Đề cương ôn thi học kỳ I môn Tin học Khối 7 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Đồng

doc 13 trang thungat 2870
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương ôn thi học kỳ I môn Tin học Khối 7 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Đồng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_cuon_on_thi_hoc_ky_i_mon_tin_hoc_khoi_7_nam_hoc_2019_2020.doc

Nội dung text: Đề cương ôn thi học kỳ I môn Tin học Khối 7 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Đồng

  1. UBND QUẬN LONG BIÊN ĐỀ CƯƠNG ÔN THI HỌC KỲ I KHỐI 7 TRƯỜNG THCS PHÚC ĐỒNG Năm học 2019 – 2020 MÔN TIN HỌC Câu 1: Giả sử có bảng tính như sau: A B C 1 100 30 -9 2 Test 10 -40 3 =SUM(A1:C1) =AVERAGE(A1:C1,5) =MAX(A1:C2) 4 =MIN(A1:C2) =IF(A1>0,"Dương","Âm") =SUM(A1:C3,-40) Ghi kết quả ra bài làm: Tính kết quả trong ô A3; A4; B3; B4; C3; C4. (Ví dụ kết quả trong ô A3 là 5 thì ghi ra bài làm: Tại ô A3 kết quả là 5) Câu 2: Giả sử một cửa hàng nhỏ bán được cho khách hàng một số mặt hàng sau: A B C D E F G 1 Hóa đơn bán hàng – Cửa hàng Thanh Hoa 2 Đơn Đơn giá Số Số tiền Số tiền giá nhập/cốc lượng bán Tổng tiền Tên đồ uống nhập bán (đồng) bán được (đồng) (đồng) (đồng) (cốc) (đồng) 3 Nước chè 12000 10000 13 4 Cà phê đen 13000 9000 14 5 Cà phê sữa 14000 11000 12 6 Nước ép cam 17000 12000 20 7 Nước dừa 18000 13000 15 a) Viết công thức chứa địa chỉ và tính số tiền mỗi loại mặt hàng bán được tại E3:E7; b) Viết công thức hoặc hàm để tính tổng số tiền bán được của tất cả các mặt hàng trên tại ô G3. Tính tổng số tiền nhập hàng tại G4. c) Giả sử mỗi cốc đơn giá nhập vào như ở cột C trên thì chủ cửa hàng lãi bao nhiêu tiền? (Tính số tiền lãi tại ô G5) d) Viết các bước thực hiện sao chép công thức tại: - ô E3 xuống các ô E4: E7; - ô F3 xuống các ô F4:F7; Bài 2 (3đ) Giả sử một công nhân làm một công việc được trả công theo giờ, mỗi giờ 110000 đồng (hình sau) A B 1 Đơn giá (đồng) 110000 2 Số giờ làm 20 3 Số tiền nhận được (C1) =110000*20 4 Số tiền nhận được (C2) =B1*B2 Tính tiền lương cho công nhân này? Công thức nào có ích hơn? Tại sao? 1
  2. MÔN ĐỊA LÍ I. PHẦN TRẮC NGHIỆM. 1. Môi trường đới ôn hòa. 6. Môi trường hoang mạc. 2. Hoạt động nông nghiệp ở đới ôn 7. Hoạt động kinh tế của con người ở hoang hòa. mạc. 3. Hoạt động công nghiệp ở đới ôn 8. Môi trường đới lạnh. hòa. 9. Môi trường vùng núi. 4. Đô thị hóa ở đới ôn hòa. 10. Thiên nhiên châu Phi. 5. Ô nhiễm môi trường ở đới ôn hòa. II. PHẦN TỰ LUẬN. Câu 1. Nêu đặc điểm về vị trí, khí hậu của đới ôn hòa ? Câu 2. Hãy phân biệt 3 môi trường khí hậu : ôn đới hải dương, ôn đới lục địa, địa trung hải (Vị trí, đặc điểm khí hậu, thảm thực vật). Câu 3. Chứng minh rằng nền nông nghiệp đới ôn hòa là một nền nông nghiệp tiên tiến ? Câu 4. Tại sao nói nền công nghiệp đới ôn hòa là một nền công nghiệp hiện đại, có cơ cấu đa dạng ? Câu 5. Hãy cho biết hiện trạng , nguyên nhân, hậu quả của việc ô nhiễm không khí và ô nhiễm môi trường nước ở đới ôn hoà. Câu 6. Môi trường hoang mạc có đặc điểm gì ? Động vật, thực vật ở hoang mạc thích nghi với môi trường khắc