Đề kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2017-2018 - Phòng GD&ĐT Thái Thụy (Có đáp án)

doc 4 trang thungat 3970
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2017-2018 - Phòng GD&ĐT Thái Thụy (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_ngu_van_lop_8_nam_hoc_2017_2018_pho.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2017-2018 - Phòng GD&ĐT Thái Thụy (Có đáp án)

  1. PHÒNG GD&ĐT ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2017-2018 THÁI THỤY Môn: NGỮ VĂN 8 Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao đề) PHẦN I (4 điểm) “Hôm sau lão Hạc sang nhà tôi. Vừa thấy tôi, lão báo ngay: - Cậu Vàng đi đời rồi, ông giáo ạ ! - Cụ bán rồi ? - Bán rồi ! Họ vừa bắt xong. Lão cố làm ra vui vẻ. Nhưng trông lão cười như mếu và đôi mắt lão ầng ậng nước, tôi muốn ôm choàng lấy lão mà òa lên khóc. Bây giờ thì tôi không xót xa năm quyển sách của tôi quá như trước nữa. Tôi chỉ ái ngại cho lão Hạc. Tôi hỏi cho có chuyện: - Thế nó cho bắt à ? Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc ” Trích Lão Hạc - Nam Cao Sách Ngữ văn 8, tập một - Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, 2016 Em hãy đọc kỹ đoạn văn trên và trả lời các câu sau: 1) Tìm các từ tượng hình, từ tượng thanh trong đoạn văn. 2) Đoạn văn trên được kể ở ngôi nào, ngôi kể ấy có tác dụng như thế nào trong việc kể chuyện ? 3) Em hãy nêu tóm tắt giá trị nhân đạo của truyện ngắn Lão Hạc. 4) Kể tên các tác phẩm và tác giả thuộc chủ đề Người nông dân Việt Nam trước Cách mạng Tháng 8 năm 1945 đã học trong chương trình Ngữ văn 8, tập một. PHẦN II (6 điểm) Thuyết minh về một loài vật nuôi có ích trong gia đình. HẾT Họ và tên học sinh: ; Số báo danh:
  2. PHÒNG GD&ĐT HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA THÁI THỤY HỌC KỲ I NĂM HỌC 2017 - 2018 Môn: NGỮ VĂN 8 I. PHẦN ĐỌC HIỂU 4 điểm Câu Nội dung Điểm Tìm các từ tượng hình, tượng thanh trong đoạn văn: 1,0 1 - Chỉ ra được các từ tượng hình: ầng ậng, móm mém. 0,5 - Chỉ ra được từ tượng thanh: hu hu. 0,5 Xác định ngôi kể của đoạn văn: 1,5 - Đoạn văn trên được kể ở ngôi thứ nhất (ông giáo là người kể chuyện, 0,5 xưng tôi). - Tác dụng của việc lựa chọn ngôi kể ở ngôi thứ nhất: 1,0 + Ông giáo – người tham gia câu chuyện, chứng kiến sự việc diễn ra trực 0,5 tiếp kể lại câu chuyện khiến cho câu chuyện trở nên chân thực, gần gũi 2 hơn. Với cách kể này, câu chuyện được kể như những lời giãi bày tâm sự, cuốn hút độc giả dõi theo. + Việc lựa chọn ngôi kể này còn giúp cho cách dẫn dắt câu chuyện trở 0,5 nên tự nhiên, linh hoạt hơn, lời kể chuyển dịch trong mọi không gian, thời gian kết hợp giữa kể với tả, hồi tưởng với bộc lộ cảm xúc trữ tình và triết lý sâu sắc. Nêu tóm tắt giá trị nhân đạo của truyện ngắn Lão Hạc 1.0 - Trước hết, giá trị nhân đạo của tác phẩm được khẳng định qua tấm lòng 0,5 đồng cảm, sự sẻ chia, cảm thông sâu sắc của nhà văn trước số phận đau thương, bất hạnh của người lao động, đặc biệt là của người nông dân 3 Việt Nam trước Cách mạng tháng 8 năm 1945. - Truyện còn cho thấy tấm lòng yêu thương, trân trọng với người nông 0,5 dân (lão Hạc) của nhà văn; đồng thời ngợi ca những phẩm