Bài kiểm tra môn Ngữ văn Lớp 9 - Viết bài tập làm văn số 1 - Nguyễn Quốc Khánh

doc 6 trang thungat 1580
Bạn đang xem tài liệu "Bài kiểm tra môn Ngữ văn Lớp 9 - Viết bài tập làm văn số 1 - Nguyễn Quốc Khánh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docbai_kiem_tra_mon_ngu_van_lop_9_viet_bai_tap_lam_van_so_1_ngu.doc

Nội dung text: Bài kiểm tra môn Ngữ văn Lớp 9 - Viết bài tập làm văn số 1 - Nguyễn Quốc Khánh

  1. KIỂM TRA TẬP LÀM VĂN – BÀI VIẾT SỐ 1 NV 9 (Thời gian: 90 phút) GV ra đề: Nguyễn Quốc Khánh === I. Mục đích: 1. Kiến thức: Kiểm tra đánh giá mức độ chuẩn kiến thức, kĩ năng được quy định trong chương trình Ngữ văn 9 với mục đích đánh giá năng lực đọc - hiểu và tạo lập văn bản của học sinh. Phần kiến thức căn bản về văn thuyết minh. 2. Kĩ năng và năng lực: - Đọc - hiểu văn bản. - Tạo lập văn bản (viết đoạn nghị luận và viết bài văn thuyết minh). - Rèn luyện và phát huy năng lực cảm thụ văn học của HS. 3. Thái độ: - Chủ động, tích cực trong việc lựa chọn hướng giải quyết vấn đề một cách hợp lý nhất. - Biết trân trọng vẻ đẹp và giá trị của danh lam thắng cảnh. - Yêu quý loài vật. II. Hình thức: Tự luận. III. Ma trận. Mức độ Vận Thông Vận dụng Nhận biết dụng Cộng NLĐG hiểu cao thấp I. Đọc- hiểu Xác định Xác định Lí giải Ngữ liệu: văn bản tự sự. phương biện pháp được ý Tiêu chí lựa chọn ngữ thức biểu nghệ thuật nghĩa của liệu: đạt và đối được sử chi tiết, Một văn bản dài khoảng tượng biểu dụng trong hình ảnh 200 chữ tương đương đạt của đoạn văn trong với một đoạn văn bản đoạn văn và tìm các VB. được học chính thức từ ngữ thể trong chương trình. hiện BPNT đó. Số câu 1 1 1 3 Số điểm 1 1 1 3 Tỉ lệ % 10% 10% 10% 30% II. Tạo lập văn bản Viết 1 Viết bài Viết đoạn văn/ bài văn đoạn văn văn thuyết theo yêu cầu NLXH minh. Số câu 1 1 2 Số điểm 2,0 5 7 Tỉ lệ % 20% 50% 70% Tổng số câu 1 1 2 1 5 Số điểm toàn bài 1 1 3 5 10 Tỉ lệ % điểm toàn bài 10% 10% 30% 50% 100%
  2. Đề bài: I. Đọc hiểu văn bản: Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi: “Nằm giữa lòng Huế, bên bờ Bắc của con sông Hương dùng dằng chảy xuyên qua từ Tây sang Đông, hệ thống kiến trúc biểu thị cho quyền uy của chế độ trung ương tập quyền Nguyễn vẫn đang sừng sững trước bao biến động của thời gian. Đó là Kinh thành Huế, Hoàng thành Huế, Tử cấm thành Huế, ba tòa thành lồng vào nhau được bố trí đăng đối trên một trục dọc xuyên suốt từ mặt Nam ra mặt Bắc. Hệ thống thành quách ở đây là một mẫu mực của sự kết hợp hài hòa nhuần nhuyễn giữa tinh hoa kiến trúc Đông và Tây, được đặt trong một khung cảnh thiên nhiên kỳ tú với nhiều yếu tố biểu tượng sẵn có tự nhiên đến mức người ta mặc nhiên xem đó là những bộ phận của Kinh thành Huế - đó là núi Ngự Bình, dòng Hương Giang, cồn Giã Viên, cồn Bộc Thanh Nhìn từ phía ngược lại, những công trình kiến trúc ở đây hòa lẫn vào thiên nhiên tạo nên những tiết tấu diệu kỳ khiến người ta quên mất bàn tay con người đã tác động lên nó.” (Theo dulichvietnam.org – Giới thiệu du lịch Huế). Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt và đối tượng biểu đạt của đoạn văn. Câu 2: Xác định biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn văn và tìm các từ ngữ thể hiện BPNT đó. Câu 3: Em ấn tượng với hình ảnh nào trong đoạn văn trên? Vì sao? II. Tạo lập văn bản: Câu 1: Từ nội dung đoạn văn trên, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 15 - 20 dòng) nêu suy nghĩ của em về trách nhiệm bảo tồn, phát huy giá trị của các danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử, văn hóa. Câu 2: Em hãy viết bài văn thuyết minh về một giống vật nuôi.