nghiệt, khô hạn như thế nào ? Câu 7. Chỉ ra những nguyên nhân của sự mở rộng của hoang mạc và nêu một số biện pháp đang được sử dụng để khai thác hoang mạc và hạn chế quá trình mở rộng hoang mạc trên thế giới ? Câu 8. Hãy nêu đặc điểm của môi trường đới lạnh. Sự thích nghi của thực vật và động vật ? Câu 9 . Quan sát hình dưới đây và nhận xét về sự thay đổi của các vành đai thực vật ở vùng núi đới nóng và vùng núi đới ôn hòa. Giải thích. Câu 10. Nêu đặc điểm về vị trí địa lí, địa hình và khoáng sản của châu Phi ? MÔN SINH I. TRẮC NGHIỆM Bài 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17, 18, 19, 20, 21, 22, 23, 24, 25, 26 II. TỰ LUẬN Câu 1. Một số giun tròn khác và đặc điểm chung của ngành giun tròn. Câu 2. Tại sao y học khuyên mỗi người nên tẩy giun từ 1 – 2 lần trong 1 năm? Câu 3. Hãy đề ra các biện pháp để phòng chống bệnh giun, sán kí sinh? Câu 4. Nêu vai trò thực tiễn của ngành thân mềm? Câu 5. Nêu hình dạng ngoài, di chuyển và dinh dưỡng của trai sông? 2
  3. Câu 6. Nêu sinh sản của trai? Vì sao nhiều ao đào thả cá, trai không thả mà tự nhiên có? Câu 7. Cơ thể nhện gồm những bộ phận nào? Vai trò của từng bộ phận? Câu 8. Nêu cấu tạo ngoài và di chuyển của tôm sông? Câu 9. Nêu sự đa dạng và vai trò của lớp sâu bọ? MÔN TOÁN A. PHẦN ĐẠI SỐ: I.Ôn tập về số hữu tỉ, số thực: 1. Dạng1: Thực hiện phép tính: Bài 1: 11 5 13 36 2 3 2 3 1 7 1 5 1) 0,5 2) 18  6  3) 23 . 13 : 24 41 24 41 7 4 7 4 4 5 4 7 2 3 2 3 3 1 1 3 1 1 4) 16 : 28 : 6) : : 1 7) (-6,5).5,7+5,7.(-3,5) 7 5 7 5 5 15 6 5 3 15 Bài 2: 3 2 2 1 1 3 5 2 1 3 1) 4. 2) -12 : 3) 1 0,8 2 2 4 6 3 4 4 3 16 1 24.26 25.153 4) 16 6 0,5 5)10. 0,01. 3 49 4 6) - 4 9 6 (25 )2 63.102 2. Dạng 2: Tìm x Bài 1: Tìm x, biết x 5 1 2 4 3 1 1) 2) 1 x 3) -23 +0,5x = 1,5 4)1  x 4 0,5 12 6 12 3 15 5 2 Bài 2: Tìm x, biết : 1 2 1 1) x 3 2) - x 4 3) x 9 22 2011 2 3 2 2 1 1 3 2 4) 2x 5 5)1 2x 5 3 4 2 4 3 Bài 3: Tìm x , biết : 3 2 2 x 1 2 1 2 9 2 1) 2 16 2) x 3) 3x 4) x 1 8 3 27 3 25 3 II. Ôn tập về tỉ lệ thức, dãy tỉ số bằng nhau: Bài 1: Tìm x trong tỉ lệ thức: 2 1 5 x 60 x 2 1) 2 : x 2 : 0,06 2) 0,25x :3 : 0,125 3) 4) 3 2 6 15 x 27 3,6 5 15 5) x : (-2,14) = (-3.12) : 1,2 6) 3,15 :0,4 = 2,1x :1,68 7) x 2 6 Bài 2: Tìm hai số x và y, biết: x y x 1 3 y 1)7x = 3y và x-y = 16 2) và x-24 =y *3) và x- y = 4009 7 3 2005 2006 Bài 3: Tìm x, y, z, biết : x y z x y 1) và y x 48 2) ; = và x- y - z = 28 5 7 2 2 3 x y z *3) và 2x + 3y - z = -14 *4) 3x = y ; 5y = 4z và 6x + 7y + 8z = 456 3 5 7 Bài 4: Kết thúc Asiad 16, đoàn thể thao Việt Nam xếp hạng 24 toàn đoàn với 33 huy chương các loại. Biết rằng số huy chương vàng, bạc, đồng lần lượt tỉ lệ với 1; 17; 15. Hỏi đoàn thể thao Việt Nam đạt được bao nhiêu chiếc huy chương vàng, bạc và đồng ? 3
  4. Bài 5: Số học sinh 4 khối 6, 7, 8, 9 của một trường THCS tỉ lệ với các số 9; 8; 7; 6. Biết rằng số học sinh khối 8 ít hơn số học sinh khối 6 là 50 học sinh. Tính số học sinh mỗi khối. Bài 6: Một miếng đất hình chữ nhật có chu vi là 90m. Tỉ số giữa hai cạnh là 2 . Tính 3 diện tích mảnh đất III .Ôn tập về đại lượng tỉ lệ thuận, đại lượng tỉ lệ nghịch: Bài 1. Đồng bạch là một loại hợp kim của niken, kẽm và đồng với khối lượng mỗi loại tỉ lệ thuận với 3;4 và 13. Hỏi cần bao nhiêu kg niken, kẽm, đồng để sản xuất 240kg đồng bạch. Bài 2. Tổng số tiền phải trả của ba hộ sử dụng điện trong một tháng là 5,5 triệu đồng. Biết rằng số điện năng tiêu thụ của ba hộ tỉ lệ với 5;7;8. Tính số tiền điện mỗi hộ phải trả. Bài 3. Cho biết 56 công nhân hoàn thành một công việc trong 21 ngày. Hỏi phải tăng thêm bao nhiêu công nhân nữa để hoàn thành công việc đó trong 14 ngày (năng suất mỗi công nhân là như nhau). Bài 4. Ba đội máy san đất cùng làm một khối lượng công việc như nhau. Đội thứ nhất hoàn thành công việc trong 4 ngày, đội thứ hai trong 6 ngày và đội thứ ba trong 8 ngày. Hỏi mỗi đội có bao nhiêu máy (các máy có cùng năng suất), biết đội thứ nhất có nhiều hơn đội thứ hai 2 máy. B. PHẦN HÌNH HỌC Bài 1: Cho tam giác ABC vuông tại A, M là trung điểm của BC. Trên tia đối của tia MA lấy diểm E sao cho ME=MA. a/ Chứng minh AMB EMC b/ Chứng minh EC vuông góc với AC. c/ Đường thẳng qua A và song song với đường thẳng BC cắt tia EC ở F. Chứng minh C là trung điểm của EF Bài 2: Cho góc xOy, có Ot là tia phân giác. Lấy điểm A trên tia Ox, điểm B trên tia Oy sao cho OA = OB. Vẽ đoạn thẳng AB cắt Ot tại M. Chứng minh a) OAM = OBM; b) AM = BM; OM  AB c) OM là đường trung trực của AB d) Trên tia Ot lấy điểm N . Chứng minh NA = NB Bài 3: Cho ABC có , kẻ AH  BC, H BC . Trên tia đối của tia BC lấy điểm D, trên tia đối của tia CB lấy điểm E sao cho BD = CE. Chứng minh: a) AB = AC; b) ABD = ACE c) ACD = ABE d) AH là tia phân giác của góc DAE e) Kẻ BK  AD, CI  AE. Chứng minh ba đường thẳng AH, BK, CI cùng đi qua một điểm. Bài 4: Cho △ABC , M là trung điểm của AB, N là trung điểm của AC. Lấy điểm D sao cho N là trung điểm của MD. Chứng minh rằng: 1 a)CD=AM, CD // AM; b) △BMC = △DCM; c) MN // BC, MN = BC 2 MÔN CÔNG NGHỆ Câu 1: Vai trò nhiệm vu của trồng trọt? Câu 2: Có những loại đất nào cần được cải tạo? Người ta dùng những biện pháp nào để cải tạo đất 4
  5. Câu 3: Tác dụng của phân bón là gì? Kể tên các các loại phân bón? Giải thích vì sao phân hữu cơ, phân lân thường dùng bón lót; còn phân đạm, kali, phân hỗn hợp thường dùng bón thúc. Câu 5: Vai trò giống cây trồng. Kể tên các phương pháp chọn tạo giống cây trồng và cách sản xuất giống cây trồng. Câu 6: Dấu hiệu khi cây trồng bị sâu bệnh là gì? Câu 7: Nguyên tắc phòng trừ sâu bệnh là gì? Kể tên các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại và ưu, nhược điểm của mỗi phương pháp? MÔN LÝ A- LÝ THUYẾT: 1- Ta nhìn thấy 1 vật khi nào? 2- Phát biểu định luật truyền thẳng của ánh sáng? 3- Vẽ chùm sáng song song, hội tụ , phân kỳ? 4- Phát biểu định luật phản xạ ánh sáng? Vẽ hình biểu diễn định luật? 5- Nêu đặc điểm ảnh của 1 vật tạo bởi gương phẳng? 6- Đặc điểm của ảnh của 1 vật tạo bởi gương cầu lồi? ứng dụng của gương cầu lồi vào đâu? Tại sao? 7- Đặt 1 vật gần sát gương cầu lõm thì ảnh của vật tạo bởi gương cầu lõm có đặc điểm gì? 8- Khái niệm dao động? khi phát ra âm thì nguồn âm có dao động không? Cho ví dụ? 9- Định nghĩa, ký hiệu, đơn vị của tần số của dao động? độ cao của âm phụ thuộc tần số dao động của nguồn âm như thế nào? 10- Khái niệm biên độ của dao động? độ to nhỏ của âm phụ thuộc biên độ dao động của nguồn âm như thế nào? 11- Âm truyền trong chất rắn tốt hơn trong chất lỏng, tốt hơn trong chất khí nghĩa là gì? 12- Âm phản xạ là gì? Những vật nào phản xạ âm tốt, phản xạ âm kém? B- BÀI TẬP: - Bài tập về định luật phản xạ ánh sáng: 4.6, 4.7, 4.9, 4.11 ( SBTVL7) - Bài tập về ảnh tạo bởi gương phẳng: 5.3, 5.4, 5.7, 5.10, 5.11, 5.12 ( SBTVL7) - Bài tập về âm học: 11.4, 11.8, 12.4 ( SBTVL7) Duyệt đề cương Ban giám hiệu Tổ trưởng Nguyễn Thị Bích Hồng Nguyễn Thị Thanh Hằng 5
  6. Trường THCS Phúc Đồng ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ I – KHỐI 7 Năm học: 2019 - 2020 MÔN NGỮ VĂN A. NỘI DUNG I. PHẦN VĂN HỌC 1. Các văn bản sau: - Cảnh khuya - Rằm tháng giêng - Tiếng gà trưa - Một thứ quà của lúa non: Cốm. 2. Yêu cầu: - Nắm rõ tác giả, thể loại, phương thức biểu đạt, hoàn cảnh sáng tác, nội dung, nghệ thuật. - Học thuộc văn bản thơ. - Các chi tiết nghệ thuật đặc sắc. - Từ văn bản liên hệ đến các vấn đề xã hội. II. TIẾNG VIỆT 1. Phạm vi kiến thức: - Từ đồng âm - Thành ngữ - Điệp ngữ - Chơi chữ 2. Yêu cầu - Nắm được khái niệm, đặc điểm, tác dụng; lấy ví dụ. - Biết vận dụng làm các dạng bài: Đặt câu, nhận diện, phân tích tác dụng III. TẬP LÀM VĂN: Văn biểu cảm - Biểu cảm về sự vật, con người. - Biểu cảm về tác phẩm văn học B. HÌNH THỨC VÀ THỜI GIAN KIỂM TRA - Hình thức kiểm tra: Tự luận - Thời gian làm bài: 90 phút MÔN TIẾNG ANH I. Vocabulary: From unit 1 to unit 6 II. Grammar: 6
  7. 1. Tenses: the present simple, the present progressive, the future simple and the past simple tense and the present perfect 2. Compound sentences with and, but, or, so 3. Verbs of liking + V-ing 4. Structures: S find doing sth Adj/ S think doing sth tobe Adj. 5. Comparisons: (not) as as, the same as, different from 6. Express agreement: too/ either 7. Countable and uncountable nouns; a/ an, some, any; How many/ How much 8.The passive voice: The present simple pasive, The past simple pasive. III.Type of exercise 1. Listen:Listen, choose the best answer. 2. Pronunciations: 3. Circle the best options to complete these sentences: 4. Choose the word or phrase that needs correcting: 5. Reading: Read and choose the best answer 6. Writing - Put the words in the correct order to make sentences - Rewrite each of the following sentences so that it keeps the same meaning -Write a paragraph about something I. Find the word which has a different sound in the part underlined 1. A. better B. prefer C. teacher D. worker 2. A. near B. hear C. dear D. bear 3. A. concert B. concern C. collect D. combine 4. A. picture B. culture C. neighbour D. tourist 5. A. dependent B. enjoy C. absent D. government 5. A. future B. return C. picture D. culture II. Find which word does not belong to each group. 1. A. sick B. tired C. sore D. fit 2. A. orange juice B. fresh milk C. water D. soft drinks 3. A. cough B. flu C. sunshine D. sunburn 4. A. jogging B. cycling C. swimming D. reading 5. A. sleep B. rest C. relax D. work III. Put the verbs in the present simple tense. 1.He (go) ___ to school everyday. 2.A lot of people ( go) ___ to work by car. 3.John usually ( take ) ___ the bus to school. 4.He ( play ) ___ volleyball but he ( not enjoy ) ___ it . 5.School children ( wear ) ___ uniform on Monday. 6. Mary often ( go) ___ to work on foot . 7.Bad students never ( work) ___ hard. 8. They ( not be ) ___ doctors. IV. Put the verbs in the future simple tense. 1.He ( call ) ___ you tomorrow. 2.Mr.Cuong ( come ) ___ and ( help) ___ me tomorrow. 3.They ( work) ___with me. 4.Everything ( not be ) ___ ok if you don’t work hard. 5.She ( call ) ___me this weekend. 6.I ( give ) ___you that money today. 7.She ( not help ) ___you with that exercise. 7
  8. 8.My father ( be ) ___ here at 5 : 30 p.m. V. Put the verbs in brackets in the correct verb tense:The Present Perfect or Past Simple. 1. I (visit) our form teacher in the hospital already. 2. John (read) the letter from Mary already. 3. We (not begin) to learn for the test yet. 4. I (meet) Robert at the supermarket this morning. 5. Nancy (be) to Vietnam several times. 6. They (not start) the project yet. 7. When (your father/ give up) smoking? 8. The motorbike looks clean. (you/ wash) it? 9. Tom (call) his boss yesterday. 10. My uncle (move) to Da Lat in 2005. 11. The Greens (be) to many countries in the world so far. 12. We (go) to that village to do volunteer work several times. 13. We (spend) our summer vacation in Ha Long Bay last July. 14. Our teacher (explain) to us how to use the printer already. 15. My pen isn’t here any more. Someone (take) it already. 16. The postman (deliver) the letter half an hour ago. 17. Mai (not finish) her homework yet. 18. They (not see) the film Titanic yet. 19. I (hear) the good news from Mary a few minutes ago. 20. I (not see) your brother yet. VI. Read the passage and choose the correct answer. There are many reasons (1) . It is important to have a hobby. First of all, a hobby can be a remedy for your (2) . Because it is the activity you choose for yourself, it will always give you pleasure and (3) you relax. Even if you just spend a little time enjoying your hobby, you can see the difference (4) . your spirit. Second, some hobbies can also (5) you financially. Many old people enjoy gardening. They grow a lot of trees and vegetables, so they can sell them for some money. In (6) , a hobby can help you connect with other people. If you like collecting stamps, you can (7) a stamp club to share your albums with other collectors. If your hobby is carving eggshells, you can give your products to your friends (8) gifts. 1/ A. why B. for C. because 2/ A. happiest B. tiredness C. pain 3/ A. do B. have C. help 4/ A. for B. on C. in 5/ A. harm B. benefit C. give 6/ A. addition B. general C. conclusion 7/ A. take part B. join C. do 8/ A. like B. for C. as VII. Read the passage. Circle A, B or C to answer each question or complete each sentence. The Peace Corps is one of the most famous organisations in the world that help people. This organisation was founded in 1961 by the former US President John Kennedy. 8
  9. People working in this organisation are called volunteers. They are both men and women. They live and work in other countries for two years at a time. They share skills with people to help solve challenging problems in developing countries. Peace Corps volunteers work as teachers at schools. They also help communities to protect their environment and prevent the spread of diseases. They also help farmers grow more food efficiently. Peace Corps volunteers build bridges of cross-cultural understanding with people of other countries. They help people from other countries learn more about who they are. Peace Corps volunteers also bring home with them better understanding of other peoples and cultures. 1.What can be the best title for the passage? A. The Efforts of the Peace Corps B. A John Kennedy's Creation C. Building the Bridge Between Cultures 2.The Peace Corps ___. A. work only inside the US B. was founded for profit C. is a famous organisation in the world 3.Peace Corps volunteers ___ in developing countries. A. take away the food of the farmers B. help solve problems C. stop the spread of peace 4.One example of the efforts of the Peace Corps volunteers is to ___ in foreign countries. A. share skills with people B. teach farmers C. build bridges 5.The word they in paragraph four refers to ___. A. people of other countries B. cross-cultural bridges C. Peace Corps volunteers VIII. Make sentences from the words/ phrases given. 1. We/ keep/ our bodies/ warm/ avoid/ flu/ a cold. 2. You/ not/ play/ more/ computer games/ free time. 3. Vitamins/ play/ important/ role/ our diet. 4. Getting/ enough/ rest/ help/ you/ concentrate/ school. 5. Doctor/ asking/ Huy / questions/ about/ health problems. IX. Reorder the words to make sentences. 1.children/ cookies/ milk. / and/ like/ most 2.like/ I/ don’t/ coffee/ I/ like tea./ , but 3. Ha Noi/ homeless/ give/ in/ clothes/ away/ they/ warm/ to/ people. 4.vacation/ since/ we/ haven’t/ last/ had/ a/ year. 5.printer/ under/ this/ guarantee/ is. 9
  10. X.Complete the second sentence so that it means the same as the first. Use the word in brackets. You do not need to change the word. 1. To me painting and drawing are the same. I think ___. (DIFFERENT) 2. We watched the same film tonight and last night. The film tonight ___. (SAME) 3. I can’t tell the difference between his drawing and hers. I ___. (SIMILAR) 4. The exhibition is not very busy today compared to yesterday. The ___. (AS) 5. The graffiti is much more complicated than I thought. The graffiti ___. (NOT) 6. Tell me the number of tomatoes you want. How ___ do you want? (MANY) 7. What amount of milk do you need? How ___ do you need? (MUCH) 8. There is little spaghetti for both of us. There is ___ spaghetti for both of us. (ENOUGH) 9. I like lemonade most. Lemonade ___ drink. (FAVOURITE) 10.We haven’t got any eggs. There are ___. (LEFT) XI. Rewrite the following sentences in passive voice. 