cao quý của lão Hạc Kể tên các tác phẩm và tác giả thuộc chủ đề “Người nông dân Việt Nam 0,5 trước Cách mạng Tháng 8 năm 1945” đã học trong chương trình Ngữ 4 văn 8, tập 1: - Tác phẩm Lão Hạc của nhà văn Nam Cao 0,25 - Tác phẩm Tắt đèn của nhà văn Ngô Tất Tố 0,25 II. PHẦN LÀM VĂN 6 điểm Ý Nội dung Điểm Thuyết minh về một loài vật nuôi có ích trong gia đình. 6,0 * Yêu cầu chung: Học sinh vận dụng các phương pháp thuyết minh, quan sát, tích lũy kiến thức thực tế để viết bài văn thuyết minh về một
  3. loài vật nuôi có ích trong gia đình. - Yêu cầu học sinh lựa chọn một loài vật nuôi có ích trong gia đình cụ thể - Trong quá trình chấm bài, giáo viên cần chú ý cách vận dụng lý thuyết kết hợp với kiến thức thực tế của học sinh, khuyến khích sự sáng tạo của học sinh. Những bài văn sao chép lại các bài văn mẫu trong sách giáo khoa và các loại sách tham khảo khác không cho điểm cao. 1 Mở bài: 1,0 - Giới thiệu khái quát về loài vật nuôi có ích trong gia đình đã lựa chọn 0,5 để thuyết minh. - Khuyến khích sự giới thiệu sáng tạo, hấp dẫn của học sinh. 0,5 2 Thân bài: 4,0 Yêu cầu học sinh biết vận dụng các phương pháp thuyết minh chủ yếu đã học (nêu định nghĩa, giải thích, so sánh, phân loại, liệt kê, dùng số liệu ) để làm rõ về một loài vật nuôi có ích trong gia đình - Giới thiệu về nguồn gốc, xuất xứ loài vật nuôi ấy. 0,5 - Giới thiệu về các chủng loại. 0,5 - Thuyết minh về hình dáng, những đặc điểm nổi bật, đặc trưng của loài 1,0 vật nuôi ấy. - Thuyết minh về tập tính của loài vật nuôi ấy: sinh hoạt (thức ăn chủ 1,0 yếu, phương thức kiếm mồi ), sinh sản - Cách chăm sóc, nuôi dưỡng. 0,5 - Nêu rõ giá trị hoặc công dụng, ý nghĩa của loài vật nuôi ấy đối với 0,5 cuộc sống con người, với truyền thống văn hóa, tinh thần Kết bài : 1,0 3 - Học sinh bày tỏ thái độ, tình cảm với loài vật nuôi vừa thuyết minh 0,5 - Nêu trách nhiệm của bản thân với việc bảo tồn, phát huy các giá trị 0,5 của loài vật nuôi đó. VẬN DỤNG CHO ĐIỂM PHẦN LÀM VĂN Điểm 5 - 6: Vận dụng tốt kiến thức đã học và kiến thức thực tế để làm bài văn thuyết minh, trình bày đủ các ý cơ bản như trên, bài viết đảm bảo chính xác, gãy gọn, khúc chiết, sáng tỏ; diễn đạt trôi chảy, lô gic; trình bày sạch sẽ, rõ ràng; chữ viết đúng chính tả. Điểm 3 - 4: Biết vận dụng kiến thức đã học để làm bài văn thuyết minh, trình bày tương đối đủ các ý cơ bản như trên, diễn đạt có thể chưa tốt, đôi chỗ lạc sang văn miêu tả vào một con vật cụ thể, mắc một số lỗi chính tả. Điểm 1 - 2: Chưa biết vận dụng kiến thức để làm bài văn thuyết minh; thiếu nhiều ý, nhiều ý lạc sang văn miêu tả, tự sự; bài viết không có bố cục, mắc nhiều lỗi chính tả, diễn đạt.
  4. Điểm 0: Bỏ giấy trắng. Lưu ý: - Trong quá trình chấm bài, giáo viên cần hết sức quan tâm đến kĩ năng diễn đạt và trình bày của học sinh. Coi diễn đạt và trình bày (cả nội dung & hình thức trình bày, chữ viết, chính tả ) là một yêu cầu rất quan trọng trong bài làm của học sinh. - Tôn trọng sự sáng tạo trong quá trình làm bài văn thuyết minh của học sinh, không yêu cầu học sinh nhất thiết phải theo đúng trình tự như Hướng dẫn chấm bài kiểm tra trên đây - Điểm toàn bài: làm tròn tới 0,5 điểm.