Đề kiểm tra học kỳ II môn Giáo dục công dân Lớp 11 - Năm học 2019-2020 - Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn

docx 6 trang thungat 3060
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ II môn Giáo dục công dân Lớp 11 - Năm học 2019-2020 - Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_hoc_ky_ii_mon_giao_duc_cong_dan_lop_11_nam_hoc_2.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra học kỳ II môn Giáo dục công dân Lớp 11 - Năm học 2019-2020 - Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn

  1. SỞ GD - ĐT THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II - NĂM HỌC 2019 - 2020 TRƯỜNG THPT CHUYÊN Môn: Giáo dục công dân 11 LẾ QUÝ ĐÔN Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian giao đề) I. Phần trắc nghiệm (8 điểm) Hãy chọn câu trả lời đúng nhất. Câu 1: Nội dung nào dưới đây không phải là mục tiêu của chính sách dân số nước ta? A. tiếp tục giảm quy mô dân số. B. Nâng cao chất lượng dân số để phát triển nguồn nhân lực. C. Tiếp tục giảm tốc độ gia tăng dân số. D. Sớm ổn định quy mô, cơ cấu dân số vả phân bố dân cư hợp lí. [ ] Nhà nước khuyến khích các thành phần kinh tế, các nhà đầu tư trong và ngoài nước sản xuất, kinh doanh có hiệu quả nhằm tạo nhiều việc làm cho người lao động là phương hướng nào của chính sách giải quyết việc làm nước ta? A. Sử dụng có hiệu quả nguồn vốn. B. Thúc đẩy phát triển sản xuất, dịch vụ. C. Đẩy mạnh xuất khẩu lao động. D. Khuyến khích người lao động làm giàu hợp pháp. [ ] Sau khi tốt nghiệp THPT, N không thi đại học mà ở nhà để mở rộng nghề truyền thống của gia đình. Việc làm của N đã thực hiện phương hướng nào dưới đây của chính sách giải quyết việc làm? A. Sử dụng có hiệu quả nguồn vốn. B. Thúc đẩy phát triển sản xuất, dịch vụ. C. Đẩy mạnh xuất khẩu lao động. D. Khuyến khích làm giàu theo pháp luật, tự do hành nghề. [ ] Chị M và anh N đã có hai con gái là cháu P và Q. Cháu P bị tự kỉ nên việc chăm sóc rất khó khăn. Chị M có bầu được 12 tuần, đi khám ở phòng khám tư nhân của bác sĩ X và được bác sĩ X thông báo chị mang thai con gái. Anh N và mẹ anh là bà Y yêu cầu chị M phá bỏ thai để chăm sóc hai đứa con trong đó có cháu P bị tự kỉ nhưng chị M không đồng ý. Những ai dưới đây đã vi phạm pháp luật về dân số? A. Anh N, bà Y B. Anh N, bà Y và bác sĩ X. C. Anh N và bác sĩ X. D. Anh N, chị M, bác sĩ X và bà Y.
  2. [ ] Mục tiêu của chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường nước ta hiện nay là gì? A. Khai thác nhanh, nhiều tài nguyên để đẩy mạnh phát triển kinh tế. B. Ngăn chặn tình trạng hủy hoại môi trường đang diễn ra nghiêm trọng. C. Cải thiện môi trường, tránh xu hướng chạy theo lợi ích trước mắt để gây hại cho môi trường. D. Sử dụng hợp lí tài nguyên, bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học. [ ] Để thực hiện chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường, nước ta sẽ kết hợp chặt chẽ hợp lý và hài hòa giữa bảo vệ tài nguyên môi trường với phát triển A. khoa học và công nghệ. B. kinh tế - xã hội. C. du lịch. D. giáo dục và đào tạo. [ ] Một đoàn học sinh đi tham quan bán đảo Sơn Trà và được thấy, nghe giới thiệu loài Vooc chà vá chân nâu tại đây. Sau khi ra về, các bạn đã viết bài thu hoạch và đồng thời tuyên truyền ý thức bảo vệ loài linh trưởng quý giá cũng như khu bảo tồn thiên nhiên của Đà Nẵng với gia đình. Việc làm của các bạn học sinh trên thể hiện ý thức trách nhiệm nào của công dân với chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường A. Giữ gìn, phát triển các khu bảo tồn thiên nhiên. B. Sử dụng tiết kiệm, hợp lí tài nguyên thiên nhiên. C. Tham gia vệ sinh môi trường. D. Phê phán việc săn bắt, tiêu diệt động vật quý hiếm. [ ] Sau mỗi buổi học, E lại vào rừng quốc gia săn bắn động vật để bán lấy tiền để giúp đỡ gia đình. H rất thương bạn nên đã giới thiệu cho E bán số động vật bắn được cho U (kinh doanh động vật quý hiếm) với giá cao hơn các chỗ khác. Trong trường hợp này, những ai đã vi phạm chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường? A. Mình E. B. Bạn E và H. C. Bạn E, U. D. Bạn E và H và U. [ ] Hệ thống những tri thức về các sự vật, hiện tượng, quy luật của tự nhiên, xã hội và tư duy là đề cập đến khái niệm nào sau đây?
