Đề thi thử THPT Quốc gia năm 2018 môn Ngữ văn - Lần 2 - Trường THPT TH Cao Nguyên

pdf 1 trang thungat 1320
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi thử THPT Quốc gia năm 2018 môn Ngữ văn - Lần 2 - Trường THPT TH Cao Nguyên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfde_thi_thu_thpt_quoc_gia_nam_2018_mon_ngu_van_lan_2_truong_t.pdf

Nội dung text: Đề thi thử THPT Quốc gia năm 2018 môn Ngữ văn - Lần 2 - Trường THPT TH Cao Nguyên

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY NGUYÊN ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA 2018 (LẦN 2) TRƯỜNG THPT TH CAO NGUYÊN Bài thi: NGỮ VĂN Thời gian làm bài:120 phút, không kể thời gian giao đề ĐỀ THI CHÍNH THỨC I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi từ câu 1 đến câu 4: “Đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông. Xưa nay những đấng anh hùng làm nên những việc gian nan không ai làm nổi, cũng là nhờ cái gan mạo hiểm, ở đời không biết cái khó là gì. ( ) Còn những kẻ ru rú như gián ngày, làm việc gì cũng chờ trời, đợi số, chỉ mong cho được một đời an nhàn vô sự, sống lâu giàu bền, còn việc nước việc đời không quan hệ gì đến mình cả. Như thế gọi là sống thừa, còn mong có ngày vùng vẫy trong trường cạnh tranh này thế nào được nữa. Hãy trông những bọn thiếu niên con nhà kiều dưỡng, cả đời không dám đi đâu xa nhà, không dám làm quen với một khách lạ; đi thuyền thì sợ sóng, trèo cao thì sợ run chân, cứ áo buông chùng quần đóng gót, tưởng thế là nho nhã, tưởng thế là tư văn; mà thực ra không có lực lượng, không có khí phách; hễ ra khỏi tay bảo hộ của cha mẹ hay kẻ có thế lực nào thì không có thể mà tự lập được. Vậy học trò ngày nay phải biết xông pha, phải biết nhẫn nhục; mưa nắng cũng không lấy làm nhọc nhằn, đói rét cũng không lấy làm khổ sở. Phải biết rằng: hay ăn miếng ngon, hay mặc của tốt, hễ ra khỏi nhà thì nhảy lên cái xe, hễ ngồi quá giờ thì đã kêu chóng mặt, ấy là những cách làm mình yếu đuối nhút nhát, mất hẳn cái tinh thần mạo hiểm của mình đi”. (Trích Mạo hiểm, Nguyễn Bá Học, Ngữ Văn 11, tập hai, NXB Giáo Dục Việt Nam, tr. 114) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên? (0,5 điểm) Câu 2. Theo tác giả, “sống thừa” có nghĩa là gì? (0,5 điểm) Câu 3. Khái niệm “tinh thần mạo hiểm” được hiểu như thế nào? (1,0 điểm) Câu 4. Qua đoạn trích trên, tác giả muốn gửi thông điệp gì? (1,0 điểm) II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về vấn đề “sống thừa” được nêu trong đoạn trích ở phần Đọc hiểu. Câu 2. (5,0 điểm) Cảm nhận của anh/chị về hai đoạn thơ sau: Làm sao được tan ra Thành trăm con sóng nhỏ Giữa biển lớn tình yêu Để ngàn năm còn vỗ. (Trích Sóng, Xuân Quỳnh, Ngữ văn 12, tập 1, NXB Giáo dục, 2008, tr.156) Ta muốn ôm Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn; Ta muốn riết mây đưa và gió lượn, Ta muốn say cánh bướm với tình yêu, Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều Và non nước, và cây, và cỏ rạng, Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng, Cho no nê thanh sắc của thời tươi; - Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi! (Trích Vội vàng, Xuân Diệu, Ngữ văn 11, tập 2, NXB Giáo dục, 2008, tr.23) H t Họ và tên thí sinh: Số báo danh Thí sinh hông được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi hông giải thích gì thêm.