Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp giáo viên thực hiện tốt công tác chủ nhiệm - Nguyễn Thị Kim Tuyết

doc 11 trang thungat 3260
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp giáo viên thực hiện tốt công tác chủ nhiệm - Nguyễn Thị Kim Tuyết", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_giup_giao_vien_thuc_h.doc

Nội dung text: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp giáo viên thực hiện tốt công tác chủ nhiệm - Nguyễn Thị Kim Tuyết

  1. Trường Tiểu học xã An Lão  SAÙNG KIEÁN KINH NGHIEÄM MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP GIÁO VIÊN THÖÏC HIEÄN TỐT COÂNG TAÙC CHUÛ NHIEÄM Hoï vaø teân : Nguyễn Thị Kim Tuyết Trường : Tiểu học xã An Lão Năm học : 2018 - 2019
  2. Sáng kiến kinh nghiệm Giáo viên : Nguyễn Thị Kim Tuyết A. PHAÀN MÔÛ ÑAÀU I/ TEÂN ÑEÀ TAØI : MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP GIÁO VIÊN THỰC HIỆN TỐT CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM II/ LYÙ DO CHOÏN ÑEÀ TAØI : C«ng t¸c chñ nhiÖm cã vÞ trÝ hÕt søc quan träng kÕt qu¶ gi¸o dôc toµn diÖn ®èi víi häc sinh. Gi¸o viªn chñ nhiÖm lµ ng­êi trùc tiÕp chØ ®¹o viÖc thùc hiÖn kÕ ho¹ch cña nhµ tr­êng trong líp m×nh phô tr¸ch. Trong tr­êng TiÓu häc, muèn ®¹t danh hiÖu tiªn tiÕn th× tr­íc hÕt ph¶i cã hÖ thèng c¸c khèi líp ®iÓn h×nh tiªn tiÕn. Muèn cã khèi líp tèt, ng­êi gi¸o viªn chñ nhiÖm ph¶i lµ ng­êi cã tr¸ch nhiÖm cao, cã n¨ng lùc s­ ph¹m (bao gåm: kh¶ n¨ng l·nh ®¹o, tæ chøc chØ huy qu¶n lý, biÕt vËn dông ph­¬ng ch©m, nguyªn lý gi¸o dôc). Ngoµi nh÷ng n¨ng lùc trªn mét yªu cÇu quan träng cÇn cã cña ng­êi gi¸o viªn chñ nhiÖm lµ ph¶i thùc sù yªu nghÒ mÕn trÎ. §èi víi líp, ng­êi gi¸o viªn chñ nhiÖm võa lµ ng­êi phô tr¸ch ®éi, phô tr¸ch sao nhi ®ång võa lµ ng­êi tæ chøc chØ ®¹o häc sinh thùc hiÖn toµn diÖn c¶ 4 mÆt ho¹t ®éng. §ång thêi lµ h¹t nh©n liªn kÕt c¸c lùc l­îng gi¸o dôc ®Ó thùc hiÖn môc tiªu cÊp häc. C«ng t¸c chñ nhiÖm lµ gi¸o dôc ®µo t¹o con ng­êi v× thÕ nã hÕt søc sinh ®éng, rÊt tÕ nhÞ vµ phøc t¹p. Nã ®ßi hái ng­êi thÇy kh«ng nh÷ng cã phÈm chÊt tèt, cã tr¸ch nhiÖm l­¬ng t©m mµ ph¶i cã n¨ng lùc s­ ph¹m toµn diÖn vµ ph¶i biÕt s¸ng t¹o, linh ho¹t trong c¸c t×nh huèng hoµn c¶nh Nh÷ng biÖn ph¸p mµ ng­êi thÇy ®­a ra ph¶i xuÊt ph¸t tõ c¬ së khoa häc vµ ph¶i t¹o thµnh mét hÖ thèng ho¹t ®éng logic (bao gåm thÇy, trß, nhµ tr­êng, gia ®×nh vµ x· héi, c¶ qu¸ tr×nh gi¸o dôc vµ tù gi¸o dôc). Trường Tiểu học xã An Lão 2
