Đề thi môn ngữ văn Lớp 9 - Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp trường - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Trần Quốc Toản (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi môn ngữ văn Lớp 9 - Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp trường - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Trần Quốc Toản (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_thi_mon_ngu_van_lop_9_ky_thi_chon_hoc_sinh_gioi_cap_truon.doc
Nội dung text: Đề thi môn ngữ văn Lớp 9 - Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp trường - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Trần Quốc Toản (Có đáp án)
- PHÒNG GD-ĐT NINH SƠN KỲ THI CHỌN HSG THCS CẤP TRƯỜNG TRƯỜNG THCS TRẦN QUỐC TOẢN NĂM HỌC: 2017 – 2018 (Đề chính thức) Môn: Ngữ Văn – Lớp 9 THCS Thời gian : 120 phút (Không kể thời gian phát đề) Đề: (Đề kiểm tra cĩ 1 trang) Câu 1: (3đ) Xác định các biện pháp tu từ được sử dụng trong các đoạn thơ sau: a) “ Con gặp nhân dân như nai về suối cũ Cỏ đĩn giêng hai, chim én gặp mùa Như đứa trẻ thơ đĩi lịng gặp sữa Chiếc nơi ngừng bỗng gặp cánh tay đưa.” (Chế Lan Viên) b) “Bàn tay ta làm nên tất cả Cĩ sức người sỏi đá cũng thành cơm.” (Hồng Trung Thơng) Câu 2: (7đ) Về một người đã cho em cuộc sống. Hết
- PHỊNG GD – ĐT NINH SƠN ĐÁP ÁN CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 TRƯỜNG THCS TRẦN QUỐC TOẢN NĂM HỌC: 2017 – 2018 Mơn : Ngữ Văn Thời gian làm bài: .45 phút (Khơng kể thời gian phát, chép đề) ĐÁP ÁN, HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM Câu 1: Câu a: Việc nhân vật trữ tình “gặp lại nhân dân” được nhà thơ Chế Lan Viên so sánh với: Nai về suối cũ Cỏ đĩn giêng hai Chim én gặp mùa Đứa trẻ thơ đĩi lịng gặp sữa (1đ) Điệp từ: gặp (4 lần) (0,5đ) Phép liệt kê: con, nhân dân, nai, suối cũ, cỏ, chim én, mùa, đứa trẻ thơ, sữa, chiếc nơi, cánh tay. (0,5đ) Câu b: Hốn dụ: bàn tay để chỉ con người. (0,5đ) Nĩi quá : sỏi đá cũng thành cơm. (0,5đ) Câu 2: * Yêu cầu về kĩ năng: - Khơng bắt buộc về kiểu văn bản. Thí sinh cĩ thể thể viết bằng phương thức lập luận hoặc kết hợp giữa lập luận, tự sự và biểu cảm về một hiện tượng đời sống xã hội. - Thể hiện được suy nghĩ, cảm xúc về một người đĩng vai trị cho em trong cuộc sống: cha, mẹ, ơng bà,thầy cơ, người đỡ đầu, ân nhân, hoặc người giúp thay đổi nhận thức - Bố cục mạch lạc (cĩ mở, thân, kết bài), lập luận chặc chẽ, diễn đạt lưu lốt, cĩ chất văn, tình cảm chân thực * Yêu cầu về kiến thức: - Cần làm rõ: Người mang lại cho em cuộc so61ngg là người như thế nào? Mối quan hệ với em? Người đĩ đã cĩ suy nghĩ và hành động như thế nào vì cuộc sống của em? Đã mang lại cho em cuộc sống vật chất, tinh thần, niềm hạnh phúc, sự hiểu biết, trưởng thành của em? - Suy nghĩ, nhận thức, tình cảm của em đối với người đã cho em cuộc sống. - Đánh giá về ý nghĩa cuộc sống, sự trân trọng giá trị cuộc sống đang cĩ, em đang được hưởng. - Liên hệ rộng ra với truyền thống dân tộc: đức hi sinh và đạo lý “ uống nước nhớ nguồn”. - Thể hiện lịng biết ơn của em bằng những suy nghĩ và hành động cụ thể. (Giám khảo chấm cần chú ý những bài làm cĩ tính sáng tạo)