Đề ôn tập kiểm tra môn Tiếng Việt Lớp 5 - Học kỳ II

doc 4 trang thungat 3700
Bạn đang xem tài liệu "Đề ôn tập kiểm tra môn Tiếng Việt Lớp 5 - Học kỳ II", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_on_tap_kiem_tra_mon_tieng_viet_lop_5_hoc_ky_ii.doc

Nội dung text: Đề ôn tập kiểm tra môn Tiếng Việt Lớp 5 - Học kỳ II

  1. ĐỌC THẦM HKII LỚP 5 2020 ĐỀ 1 Moät vuï ñaém taøu Caâu 1: a) Hoaøn caûnh cuûa Ma-ri-oâ khi leân taøu vaø muïc ñích chuyeán ñi cuûa caäu : b) Hoaøn caûnh cuûa Giu-li-eùt-ta khi leân taøu vaø muïc ñích chuyeán ñi cuûa coâ : Caâu 2 : Khi Ma-ri-oâ bò thöông, Giu-li-eùt-ta ñaõ laøm nhöõng gì ñeå chaêm soùc baïn ? . a) Giu-li-eùt-ta hoaûng hoát chaïy laïi. Coâ quyø xuoáng beân Ma-ri-oâ, lau maùu treân traùn baïn. b) Coâ quyø xuoáng beân Ma-ri-oâ, lau maùu treân traùn baïn, gôõ chieác khaên buoäc toùc cuûa mình ñeå baêng veát thöông cho baïn. c) Giu-li-eùt-ta hoaûng hoát chaïy laïi. Coâ quyø xuoáng beân Ma-ri-oâ, gôõ chieác khaên buoäc toùc cuûa mình ñeå baêng veát thöông cho baïn. Caâu 3 : Ma-ri-oâ phaûn öùng theá naøo khi ngöôøi treân xuoàng muoán nhaän ñöùa beù nhoû hôn laø caäu ? a) Moät yù nghó vuït ñeán, Ma-ri-oâ heùt to : “Giu-li-eùt-ta, xuoáng ñi ! Baïn coøn boá meï ” Ma-ri-oâ ñang ñöùng treân maïn taøu, ñaàu ngöûng cao, toùc bay tröôùc gioù. b) Moät yù nghó vuït ñeán, Ma-ri-oâ heùt to : “Giu-li-eùt-ta, xuoáng ñi ! Baïn coøn boá meï ” Noùi roài, caäu oâm ngang löng Giu-li-eùt-ta thaû xuoáng nöôùc. c) Moät yù nghó vuït ñeán, Ma-ri-oâ heùt to : “Giu-li-eùt-ta, xuoáng ñi ! Baïn coøn boá meï ” Ma-ri-oâ hai tay oâm chaët coät buoàm, khieáp sôï nhìn maët bieån . Caâu 4: Quyeát ñònh nhöôøng Giu-li-eùt-ta xuoáng xuoàng cöùu naïn cuûa Ma-ri-oâ noùi leân ñieàu gì veà caäu beù ?. a) Ma-ri-oâ muoán ñeàn ñaùp laïi taám loøng Giu-li-eùt-ta ñaõ giaønh cho caäu khi chaêm soùc caäu bò thöông. b) Ma-ri-oâ nghó hoaøn caûnh cuûa Giu-li-eùt-ta vui hôn neân coâ ñaùng ñöôïc soáng hôn caäu. c) Ma-ri-oâ coù taâm hoàn cao thöôïng, nhöôøng söï soáng cho baïn, hi sinh baûn thaân vì baïn. Caâu 5 : Ñieàn vaøo choã troáng caùc töø ngöõ trong ngoaëc cho phuø hôïp vôùi tính caùch cuûa töøng nhaân vaät trong caâu chuyeän. (quaû quyeát, taän tuî. duõng caûm, deã xuùc ñoäng, cao thöôïng, dòu daøng, chòu ñöïng, kín ñaùo, toát buïng) a) Tính caùch cuûa Ma-ri-oâ :. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . b) Tính caùch cuûa Giu-li-eùt-ta :. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Caâu 6 : Ai ñoù keâu leân : “Coøn choã cho moät ñöùa beù.” Taùc duïng cuûa daáu ngoaëc keùp trong caâu treân laø: a) Ñaùnh daáu nhöõng töø ngöõ coù yù nghóa ñaëc bieät. b) Ñaùnh daáu lôøi noùi tröïc tieáp cuûa nhaân vaät. c) Ñaùnh daáu yù nghó cuûa nhaân vaät. Caâu 7:“Ñeâm xuoáng,(1) luùc chia tay,(2) Ma-ri-oâ ñònh chuùc baïn nguû ngon thì moät ngoïn soùng lôùn aäp tôùi vaø xoâ caäu ngaõ duùi.” Daáu phaåy trong caâu treân coù taùc duïng laø : a) Daáu phaåy (1) ngaên caùch caùc boä phaän cuøng chöùc vuï, daáu phaåy (2) ngaên caùch traïng ngöõ vôùi chuû ngöõ vaø vò ngöõ. b) Daáu phaåy (1) ngaên caùch caùc boä phaän cuøng chöùc vuï, daáu phaåy (2) ngaên caùch caùc veá caâu trong caâu gheùp. c) Daáu phaåy (1)ï ngaên caùch traïng ngöõ vôùi chuû ngöõ vaø vò ngöõ, daáu phaåy (2) ngaên caùch caùc veá caâu trong caâu gheùp. Caâu8:Theâm traïng ngöõ (chæ muïc ñích, chæ phöông tieän) vaøo choã troáng thích hợp trong moãi caâu sau ñaây: a) . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . , baïn Hoa veõ moät böùc tranh thaät ñeïp. b) . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . , em seõ coá gaéng hoïc thaät gioûi. Caâu 9 : Caâu naøo döôùi ñaây laø caâu gheùp ? a) Coâ ñang treân ñöôøng veà nhaø vaø raát vui vì saép ñöôïc gaëp laïi boá meï. b) Con taøu chìm daàn, nöôùc ngaäp caùc bao lôn. c) Giu-li-eùt-ta baøng hoaøng nhìn Ma-ri-oâ ñang ñöùng treân maïn taøu, ñaàu ngöûng cao, toùc bay tröôùc gioù. Caâu 10 : Trong chuoãi caâu : “(1) Maët bieån ñaõ yeân hôn. (2) Nhöng con taøu vaãn tieáp tuïc chìm.”Caâu (2), lieân keát vôùi caâu (1) baèng caùch naøo ? a) Laëp töø ngöõ. c) Duøng töø ngöõ noái. Töø . . . . . . . . . . .duøng ñeå lieân keát caâu (2) vôùi caâu (1 b) Thay theá töø ngöõ. 1
  2. ĐỀ 2 Con gái ( trang 112) 1. Câu : “Lại một vịt trời nữa.” của dì Hạnh khi mẹ sinh em bé cho thấy thái độ: a. Vui mừng b. Thất vọng c. Không quan tâm 2. Bé Mơ không thua gì các bạn trai vì : a. Ở lớp, Mơ luôn là một học sinh giỏi. b. Mơ là cô bé đảm đang, giúp mẹ mọi công việc nhà như chẻ củi, nấu cơm, tưới rau . c. Mơ rất dũng cảm khi cứu em Hoan thoát khỏi ngòi nước. d. Tất cả các ý trên. 3. Chúng ta cần có thái độ đối với quan niệm “trọng nam khinh nữ”. a.Thờ ơ b. Phê phán c. Đồng tình 4. Mẹ bảo bé Mơ đừng vất vả thế, để sức mà học. Câu trên là câu :a.Câu cảm b. Câu khiến c. Câu kể d. Câu hỏi 5.Em hiểu câu : "Trai thanh, gái lịch" có nghĩa là gì ?a.Trai gái thanh nhã, lịch sự. b. Trai thanh nhã, gái lịch sự. c. Trai gái đều là người đẹp. d. Trai gái đều là người đẹp và giỏi giang. 6. Chọn từ thích hợp điền vào chỗ Mơ không chỉ học giỏi mà em còn rất đảm đang, 7. “Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô” có nghĩa là . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 8. “ Chiều nay, thằng Hoan học lớp 3C mải đuổi theo con cào cào, trượt chân sa xuống ngòi nước ” Trong câu trên có 2 dấu phẩy : a. Dấu phẩy thứ nhất có tác dụng . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . b. Dấu phẩy thứ hai có tác dụng . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 9. Em hãy nêu 4 phẩm chất quan trọng của : -Giới nam:. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . -Giới nữ : . . . . . . . 10. Đặt câu với từ “cao thượng” . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ĐỀ 3 TÀ ÁO DÀI VIỆT NAM Câu 1 : Chiếc áo dài có vai trò trong trang phục của phụ nữ Việt Nam xưa là : a. Làm cho người phụ nữ trở nên mạnh mẽ. b.Làm cho phụ nữ trở nên tế nhị và kín đáo . c. Làm cho phụ nữ trở nên thiết tha. Câu 2 : Chiếc áo dài cổ truyền có đặc điểm : a) Là áo tứ thân được may từ bốn mảnh vải, hai mảnh sau ghép liền giữa sống lưng, đằng trước là hai vạt áo, không có khung . b) Là áo năm thân như áo tứ thân nhưng vạt trước bên trái may ghép từ hai thân vải. c.Cả hai ý trên . Câu 3 : Chiếc áo dài cổ truyền được cải tiến dần thành chiếc áo dài tân thời từ khi nào ? a.Từ những năm 30 của thế kỷ XX. b.Từ trước năm 1945. c.Từ đầu thế kỷ XIX đến sau năm 1945. Câu 4 : Áo dài được coi là biểu tượng cho y phục truyền thống Việt Nam vì : a) Đàn ông Việt Nam rất thích phụ nữ mặc áo dài. b) Chiếc áo dài thể hiện phong cách tế nhị, kín đáo của phụ nữ Việt Nam. c) Chiếc áo dài là trang phục đẹp nhất của phụ nữ Việt Nam. Câu 5 : Từ “ Vạt ” trong các tập hợp từ “ Vạt áo ”, “ Vạt đất ” là : a) Từ đồng nghĩa . b.Từ đồng âm. c. Từ nhiều nghĩa. Câu 6 : Trong chuỗi câu : “ Phụ nữ Việt Nam xưa hay mặc áo lối mớ ba, mớ bảy, tức là mặc nhiều áo cánh lồng vào nhau. Tuy nhiên, với phong cách tế nhị, kín đáo, người phụ nữ Việt thường mặc chiếc áo dài thẫm màu bên ngoài , lấp ló bên trong mới là các lớp áo cánh nhiều màu ”. - Câu sau liên kết với câu trước nó bằng cách nào ? a) Dùng từ ngữ nối và lặp từ ngữ . b) Dùng từ ngữ nối và thay thế từ ngữ. c)Lặp từ ngữ và thay thế từ ngữ. Câu 7 : Dấu phẩy trong câu : “ Từ những năm 30 của thế kỷ XX, chiếc áo dài cổ truyền được cải tiến dần thành chiếc áo dài tân thời ” , có tác dụng gì ? a.Ngăn cách các vế câu. b. Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ. c. Ngăn cách các từ cùng làm vị ngữ . Câu 8 : Câu nào dưới đây là câu ghép : a) Áo dài trở thành biểu tượng cho y phục truyền thống của Việt Nam . b) Trong tà áo dài, hình ảnh người phuk nữ Việt Nam như đẹp hơn, tự nhiên, mềm mại hơn. c) Áo năm thân được may như áo tứ thân nhưng vạt trước phía trái được may ghép từ hai thân vải. Câu 9 : “ Tân thời ” thuộc từ loại a) Tính từ. b) Động từ. c) Danh từ Câu 10 : Truyền thống có ý nghĩa là gì ? a) Phong tục và tập quán tổ tiên, ông bà. b) Cách sống và nếp sống, nếp nghĩ của nhiều người ở nhiều địa phương khác nhau. c) Lối sống và nếp nghĩ đã hình thành từ lâu đời và được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. 2
  3. ĐỀ 4 COÂNG VIEÄC ÑAÀU TIEÂN 1.Vieát vaøo choã troáng teân coâng vieäc ñaàu tieân chò UÙt nhaän laøm cho caùch maïng. 2. Nhöõng chi tieát naøo cho thaáy chò UÙt raát hoài hoäp khi nhaän coâng vieäc ñaàu tieân? a.Chò thaáy boàn choàn, thaáp thoûm, ñeâm ñoù chò nguû khoâng yeân. b.Chò daäy töø nöûa ñeâm ngoài nghó caùch giaáu truyeàn ñôn. c. Caû hai yù treân ñeàu ñuùng. 3.Vì sao chò UÙt muoán thoaùt li? a. Vì chò muoán laøm ñöôïc that nhieàu vieäc cho Caùch maïng. b. Vì chò muoán laøm quen vôùi coâng vieäc Caùch maïng. c. Vì chò ham hoaït ñoäng. 4.Taùc giaû vieát baøi vaên ñeå laøm gì?a. Ñeå thaáy ñöôïc tinh thaàn duõng caûm cuûangöôøi phuï nöõ. c. Caû hai yù treân ñeàu ñuùng. b.Ñeå thaáy ñöôïc nguyeän voïng cuûa ngöôøi phuï nöõ muoán ñoùng goùp coâng söùc cho Caùch maïng. 5. Baøi vaên treân thuoäc chuû ñeà naøo? a. Nam vaø nöõ. b. Nhôù nguoàn. c.Ngöôøi coâng daân. 6. Daáu phaåy trong caâu “Toâi raûo böôùc, truyeàn ñoân cöù töø töø rôi xuoáng ñaát” coù taùc duïng gì? a. Ngaên caùch traïng ngöõ vôùi chuû ngöõ vaø vò ngöõ. b. Ngaên caùch caùc veá caâu trong caâu gheùp. c. Ngaên caùch caùc boä phaän cuøng chöùc vuï trong caâu. Caâu 1 2 3 4 5 6 yù ñuùng c a c a b ĐỀ 5 UÙT VÒNH 1. Maáy naêm nay ñoaïn ñöôøng saét gaàn nhaø UÙt Vònh thöôøng coù nhöõng söï coá gì? a. Taûng ñaù name cheành eành treân ñöôøng taøu, oác gaén caùc thanh ray bò thaùo ra. b. Treû chaên traâu neùm ñaù leân taøu. c. Caû hai yù treân ñeàu ñuùng. 2.Trong phong traøo “Em yeâu ñöôøng saét queâ em”, UÙt Vònh ñaõ nhaän nhieäm vuï gì? a. Thuyeát phuïc Sôn khoâng chaïy treân ñöôøng taøu thaû dieàu. b.Cam keát khoâng chôi treân ñöôøng taøu, khoâng neùm ñaù leân taøu. c. Baûo veä an toaøn cho nhöõng chuyeán taøu qua. 3.Nghe thaáy tieáng coøi taøu vang leân töøng hoài nhö giuïc giaõ, UÙt Vònh ñaõ thaáy ñieàu gì? a. Sôn chaïy treân ñöôøng taøu thaû dieàu. b. Hoa vaø Lan ñang ngoài chôi chuyeàn theû treân ñöôøng taøu. c. Boïn treû chaên traâu neùm ñaù leân taøu. 4.UÙt Vònh ñaõ haønh ñoäng nhö theá naøo ñeå cöùu hai em nhoû ñang chôi treân ñöôøng taøu? a. Lao ra nhö teân baén, la lôùn baùo cho hai em nhoû. b. Nhaøo tôùi oâmLan laên xuoáng meáp ruoäng. c. Caû hai yù treân ñeàu ñuùng. 5.Qua caâu chuyeän naøy, em hoïc taäp ñöôïc ñieàu gì ôû UÙt Vònh? Vieát caâu traû lôøi vaøo choã troáng. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 6. Daáu hai chaám trong caâu “Caûnh vaät xung quanh toâi ñang coù söï thay ñoåi lôùn: hoâm nay toâi ñi hoïc.” coù taùc duïng gì? a.Baùo hieäu boä phaän ñöùng sau giaûi thích cho boä phaän tröôùc. b. Ñeå daãn lôøi noùi tröïc tieáp cuûa nhaân vaät. c. Baùo hieäu moät söï lieät keâ,s Caâu 1 2 3 4 5 6 yù ñuùng c a b c a Luyện từ và câu Caâu 1 : Nhöõng caâu sau coù töø “ñi” naøo ñöôïc duøng theo nghóa goác ? a. Em ñi giaøy. b. Coâng vieäc ñi vaøo neà neáp. c. Em beù ñi laãm chaãm. Caâu 8 : "Treân khoâng vaøi con coø veà toå, chuùng ñaäp nhanh ñoâi caùnh traéng phau roài khuaát trong röøng caây raäm laù." Ñaïi töø trong caâu treân laø: . . . . . . . . .thay theá cho . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Caâu 2: Neûo ñöôøng, ñöôøng daây ñieän . Hai töø “ñöôøng” treân thuoäc nhoùm töø ønaøo? a. Töø ñoàng nghóa c. Töø nhieàu nghóa b. Töø ñoàng aâm Caâu 3: "Döôùi beán soâng, con nöôùc rong leân ñaày meù ñaõ ñöùng laïi khoâng luøa ñöôïc nhöõng ñôït luïc bình lô löûng giöõa doøng ra soâng caùi. Töø coù gaïch döôùi trong caâu treân ñöôïc duøng theo nghóa goác hay nghóa chuyeån ? a. Nghóa goác b.Nghóa chuyeån c. Caû hai caâu a vaø b ñeàu sai. 3
