn đang xem tài liệu "Bài kiểm tra giữa học kỳ II môn Tiếng Việt Lớp 4 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docbai_kiem_tra_giua_hoc_ky_ii_mon_tieng_viet_lop_4_nam_hoc_202.doc

Nội dung text: Bài kiểm tra giữa học kỳ II môn Tiếng Việt Lớp 4 - Năm học 2020-2021

  1. BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II Năm học: 2020-2021 Môn: Tiếng Việt ( đọc) – lớp 4 Thời gian làm bài 40 phút Họ và tên: Lớp: Điểm Lời nhận xét của giáo viên Bằng số: GK1: Bằng chữ: GK2: * Đọc- hiểu: Đọc thầm bài “ Ga-Vrốt ngoài chiến luỹ” ( trang 80, Tiếng Việt 4, tập 2) sau và làm bài tập theo yêu cầu. Câu 1: Khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng : Ga-vrốt ra ngoài chiến lũy để làm gì? A. Để chơi trò ú tim B. Để nhặt đạn cho nghĩa quân C. Để quan sát trận địa Câu 2: Khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng : Vì sao tác giả gọi Ga-vrốt là thiên thần? A. Vì cậu lúc ẩn lúc hiện trên đường phố. B. Vì cậu chăm chỉ nhặt đạn. C. Vì cậu không sợ chết, lúc ẩn lúc hiện trong khói đạn, dũng cảm tìm đạn cho nghĩa quân. Câu 3: Khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng : Nội dung câu chuyện là: A. Ca ngợi lòng dũng cảm của Ga-vrốt. B. Miêu tả hình dáng bé nhỏ của Ga-vrốt. C. Kể về việc tránh đạn của Ga-vrốt. Câu 4: Tìm câu thành ngữ hoặc tục ngữ phù hợp với câu chuyện Ga-vrốt ngoài chiến lũy: Câu 5: Nêu cảm nghĩ của em về nhân vật Ga-vrốt.
  2. Câu 6:Khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng : Câu: “Hôm nay lớp em tổ chức thi văn nghệ.” là loại câu gì? A. Câu cảm B. Câu khiến C. Câu kể Câu 7:Khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng : Từ “chiến lũy” thuộc loại từ nào? A. Danh từ B. Động từ C. Tính từ Câu 8: Khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng : Câu: “Ngoài đường, khói lửa mịt mù.” thuộc kiểu câu kể: A. Ai là gì? B. Ai làm gì? C. Ai thế nào? Câu 9: Khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng : Câu “Thì ra Ga-vrốt đã lấy một cái giỏ đựng chai trong quán và ra khỏi chiến lũy.” có vị ngữ là: A. ra khỏi chiến lũy B. đã lấy một cái giỏ đựng chai trong quán C. đã lấy một cái giỏ đựng chai trong quán và ra khỏi chiến lũy Câu 10: Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong câu sau và cho biết chủ ngữ trả lời cho câu hỏi nào ? Vị ngữ trả lời cho câu hỏi nào ? Hai chục thanh niên vác củi vẹt nhảy xuống dòng nước đang cuốn dữ.
  3. BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC: 2020 - 2021 MÔN: Tiếng Việt ( Đọc hiểu) – Lớp 4 Thời gian làm bài: 35 phút (Không kể thời gian giao đề) Họ và tên học sinh: Lớp 4A Điểm bằng số Nhận xét của giáo viên Họ và tên GK Đọc tiếng: Đọc hiểu: Đọc chung: I. Đọc thầm bài: Sầu riêng (SGK Tiếng việt 4, tập 2, trang 4). Dựa vào nội dung bài đọc, khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất (từ câu 1 đến 6) và hoàn thành các bài tập còn lại. Câu 1. Sầu riêng là đặc sản của vùng nào ? (0,5 đ) M1 A. Miền Bắc. B. Miền Nam. C. Miền Trung. D. Cả miền Bắc và Nam Câu 2. Hoa sầu riêng có những nét đặc sắc nào? (0,5 đ) M1 A. Hoa đậu từng riêng lẻ màu trắng ngà. B. Cánh hoa to như ngón tay cái, lác đác vài nhụy li ti giữa những cánh hoa. C. Hoa đậu từng chùm màu trắng ngà. Cánh hoa nhỏ như vảy cá, hao hao giống cánh sen con, lác đác vài nhụy li ti giữa những cánh hoa. D. Cánh hoa giống cánh hoa súng. Câu 3. Quả sầu riêng có những nét đặc sắc nào ? (0,5 đ) M1 A. Trái sầu riêng lủng lẳng dưới cành trông giống những tổ kiến. B. Mùa trái rộ vào tháng năm, tháng sáu ta. C. Trái sầu riêng to như quả mít. D. Trái sầu riêng giống tổ ong Câu 4. Dáng cây sầu riêng có điều gì khác biệt? (0,5 đ) M1 A. Thân mập mạp, cành ngang, to như bắp tay người lớn. B. Thân khẳng khiu, cao vút, cành ngang thẳng đuột C. Thân to, cành thẳng cao vút. D. Thân tròn, nhiều gai. Câu 5. Từ ngữ nào tả mùi thơm đặc biệt của hoa, quả sầu riêng ? (0,7 đ) M1 A. Mùi thơm thoang thoảng, thơm ngát như hương cau, hương bưởi. B. Mùi thơm nhẹ nhàng, ngào ngạt, mùi thơm của mít. C. Mùi thơm đậm, ngào ngạt, mùi thơm của mít, thơm ngát như hương cau, hương bưởi.
