Ma trận đề kiểm tra 45 phút môn Vật lý Lớp 11

docx 4 trang thungat 11060
Bạn đang xem tài liệu "Ma trận đề kiểm tra 45 phút môn Vật lý Lớp 11", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxma_tran_de_kiem_tra_45_phut_mon_vat_ly_lop_11.docx

Nội dung text: Ma trận đề kiểm tra 45 phút môn Vật lý Lớp 11

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 45 PHÚT LỚP 11 1. Xác định mục tiêu đề kiểm tra, nội dung kiểm tra (các chủ đề) Chủ đề I: Chương IV. Từ trường. Kiến thức Nêu được từ trường tồn tại ở đâu và có tính chất gì. Nêu được các đặc điểm của đường sức từ của thanh nam châm thẳng, của nam châm chữ U, của dòng điện thẳng dài, của ống dây có dòng điện chạy qua. Phát biểu được định nghĩa và nêu được phương, chiều của cảm ứng từ tại một điểm của từ trường. Nêu được đơn vị đo cảm ứng từ. Viết được công thức tính cảm ứng từ tại một điểm trong từ trường gây bởi dòng điện thẳng dài vô hạn và tại một điểm trong lòng ống dây có dòng điện chạy qua. Viết được công thức tính lực từ tác dụng lên đoạn dây dẫn có dòng điện chạy qua đặt trong từ trường đều. Nêu được lực Lo-ren-xơ là gì và viết được công thức tính lực này. Kĩ năng Vẽ được các đường sức từ biểu diễn từ trường của thanh nam châm thẳng, của dòng điện thẳng dài, của ống dây có dòng điện chạy qua và của từ trường đều. Xác định được độ lớn, phương, chiều của vectơ cảm ứng từ tại một điểm trong từ trường gây bởi dòng điện thẳng dài và tại một điểm trong lòng ống dây có dòng điện chạy qua. Xác định được vectơ lực từ tác dụng lên một đoạn dây dẫn thẳng có dòng điện chạy qua được đặt trong từ trường đều. Xác định được cường độ, phương, chiều của lực Lo-ren-xơ tác dụng lên một điện tích q chuyển động với vận tốc v trong mặt phẳng vuông góc với các đường sức của từ trường đều. Chủ đề II: Chương IV: Cảm ứng điện từ. Kiến thức - Mô tả được thí nghiệm về hiện tượng cảm ứng điện từ. - Viết được công thức tính từ thông qua một diện tích và nêu được đơn vị đo từ thông. Nêu được các cách làm biến đổi từ thông. - Phát biểu được định luật Fa-ra-đây về cảm ứng điện từ, định luật Len-xơ về chiều dòng điện  cảm ứng và viết được hệ thức : e . c t - Nêu được dòng điện Fu-cô là gì. - Nêu được hiện tượng tự cảm là gì. - Nêu được độ tự cảm là gì và đơn vị đo độ tự cảm. - Nêu được từ trường trong lòng ống dây có dòng điện chạy qua và mọi từ trường đều mang năng lượng. Kĩ năng - Làm được thí nghiệm về hiện tượng cảm ứng điện từ. - Tính được suất điện động cảm ứng trong trường hợp từ thông qua một mạch kín biến đổi đều theo thời gian. - Xác định được chiều của dòng điện cảm ứng theo định luật Len-xơ. - Tính được suất điện động tự cảm trong ống dây khi dòng điện chạy qua nó có cường độ biến đổi đều theo thời gian. 2. Xác định hình thức kiểm tra: kiểm tra 1 tiết, trắc nghiệm khách quan 20 câu (7,0 điểm) + 3 câu tự luận (3,0 điểm). a) Tính trọng số nội dung kiểm tra theo khung phân phối chương trình