1.They reconstructed the temple in 1903. 2.Thousands of people visit Ho Chi Minh Mausoleum every day. 3.I don't invite her to my birthday party. 4.They built the Khue Van Pavilion inside the Temple of Literature. 5.Why do many students visit the Temple of Literature before their exams? 6.I saw the 82 Doctor's stone tablets there. XII. Write a paragraph 1. Write a description of your favourite Vietnamese food. You should use the cues given: - Name of the food - Its ingredients - The way to cook/make it 2.Write a letter to a friend to an art exhibition, using the following cues: - Event: Exhibition of Modern Art - Time: 9 o’clock, Saturday morning - Place: Arts Centre - Time to meet: 8.15 3.Write a paragraph about a historic site you have visited. You should write about: - The name of the site - Where it is/was - When it was constructed/established - Its significance in history MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 10
  11. 1. Xây dựng gia đình văn hóa: - Khái niêm ( Tiêu chuẩn một gia đình văn hóa) - Ý nghĩa - Cách rèn luyện - Ví dụ - Bài tập trong SGK, SBT tình huống 2. Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ: - Khái niệm: (Truyền thống, Giữ gìn phát huy truyền thống tốt đẹp cảu gia đình, dòng họ là gì) - Ý nghĩa - Cách rèn luyện - Ví dụ - Bài tập trong SGK, SBT tình huống 3. Tự tin: - Khái niêm - Ý nghĩa - Cách rèn luyện - Ví dụ - Bài tập trong SGK, SBT tình huống MÔN ÂM NHẠC Nội dung ôn tập 1. Bài hát “Mái trường mến yêu” 2. Bài hát “Chúng em cần hòa bình” 3. Bài hát “Khúc hát chim sơ ca” 4.Tập đọc nhạc số 2 5.Tập đọc nhạc số 3 6.Tập đọc nhạc số 4 MÔN THỂ DỤC - Ôn TTTC - Ôn chạy bền MÔN MĨ THUẬT 1. Sơ lược mĩ thuật Việt Nam thời Trần. 2. Tạo hình căn phòng. 3. Phong cảnh thiên nhiên. 4. Chữ trang trí trong đời sống. 5. Giao thông. 11
  12. MÔN LỊCH SỬ A. PHẠM VI ÔN TẬP: - Chương II. Nước Đại Việt thời Lý( Thế kỉ XI- XII) - Chương III. Nước Đại Việt thời Trần( Thế kỉ XIII- XIV) - Lịch sử địa phương: Thăng Long thời Lý và Thăng Long thời Trần B. MỘT SỐ CÂU HỎI CỤ THỂ 1. Hoàn thành các mốc thời gian sau Thời gian Sự kiện Năm 1010 Năm 1042 Năm 1054 Năm 1070 Năm 1076 Năm 1226 Năm 1400 2. Nhà Lý được thành lập như thế nào? Tại sao nhà Lý lại dời đô về Thăng Long? 3. Em hãy vẽ sơ đồ bộ máy chính quyền ở trung ương và địa phương thời Lý- Trần? Mô tả và nhận xét? 4. So sánh cuộc kháng chiến chống Tống thời Lý và cuộc kháng chiến chống Mông- Nguyên thời Trần Nội dung so sánh Cuộc kháng chiến chống Cuộc kháng chiến chống Mông- Tống thời Lý Nguyên thời Trần Hoàn cảnh lịch sử Thời gian Lãnh đạo Cách đánh giặc Chiến thắng lớn Kết quả 5. Trình bày nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông- Nguyên? 6. Em hãy nêu những chủ trương và biện pháp xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng của nhà Trần? Theo em, ngày nay tổ chưc quân đội như thế nào là mạnh? 7. Giáo dục, văn hóa thời Lý- Trần như thế nào? Ban giám hiệu Tổ trưởng 12
  13. Nguyễn Thị Bích Hồng Nguyễn Thị Thắm 13