  4. D. Mùi thơm quyến rũ, như hương cau, hương bưởi. Câu 6. Nội dung chính của bài là gì? M3 (0,5đ) A. Bài văn ca ngợi giá trị và vẻ đẹp đặc sắc của cây quả riêng. B. Bài văn ca ngợi giá trị của cây sầu riêng. C. Bài văn ca ngợi vẻ đẹp đặc sắc của cây sầu riêng. D. Bài văn ca ngợi giá trị và vẻ đẹp đặc sắc của cây sầu riêng. Câu 7. Trong câu Gió đưa hương thơm ngát như hương cau, hương bưởi tỏa khắp khu vườn. Bộ phận nào là vị ngữ ? (1 đ) M3 A. đưa hương thơm ngát như hương cau, hương bưởi tỏa khắp khu vườn. B. hương thơm ngát như hương cau, hương bưởi tỏa khắp khu vườn. C. ngát như hương cau, hương bưởi tỏa khắp khu vườn. D. tỏa khắp khu vườn. Câu 8. Câu Đứng ngắm cây sầu riêng, tôi cứ nghĩ mãi về cái dáng cây kì lại này là kiểu câu kể: ( 1đ) M2 A. Ai làm gì ? B. Ai thế nào ? C. Ai là gì ? Câu 9. Đọc đoạn văn sau và cho biết dấu gạch ngang có tác dụng gì. (1 đ) M2 Những công việc em cần làm khi giải một bài toán là: - Đọc kĩ đề - Phân tích và tóm tắt đề - Trình bày bài giải. Dấu gạch ngang có tác dụng: Câu 10. Hãy tìm và ghi lại câu văn mà em thích nhất miêu tả hoa hoặc quả hoặc thân cây sầu riêng. (1 điểm) M4
  5. BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC: 2020- 2021 MÔN: Tiếng Việt (Viết) - LỚP 4 Thời gian làm bài: 50 phút (Không kể thời gian giao đề) Họ và tên học sinh: . . Lớp: 4A Điểm Nhận xét của giáo viên Họ, tên GV chấm Bằng số: Bằng chữ: I. Chính tả (Nghe viết): Viết bài: Trái vải tiến vua Trong SGK Tiếng Việt 4, tập 2, trang 51.
  6. II. Tập làm văn: Đề bài: Hãy tả lại một cây ăn quả mà em thích. Bài làm
  7. KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA KỲ II Họ và tên: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Năm học : 2020 - 2021 Lớp: 4 . . . . Môn: Tiếng Việt (Phần đọc) Thời gian: 30 phút Điểm Lời phê của giáo viên. Giám khảo 1 Giám khảo 2 CÂU HỎI KIỂM TRA MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 4 - GIỮA KÌ II Năm học: 2016 - 2017 A- KIỂM TRA ĐỌC: (10 điểm) 1- Kiểm tra đọc thành tiếng: (3 điểm) 2- Kiểm tra đọc hiểu kết hợp kiểm tra kiến thức tiếng Việt: (7 điểm) Đọc bài sau và trả lời câu hỏi: Câu chuyện về túi khoai tây Vào một buổi học, thầy giáo tôi mang vào lớp rất nhiều túi nhựa và một bao khoai tây thật to. Thầy chậm rãi giải thích với mọi người rằng, mỗi khi cảm thấy oán giận hoặc không muốn tha thứ lỗi lầm cho ai, hãy viết tên những người mình không ưa hay ghét hận rồi cho vào túi. Chỉ một lúc sau, chiếc túi nào của chúng tôi cũng đã căng nặng, đầy khoai tây. Thậm chí, có người một túi không chứa hết khoai, phải thêm một túi nhỏ kèm theo. Sau đó thầy yêu cầu chúng tôi hãy mang theo bên mình túi khoai tây đó bất cứ nơi đâu và bất cứ lúc nào trong thời gian một tuần lễ. Đến lớp thì mang vào chỗ ngồi, về nhà thì mang vào tận giường ngủ, thậm chí khi vui chơi cùng bạn bè cũng phải mang theo. Chỉ sau một thời gian ngắn, chúng tôi đã bắt đầu cảm thấy mệt mỏi và phiền toái vì lúc nào cũng có một túi khoai tây nặng nề kè kè bên cạnh. Tình trạng này còn tồi tệ hơn khi những củ khoai tây bắt đầu thối rữa, rỉ nước. Cuối cùng, chúng tôi quyết định xin thầy