Đề kiểm tra cuối học kỳ II Ngữ văn 7 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS An Thắng (Có đáp án + Ma trận)
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối học kỳ II Ngữ văn 7 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS An Thắng (Có đáp án + Ma trận)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
de_kiem_tra_cuoi_hoc_ky_ii_ngu_van_7_nam_hoc_2022_2023_truon.docx
Nội dung text: Đề kiểm tra cuối học kỳ II Ngữ văn 7 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS An Thắng (Có đáp án + Ma trận)
- UBND HUYỆN AN LÃO ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS AN THẮNG NĂM HỌC 2022-2023 MÔN NGỮ VĂN 7. Thời gian làm bài 90 phút I. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Mức độ nhận thức Tổn Nội Kĩ Vận dụng g dung/đơ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng TT năn cao điểm n vị kiến g TNK T TNK T TNK T TNK T % thức Q L Q L Q L Q L 1 Đọc Văn bản hiểu nghị luận 3 0 5 0 0 2 0 60 2 Viết Văn bản nghị luận 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 Tổng 15 5 25 15 0 30 0 10 Tỉ lệ % 20 40% 30% 10% 100 Tỉ lệ chung 60% 40% II. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA Số câu hỏi theo mức độ nhận Nội thức Chương/ TT dung/Đơn Mức độ đánh giá Thông Vận Chủ đề Nhận Vận vị kiến thức hiểu dụng biết dụng cao 1. Đọc hiểu Văn bản - Nhận biết được các nghị luận ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong văn bản. 3 TN 5TN 2TL - Nhận biết được đặc điểm nổi bật của văn bản nghị luận. 1
- - Nhận biết được chức năng của trạng ngữ - Nhận biết được từ mượn nguồn gốc Ấn Âu. - Nhận biết được cụm danh từ - Tóm tắt được các nội dung chính trong một văn bản nghị luận có nhiều đoạn. - Chỉ ra được mối liên hệ giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng. - Trình bày được ý nghĩa của vấn đề đặt ra trong văn bản đối với bản thân. 2 Viết Viết bài Nhận biết: văn nghị Thông hiểu: luận Vận dụng: Vận dụng cao: Viết được bài văn trình bày ý kiến về 1TL* một hiện tượng đời sống. Nêu được vấn đề và suy nghĩ, đưa ra được lí lẽ và bằng chứng để làm sáng tỏ ý kiến. Tổng 3 TN 5TN 2 TL 1 TL Tỉ lệ % 20 40 30 10 Tỉ lệ chung 60 40 2
- III. ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II MÔN : NGỮ VĂN 7 Thời gian : 90 phút Phần I. ĐỌC- HIỂU (6,0 điểm) Đọc ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi bên dưới: Đầu tiên, đó chính là sự thiếu ý thức nghiêm trọng và thờ ơ của người dân. Nhiều người cho rằng những việc mình làm là quá nhỏ bé, không đủ để làm hại môi trường. Một số người lại cho rằng việc bảo vệ môi trường là trách nhiệm của nhà nước, của các cấp chính quyền...trong khi số khác lại nghĩ rằng việc môi trường đã bị ô nhiễm thì có làm gì cũng "chẳng ăn thua", và ô nhiễm môi trường cũng không ảnh hưởng đến mình nhiều. Và chính những suy nghĩ này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc giáo dục cũng như tư duy bảo vệ môi trường của các thế hệ trẻ về sau. Thật vậy, người lớn không làm gương để giáo dục trẻ em, mà minh chứng cụ thể đầu tiên là hành động vứt rác bừa bãi ra môi trường thay vì vứt đúng nơi quy định. Theo quan sát, tại các trường học, chúng tôi nhiều lần chứng kiến phụ huynh đưa con đi học đến cổng trường dừng lại ăn sáng và sau khi ăn xong, thay vì bỏ hộp xôi, hộp bánh, túi nylon vào thùng rác thì họ lại vứt ngay tại chỗ. Mặc dù, các trường học có treo rất nhiều tấm biển, khẩu hiệu cấm xả rác bừa bãi nhưng phụ huynh vẫn thản nhiên xả rác nơi công cộng thì rất khó hình thành ý thức tốt cho thế hệ trẻ. Nói cách khác, thực trạng ô nhiễm môi trường nước tại Việt Nam có sự đóng góp rất lớn từ chính ý thức kém của một bộ phận người dân. Tình trạng này thậm chí còn tồi tệ hơn ở các bãi biển tự nhiên. Theo thống kê mới nhất của Bộ Tài nguyên và Môi trường, tại Việt Nam rác thải nhựa chiếm 7% tổng lượng chất thải rắn thải ra, tương đương gần 2.500 tấn/ngày. Bạn có biết rằng