Đề thi thử vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn - Lần 1 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Long Biên

docx 1 trang thungat 2510
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi thử vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn - Lần 1 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Long Biên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_thi_thu_vao_lop_10_thpt_mon_ngu_van_lan_1_nam_hoc_2017_20.docx

Nội dung text: Đề thi thử vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn - Lần 1 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Long Biên

  1. TRƯỜNG THCS LONG BIÊN ĐỂ THI THỬ VÀO LỚP 10 THPT (Lần 1) Năm học 2017 - 2018 Môn: Ngữ văn Thời gian: 90 phút Ngày thi: 3/4/2018 Phần I (4 điểm) Nói về bài thơ “Viếng lăng Bác” của tác giả Viễn Phương có nhận xét: “Có thể nói, bài thơ là một thứ tiếng lòng giản dị, hồn nhiên mà âm vang của nó còn thổn thức lòng người mãi mãi”. (Tìm hiểu vẻ đẹp tác phẩm văn học Ngữ văn 9 – Lê Bảo – NXBGD, 2007) 1. Em hãy nêu hoàn cảnh sáng tác và cảm xúc bao trùm bài thơ. (1 điểm) 2. Chép nguyên văn khổ thơ diễn tả cảm xúc và suy nghĩ của tác giả khi vào trong lăng viếng Bác. (0,5 điểm) 3. Chỉ ra một hình ảnh ẩn dụ có trong khổ thơ mà em vừa chép và nêu ý nghĩa của hình ảnh ẩn dụ đó. (0,5 điểm) 4. Cho câu văn sau: “Trong bài thơ “Viếng lăng Bác”, ngoại cảnh chỉ được miêu tả chấm phá vài nét, còn chủ yếu tác giả bộc lộ tâm trạng, cảm xúc yêu thương, ngưỡng mộ của mình đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Hãy coi câu văn trên là câu chủ đề, viết tiếp khoảng 8 – 10 câu văn để tạo thành một đoạn văn diễn dịch. (2 điểm) Phần II ( 6 điểm) Cho đoạn trích sau: “Mãi khuya, bà Hai mới chống gối đứng dậy. Bà lẳng lặng xuống bếp châm lửa ngồi tính tiền hàng. Vẫn những tiền cua, tiền bún, tiền đỗ, tiền kẹo Vẫn cái giọng rì rầm thường ngày. - Này thầy nó ạ. Ông Hai nằm rũ ra ở trên giường không nói gì. - Thầy nó ngủ rồi à? - Gì? Ông lão khẽ nhúc nhích. - Tôi thấy người ta đồn Ông lão gắt lên: - Biết rồi! Bà Hai nín bặt. Gian nhà lặng đi hiu hắt” (Trích “Làng” – Kim Lân) 1. Dấu chấm lửng trong câu “Tôi thấy người ta đồn ” có tác dụng gì? Việc bà Hai nghe “người ta đồn” là việc nào?(0,5 điểm) 2. Ngôn ngữ tác giả sử dụng trong đoạn trích trên là hình thức ngôn ngữ đối thoại hay độc thoại? Em có nhận xét như thế nào về tác dụng của cách sử dụng ngôn ngữ nhân vật trong đoạn trích? (1,5 điểm) 3. Từ văn bản trên, với những hiểu biết xã hội, em hãy viết một đoạn văn nghị luận tổng phân hợp có độ dài 12 câu về tình yêu Tổ quốc của thế hệ trẻ ngày nay. Trong đoạn có dùng câu phủ định, từ ngữ làm thành phần phụ chú và chú thích rõ ràng.(4 điểm) Thí sinh nộp lại đề sau khi thi xong