  3. Sáng kiến kinh nghiệm Giáo viên : Nguyễn Thị Kim Tuyết Trong m«i tr­êng ®µo t¹o phøc t¹p ®ã, ng­êi thÇy bao giê còng lµ h¹t nh©n ®ãng vai trß chñ ®éng vµ s¸ng t¹o trong mäi ho¹t ®éng cña líp. X¸c ®Þnh ®­îc tÇm quan träng cña ng­êi gi¸o viªn nh­ thÕ nªn t«i chän viÕt ®Ò tµi nµy để chia sẻ mét sè kinh ngiÖm nhá cña m×nh. NhiÖm vô cña ®Ò tµi nµy: - V¹ch ra néi dung vµ chñ nhiÖm cña líp m×nh. - Điều tra cô thÓ tõng häc sinh ®Ó x¸c ®Þnh mét c¸ch chÝnh x¸c. - N¾m b¾t t×nh h×nh ®Æc ®iÓm chung cña c¶ líp: + Tr×nh ®é n¨ng lùc c¸c mÆt. + T×nh h×nh chÊt l­îng nãi chung - Kh¶ n¨ng tù qu¶n lý líp: + N¨ng lùc tù qu¶n cña c¸n bé líp + Thãi quen sinh ho¹t (ho¹t ®éng) cña häc sinh. + Th«ng tin hai chiÒu gi÷a gi¸o viªn chñ nhiÖm vµ líp nhÊt lµ c¸n bé líp. Tõ ®ã t«i lËp ra mét sè biÖn ph¸p sao cho phï hîp víi học sinh lớp tôi ®ang d¹y. Qua nhieàu naêm coâng taùc, toâi đã tự đúc rút được kinh nghiệm cho bản thân vaø ñoù laø lyù do toâi choïn ñeà taøi naøy. B. NOÄI DUNG I/ CÔ SÔÛ LYÙ LUAÄN : Trong nhöõng naêm ñaàu môùi böôùc vaøo ngaønh, chöa coù nhieàu kinh nghieäm neân toâi gaëp raát nhieàu khoù khaên trong coâng taùc chuû nhieäm .Tôi thaáy mình coøn raát nhieàu thieáu soùt trong coâng taùc chuû nhieäm: nhaát laø quan taâm, theo doõi chaët cheõ học sinh trong sinh hoaït, chöa coù keá hoaïch cuï theå, chöa quan taâm ñuùng möùc, chöa chuù yù nhieàu ñeán hoïc sinh có năng lực chưa hoàn thành vaø hoïc sinh caù bieät, ít nhận được thông tin hai chiều từ phuï huynh và hoïc sinh. Töø ñoù xaûy ra nhöõng thieáu soùt trong công tác chủ nhiệm lớp, neân toâi ñaõ quyeát taâm hoïc taäp theâm từ ñoàng nghieäp ñaõ ñi tröôùc veà caùch söûa ñoåi coâng taùc chuû nhieäm cuûa mình . Trường Tiểu học xã An Lão 3
  4. Sáng kiến kinh nghiệm Giáo viên : Nguyễn Thị Kim Tuyết II/ THÖÏC TRAÏNG : 1/ Ñaëc ñieåm tình hình cuûa lôùp : Năm học 2017- 2018, toâi chuû nhieäm lôùp 1A2 ôû khu Đống Tiến - Tröôøng Tieåu hoïc xã An Lão coù sĩ số hoïc sinh nhö sau : TS HS NÖÕ NAM 29 14 15 Vaøo ñaàu naêm hoïc, tôi đã phần nào đánh giá khảo sát được về năng lực cũng như phẩm chất của các em qua chương trình ôn hè, do đó tôi cũng đã xác định được những đối tượng học sinh cần được quan tâm giúp đỡ nhiều hơn, do nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan: - Lớp 1 là cấp học đầu tiên của bậc Tiểu học nên các em vẫn quen với cách học ở bậc Mầm non vừa học vừa chơi, hoạt động vui chơi là chủ yếu nên chưa thể làm quen ngay với hoạt động chủ đạo là học tập ở bậc Tiểu học. - Một số học sinh mất kieán thöùc cô baûn töø lôùp döôùi do gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ li hôn (đi làm xa) ở nhà với ông bà nên chưa được quan tâm sát sao, nhiều gia dình có hoàn cảnh khó khăn, cha meï ñi laøm tại các công ty lớn, tăng ca kíp, về muộn nên không có nhiều thời gian quan taâm ñeán con em. Do đó , công vieäc hoïc taâïp cuûa con em khoâng ñöôïc thöôøng xuyeân nhaéc nhôû hoïc baøi, laøm baøi, haàu heát gia ñình chæ phoù maëc cho giaùo vieân chuû nhieäm, cho neân caùc em chæ tieáp xuùc vôùi thaày coâ trong giôø hoïc, thôøi gian coøn laïi thì vui chôi thoûa thích . - Caùc em có năng lực chưa hoàn thành ở các môn học, hay học sinh cá biệt : hoïc taäp raát thuï ñoäng, ít höùng thuù trong hoïc taäp, vaøo lôùp hay ñuøa giôõn thaäm chí coøn nguû gaät, hoïc taäp thì meät mỏi, chaùn naûn. Tröôùc nhöõng khoù khaên nhö vaäy, toâi ñaõ rất trăn trở .Nhờ sự chia sẻ kinh nghiệm của đồng nghiệp vaø vốn kinh nghiệm của mình, tôi đã tìm ra những biện pháp phù hợp với học sinh lớp tôi giúp học sinh tiến bộ, làm cho công tác chủ nhiệm của tôi tốt hơn : 2/ Nhöõng bieän phaùp thöïc hieän veà coâng taùc chuû nhieäm naêm hoïc 2017– 2018: *Xaây döïng keá hoaïch chuû nhieäm : Trường Tiểu học xã An Lão 4
  5. Sáng kiến kinh nghiệm Giáo viên : Nguyễn Thị Kim Tuyết a/ Phaân loaïi ñoái töôïng hoïc sinh, ñieàu tra cuï theå töøng em (ghi vaøo soå tay chuû nhieäm) xeáp loaïi veà caùc maët giaùo duïc trong naêm hoïc, nhöõng ñieåm caàn chuù yù veà caù tính, naêng löïc, hoaøn caûnh, gia ñình, sôû thích, moâi tröôøng soáng, hoaøn caûnh kinh teá cuûa gia ñình, quan heä xaõ hoäi cuûa gia ñình vaø caù nhaân hoïc sinh . b/ Laäp chöông trình keá hoaïch cho coâng taùc töøng thaùng, töøng tuaàn ñöôïc theå hieän cuï theå . - Caùc vaán ñeà caàn giaûi quyeát veà caùc maët vaên hoùa, ñaïo ñöùc vaø reøn luyeän thaân theå . - Keá hoaïch giuùp ñôõ hoïc sinh chaäm tieán veà hoïc taäp vaø reøn luyeän, giao chæ tieâu phaán ñaáu trong töøng thôøi gian . - Coù söï phoái hôïp chaët cheõ vôùi gia ñình vaø coâng taùc Ñoäi, Sao trong nhaø tröôøng . - Keá hoaïch xaây döïng hoïc taäp caû lôùp, caùc buoåi sinh hoaït vaø hoaït ñoäng do lôùp töï quaûn, xaây döïng moät chùm sao vöõng maïnh . - Töøng giai ñoaïn thi ñua, ñaùnh giaù caùc maët hoaït ñoäng cuûa lôùp, ghi nhaän thaønh tích, khen thưởng khích lệ, động viên kịp thời vaø phaùt huy öu ñieåm ñoàng thôøi thaáy ñöôïc nhöõng thieáu soùt ñeå khaéc phuïc . Thöïc hieän keá hoaïch chuû nhieäm : a/ Giaùo duïc ñaïo ñöùc cho hoïc sinh : -Tröôùc heát baûn thaân toâi phaûi göông maãu ñeå cho caùc em hoïc sinh noi