giáo cho quẳng hết chỗ khoai tây ấy đi và cảm thấy thật nhẹ nhàng, thoải mái trong lòng. Lúc ấy, thầy giáo của chúng tôi mới từ tốn nói: "Các em thấy không, lòng oán giận hay thù ghét người khác đã làm cho chúng ta thật nặng nề và khổ sở! Càng oán ghét và không tha thứ cho người khác, ta càng giữ lấy gánh nặng khó chịu ấy mãi trong lòng. Lòng vị tha, sự cảm thông với những lỗi lầm của người khác không chỉ là món quà quý giá để ta trao tặng mọi người, mà nó còn là một món quà tốt đẹp để mỗi chúng ta dành tặng bản thân mình." Lại Thế Luyện Khoanh tròn vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng: Câu 1 (0,5 điểm): Thầy giáo mang túi khoai tây đến lớp để làm gì ? (M1) a. Để cho cả lớp liên hoan. b. Để giáo dục cho cả lớp một bài học về lòng vị tha. c. Để cho cả lớp học môn sinh học. d. Để hướng dẫn học sinh cách trồng cây khoai tây. Câu 2: (0,5 điểm) Túi khoai tây đã gây ra điều gì phiền toái ? (M1)
  8. a. Đi đâu cũng mang theo. b. Các củ khoai tây bị thối rữa, rỉ nước. c. Đi đâu cũng mang theo những củ khoai tây vừa nặng vừa bị thối rữa, rỉ nước. d. Muốn vứt nhưng thầy giáo lại không đồng ý. Câu 3: (0,5 điểm) Theo thầy giáo, vì sao nên có lòng vị tha, cảm thông với lỗi lầm của người khác ? (M2) a. Vì sự oán giận hay thù ghét không mang lại lợi ích gì; nếu có lòng vị tha và có sự cảm thông sẽ đem lại niềm hạnh phúc cho bản thân và cũng là món quà tặng cho mọi người. b. Vì càng oán ghét và không tha thứ cho người khác, ta càng giữ lấy gánh nặng khó chịu ấy mãi trong lòng. c. Vì lòng vị tha, sự cảm thông với những lỗi lầm của người khác không chỉ là món quà quý giá để ta trao tặng mọi người, mà đó còn là một món quà tốt đẹp để mỗi chúng ta dành tặng bản thân mình. d. Vì lòng oán giận hay thù ghét người khác đã làm cho chúng ta thật nặng nề và khổ sở ! Câu 4: (0,5 điểm) Theo em, thế nào là lòng vị tha ? (M3) a. Rộng lòng tha thứ. b. Cảm thông và chia sẻ. c. Rộng lòng tha thứ, không hề có sự cố chấp; biết cảm thông và chia sẻ. d. Không hẹp hòi, ích kỉ và biết tha thứ cho người khác khi họ biết lỗi. Câu 5: (0,5 điểm) Hãy nêu suy nghĩ của em về cách giáo dục của thầy giáo thú vị ở chỗ nào ? (M4) Câu 6: (0,5 điểm) Từ câu chuyện trên, em rút ra được bài học gì cho bản thân ? (M4) Câu 7: (1 điểm) Hãy đặt 1 câu văn có sử dụng dấu gạch ngang được dùng để chú thích ? (M3) Câu 8: (1 điểm) Em hãy đặt 1 câu văn theo kiểu câu Ai thế nào ? (M2) Câu 9: (1 điểm) Tất cả các bạn đều tham gia đêm Hội diễn văn nghệ 26-3. Đặt câu hỏi cho bộ phận được gạch chân ? (M3) Câu 10: (1 điểm) Em hãy đặt 1 câu kể "Ai làm gì ?" có chủ ngữ chỉ cây cối được nhân hóa ? (M4)
  9. KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA KỲ II Họ và tên: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Năm học : 2020 - 2021 Lớp: 4 . . . . Môn: Tiếng Việt (Phần đọc) Thời gian: 30 phút Điểm Lời phê của giáo viên. Giám khảo 1 Giám khảo 2 1- Chính tả: (2 điểm) Viết bài Khuất phục tên cướp biển ( Từ "Cơn tức giận như con thú dữ nhốt chuồng" -Tiếng Việt 4, tập 2, tr 67 )
  10. 2- Tập làm văn: (8 điểm) Hãy viết 1 bài văn tả về cây cối mà em yêu thích nhất.