  3. HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm - PTBĐ: Thuyết minh. 0,5 1 - Đối tượng: Cảnh sắc, vẻ đẹp hài hòa giữa thiên nhiên và 0,5 kiến trúc kinh thành Huế. - BPNT: Miêu tả. 0,5 - con sông Hương dùng dằng chảy xuyên qua từ Tây sang 0,5 Đông; ba tòa thành lồng vào nhau được bố trí đăng đối trên 2 một trục dọc xuyên suốt từ mặt Nam ra mặt Bắc; đặt trong một khung cảnh thiên nhiên kỳ tú; những công trình kiến trúc ở đây hòa lẫn vào thiên nhiên. Học sinh nêu suy nghĩ của bản thân, có lí giải hợp lí. Có thể 1 Đọc - nêu như sau: hiểu - con sông Hương dùng dằng chảy xuyên qua từ Tây sang Đông: Là hình ảnh của thiên nhiên thơ mộng, quen thuộc với mỗi người, mỗi vùng miền của quê hương đất nước. - ba tòa thành lồng vào nhau được bố trí đăng đối trên một 3 trục dọc xuyên suốt từ mặt Nam ra mặt Bắc: thể hiện quy mô hoành tráng của kiến trúc kinh thành Huế, thể hiện sự tài hoa của cha ông ta - những công trình kiến trúc ở đây hòa lẫn vào thiên nhiên: Sự kết hợp hài hòa giữa không gian kiến trúc với yếu tố tự nhiên, phù hợp với xu hướng hiện đại. a. Đảm bảo thể thức của một đoạn văn 0,25 b. Xác định đúng vấn đề nghị luận 0,25 c. Triển khai hợp lí nội dung đoạn văn: vận dụng tốt thao tác 1,0 lập luận, kết hợp chặt chẽ lí lẽ và dẫn chứng. Có thể viết đoạn văn một số gợi ý/ hướng sau: - DLTC và DTLS VH là nguồn tài nguyên vô giá cho việc khai thác du lịch bền vững; có ý nghĩa quan trọng, minh 1. chứng về lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc; chứa đựng những giá trị kinh tế to lớn không đơn thuần là tài sản vật chất, mà còn là những giá trị tinh thần lớn lao. Phần - Là nguồn lực cho phát triển kinh tế, một nguồn lực rất lớn, Tạo sẵn có nếu được khai thác, sử dụng tốt sẽ góp phần không lập nhỏ cho việc phát triển kinh tế đất nước và nó càng có ý văn nghĩa to lớn khi đất nước đang rất cần phát huy tối đa nguồn bản nội lực để phát triển.
