Đề khảo sát chất lượng học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2017-2018 (Có đáp án)

doc 3 trang thungat 1930
Bạn đang xem tài liệu "Đề khảo sát chất lượng học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2017-2018 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_khao_sat_chat_luong_hoc_ky_ii_mon_ngu_van_lop_7_nam_hoc_2.doc

Nội dung text: Đề khảo sát chất lượng học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2017-2018 (Có đáp án)

  1. TRƯỜNG THCS KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017-2018 Môn: Ngữ Văn - Lớp 7 Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Họ và tên học sinh: Lớp: Số báo danh Giám thị 1 Giám thị 2 Số phách Điểm Giám khảo 1 Giám khảo 2 Số phách Đề bài Câu 1 ( 2 điểm). Cho câu văn sau; “ Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung ” Em hãy cho biết : a. Dấu chấm lửng trong câu văn trên được dùng để làm gì ? b. Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào? Cho biết tác dụng của biện pháp tu từ đó ? Câu 2 ( 2 điểm). Thế nào là phép tương phản trong nghệ thuật văn chương ? Chỉ ra ( Khái quát) hai mặt tương phản được thể hiện trong văn bản “ Sống chết mặc bay” của phạm duy tốn ? Câu 3 ( 5 điểm). Giải thích câu tục ngữ “ Thương người như thể thương thân” Bài làm
  2. HƯỚNG DẪN CHẤM THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017-2018 Môn: Ngữ văn – Lớp 7 Câu Nội dung cần đạt Điểm Câu 1 - Dấu chấm lửng dùng để chỉ còn nhiều sự vật, hiện tượng tương tự 0,5 điểm 2 điểm chưa liệt kê hết. - HS chỉ rõ biện pháp liệt kê trong câu: “ Bà Trưng, Bà Triệu, Trần 0,5 điểm Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung, ” - Tác dụng biện pháp tu từ liệt kê: Tạo cảm xúc tự hào, phấn chấn 1,0 điểm về những trang lịch sử vẻ vang qua tấm gương những vị anh hùng dân tộc Câu 2 - Phép tương phản trong nghệ thuật văn chương là việc tạo ra những 1,0 điểm 3 điểm hành động, cảnh tượng, tính cách trái ngược nhau để qua đó làm nỏi bật một ý tưởng bộ phận trong tác phẩm hoặc tư tưởng chính của tác phẩm. (1.0đ) - Hai mặt tương phản: + Cảnh người dân đang hộ đê trong trạng thái nguy kịch. 1,0 điểm + Cảnh tên quan đang cùng nha lại chơi bài trong đình với không 1,0 điểm khí tĩnh mịch, nghiêm trang. Câu 3 a. Yêu cầu về hình thức: 5 điểm - Làm đúng kiểu bài: Lập luận giải thích - Bài văn hoàn chỉnh, bố cục 3 phần: MB, TB, KB. - Biết vận dụng các kĩ năng làm bài văn lập luận giải thích. - Diễn đạt lưu loát, mạch lạc, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. Trình bày sạch sẽ, rõ ràng. b. Yêu cầu về nội dung: HS có thể viết theo nhiều cách khác nhau song phải đảm bảo các nội dung chính sau: a. Mở bài: Dẫn dắt để giới thiệu nội dung vấn đề và trích dẫn câu tục ngữ. 0,5 điểm b. Thân bài: * Giải thích ý nghĩa câu tục ngữ. (1.5đ) - Thương người: Yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ những người xung 0,5 điểm quanh. - Thương thân: Yêu thương, chăm sóc, giữ gìn, quí trọng bản thân 0,5 điểm mình. Lời nhắn nhủ: Yêu thương, trân trọng người khác như yêu 0,5 điểm thương, trântrọng chính bản thân mình. Phải biết đoàn kết giúp đỡ nhau trong cuộc sống. * Phải Thương người như thể thương thân bởi: (1.5đ) - Không ai có thể sống đơn độc, lẻ loi mà cần phải có sự hòa nhập 0,25 điểm cộng đồng.
  3. - Nhiều người có hoàn cảnh đáng thương cần sự chung tay giúp đỡ 0,5 điểm của người khác, của cộng đồng để có thêm sức mạnh vươn lên trong cuộc sống. - Mọi người cùng tiến bộ, phát triển thì xã hội, đất nước cũng sẽ 0,25 điểm phát triển tốt đẹp hơn. - Giúp đỡ người khác là niềm hạnh phúc, nó sẽ khiến ta thấy thanh 0,25 điểm thản hơn. - Đây là nét đẹp truyền thống đạo đức của dân tộc ta. 0,25 điểm * Tinh thần thương người như thể thương thân được thể hiện: - Xem việc quan tâm giúp đỡ người khác là lẽ sống và phải xuất 0,25 điểm phát từ tình cảm chân thành, tự nguyện, tự giác. - Giúp đỡ người khác bằng những việc làm thiết thực phù hợp với 0,25 điểm điều kiện, hoàn cảnh của mình. - Cần lên án, phê phán những người có lối sống ích kỉ, hẹp hòi 0,25 điểm (Nêu dẫn chứng về tinh thần tương thân tương ái của dân tộc ta trong chiến tranh; phong trào từ thiện hiện nay, đặc biệt là phong trào từ thiện của học sinh để làm sáng tỏ những điều đã giải thích). - Những việc đã, đang và sẽ làm của bản thân. 0,25 điểm c. Kết bài: 0,5 điểm - Câu tục ngữ thể hiện một đạo lí đúng đắn. - Lời khuyên. Lưu ý: - Giám khảo cần vận dụng linh hoạt hướng dẫn chấm, không dập khuôn máy móc. Cần trân trọng những sáng tạo của học sinh. - Căn cứ vào bài làm của học sinh trong từng câu để cho điểm ở các mức độ: mức tối đa, mức chưa tối đa và mức chưa đạt.