Giáo án Tin học Lớp 10 - Bài 17: Một số chức nằn khác - Đặng Thị Minh Phương

docx 12 trang thungat 3960
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 10 - Bài 17: Một số chức nằn khác - Đặng Thị Minh Phương", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_10_bai_17_mot_so_chuc_nan_khac_dang_thi.docx

Nội dung text: Giáo án Tin học Lớp 10 - Bài 17: Một số chức nằn khác - Đặng Thị Minh Phương

  1. GIÁO ÁN GIẢNG DẠY  BÀI 17: MỘT SỐ CHỨC NĂNG KHÁC I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Định dạng kiểu danh sách, ngắt trang, đánh số trang. - Xem văn bản trước khi in. - Ưu nhược của các cách in văn bản 2. Kĩ năng: - Các cách in văn bản. - Biết được khi nào dùng định dạng kiểu danh sách nào cho hợp lý. 3. Thái độ: - Học sinh nhận thức được việc lợi ích khi sử dụng các chức năng khác của Word cung cấp khi soạn thảo văn bản. II. Bảng mô tả yêu cầu cần đạt được: Nội dung Câu Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụng hỏi/bài tập hiểu thấp cao Câu hỏi/bài Học sinh Học sinh Học sinh tập định chỉ ra được giải thích định dạng tính( trắc một số được ý được một nghiệm, tự trường hợp nghĩa và văn bản luận) cần định hoạt động kiểu danh dạng trong của định sách theo thực tế dạng kiểu mẫu danh sách SVTT: Đặng Thị Minh Phương Trang 1
  2. Bài tập Đưa ra một Học sinh Học sinh định đoạn văn giải thích lên bảng lượng( trắc bản yêu được ý thực hiện 1.Định nghiệm tự cầu học nghĩa của định dạng dạng kiểu luận) sinh trả lời định dạng một đoạn danh sách văn bản đó kiểu danh văn bản định dạng sách theo kiểu hay chưa danh sách Bài tập Học sinh Học sinh Học sinh thực hành chỉ ra được sửa được sử dụng lỗi sai định một đoạn định dạng dạng của văn bản một danh đoạn văn được định sách bằng bản dạng bị lỗi hai cách Câu hỏi/bài Khi văn Học sinh tập định bản có hiểu được tính( trắc nhiều hơn ý nghĩa của nghiệm, tự một trang việc ngắt luận) để tìm nội trang dung dễ dàng ta sẽ làm gì Bài tập Trong các Học sinh Học sinh định danh sách hiểu rõ ý sử dụng lượng( trắc dài chúng nghĩa các các lệnh nghiệm tự ta thực lệnh trong ngắt trang, luận) hiện ngắt ngắt trang đánh số 2.Ngắt trang và và đánh số trang trong trang và đánh số trang đoạn văn đánh số trang bằng bản ngắn trang cách nào? Bài tập Học sinh Học sinh Học sinh thực hành thực hiện thực hành sử dụng được các nhuần các lệnh bước ngắt nhuyễn ngắt trang, trang và ngắt trang đánh số đánh số và đánh số trang trong SVTT: Đặng Thị Minh Phương Trang 2
  3. trang trang trong đoạn văn các văn bản ngắn bản dài 3.In văn Câu hỏi/bài Làm cách Hiểu được bản tập định nào để lấy chức năng tính( trắc tài liệu trên của việc in nghiệm, tự mạng văn bản luận) Bài tập Ngoài máy Học sinh Học sinh in định tính khi in hiểu được được một lượng( trắc chúng ta các bước in trang văn nghiệm tự cần gì? văn bản bản luận) Bài tập Học sinh in In được thực hành được một một số trang văn trang theo bản yêu cầu của giáo viên Bài tập Trong một Học sinh Học sinh định đoạn văn hiểu được thực hiện lượng( trắc bản khi gõ tầm quan được các nghiệm tự tắt một từ trọng của bước gõ tắt luận) nó có thể gõ tắt va và sửa lỗi hiện lên từ sửa lỗi trong một đầy đủ của đoạn văn từ đó hay bản không? Bài tập Học sinh thực hành thực hiện được các bước gõ tắt và sửa lỗi trong một đoạn văn bản SVTT: Đặng Thị Minh Phương Trang 3
  4. III. Đề xuất năng lực hướng đến: - Có thể dùng được các chức năng khác của Word trong từng tình huống cho hợp lý. - Biết được cách in văn bản. VI. Hoạt động dạy học A. Khởi động Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5p) 1. Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức bài học trước “Định dạng văn bản”( định dạng ký tự, định dạng đoạn văn bản, định dạng trang) 2. Phương pháp/kỹ thuật: Đàm thoại, vấn đáp 3. Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân, thảo luận nhóm 4. Phương tiện dạy học: Sách giáo khoa, máy chiếu, máy tính, 5. Sản phẩm: Học sinh tạo được văn bản mới, định dạng kí tự và định dạng đoạn văn Nội dung hoạt động GV: Em hãy nhắc lại cho cô: Khái niệm định dạng văn bản là gì? Nêu các cách định dạng văn bản đã học? HS: 1 HS trả lời Định dạng văn bản là trình bày các phần văn bản nhằm mục đích cho văn bản được rõ ràng và đẹp, nhấn mạnh những phần quan trọng, giúp người đọc nắm bắt dễ hơn các nội dung chủ yếu của văn bản. Có 3 cách định dạng văn bản: Định dạng kí tự, định dạng đoạn văn bản, định dạng trang. B. Hình thành kiến thức và luyện tập Hoạt động 2: Định dạng kiểu danh sách (10p) 1. Mục tiêu: Học sinh hiểu được nhu cầu sử dụng và chức năng của định dạng kiểu danh sách. 2. Phương pháp/kỹ thuật: Dạy học nêu vấn đề. 3. Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân và thảo luận nhóm 4. Phương tiện dạy học: Sách giáo khoa, máy tính, máy chiếu 5. Sản phẩm: Học sinh sử dụng định dạng một danh sách bằng hai cách SVTT: Đặng Thị Minh Phương Trang 4
  5. Nội dung hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Dẫn dắt vấn đề: Ngoài chức năng định dạng văn bản đã học, Word còn cung cấp cho chúng ta một số chức năng khác để phục vụ cho việc định dạng văn bản. Vậy để hiểu rõ về vấn đề này ta sang Bài 17: Một số chức năng khác GV: Đặt câu hỏi: HS: Văn bản 2 trình bày rõ ràng hơn , Cho HS xem Vd về 2 đoạn văn bản. danh sách xếp hạng được liệt kê một Một đoạn văn bản thô chưa được cách rõ ràng hơn văn bản 1. chỉnh sửa định dạng và một văn bản đã được định dạng số thứ tự.Văn bản nói về danh sách của lớp 10A1(file word) Nhìn vào 2 văn bản em nào có thể nhận xét về cách trình bày của hai văn bản trên.Và văn bản 2 có gì đặc biệt so với văn bản 1? GV: Làm sao có thể trình bày danh HS: Dùng Enter, và đánh số 1, 2, 3 ở sách của lớp 10A1 được như thế này? mỗi đầu dòng GV: Cách đó thì sẽ lâu và mang tính thủ công, trong Word cung cấp cho chúng ta chức năng định dạng kiểu danh sách. 1. Định dạng kiểu danh sách Có 2 kiểu danh sách: +Liệt kê dạng kí hiệu (dấu gạch ngang, dấu hoa thị, ) +Liệt kê dạng số thứ tự (đánh số, ) GV: Các em hãy theo dõi vào SGK ở 2 hình 61a và 61b, trong hình 61a là SVTT: Đặng Thị Minh Phương Trang 5
  6. đặc trưng của liệt kê dạng kí hiệu, hình 61b là đặc trưng liệt kê và dạng số thứ tự HS: VD: Nội qui học sinh (stt), đề - Tương tự ví dụ trong SGK em nào mục trong sách (stt), những nội dung hãy lấy cho cô 2 ví dụ về liệt kê chính trong từng đề mục (kí hiệu), dạng kí hiệu và liệt kê dạng số thứ tự. Để định dạng kiểu danh sách ta thực hiện: Bước 1: Tạo Bullets hoặc Numbering: Cách 1: Sử dụng các nút lệnh Bullets hoặc Numbering trên thanh công cụ định dạng Cách 2: Kích phải chuột chọn Bullets hoặc Numbering. Bước 2: Chọn kiểu → Nhập nội dung  Lưu ý: - Ta có thể chọn nội dung trước rồi định dạng - Tùy vào mục đích sử dụng : dạng liệt kê dùng để liệt kê những thành phần như nhau, còn dạng đánh số thứ tự dùng để liệt kê các thành phần có thứ tự nhất định GV: Em nào có thể lên bảng thực hiện định dạng liệt kê và dạng số thứ HS: lên bảng thực hiện tự ? ( theo mẫu trong file trong danhsachlop10A1) Hoạt động 3: Ngắt trang và đánh số trang (10p) 1. Mục tiêu: Học sinh hiểu được nhu cầu sử dụng và chức năng của ngắt trang và đánh số trang 2. Phương pháp/kỹ thuật: Dạy học nêu vấn đề. 3. Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân và thảo luận nhóm 4. Phương tiện dạy học: Sách giáo khoa, máy tính, máy chiếu SVTT: Đặng Thị Minh Phương Trang 6
  7. 5. Sản phẩm: Học sinh thực hiện được ngắt trang và đánh số trang trong một đoạn văn bản Nội dung hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh a. Ngắt trang: Dẫn dắt vấn đề: -Chiếu mẫu minh họa về những trường hợp cần ngắt trang như: dòng “mồ côi”; dòng “cụt”; bảng biểu, sơ đồ nằm 2 trang; mục đề ở cuối trang Giải thích cho các em biết như thế nào là dòng “cụt”; dòng “mồ côi”: +Dòng “cụt”: Dòng cuối của đoạn văn đứng đầu trang. +Dòng “mồ côi”: Câu đầu của một đoan văn dài đứng cuối trang. -Ta thấy nếu để nguyên văn bản như thế này thì người đọc rất khó nắm bắt được thông tin HS: Nhấn nhiều lần Enter để Như vậy ta cần phải làm gì? xuống dòng. GV: Cách đó cũng được nhưng không khả thi. Vì làm như vậy sẽ mất thời gian và mang tính thủ công. Chính vì thế, Word cung cấp cho chúng ta chức năng Ngắt Trang GV: Dựa vào hiểu biết của mình, em nào có thể lên bảng thực hiện SVTT: Đặng Thị Minh Phương Trang 7
  8. thao tác ngắt trang? (theo mẫu file HS: lên bảng thực hiện word ngattrang) GV: Nhận xét và bổ sung + Các bước thực hiện:  Bước 1: Đặt con trỏ văn bản ở vị trí muốn ngắt trang  Bước 2: Ngắt trang C1: Chọn lệnh Insert →Page Break C2: Chọn lệnh Page Layout → Breaks → Page C3: Nhấn tổ hợp Ctrl + Enter b. Đánh số trang: + Dẫn dắt vấn đề: Hãy tưởng tượng khi HS: Đánh thứ tự các trang giấy. văn bản dài đến hàng trăm trang giấy. Nếu ta in ra và lỡ tay làm rơi hàng trăm trang giấy đó mà không có in số trang thì việc sắp xếp lại rất khó khăn. Như vậy theo các em chúng ta cần phải làm gì khi soạn hàng trăm trang văn bản ấy? + Vậy để đánh số trang ta thực HS: lên bảng thực hiện hiện như thế nào ? Em nào có thể lên bảng thực hiện được? GV: Nhận xét + Ta thực hiện như sau: - Nhấp chọn Insert → Page Numbers → chọn kiểu *Kiến thức bổ sung: Định dạng đầu trang (Header) Chọn lệnh Insert → Header → chọn kiểu Định dạng chân trang (Footer) SVTT: Đặng Thị Minh Phương Trang 8
  9. Chọn lệnh Insert → Footer → chọn kiểu - Nhập và chỉnh sửa nội dung của đầu trang và chân trang bằng cách sử dụng các nút trên thanh công cụ Header and Footer - Chọn nút Close để quay về màn hình soạn thảo. Hoạt động 4: In văn bản (10p) 1. Mục tiêu: Học sinh hiểu được nhu cầu sử dụng và chức năng của in văn bản 2. Phương pháp/kỹ thuật: Dạy học nêu vấn đề. 3. Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân và thảo luận nhóm 4. Phương tiện dạy học: Sách giáo khoa, máy tính, máy chiếu 5. Sản phẩm: Học sinh thực hiện được in một đoạn văn bản Nội dung hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh GV: Trước khi in văn bản ta cần phải làm và chuẩn bị những công HS: Xem văn bản trước khi in việc gì? + Trước khi in văn bản nào đó, ta cần phải xem văn bản trước khi in để kiểm tra khổ giấy, lề trang, việc ngắt trang, việc bố trí văn bản hợp lý chưa. + Sau khi định dạng xong văn bản, ta sẽ tiến hành thao tác in văn bản ra giấy. Để in văn bản ra giấy, ta cần có máy in và máy tính có kết nối trực tiếp với máy in hoặc có thể truy cập với máy tính trong mạng. SVTT: Đặng Thị Minh Phương Trang 9
  10. + Ta thực hiện xem và in văn bản: Cách 1: Sử dụng lệnh File →Print Cách 2: Nhấn tổ hợp phím Ctrl+P Cách 3: Nhấn vào biểu tượng Print trên thanh công cụ Quick Access GV: Mời 1 HS lên bảng thao tác lại HS: 1 HS lên bảng thực hiện, cả lớp GV: Giải thích cho học sinh về theo dõi hộp thoại Print C. Vận dụng mở rộng Hoạt động 5: Củng cố và dặn dò (10p) 1. Mục tiêu: Nhằm một lần nữa hệ thống lại kiến thức vừa học một cách ngắn gọn và logic. Dặn dò HS học bài cũ và xem trước bài mới 2. Phương pháp/kỹ thuật: Dạy học nêu vấn đề. 3. Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm 4. Phương tiện dạy học: Máy tính, máy chiếu, phiếu học tập 5. Sản phẩm: Học sinh áp dụng làm bài tập Nội dung hoạt động Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh GV: Chia lớp thành 8 nhóm trả lời 7 Thảo luận nhóm và hoàn thành phiếu câu hỏi trên phiếu học tập: học tập Câu 1: Để xem và in văn bản trong word 2010 ta thực hiện: A. File → Print B. Nháy chuột vào biểu tượng Print trên thanh công cụ Quick Access C. Ctrl + P D. Cả A, B và C đều đúng Câu 2: Trong word 2010 để định dạng kiểu danh sách ta: A. Sử dụng các nút lệnh Bullets hoặc Numbering trên thanh công cụ định dạng SVTT: Đặng Thị Minh Phương Trang 10
  11. B. Kích phải chuột chọn Bullets hoặc Numbering C. Insert → Bullets hoặc Numbering D. Cả A và B Câu 3: Trong word 2010 để ngắt trang ta : A.Chọn lệnh Insert/Page Break B.Chọn lệnh Format/Break C.Chọn lệnh File/Break D. Cả 3 đáp án trên đều đúng Câu 4: Trong word 2010 để đánh số trang ta : A.Chọn lệnh Format /Page Numbers B.Chọn lệnh Insert/ Page Numbers C.Chọn biểu tượng Page Numbers trên thanh công cụ chuẩn D. Cả A và C đều đúng Câu 5: Nút lệnh dùng để định dạng danh sách liệt kê dạng: A.Số thứ tự B. Kí hiệu C.Alfabet D.Biểu tượng Câu 6: Tổ hợp phím nào sau đây thực hiện việc ngắt trang tại vị trí con trỏ văn bản? A.Ctrl + E B.Ctrl + Alt C.Ctrl + Enter D.Ctrl + X Câu 7: Việc nào trong những việc dưới đây sẽ không thực hiện được khi ta đánh số trang trong Word bằng lệnh Insert/Page Number ? A. Đặt số thứ tự trang ở đầu trang hay phía dưới của trang; B. Đặt số thứ tự ở giữa hoặc bên mép trái hay mép phải của trang; C. Đặt số thứ tự trang ở các vị trí khác SVTT: Đặng Thị Minh Phương Trang 11
  12. nhau đối với trang chẵn và trang lẻ; D. Đánh số trang bằng chữ (một, hai, ba, ). Dặn dò: - Nhắc lại các phần HS cần nắm, yêu cầu HS về học bài cũ và xem trước bài mới Bài 18: CÁC CÔNG CỤ TRỢ GIÚP SOẠN THẢO SVTT: Đặng Thị Minh Phương Trang 12