  4. Caâu4 : Töø traùi nghóa vôùi töø “hoaøng hoân” laø: a. bình minh b. saùng sôùm. c. raïng ñoâng Caâu 5 : Tìm trong ñoaïn “Trong moät thöûa ruoäng vaøng oái, baûy coâ gaùi queâ ñang lom khom gaët töøng löôïm luùa vaøng thôm phöng phöùc. Ñaàu hoï ñoäi noùn laù buoân maøu traéng vaøng. Hoï khuùc khích cöôøi vaø thænh thoaûng laïi ñöùng quay löng nhìn quanh nhö sung söôùng.” moät ñaïi töø, ñaïi töø ñoù thay theá cho töø ngöõ naøo ? a- Moät ñaïi töø trong ñoaïn văn laø :. . . . . . . . . thay theá cho töø ngöõ laø :. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 6: Khoanh tròn vào trước chữ cái câu ghép biểu thị quan hệ giả thiết- kết quả; a)Vì hoàn cảnh khó khăn nên bạn phải bán hang giúp mẹ. b)Nếu trời mưa sớm hơn thì ruộng đồng đã không bị hạn hán. c)Mặc dù Bắc bị tàn tật nhưng em vẫn cố gắng trong học tập.d) Nếu em là mầm non thì Đảng là ánh sáng. 7. Tìm cặp QHT thích hợp điền vào chỗ chấm để tạo ra câu ghép chỉ mối quan hệ điều kiện- kết quả hoặc giả thiết- kết quả: a) chiều nay không mưa lớp em sẽ đi dã ngoại. b) .bạn Phương hát cả lớp trầm trồ khen ngợi. c) có chiến lược tốt trận đấu sẽ giành thắng lợi. 8. Dùng gạch chéo tách các vế câu ghép, gạch dưới QHT, hoặc cặp QHT trong mỗi câu ghép sau: a. Mặc dù nhà An xa trường nhưng bạn không bao giờ đi học muộn. b. Tuy Hằng bị đau chân nhưng bạn vẫn đi học. c. Dù trời mưa to nhưng trận đấu bong vẫn diễn ra. 9: Thêm vào chỗ trống 1 vế câu thích hợp để tạo câu ghép chỉ giả thiết- kết quả hoặc tương phản: a. Hễ em được điểm mười b. Em sẽ đạt điểm cao c. ., thì Nam đã trở thành học sinh giỏi. d. Tuy gia đình gặp khó khăn e. .nhưng các bác nông dân vẫn làm việc trên cánh đồng. f. Tôi vẫn cố gắng thuyết phục mẹ 10 :Dùng gạch chéo tách các vế câu, gạch dưới các cặp quan hệ từ trong mỗi câu sau: a.Không những Hà học giỏi mà bạn ấy còn rất yêu lao động. b.Không chỉ gió rét mà trời còn mưa lâm thâm. c.Gió biển không chỉ đem lại cảm giác mát mẻ cho con người mà nó còn là liều thuốc quý tăng cường sức khoẻ. 11: Điền thêm vế câu để hoàn chỉnh câu ghép chỉ quan hệ tăng tiến: a. Chẳng những Lan hát hay b. Hoa hồng không chỉ đẹp . 12: Điền cặp từ hô ứng thích hợp vào chỗ trống:a.Tôi dỗ, bé .khóc. b.Trời sáng, nông dân ra đồng. c.Bà con dân làng nấu ., Gióng ăn hết Bài 8: Các câu sau được liên kết với nhau bằng cách nào? Chuột ta gặm vách nhà. Một cái khe hở hiện ra. Nó chui qua khe và tìm được rất nhiều thức ăn. a. Lặp từ ngữ ( Đó là từ: ) b. Dùng từ nối ( Đó là từ: ) c. Thay thế từ ngữ ( Đó là từ: .) Bài 9: Nhóm từ nào có từ truyền có nghĩa “trao lại cho người khác” ? A. truyền nghề, truyền ngôi, truyền thống. B. truyền bá, truyền hình, truyền tin, truyền tụng B. truyền máu, truyền nhiễm. Bài 10: Những từ ngữ nào gợi cho em liên hệ đến từ truyền thống? a.Uống nước nhớ nguồN b. Lịch sử dân tộc c. Lao động cần cù d.Anh dũng chống giặc ngoại xâm 4