  2. Số tiết thực Trọng số Tổng số Lí Nội dung tiết thuyết LT VD LT VD Chương IV. Từ trường 6 4 2,8 3,2 22 24 Chương II. Cảm ứng điện từ 7 4 2,8 4,2 22 32 Tổng 13 8 5,6 7,4 44 56 b) Tính số câu hỏi và điểm số cho các cấp độ phần trắc nghiệm Cấp độ Nội dung (chủ đề) Số lượng câu (chuẩn cần kiểm tra) Điểm số Cấp độ Chương IV. Từ trường 8 3 1,2 Chương II. Cảm ứng điện từ 6 2 Cấp độ 3, Chương IV. Từ trường 3 1 4 Chương II. Cảm ứng điện từ 3 1 Tổng 20 7 3. Thiết lập khung ma trận
  3. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Môn: Vật lí lớp 11 THPT (Thời gian: 45 phút, 20 câu trắc nghiệm- 3 câu tự luận) Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Tên Chủ đề Cấp độ thấp Cấp độ cao Cộng (Cấp độ 1) (Cấp độ 2) (Cấp độ 3) (Cấp độ 4) Chủ đề 1: Từ trường (6 tiết) 1. Từ trường Nêu được từ trường Nêu được các đặc điểm của 3 (1 tiết) =7,7 % tồn tại ở đâu và có đường sức từ và các quy tắc tính chất gì. xác định chiều của đường [1 câu] sức. [2 câu] 2. Lực từ. Cảm ứng Nắm được đặc điểm Nêu được phương, chiều Xác định được vectơ lực từ 4 từ. của từ trường đêu. của cảm ứng từ tại một tác dụng lên một đoạn dây (1 tiết) =7,7 % [1 câu] điểm của từ trường. dẫn thẳng có dòng điện [2 câu] chạy qua được đặt trong từ trường đều. [1 câu] Viết được công thức Dùng nguyên lý chồng 2 3. Từ trường của tính cảm ứng từ tại chất từ trường để tính cảm nhiều dòng điện một điểm trong từ ứng từ tại 1 điểm. chạy trong dây dẫn [1 câu] trường gây bởi các có hình dạng đặc biệt. dòng điện. [1 câu] (1 tiết) =7,7 % 4. Lực Lorentz Nêu được lực Lo-ren- Xác định được cường độ, 2 (1 tiết) = 7,7 % xơ là gì và viết được phương, chiều của lực Lo-ren- công thức tính lực xơ tác dụng lên một điện tích r này. q chuyển động với vận tốc v [1 câu] trong mặt phẳng vuông góc với các đường sức của từ trường đều. [1 câu]
  4. Số câu (điểm) 8 3 11 Tỉ lệ % Chủ đề 2: Cảm ứng điện từ (7 tiết) 1. Từ thông. Cảm Viết được công thức Nắm được nội dung của Tính được từ thông qua một 4 ứng điện từ. tính từ thông qua định luật Len-xơ. diện tích. Xác định được chiều (2 tiết) =15,4% một diện tích và nêu của dòng điện cảm ứng theo được đơn vị đo từ định luật Len-xơ. thông. Nêu được dòng điện [1 câu] Fu-cô là gì. [1 câu] [2 câu] 2. Suất điện động Nắm được định Tính được suất điện động cảm 3 cảm ứng. nghĩa suất điện ứng trong trường hợp từ thông (1 tiết) = 7,7 % động cảm ứng. qua một mạch biến đổi đều theo thời gian trong các bài Phát biểu được định toán. luật Fa-ra-đây về [2 câu] cảm ứng điện từ. [1 câu] 3. Tự cảm Nêu được định 2 nghĩa hiện tượng tự cảm. Nắm được biểu thức tính suất điện động tự cảm. [2 câu] Số câu(số điểm) 6 3 9 Tỉ lệ ( %) TS số câu (điểm) 14 6 20 câu Tỉ lệ % (7 điểm) Phần Tự luận (3 điểm) 1. Từ trường: 2 điểm 2. Cảm ứng điện từ: 1 điểm