  4. - Cần nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vai trò, ý nghĩa, giá trị của di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh ; - Cần được xếp hạng, bảo vệ, chăm sóc và tu bổ bảo đảm khả năng tồn tại lâu dài cho DTLSVH và DLTC - Bảo vệ và phát huy giá trị của DTLSVH và DLTC là nền tảng, là nguồn động lực cho sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước, là quyền lợi và trách nhiệm của mỗi người và của cả cộng đồng 0,25 d. Sáng tạo: HS có thể có suy nghĩ riêng về vấn đề nghị luận. 0,25 e. Chính tả: dùng từ, đặt câu, đảm bảo chuẩn ngữ pháp, ngữ nghĩa TV. (Trong khoảng 20 dòng nên GV chú ý cách triển khai nội dung đoạn văn của HS. Không “đếm ý” cho điểm). a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn tự sự: có đầy đủ Mở 0,25 bài, Thân bài, kết bài. b. Xác định đúng vấn đề thuyết minh. 0,25 c. Triển khai vấn đề: 4.0 - Giới thiệu về con vật nuôi. 2 - Nguồn gốc: Tổ tiên của vật nuôi là gì, được con người thuần hóa ntn. - Phân loại: Sự đa dạng về giống loài, chủng loại ra sao, - Đặc điểm: Ngoại hình thông thường như thế nào, có đặc điểm gì đặc biệt. (Chú ý đặc tả con vật nuôi ở nhà mình). Đặc điểm sinh sản, quá trình trưởng thành, thói quen - Vai trò: Lợi ích đối với gia đình, làm cảnh hay phục vụ sản xuất, lấy thịt - Tình cảm, sự đánh giá của bản thân đối với con vật nuôi. d. Sáng tạo: HS có cách kể chuyện độc đáo, linh hoạt. 0,25 e. Chính tả: dùng từ, đặt câu, đảm bảo chuẩn ngữ pháp, ngữ 0,25 nghĩa TV.
  5. TRƯỜNG THCS ĐỊNH CÔNG Viết bài Tập làm văn số 1 Họ và tên: . Tiết PPCT: . Lớp: . Thời gian: 90 phút. Điểm Lời phê của thầy, cô giáo Photo 44 bản A3 Đề bài: I. Đọc hiểu văn bản: Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi: “Nằm giữa lòng Huế, bên bờ Bắc của con sông Hương dùng dằng chảy xuyên qua từ Tây sang Đông, hệ thống kiến trúc biểu thị cho quyền uy của chế độ trung ương tập quyền Nguyễn vẫn đang sừng sững trước bao biến động của thời gian. Đó là Kinh thành Huế, Hoàng thành Huế, Tử cấm thành Huế, ba tòa thành lồng vào nhau được bố trí đăng đối trên một trục dọc xuyên suốt từ mặt Nam ra mặt Bắc. Hệ thống thành quách ở đây là một mẫu mực của sự kết hợp hài hòa nhuần nhuyễn giữa tinh hoa kiến trúc Đông và Tây, được đặt trong một khung cảnh thiên nhiên kỳ tú với nhiều yếu tố biểu tượng sẵn có tự nhiên đến mức người ta mặc nhiên xem đó là những bộ phận của Kinh thành Huế - đó là núi Ngự Bình, dòng Hương Giang, cồn Giã Viên, cồn Bộc Thanh Nhìn từ phía ngược lại, những công trình kiến trúc ở đây hòa lẫn vào thiên nhiên tạo nên những tiết tấu diệu kỳ khiến người ta quên mất bàn tay con người đã tác động lên nó.” (Theo dulichvietnam.org – Giới thiệu du lịch Huế). Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt và đối tượng biểu đạt của đoạn văn. Câu 2: Xác định biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn văn và tìm các từ ngữ thể hiện BPNT đó. Câu 3: Em ấn tượng với hình ảnh nào trong đoạn văn trên? Vì sao? II. Tạo lập văn bản: Câu 1: Từ nội dung đoạn văn trên, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 15 - 20 dòng) nêu suy nghĩ của em về trách nhiệm bảo tồn, phát huy giá trị của các danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử, văn hóa. Câu 2: Em hãy viết bài văn thuyết minh về một giống vật nuôi. BÀI LÀM
  6. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .