Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Ngữ văn Lớp 12 - Năm học 2014-2015 - Trường THPT Đateh (Có đáp án)

doc 2 trang thungat 2310
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Ngữ văn Lớp 12 - Năm học 2014-2015 - Trường THPT Đateh (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_chon_hoc_sinh_gioi_cap_tinh_mon_ngu_van_lop_12_nam_ho.doc

Nội dung text: Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Ngữ văn Lớp 12 - Năm học 2014-2015 - Trường THPT Đateh (Có đáp án)

  1. SỞ GD- ĐT LÂM ĐỒNG ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI TỈNH TRƯỜNG THPT ĐATEH Môn Ngữ văn- lớp 12- năm học (2014- 2015) Câu 1 (8điểm) Điều quý giá nhất của con người? Câu 2 (12 điểm) Nhà văn Nga Lê- ô- nít Lê- ô- nôp có viết: “ Mỗi tác phẩm là một phát minh về hình thức và một khám phá về nội dung” Bằng hiểu biết về thơ văn Việt Nam, anh (chị) hãy làm sáng tỏ ý kiến trên. HẾT.
  2. HƯỚNG DẪN CHẤM Câu 1 1. Yêu cầu về kỹ năng - Thí sinh nắm vững kỹ năng làm bài nghị luận xã hội, vận dụng nhuần nhuyển các thao tác lập luận để làm sáng tỏ yêu cầu của đề bài và nêu suy nghĩ của bản thân. - Bố cục mạch lạc, kết cấu chặt chẽ, thuyết phục. - Hành văn gãy gọn, khúc chiết, có sức truyền cảm, không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp, dùng từ 2. Yêu cầu về kiến thức Câu 2 1. Yêu cầu về kỹ năng - Nắm vững phương pháp làm bài nghị luận văn học- lý luận văn học tổng hợp - Bố cục rõ ràng, thuyết phục, có khả năng khái quát, tổng hợp vấn đề - Diễn đạt tôi chảy, câu văn sáng rõ, giàu cảm xúc, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp 2. Yêu cầu về kiến thức Đây là môt đề mở. Thí sinh tùy vào quan niệm của bản thân mà trình bày suy nghĩ của mình về điều quý giá nhất của con người. 2.1/ Giải thích - Phát minh về hình thức: sáng tạo, tìm tòi về nghệ thuật - Khám phá về nội dung: mới mẽ, độc đáo về nội dung tư tưởng -> Bản chất sáng tạo của văn học 2.2/ Bàn luận - Xuất phát từ đặc thù của sáng tạo văn học- mỗi tác phẩm văn học luôn là một công trình duy nhất, không cho phép lặp lại. - Sáng tạo trước hết là khám phá về nội dung, phát minh về hình thức- 2 yêu cầu đan xen của tác phẩm nghệ thuật. - Tuy nhiên nếu không có khám phá về nội dung thì cái mới về hình thức sẽ rất ít có ý nghĩa. - Sáng tạo phải đào sâu, tìm tòi, luôn có sự kế thừa, chứ không phải chỉ chạy theo cái mới, cái lạ. 2.3/ Chứng minh Thí sinh chọn tác phẩm văn thơ Việt Nam để chứng minh cho ý kiến bàn luận trên