  3. A. Giáo dục.B. Đào tạo. C. Khoa học.D. Công nghệ. [ ] Nội dung nào dưới đây thuộc chính sách văn hóa? A. Cải tiến máy móc sản xuất.B. Phòng chống tệ nạn xã hội. C. Chủ động tìm kiếm thị trường.D. Lưu giữ các tác phẩm văn hóa nghệ thuật. [ ] Nhà nước đổi mới cơ chế quản lí khoa học và công nghệ như thế nào? A. Tạo ra thị trường cạnh tranh bình đẳng để mọi cá nhân, tổ chức phát huy quyền sáng tạo khoa học. B. Nâng cao số lượng đội ngũ nghiên cứu khoa học công nghệ tạo tiềm năng phát triển đất nước C. Nâng cao chất lượng đội ngũ nghiên cứu khoa học của quốc gia. D. Đầu tư vào ngân sách các chương trình nghiên cứu quốc gia đạt trình độ khu vực và thế giới. [ ] Tháng 10/2017, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng phê duyệt đầu tư lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh, giao thông, trật tự trên địa bàn thành phố nhằm thực hiện nhiệm vụ nào dưới đây của khoa học và công nghệ? A. Cung cấp luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. B. Đổi mới và nâng cao trình độ công nghệ trong toàn bộ nền kinh tế quốc dân. C. Nâng cao trình độ quản lí, hiệu quả của hoạt động khoa học và công nghệ. D. Giải đáp kịp thời những vấn đề lí luận và thực tiễn cuộc sống đặt ra. [ ] Thành phố Đà Nẵng đầu tư xây dựng trường THPT chuyên Lê Quý Đôn là thể hiện đang thực hiện nhiệm vụ nào sau đây của giáo dục? A. Bồi dưỡng nhân tài. B. Nâng cao dân trí. C. Đào tạo nhân lực. D. Nâng cao uy tín của thành phố. [ ] Nội dung nào sau đây không phải nói về tầm quan trọng của giáo dục và đào tạo? A. Giữ gìn, truyền bá văn minh nhân loại. B. Thúc đấy công nghiệp hóa, hiện đại hóa. C. Phát huy nguồn lực con người. D. Thường xuyên nâng cao trình độ học vấn của bản thân. [ ]
  4. Việc các nhà khoa học tìm ra các nguồn năng lượng sạch như: năng lượng mặt trời, năng lượng từ gió, để thay thế cho một số các nguồn năng lượng có nguy cơ cạn kiện hiện nay như: dầu mỏ, than đá, là đang thực hiện nhiệm vụ nào dưới đây của khoa học và công nghệ? A. Nâng cao trình độ quản lí, hiệu quả của hoạt động khoa học và công nghệ. B. Đổi mới và nâng cao trình độ công nghệ trong toàn bộ nền kinh tế quốc dân. C. Cung cấp luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. D. Giải đáp kịp thời những vấn đề lí luận và thực tiễn cuộc sống đặt ra. [ ] Cuộc thi sáng tạo khoa học kĩ thuật được tổ chức hàng năm nhằm thực hiện phương hướng phát triển nào của chính sách khoa học và công nghệ? A. Đổi mới cơ chế quản lý khoa học và công nghệ. B. Tạo thị trường cho khoa học và công nghệ. C. Xây dựng tiềm lực cho khoa học và công nghệ. D. Tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm. [ ] Việc bảo tồn, tôn tạo các di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân thể hiện việc thực hiện phương hướng nào dưới đây? A. Kế thừa và phát huy những di sản truyền thống của dân tộc. B. Nâng cao hiểu biết và mức hưởng thụ văn hóa cho nhân dân. C. Làm đẹp hơn các di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh. D. Thu hút khách du lịch, tạo thêm việc làm cho nhân dân. [ ] Việc Việt Nam đã thành công bước đầu trong phòng chống đại dịch Covid 19 nhờ các chính sách đúng đắn của Nhà nước đồng thời là ý thức đồng lòng, đoàn kết cao của người dân và chính phủ. Điều này thể hiện đặc điểm nào của nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc của nước ta? A. Tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng gắn kết cá nhân – gia đình – xã hội – Tổ quốc. B. Lòng nhân ái, khoan dung, trọng nghĩa tình, đạo lí, đức tính cần cù, sáng tạo trong lao động. C. Lòng yêu nước nồng nàn, ý chí tự cường của dân tộc. D. Cần cù, sáng tạo trong lao động, tinh tế trong ứng xử, giản dị trong lối sống. [ ] Để học tốt môn Giáo dục công dân, bạn A đã chuyển từ cách học thuộc lòng nội dung sách giáo khoa sang cách nào dưới đây cho phù hợp với trách nhiệm của công dân trong chính sách giáo dục và đào tạo? A. Tìm hiểu kĩ nội dung bài học và liên hệ, vận dụng vào cuộc sống. B. Tìm hiểu trước bài học ở nhà và làm các bài tập trong sách giáo khoa.
  5. C. Học và tìm hiểu thông tin trên mạng Internet. D. Sau giờ học trao đổi bài theo nhóm. [ ] Các bạn học sinh trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tham gia tích cực cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp thành phố. Việc làm đó thể hiện trách nhiệm nào của công dân đối với chính sách khoa học và công nghệ? A. Tham gia nhiệt tình hoạt động phong trào. B. Chiếm lĩnh kiến thức khoa học kỹ thuật. C. Nâng cao trình độ học vấn. D. Tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại. [ ] Hội nghị trực tuyến toàn quốc công bố kết quả sơ bộ tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 tổ chức ngày 11/7 tại Hà Nội cho biết: toàn quốc có khoảng 91,7% dân số trong độ tuổi đi học phổ thông hiện đang đi học. Tỉ lệ này của nữ cao hơn so với nam, tương ứng là 92,5% và 90,8%. Trong vòng 20 năm qua, tỉ trọng dân số trong độ tuổi đi học phổ thông hiện không đi học giảm đáng kể, từ 20,9% năm 1999 xuống còn 16,4% năm 2009 và còn 8,3% năm 2019. Thông tin trên cho biết nhân dân ta đã thực hiện tốt nhiệm vụ nào của chính sách giáo dục và đào tạo? A. Đào tạo nhân lực. B. Bồi dường nhân tài. C. Nâng cao dân trí. D. Phát triển con người Việt Nam toàn diện. [ ] Chủ động và tích cực hội nhập kinh tế quốc tế là nội dung của A. vai trò của chính sách đối ngoại. B. nhiệm vụ của chính sách đối ngoại. C. nguyên tắc của chính sách đối ngoại. D. phương hướng của chính sách đối ngoại. [ ] Luôn quan tâm đến tình hình thế giới và vai trò của nước ta trên trường quốc tế là trách nhiệm của công dân trong thực hiện chính sách: A. Chính sách dân số. B. Chính sách đối ngoại. C. Chính sách giáo dục và đào tạo D. Chính sách văn hóa. [ ]
  6. Vũ Hoàng Trinh, học viên Trường Trung cấp Du lịch & Khách sạn Saigontourist đã xuất sắc đạt Huy chương Bạc trong kì thi Tay nghề Trẻ thế giới năm 2017. Bạn Trinh đã thể hiện trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện A. chính sách khoa học và công nghệ. B. chính sách đối ngoại. C. chính sách giáo dục và đào tạo D. chính sách văn hóa. II/ Tự luận: (2,0 điểm) Em hiểu thế nào về quan điểm “Hòa nhập chứ không hòa tan” trong mối quan hệ giao lưu hợp tác quốc tế? Trả lời: Câu: “Hòa nhập chứ không hòa tan” là quan điểm của chúng ta trong quá trình hội nhập quốc tế, thể hiện nhiệm vụ tổng hợp của các chính sách. Được hiểu như sau: + Trong xu thế hội nhập, hợp tác quốc tế ngày càng sâu rộng, chúng ta muốn phát triển thì phải có sự chuyển giao khoa học, công nghệ, tiếp thu những thành tựu tiên tiến, hiện đại của nền khoa học, kĩ thuật công nghệ trên thế giới (0.5 điểm); Đồng thời chúng ta tiếp nhận những tinh hoa văn hóa nhân loại để làm giàu, phong phú cho nền văn hóa của nước ta, đó là hòa nhập. (0.5 điểm) + Tuy nhiên trong quá trình ấy, chúng ta luôn biết kế thừa, giữ gìn, phát huy truyền thông dân tộc, tiếp thu có chọn lọc, không đánh mất bản sắc văn hóa riêng của mình, không bị đồng hóa bởi các dân tộc khác, đó là hòa tan (0.5 điểm). Các truyền thống văn hóa nổi bật của dân tộc Việt đó là lòng yêu nước nồng nàn, ý chí tự cường của dân tộc, tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng gắn kết cá nhân – gia đình – xã hội – Tổ quốc; lòng nhân ái, khoan dung, trọng nghĩa tình, đạo lí, đức tính cần cù, sáng tạo trong lao động, tinh tế trong ứng xử, giản dị trong lối sống. (0.5 điểm).