Đề kiêm tra học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 8 (Có ma trận và đáp án)

doc 4 trang thungat 3190
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiêm tra học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 8 (Có ma trận và đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_hoc_ky_ii_mon_ngu_van_lop_8_co_ma_tran_va_dap_an.doc

Nội dung text: Đề kiêm tra học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 8 (Có ma trận và đáp án)

  1. PHÒNG GD&ĐT . KIỂM TRA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS MÔN: NGỮ VĂN 8 MA TRẬN ĐỀ Mức độ cần đạt Tổng NỘI DUNG Vận Vận Nhận biết Thông hiểu dụng dụng cao I. ĐỌC - Ngữ liệu: VB - Nhận - Hiểu được - Rút ra HIỂU nhật dụng / VB biết ý nghĩa của bài học nghệ thuật. phương vấn đề trong về tư - Tiêu chí lựa thức biểu đoạn trích. tưởng/ chọn ngữ liệu: đạt/ từ - Hiểu được nhận + 01 đoạn loại/ kiểu quan điểm/ thức câu tư tưởng, thông trích. được sử tác giả muốn qua một + Độ dài dụng trong nhắn gửi vấn đề khoảng 150 đoạn trích. quan đoạn đặt ra đến 200 chữ. trích. trong đoạn trích. Số câu: 2 1 1 4 Tổng Số điểm: 1.0 1.0 1.0 3.0 Tỉ lệ: 10% 10% 10% 30% II. Câu 1. Nghị Viết LÀM luận xã hội đoạn văn VĂN - Khoảng 7 đến 10 câu - Trình bày suy nghĩ về vấn đề xã hội đặt ra trong phần Đọc hiểu. Câu 2. Văn Viết nghị luận bài văn Số câu: 1 1 2 Tổng Số điểm: 2.0 5.0 7.0 Tỉ lệ: 20% 50% 70% Tổng Số câu: 2 1 2 1 6 cộng Số điểm: 1.0 1.0 3.0 5.0 10.0 Tỉ lệ: 10% 10% 30% 50% 100%
  2. ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II Môn: Ngữ Văn 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) Phần I. Đọc hiểu (3.0 điểm) Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: "Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo. Đạo là lẽ đối xử hàng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy. Nước Việt ta, từ khi lập quốc đến giờ, nền chính học đã bị thất truyền. Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương, ngũ thường. Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy. " (Trích Bàn luận về phép học, La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp Ngữ Văn 8 - tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2014) Câu 1 (0.5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Câu 2(0.5 điểm). Câu "Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo.” thuộc kiểu câu gì xét theo mục đích nói? Câu 3(1,0 điểm). Trong đoạn văn trên, tác giả đã nêu lên mục đích chân chính của việc học. Mục đích đó là gì? Câu 4(1,0 điểm). Hiện nay, việc một số người đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi. Vậy, theo em lối học đó có phù hợp trong xã hội đang phát triển như nước ta hay không? Vì sao? Phần II. Làm văn (7.0 điểm) Câu 1 (2.0 điểm). Từ nội dung phần Đọc hiểu hãy viết một đoạn văn (từ 8 đến 10 câu) trình bày suy nghĩ của em về mục đích việc học của chính mình hôm nay. Câu 2 (5.0 điểm). M.Go-rơ-ki nói: “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới” Em hãy giải thích và chứng minh ý kiến trên. HẾT
  3. HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm I. 1 Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: nghị luận. 0.5 Đọc HS xác định từ 02 phương thức trở lên được ½ điểm. hiểu 2 Câu "Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, 0.5 không biết rõ đạo.” là câu phủ định. 3 Mục đích chân chính của việc học là học để làm người. 1.0 4 HS bày tỏ ý kiến riêng của mình, và có cách lý giải phù hợp 1.0 nhưng không vi phạm đạo đức, pháp luật. Dưới đây là một số gợi ý: - Nêu nhận xét, đánh giá. - Lí giải ngắn gọn, thuyết phục cho nhận xét của mình. II. 1 Viết đoạn văn (từ 7- 10 câu) trình bày suy nghĩ của em về Làm mục đích việc học của chính mình hôm nay. văn a. Đảm bảo thể thức của một đoạn văn 0.25 b. Xác định đúng vấn đề: mục đích việc học của chính mình 0.25 hôm nay c. Triển khai hợp lí nội dung đoạn văn: vận dụng tốt các thao 1.0 tác viết đoạn. d. Sáng tạo: cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ riêng về vấn 0.25 đề. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ 0.25 pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt. 2 M.Go-rơ-ki nói: “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới”. Em hãy giải thích và chứng minh ý kiến trên. a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: 0.5 - Trình bày đầy đủ các phần Mở bài, Thân bài, Kết bài. - Vận dụng tốt các thao tác lập luận. b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: 0.5 Giải thích và chứng minh ý kiến của M.Go-rơ-ki: “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới”.
  4. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; kết hợp 3.0 chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Dưới đây là một số gợi ý định hướng cho việc chấm bài: * Mở bài: - Giới thiệu khái quát về vai trò, tầm quan trọng của sách đối với cuộc sống của con người hôm nay. - Trích dẫn câu nói của M.Go-rơ-ki. * Thân bài: - Giải thích: Sách là gì? + Sách là một trong những thành tựu văn minh kì diệu của con người về mọi phương diện. + Sách ghi lại những hiểu biết, những phát minh của con người từ xưa đến nay trên mọi phương diện. + Sách mở ra những chân trời mới: mở rộng sự hiểu biết về thế giới tự nhiên và vũ trụ, về loài người, về các dân tộc - Chứng minh vai trò của sách trong đời sống: + Sách cung cấp tri thức về khoa học và kĩ thuật, văn hóa, lịch sử, địa lí, (dẫn chứng). + Sách đưa ra khám phá tri thức của toàn nhân loại, của các dân tộc khác nhau trên toàn thế giới (dẫn chứng). + Sách giúp ta rèn luyện nhân cách, nuôi dưỡng khát vọng, ước mơ, (dẫn chứng). - Cần có thái độ đúng đối với sách và việc đọc sách: + Tạo thói quen lựa chọn sách, hứng thú đọc và học theo sách những nội dung tốt. + Học những điều hay trong sách bên cạnh việc học trong thực tế. * Kết bài: - Khẳng định vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của sách. - Thái độ của bản thân đối với việc đọc sách. d. Sáng tạo: 0.5 Có quan điểm riêng, suy nghĩ mới mẻ. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ 0.5 pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt.