Đề kiểm tra môn Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 41 - Học kỳ I - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Phúc Đồng

docx 5 trang thungat 1940
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 41 - Học kỳ I - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Phúc Đồng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_mon_ngu_van_lop_8_tiet_41_hoc_ky_i_nam_hoc_2018.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra môn Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 41 - Học kỳ I - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Phúc Đồng

  1. UBND QUẬN LONG BIÊN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA - NGỮ VĂN 8 TRƯỜNG THCS PHÚC ĐỒNG Tiết PPCT: Tiết 41 – HKI-Năm học 2018-2019 Thời gian: 45 phút - Ngày kiểm tra: / /2018 A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT. 1. Kiến thức: - Nắm vững khái niệm cơ bản về thể loại truyện kí và giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật của các tác phẩm truyện kí đã học. - Nắm chắc cách trình bày đoạn văn trong văn bản và cách cảm nhận đoạn văn. 2. Kĩ năng. - Sự vận dụng linh hoạt theo hướng tích hợp các kiến thức và kĩ năng của cả ba phân môn Văn học, Tiếng Việt và Tập làm văn của môn Ngữ văn trong một bài kiểm tra - Năng lực vận dụng phương thức tự sự và các kĩ năng tập làm văn nói chung để tạo lập một bài viết. 3. Thái độ. Giáo dục ý thức trau dồi các kiến thức; giáo dục tình yêu thương giữa cha mẹ với con con cái, giữa vợ với chồng B. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA VĂN. Mức độ Vận dụng Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Tổng số cao Nội TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL dung 2 1/2 2 1/2 Tác giả- Câu tác phẩm Điểm 0,5 1 0,5 1 Câu 2 4 1/2 6 1/2 Nội dung- Nghệ thuật Điểm 0,5 1 2 1,5 2 Câu 1 1 Viết đoạn Điểm 4 4 Câu 1 1 Liên hệ thực tế Điểm 1 1 8 3 Tổng số điểm 1 1 1 2 4 1 11 Tỉ lệ % 20% 30% 50% 100%
  2. UBND QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA MÔN NGỮ VĂN 8 TRƯỜNG THCS PHÚC ĐỒNG Tiết PPCT:Tiết 41–HKI-Năm học 2018-2019 Thời gian: 45 phút - Ngày kiểm tra: / /2018 I.TRẮC NGHIỆM (2điểm): HS khoanh tròn vào chữ cái đứng trước phương án trả lời đúng nhất. Câu 1: Tác giả của văn bản Tôi đi học là: A. Thanh Tịnh; C. Nam Cao; B. Nguyên Hồng; D. Thạch Lam. Câu 2: Thể loại của văn bản Trong lòng mẹ là: A. Truyện ngắn; C. Tiểu thuyết; B. Hồi kí. D. Tùy bút. Câu 3: Nội dung chính của đoạn trích Trong lòng mẹ là: A. Kể lại chân thực, cảm động những cay đắng tủi cực và tình yêu thương cháy bỏng với mẹ của bé Hồng; B. Tố cáo xã hội đẩy người nông dân đến đường cùng; C. Những kỉ niệm trong sáng của tuổi học trò; D. Ca ngợi vẻ đẹp của người phụ nữ phong kiến, vừa giàu tình yêu thương, vừa có sức sống tiềm tàng mạnh mẽ. Câu 4: Truyện Lão Hạc được kể theo ngôi thứ mấy A Ngôi thứ nhất; C. Ngôi thứ ba; B. Ngôi thứ hai; D. Ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba. Câu 5: Nghệ thuật tiêu biểu nhất trong văn bản Trong lòng mẹ là gì? A. Miêu tả ngoại hình nhân vật; B. Nhân hóa, liệt kê; C. Miêu tả nội tâm nhân vật, kết hợp tự sự và trữ tình; D. Nghệ thuật đảo ngược tình huống. Câu 6: Truyện ngắn Lão Hạc đã cho ta thấy điều gì? A Những rung động tinh tế trong ngày đầu tiên đến trường. B. Sức sống tiềm tàng mạnh mẽ của người phụ nữ Việt Nam. C. Phê phán xã hội cổ hủ, lạc hậu, khô héo tình máu mủ. D. Số phận đau thương của người nông dân trong xã hội cũ và phẩm chất cao quý tiềm tàng của họ. Câu 7: Trong đoạn trích Tức nước vỡ bờ, tác giả chủ yếu miêu tả các nhân vật bằng cách nào? A. Giới thiệu về nhân vật và các phẩm chất tính cách của nhân vật; B. Để cho nhân vật tự bộc lộ qua hành vi, giọng nói, điệu bộ; C. Để cho nhân vật này nói về nhân vật kia; D. Không dùng cách nào trong ba cách trên. Câu 8: Phương thức biểu đạt chính trong văn bản “Tức nước vỡ bờ” là: A. Miêu tả; B. Tự sự; C. Biểu cảm; D. Nghị luận.
