Đề kiểm tra học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Đinh Tiên Hoàng (Có đáp án)

docx 5 trang thungat 1830
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Đinh Tiên Hoàng (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_hoc_ky_ii_mon_ngu_van_lop_6_nam_hoc_2016_2017_tr.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Đinh Tiên Hoàng (Có đáp án)

  1. PHÒNG GD & ĐT CƯMGAR TRƯỜNG THCS ĐINH TIÊN HOÀNG ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II Năm học: 2016 - 2017 Đề chính thức MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6 - THM Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1 : ( 3 điểm) Cho câu thơ sau và trả lời câu hỏi: "Chú bé loắt choắt " a. Chép tiếp những câu thơ tiếp theo để hoàn thiện khổ thơ 2 và 3 trong một bài thơ em đã học ? Hai khổ thơ trên trích trong bài thơ nào, của tác giả nào? b. Tìm các từ láy, biện pháp tu từ được sử dụng trong hai khổ thơ trên và cho biết việc sử dụng các từ láy, biện pháp tu từ ấy có tác dụng gì trong việc thể hiện nội dung của hai khổ thơ ấy? Câu 2: (2 điểm) Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong những câu trần thuật đơn sau và cho biết những câu trần thuật đơn ấy được dùng để làm gì? a. Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. ( Tô Hoài) b. Nhạc của trúc, nhạc của tre là khúc nhạc của đồng quê. ( Thép Mới) Câu 3: ( 5 điểm) Em hãy tả cảnh buổi lễ chào cờ đầu tuần ở trường em. Hết
  2. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II Năm học: 2016 - 2017 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6- THM Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1: ( 3 điểm) a. Chép hoàn chỉnh 2 khổ thơ, đúng dấu câu, đúng chính tả. ( 1 điểm) . Trích trong bài thơ "Lượm" của Tố Hữu.( 0,5 điểm) b. - Các từ láy: Loắt choắt, xinh xinh, thoăn thoắt, nghênh nghênh. ( 0,25 điểm) - Biện pháp tu từ : Phép so sánh "như con chim chích " ( 0,25 điểm) - Tác dụng của việc sử dụng các từ láy và biện pháp so sánh trong việc thể hiện nội dung 2 khổ thơ là: - Bằng những từ ngữ, hình ảnh gợi hình gợi cảm cao, nhà thơ đã khắc họa hình ảnh chú bé Lượm nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, tinh nghịch, hồn nhiên, lạc quan, vui tươi, yêu đời một cách chân thực sống động. ( 0,5 điểm) - Thể hiện tình cảm yêu mến, trân trọng của nhà thơ với người chiến sĩ nhỏ ( 0,5 điểm. Câu 2: (2 điểm) Cần xác định đúng chủ ngữ, vị ngữ trong những câu trần thuật đơn và chỉ ra được mục đích của câu trần thuật đơn ấy. a. Chẳng bao lâu, tôi // đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. CN VN ( 0,5 điểm) -> Câu miêu tả. ( 0,5 điểm) b. Nhạc của trúc, nhạc của tre // là khúc nhạc của đồng quê. CN VN ( 0,5 điểm) -> Câu giới thiệu. ( 0,5 điểm) Câu 3: (5 điểm) I. Yêu cầu: 1. Hình thức :(1 điểm) - Bài viết trình bày rõ ràng, sạch sẽ, viết đúng chính tả. - Biết xác định đúng yêu cầu của đề bài. 2. Nội dung : (4 điểm) - Bài viết đúng thể loại, có bố cục rõ ràng. a. Mở bài: ( 0,5 điểm) Giới thiệu không gian, thời gian diễn ra lễ chào cờ: Lễ chào cờ diễn ra sáng ( hoặc chiều) thứ hai hàng tuần. b. Thân bài: ( 3 điểm) Tả buổi lễ chào cờ đầu tuần ở trường em theo một trình tự hợp lí, chú ý nhấn mạnh những nét đặc trưng riêng, độc đáo của trường. Có thể sơ lược theo trình tự sau: - Tả quang cảnh trước, trong và sau khi lễ chào cờ diễn ra. - Lời hát Quốc ca do Liên đội điều khiển.
  3. - Tả, kể về các hoạt động dưới sân cờ: + Thầy( cô) Tổng phụ trách Đội sơ kết thi đua, phát động kế hoạch cho tuần học mới. + Lời dặn dò của lãnh đạo Ban Giám hiệu nhà trường. c. Kết bài: ( 0,5 điểm) - Ý nghĩa của lễ chào cờ. - Cảm nghĩ của em về buổi lễ chào cờ. II/ Biểu điểm : Điềm 5 Bài viết có bố cục 3 phần, ý đầy đủ, mạch lạc, không mắc lỗi diễn đạt và lỗi chính tả Điểm 3- 4 Bài viết có bố cục 3 phần, thiếu một vài ý nhỏ, diễn đạt tương đối mạch lạc, mắc 4,5 lỗi chính tả và lỗi diễn đạt Điểm 1-2 Bài viết có bố cục 3 phần tuy nhiên chưa hợp lý lắm, thiếu 1 ý chính và vài ý phụ, diễn đạt lủng củng, mắc nhiều lỗi chính tả và lỗi diễn đạt Điểm 0 Bài viết chỉ làm được một vài câu hoặc lạc đề
  4. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II Năm học: 2016 - 2017 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6- THM Vận dụng Mức độ Nhận biết Thông hiểu Cấp độ thấp Cấp độ Tổng Chủ đề cao 1.Tiếng Việt Từ láy - Xác định Chỉ ra tác các từ láy có dụng của các trong đoạn từ láy, phép tu thơ. từ so sánh ấy So sánh - Xác định trong việc thể biện pháp so hiện nội dung sánh có của đoạn thơ trong đoạn trên. thơ. Câu trần - Xác định - Câu trần thuật đơn chủ ngữ, vị thuật đơn đã ngữ cho dùng để làm gì. Số câu 0,75 0,75 1,5 Số điểm 1,5 2 3,5 Tỉ lệ % 15% 20% 35% 2. Văn học Chép tiếp Lượm những câu thơ để hoàn thiện khổ thơ. Hai khổ thơ vừa chép trích trong bài thơ nào, của tác giả nào. Số câu 0,5 0,5 Số điểm 1,5 1,5 Tỉ lệ % 15% 15% 3.Tập Làm Viết bài văn tả Văn cảnh buổi lễ chào Tạo lập văn cờ đầu tuần ở miêu tả trường em
  5. Số câu 1 1 Số điểm 5 5 Tỉ lệ % 50% 50% Tổng số câu 2,25 0,75 1 3 Tổng số 3 2 5 10 điểm 30% 20% 50% 100% Tỉ lệ %