Đề kiểm tra học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 6 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thanh Am (Có ma trận và đáp án)

docx 6 trang thungat 1760
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 6 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thanh Am (Có ma trận và đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_giao_duc_cong_dan_lop_6_nam_hoc_201.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 6 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thanh Am (Có ma trận và đáp án)

  1. TRƯỜNG THCS THANH AM ĐỀ KIỂM TRA MÔN HỌC KÌ I Năm học 2017- 2018 MÔN GDCD LỚP 6 Thời gian: 45 phút. I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1.Kiến thức: - Nêu lên được các khái niệm, biểu hiện, ý nghĩa các chuẩn mực đạo đức đã học trong chương trình. - Xác định được trách nhiệm của học sinh trong việc thực hiện các chuẩn mực đạo đức đó. 2.Thái độ: - Trung thực trong học tập - Hứng thú, say mê, tích cực thực hiện các chuẩn mực đạo đức trong thực tiễn. 3.Kĩ năng: - Vận dụng các kiến thức đã học để trình bày ý kiến - Rèn kĩ năng viết, thực hiện đúng yêu cầu của đề bài - Biết cách giải quyết các tình huống. 4. Phát triển năng lực: - Năng lực tự nhận thức, điều chỉnh hành vi phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội, có trách nhiệm với cộng đồng, đất nước II.MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Nội dung/ chủ đề Các mức độ tư duy Nhận biết Thông Vận Vận dụng Tổng hiểu dụng cao TN TL TN TL TN TL TN TL Lễ độ 0.5 Yêu thiên nhiên, sống hòa hợp 0.5 với thiên nhiên Lịch sự, tế nhị 0.5 2 1 Tích cực, tự giác trong hoạt 1 1 động tập thể và trong hoạt động xã hội Sống chan hòa với mọi người 0.5 1 1 1 Tổng 3 4 3 10 Phần trăm 30% 40% 30% III. NỘI DUNG ĐỀ THI ( đính kèm trang sau) IV. HƯỚNG DẪN VÀ BIỂU ĐIỂM (đính kèm trang sau)
  2. TRƯỜNG THCS THANH AM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Năm học 2017- 2018 MÔN GDCD LỚP 6 Đề số 1 Thời gian: 45 phút Ngày kiếm tra: I.Trắc nghiệm (2.0 điểm) Ghi lại chữ cái đứng trước câu trả lời đúng cho câu hỏi sau vào giấy kiểm tra. Câu 1: Câu nói lên ý nghĩa của việc sống chan hòa với mọi người: A. Biết tự kiềm chế bản thân trong giao tiếp, ứng xử. B. Chăm chỉ rèn luyện TDTT. C. Sẽ được mọi người yêu quý, giúp đỡ, góp phần xây dựng mối quan hệ xã hôi tốt đẹp hơn. D. Biết chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi. Câu 2: Biểu hiện thể hiện yêu thiên nhiên, sống hòa hợp với thiên nhiên: A. Chăm sóc công trình măng non. B. Đi tham quan du lịch cùng gia đình và nhà trường. C. Vứt rác bừa bãi. D. Bẻ cành ngắt hoa trong vườn trường, nơi công cộng. Câu 3: Việc làm thể hiện tính lễ độ là: A. Nói leo trong giờ học. B. Nhường ghế cho người tàn tật, người già trên xe ô tô. C. Nói trống không. D. Ngắt lời người khác. Câu 4: Câu thành ngữ nói về lễ độ là: A. Kiếm củi ba năm thiêu một giờ. B. Vung tay quá trán. C. Đi thưa, về gửi D. Góp gió thành bão II.Tự luận (8.0 điểm) Câu 1: (3.0 điểm) Thế nào là sống chan hòa với mọi người ? Ý nghĩa của việc sống chan hòa với mọi người? Nêu bốn việc làm của bản thân thể hiện mình là người sống chan hòa với mọi người? Câu 2: (2 điểm) Ý nghĩa của việc tích cực tự giác trong các hoạt động tập thể và trong các hoạt động xã hội. Kể bốn việc làm thể hiện tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và trong hoạt động xã hội. Câu 3: (3 điểm) Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi: Tuấn và Quang rủ nhau đi xem ca nhạc. Vào cửa rạp, Tuấn vẫn hút thuốc lá. Quang ghé sát vào tai Tuấn nhắc nhở tắt thuốc lá. Nhưng Tuấn lại trả lời để mọi người xung quanh nghe thấy : “ Việc gì phải tắt thuốc lá!”. a.Em hãy nhận xét hành vi, cử chỉ của Tuấn và Quang trong tình huống trên? b. Nếu em là Tuấn em sẽ ứng xử như thế nào?