Việt Nam đang đứng thứ 4 trên thế giới về lượng chất thải nhựa xả ra đại dương hàng năm lên đến 0,28 - 0,73 triệu tấn rác thải nhựa (chiếm 6% toàn thế giới), chỉ đứng sau Trung Quốc, Indonesia và Philippines. (Nguồn internet) Câu 1. Văn bản trên mang đặc trưng của kiểu văn bản nào? A. Miêu tả B. Tự sự C. Biểu cảm D. Nghị luận Câu 2. Theo tác giả bài viết Việt Nam đang đứng thứ 4 trên thế giới về lượng chất thải nhựa xả ra đại dương hàng năm sau các quốc gia nào? A. Trung Quốc, Indonesia và Philippines. B. Mỹ, Indonesia và Philippines. C.Trung Quốc, Malai xi a và Philippines. D. Thái Lan, Indonesia và Philippines. Câu 3. Theo tác giả thực trạng ô nhiễm môi trường hiện nay đầu tiên là do: A. Ý thức của con người B. Đất nước còn nghèo C. Sản xuất công nghiệp phát triển D. Chất thải sinh hoạt Câu 4. Từ nào trong dãy từ sau được mượn từ ngôn ngữ châu Âu? A. A. Khẩu hiệu B. Nylon B. C. Tấm biển D. Đi dương 3
- Câu 5. Nghĩa của từ “môi trường” là: A.Tập hợp tất cả các yếu tố tự nhiên và nhân tạo bao quanh con người, ảnh hưởng tới con người và tác động đến các hoạt động sống của con người. B. Nơi sinh sống của con người, nơi con người sinh sống, lao động, học tập, vui chơi, C. Nơi sinh sống của loài động vật, giúp các loài động vật sinh trưởng và phát triển. D. Nơi sinh sống của con người và muôn loài. Câu 6: Trong câu “Đầu tiên, đó chính là sự thiếu ý thức nghiêm trọng và thờ ơ của người dân”, trạng ngữ “đầu tiên”được dùng với chức năng gì? A. A. Chỉ địa điểm B. Chỉ mục đích B. C. Chỉ phương tiện D. Chỉ thời gian Câu 7. Ngoài việc thuyết phục bằng lí lẽ, người viết còn thuyết phục người đọc bằng yếu tố nào? A. Nêu những yếu tố khách quan của hiện tượng trong đời sống B. Thái độ của người viết trước hiện tượng người dân thiếu ý thức bảo vệ môi trường C. Đưa ra các minh chứng, số liệu cụ thể, toàn diện D. Kết hợp nhiều phương thức biểu đạt Câu 8. Trong câu văn: “Và chính những suy nghĩ này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc giáo dục cũng như tư duy bảo vệ môi trường của các thế hệ trẻ về sau” có mấy cụm danh từ? A. 1 cụm danh từ B. 2 cụm danh từ C. 3 cụm danh từ D. 4 cụm danh từ Câu 9. Qua văn bản, người viết muốn gửi tới người đọc bức thông điệp gì? Câu 10. Hãy viết đoạn văn 3-5 câu về những việc em sẽ làm để góp phần thực hiện bức thông điệp ấy. II. Viết ( 4,0 điểm) Hiện nay tình trạng nghiện game ở học sinh đang diễn ra rất phổ biến. Em hãy viết bài văn nêu suy nghĩ về hiện tượng trên./. IV. HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 A 0,5 2 D 0,5 3 A 0,5 4 B 0,5 5 A 0,5 6 D 0,5 7 C 0,5 8 B 0,5 9 - HS nêu được nội dung bức thông điệp mà người viết đặt ra 1,0 trong văn bản: 4
- + Môi trường đang bị ô nhiễm nghiêm trọng mà nguyên nhân là do sự thiếu ý thức của con người. + Con người cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, đặc biệt là người lớn cần phải làm gương cho trẻ nhỏ. 10 - Hình thức: đảm bảo hình thức một đoạn văn, số lượng 3-5 1,0 câu. - Nêu (kể) được những việc làm cụ thể của bản thân góp phần giữ gìn và bảo vệ môi trường II LÀM VĂN 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận 0,25 Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề b. Xác định đúng yêu cầu của đề. 0,25 Hiện tượng vứt rác bừa bãi. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm 3,0 HS có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau: - Giải thích game, nghiện game là gì? Mô tả thực trạng hiện tượng học sinh quá ham mê các trò chơi điện tử hiện nay mà gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến học tập và cuộc sống; thể hiện thái độ phê phán hiện tượng này. - Lí giải nguyên nhân và hậu quả của hiện tượng nghiện game ở học sinh - Nêu giải pháp để ngăn chặn hiện tượng này. d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có 0,25 cách diễn đạt mới mẻ. Xác nhận của BGH Duyệt của Tổ, nhóm CM Người ra đề Nguyễn Thị Phương Thúy 5



