Đề thi chọn học sinh giỏi cấp THSCS môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2018-2019 - Phòng GD&ĐT huyện Kim Bôi

doc 2 trang thungat 2050
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi chọn học sinh giỏi cấp THSCS môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2018-2019 - Phòng GD&ĐT huyện Kim Bôi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_chon_hoc_sinh_gioi_cap_thscs_mon_ngu_van_lop_9_nam_ho.doc

Nội dung text: Đề thi chọn học sinh giỏi cấp THSCS môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2018-2019 - Phòng GD&ĐT huyện Kim Bôi

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 HUYỆN KIM BÔI CẤP THCS, NĂM HỌC 2018 - 2019 Môn: Ngữ văn Đề chính thức (Thời gian làm bài 150 phút, không kể thời gian giao đề) - Đề thi gồm 01 trang - Câu 1. (2,0 điểm) Hãy chỉ ra biện pháp tu từ từ vựng và ý nghĩa của chúng trong các câu thơ sau: a) “Giấy đỏ buồn không thắm Mực đọng trong nghiên sầu” (Ông Đồ, Vũ Đình Liên) b) “Đau lòng kẻ ở người đi Lệ rơi thấm đá, tơ chia rũ tằm” (Truyện Kiều, Nguyễn Du) Câu 2. (6,0 điểm) Câu chuyện của hai hạt mầm Có hai hạt mầm nằm cạnh nhau trên một mảnh đất màu mỡ. Hạt mầm thứ nhất nói: - Tôi muốn lớn lên thật nhanh. Tôi muốn bén rễ sâu xuống lòng đất và đâm chồi nảy lộc xuyên qua lớp đất cứng phía trên Tôi muốn nở ra những cánh hoa dịu dàng như dấu hiệu chào đón mùa xuân. Tôi muốn cảm nhận sự ấm áp của ánh mặt trời và thưởng thức những giọt sương mai đậu trên cành lá . Và rồi hạt mầm thứ nhất mọc lên. Hạt mầm thứ hai bảo: - Tôi sợ lắm. Nếu bén những nhánh rễ vào lòng đất sâu bên dưới, tôi không biết sẽ gặp phải điều gì ở nơi tối tăm đó. Và nếu như những chồi non của tôi có mọc ra, đám côn trùng sẽ kéo đến và nuốt ngay lấy chúng. Một ngày nào đó, nếu những bông hoa của tôi có thể nở ra được thì bọn trẻ con cũng sẽ vặt lấy mà đùa nghịch thôi. Không, tốt hơn hết là tôi nên nằm ở đây cho đến khi cảm thấy thật an toàn đã. Và rồi hạt mầm nằm im chờ đợi. Một ngày nọ, một chú gà đi loanh quanh trong vườn tìm thức ăn, thấy hạt mầm nằm lạc lõng trên mặt đất bèn mổ ngay lập tức. (Theo “Hạt giống tâm hồn”) Suy nghĩ của em về vấn đề đặt ra trong câu chuyện trên. Câu 3. (12,0 điểm) Nhận xét về văn học Việt Nam từ sau Cách mạng tháng Tám 1945, có ý kiến viết: “Văn học của ta đã xây dựng và thể hiện sinh động hình ảnh của thế hệ trẻ “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” với ý thức ngày càng sâu sắc về trách nhiệm của thế hệ trước dân tộc và nhân dân, trước Tổ quốc và lịch sử.” Qua một số tác phẩm đã học trong chương trình Ngữ văn lớp 9, em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên. Hết
  2. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI LỚP 9 Năm học 2018 - 2019 Môn: Ngữ văn Câu Ý Đáp án – Hướng dẫn Điểm