  3. TRƯỜNG THCS THANH AM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Năm học 2017- 2018 MÔN GDCD LỚP 6 Đề số 2 Thời gian: 45 phút Ngày kiếm tra: I.Trắc nghiệm (2.0 điểm) Ghi lại chữ cái đứng trước câu trả lời đúng cho câu hỏi sau vào giấy kiểm tra. Câu 1: Câu nào nói lên ý nghĩa của lịch sự, tế nhị: A. Thể hiện sự tôn trọng trong giao tiếp với những người xung quanh. B. Biết tự kiềm chế bản thân trong giao tiếp. C. Chăm chỉ rèn luyện thể dục, thể thao. D. Biết chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi. Câu 2: Biểu hiện của sống chan hòa với mọi người là: A. Tích cực tham gia các hoạt động do Đội, trường tổ chức. B. Chia sẻ với mọi người khi gặp khó khăn. C. Không góp ý cho ai vì sợ mất lòng. D. Ích kỉ chỉ biết đến lợi ích cá nhân. Câu 3: Việc làm thể hiện lễ độ là: A. Nói leo trong giờ học B. Gọi dạ, bảo vâng. C. Nói trống không. D. Ngắt lời người khác. Câu 4: Câu thành ngữ nói về lễ độ là: A. Kiếm củi ba năm thiêu một giờ. B. Vung tay quá trán. C. Trên kính, dưới nhường. D. Góp gió thành bão. II. Tự luận ( 8.0 điểm) Câu 1: (3.0 điểm) Thế nào là sống chan hòa với mọi người ? Ý nghĩa của việc sống chan hòa với mọi người ? Nêu bốn việc làm của bản thân thể hiện mình sống chan hòa với mọi người? Câu 2: (2 điểm) Ý nghĩa của việc tích cực tự giác trong các hoạt động tập thể và trong các hoạt động xã hội. Kể bốn việc làm thể hiện tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và trong hoạt động xã hội. Câu 3 (3 điểm) Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi: Tuấn rủ Phương đi xem đá bóng để cỗ vũ cho đội của trường. Phương từ chối không đi vì muốn ngủ. Tuấn phải rủ các bạn khác. a. Em hãy nhận xét việc làm của Tuấn và sự từ chối của Phương? b. Nếu em là bạn của Phương em sẽ khuyên Phương như thế nào?
  4. TRƯỜNG THCS THANH AM HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Năm học 2017- 2018 MÔN GDCD LỚP 6 Đề số 1 Thời gian: 45 phút ĐÁP ÁN BIỂU ĐIỂM I.Trắc nghiệm (2.0 điểm) Mỗi đáp án đúng được 0.5 điểm Câu 1 2 3 4 Đáp án C A, B B C (Chú ý: Học sinh chọn thừa hay thiếu đáp án đều không được điểm) II. Tự luận (8.0 điểm) Câu Nội dung trả lời Điểm 1 - Sống chan hòa với mọi người là sống vui vẻ, hòa hợp với mọi người 1 điểm. và sẵn sàng cùng tham gia vào các hoạt động chung có ích. - Ý nghĩa: Sống chan hòa sẽ được mọi người quý mến và giúp đỡ, góp 1 điểm. phần vào việc xây dựng mối quan hệ xã hội tốt đẹp. - Bốn việc làm của bản thân thể hiện mình là người sống chan hòa với mọi người: 0.25 điểm. + Cởi mở vui vẻ 0.25 điểm. + Chia sẻ với bạn bè khi gặp khó khăn 0.25 điểm. + Tích cực tham gia các hoạt động do lớp, trường, Đội tổ chức 0.25 điểm + Thường xuyên quan tâm tới công việc của lớp 2 - Ý nghĩa của việc tích cực tự giác trong hoạt động tập thể và trong 0.5 điểm. hoạt động xã hội: + Mở rộng tầm hiểu biết về mọi mặt, rèn luyện được những kĩ năng 0.5 điểm. cần thiết của bản thân. + Góp phần xây dựng quan hệ tập thể, tình cảm thân ái với mọi người xung quanh, được mọi người yêu quí. 0.25 điểm. - Bốn việc làm thể hiện tính tích cực tự giác trong hoạt động tập thể và 0.25 điểm. trong hoạt động xã hội: 0.25 điểm. + Tham giá các văn nghệ, thể dục, thể thao của trường. 