  3. II. PHẦN TỰ LUẬN (8 điểm): Câu 1 (1 điểm): Qua hai tác phẩm “Lão Hạc” và “Tức nước vỡ bờ” em học tập được điều gì về phẩm chất và tâm hồn của những người nông dân Việt Nam trước Cách mạng? Câu 2 (3 điểm): Em hiểu thế nào về nhan đề “Tức nước vỡ bờ”, nó có tác dụng gì trong việc thể hiện nội dung của đoạn trích ? Câu 3 ( 5 điểm): Cho câu chủ đề: Qua nhân vật lão Hạc, tác giả đã cho ta cái nhìn chân thực về cuộc sống đau khổ và vẻ đẹp trong tâm hồn của người nông dân”. Em hãy viết một đoạn văn diễn dịch khoảng 10 câu để làm sáng tỏ câu chủ đề trên. Chúc các em làm bài tốt!
  4. UBND QUẬN LONG BIÊN HƯỚNG DẪN CHẤM – NGỮ VĂN 8 TRƯỜNG THCS PHÚC ĐỒNG Tiết PPCT:Tiết 41–HKI-Năm học 2018-2019 Thời gian: 45 phút - Ngày kiểm tra: / /2018 I.TRẮC NGHIỆM (2 điểm): Mỗi câu trả lời đúng được 0,25điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp A B A A C D B B án II. TỰ LUẬN (8 điểm) CÂU Nội dung Điểm - Nêu được phẩm chất tốt đẹp của người Việt Nam: 0.5đ + Yêu thương gia đình Câu 1 + Hiền lành, lương thiện, +Có sức sống tiềm tàng mạnh mẽ - Nêu được ý nghĩa của các phẩm chất tốt đẹp đó. 0.5đ - Giải thích được nhan đề “Tức nước vỡ bờ”: Nhân dân khái quát 1 đ từ một hiện tượng thực tiễn thành quy luật của cuộc sống đó là “Có áp bức sẽ có đấu tranh”. - Tác dụng: Câu 2 + Tố cáo xã hội bất công, tàn nhẫn đẩy người nông dân đến 1 đ đường cùng. + Làm nổi bật phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ nông dân 1 đ vừa giàu tình yêu thương vừa có sức sống tiềm tàng mạnh mẽ. Câu 3 * Hình thức: 1đ - Số lượng: Khoảng 10 câu. (+ 1) - Các câu có liên kết, diễn đạt trôi chảy. - Trình bày sạch sẽ, không mắc lỗi câu, lỗi từ. * Nội dung: Phân tích và nêu dẫn chứng làm nổi bật chủ đề: - Số phận đau thương của lão Hạc: Vợ mất, con bỏ đi, cô đơn, 2 đ thui thủi một mình với con chó Vàng. Cái nghèo cũng khiến lão buộc lòng phải bán cả con chó - Phẩm chất cao quý của lão Hạc: Nhận hậu (đau khổ vì lừa 2đ một con chó); thương con (bán mạng sống chứ không bán mảnh vườn để lại cho con); lương thiện (thà chết chứ không làm nghề thất đức, trái với lương tâm); có lòng tự trọng cao (gửi gắm tiền cho ông giáo lo ma chay, từ chối sự giúp đỡ của ông giáo ) BGH TỔ TRƯỞNG NGƯỜI RA ĐỀ Nguyễn T. Bích Hồng Đàm Thị Tuyết Lê Thùy Vân