0.25 điểm. + Tự giác tham gia các hoạt động của lớp. + Nhận chăm sóc công trình măng non của lớp. + Hưởng ứng phong trào ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt 3 a. Quang là người lịch sự, tế nhị. Vì đã nhắc nhở nhẹ nhàng (ghé sát 0.5 điểm. vào tai) bảo Tuấn tắt thuốc lá đi. - Tuấn là người thiếu lịch sự, tế nhị. Vì hút thuốc lá ở nơi công cộng và 0.5 điểm. khi được Tuấn nhắc nhở nhẹ nhàng thì cố tình nói to. b.Nếu em là Tuấn em sẽ bỏ thuốc lá trước khi vào cửa rạp và sẽ không nói to để thể hiện mìh là người lịch sự, tế nhị nơi công cộng. 1 điểm BGH kí duyệt Tổ nhóm CM Người ra đề Lê Thị Ngọc Anh Hoàng Thị Lệ Đặng Thị Thu Huyền
  5. TRƯỜNG THCS THANH AM HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Năm học 2017- 2018 MÔN GDCD LỚP 6 Đề số 1 Thời gian: 45 phút TRƯỜNG THCS THANH AM HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Năm học 2017- 2018 MÔN GDCD LỚP 6 Đề số 2 Thời gian: 45 phút ĐÁP ÁN BIỂU ĐIỂM I.Trắc nghiệm (2.0 điểm) Mỗi đáp án đúng được 0.5 điểm Câu 1 2 3 4 Đáp án A A, B B C (Chú ý: Học sinh chọn thừa hay thiếu đáp án đều không được điểm) II. Tự luận (8.0 điểm) Câu Nội dung trả lời Điểm 1 - Sống chan hòa với mọi người là sống vui vẻ, hòa hợp với mọi người 1 điểm. và sẵn sàng cùng tham gia vào các hoạt động chung có ích. - Ý nghĩa: Sống chan hòa sẽ được mọi người quý mến và giúp đỡ, góp 1 điểm. phần vào việc xây dựng mối quan hệ xã hội tốt đẹp. - Bốn việc làm của bản thân thể hiện mình là người sống chan hòa với mọi người: 0.25 điểm. + Cởi mở vui vẻ 0.25 điểm. + Chia sẻ với bạn bè khi gặp khó khăn 0.25 điểm. + Tích cực tham gia các hoạt động do lớp, trường, Đội tổ chức 0.25 điểm + Thường xuyên quan tâm tới công việc của lớp 2 - Ý nghĩa của việc tích cực tự giác trong hoạt động tập thể và trong 0.5 điểm. hoạt động xã hội: + Mở rộng tầm hiểu biết về mọi mặt, rèn luyện được những kĩ năng 0.5 điểm. cần thiết của bản thân. + Góp phần xây dựng quan hệ tập thể, tình cảm thân ái với mọi người xung quanh, được mọi người yêu quí. 0.25 điểm. - Bốn việc làm thể hiện tính tích cực tự giác trong hoạt động tập thể và 0.25 điểm. trong hoạt động xã hội: 0.25 điểm. + Tham giá các văn nghệ, thể dục, thể thao của trường. 0.25 điểm. + Tự giác tham gia các hoạt động của lớp. + Nhận chăm sóc công trình măng non của lớp. + Hưởng ứng phong trào ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt 3 a. Tuấn là người tích cực, tự giác tham gia hoạt động tập thể và hoạt 0.5 điểm. động xã hội.Vì Tuấn đã rủ Phương đi xem đá bóng và cũ vũ cho đội mình. 0.5 điểm. - Phương là người không tích cực, tự giác tham gia các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội.Vì Phương không tích cực, tự giác tham gia hoạt động tập thể và hoạt động xã hội và từ chối vì lợi ích của cá nhân. 1 điểm b.Nếu em là bạn của Phương em sẽ khuyên Phương nên tham gia các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội. BGH kí duyệt Tổ nhóm CM Người ra đề
  6. Lê Thị Ngọc Anh Hoàng Thị Lệ Đặng Thị Thu Huyền