theo. -Toâi luoân quan taâm ñeán nhöõng em yeáu, luoân ñoäng vieân nhaéc nhôû caùc em vaø khen ngôïi caùc em khi ñaõ laøm ñöôïc nhöõng coâng vieäc toát, luoân luoân khuyeán khích caùc em hoïc taäp coù nhieàu tieán boä . - Daïy toát caùc tieát giáo dục lối sống. - Qua noäi dung töøng tieát daïy, töøng moân daïy, bao giôø toâi cuõng lieân heä ñeå giaùo duïc ñaïo ñöùc cho caùc em . - Neâu caùc göông toát, caùc vieäc laøm toát ôû nhaø tröôøng, ôû lôùp, ñeå caùc em hoïc taäp vaø noi theo . - Theo doõi vaø ñaùnh giaù chính xaùc phẩm chất của hoïc sinh . Coá gaéng uoán naén ñeå caùc em thöïc hieän toát noäi quy nhaø tröôøng. Tìm hieåu nhöõng taâm tö nguyeän voïng tình caûm cuûa caùc em hoïc sinh . Moät trong nhöõng muïc ñích ñaùnh giaù phẩm chất laø ñeå cho hoïc sinh thaáy roõ hôn veà mình. Töø ñoù caùc em Trường Tiểu học xã An Lão 5
  6. Sáng kiến kinh nghiệm Giáo viên : Nguyễn Thị Kim Tuyết seõ phaán ñaáu hoïc taäp toát hôn. Do ño,ù phaûi laøm cho hoïc sinh ñoàng tình vôùi nhöõng nhaän xeùt xeáp loaïi cuûa giaùo vieân chuû nhieäm . b/ Giaùo duïc vaên hoùa : - Xaây döïng neà neáp hoïc taäp, hoïc sinh phaûi coù ñaày ñuû ñoà duøng hoïc taäp. - Cho hoïc sinh thi ñua hoïc taäp ôû caùc tổ, nhóm, haøng tuaàn coù baùo caùo vaø khen thöôûng caùc toå, nhóm coù nhieàu thaønh tích toát . - Moãi hoïc sinh phaûi coù goùc hoïc taäp ôû nhaø . - Phaùt huy tính tích cöïc cuûa hoïc sinh giaùo vieân chuû ñoäng ñeå hoïc sinh maïnh daïn phaùt bieåu xaây döïng baøi . - Ñaëc bieät chuù yù ñeán nhöõng hoïc sinh có năng lực cần cố gắng, theo saùt ñeå ñoäng vieân giuùp ñôõ caùc em say meâ hoïc taäp, traùnh ñeå caùc em coù söï nhaøm chaùn. - Coù keá hoaïch ñeå boài döôõng hoïc sinh có năng khiếu, giao cho caùc baøi taäp khoù ñeå caùc em töï suy nghó vaø phaùt huy ñöôïc oùc saùng taïo . - Chöõa baøi caån thaän . - Thöôøng xuyeân kieåm tra ñoäng vieân nhaéc nhôû vaø tuyeân döông caùc em coù nhieàu tieán boä, khuyeán khích ñoäng vieân caùc em hoïc coøn chư đạt mức hoàn thành c/ Giaùo duïc veà theå duïc, veä sinh : - Loàng vaøo caùc moân hoïc nhö : Giáo dục lối sống , Tự nhiên và xã hội, Theå duïc luoân giaùo duïc caùc em thöôøng xuyeân reøn luyeän theå duïc theå thao, giöõ veä sinh thaân theå, veä sinh raêng mieäng, aên maëc saïch seõ, giữ gìn vôû saïch chöõ ñeïp . Töø ñoù, taïo ñöôïc moät moâi tröôøng veä sinh toaøn dieän ôû moãi caù nhaân, taäp theå, ôû nhaø cuõng nhö ôû tröôøng, ôû lôùp. d/ Coâng taùc Ñoäi , Sao: - Phaûi ñaëc bieät chuù troïng ñeán coâng taùc Ñoäi, Sao:luoân luoân tham möu toát vôùi löïc löôïng Sao, Ñoäi vaø töï xem mình laø moät toång phuï traùch ñeå sinh hoaït vôùi caùc em , quan taâm ñeán caùc em, ñeå taïo cho caùc em coù moät phaåm chaát toát ñeïp . Coù yù thöùc töï quaûn bieát tham gia caùc hoaït ñoäng cuûa nhaø tröôøng, tham gia sinh hoaït Ñoäi, Sao tích cöïc . Bieát giuùp ñôõ baïn beø cuøng tieán boä vaø ñoàng thôøi cuõng ngaên chaën nhöõng thoùi xaáu trong hoïc taäp . Trường Tiểu học xã An Lão 6
  7. Sáng kiến kinh nghiệm Giáo viên : Nguyễn Thị Kim Tuyết e/ Sinh hoaït lôùp : Ñaây laø moät hoaït ñoäng khoâng theå thieáu ñöôïc trong coâng taùc chuû nhieäm vì noù mang laïi hieäu quaû cao trong coâng taùc giaùo duïc . - Cho caùc em trong toå töï kieåm tra nhau, töï ñaùnh giaù pheâ bình nhau, haøng tuaàn coù baùo caùo keát quaû cuûa mình . - Ñeå caùc em töï nhaän xeùt, nhaän khuyeát ñieåm, töï thaáy caùi sai cuûa mình maø söûa chöõa vaø höùa quyeát taâm thöïc hieän toát tröôùc taäp theå . - Neâu nhöõng göông hoïc taäp toát, coù tuyeân döông khen thöôûng ñeå caùc em noi theo . g/ Quan heä vôùi phuï huynh hoïc sinh : - Thöôøng xuyeân lieân hệ, phối hợp cùng với phuï huynh hoïc sinh, nhaát laø phuï huynh của nhöõng em có năng lực chưa hoàn thành, nhöõng em thöôøng xuyeân nghæ hoïc, những em có phẩm chất chưa đạt. - Toå chöùc hoïp phuï huynh hoïc sinh cuûa lôùp ñaàu naêm theo kế hoạc của nhà trường. - Moãi ñònh kì phaûi göûi soå lieân laïc ñeå thoâng baùo keát quaû hoïc taäp cuûa hoïc sinh, ñoàng thôøi naém vöõng thoâng tin töø phuï huynh veà hoïc sinh cuûa lôùp Với tất cả kinh nghiệm, sự nỗ lực của bản thân, sự giúp đỡ của đồng nghiệp, tôi đã đạt được kết quả như mong đợi: Nhiều em học tập tiến bộ, phẩm chất tốt, không còn học sinh cá biệt , do đó kì thi cuối năm học chaát löôïng học tập, cũng như phẩm chất học sinh lớp 1A2 đã đạt được kết quả tốt: Môn học HTT HT CHT Toaùn 19 10 0 Tieáng Vieät 19 10 0 Năng lực Phẩm chất T Đ CĐ T Đ CĐ 11 18 0 29 0 0 III/ PHAÂN TÍCH THÖÏC TRAÏNG : - Qua chương trình ôn hè, do đó tôi cũng đã xác định được những đối tượng học sinh cần được quan tâm giúp đỡ nhiều hơn, do caùc nguyeân nhaân chính : Trường Tiểu học xã An Lão 7
  8. Sáng kiến kinh nghiệm Giáo viên : Nguyễn Thị Kim Tuyết - Kinh teá gia ñình gaëp khoù khaên, cha mẹ mải làm ăn kinh tế, nên không có thời gian giúp các em học , kiểm tra hướng dẫn các em làm bài tập. - Moät soá phuï huynh ít quan taâm ñeán vieäc hoïc cuûa con em mình . - nhöõng hoïc sinh có năng lực chưa hoàn thành , phẩm chất chưa đạt . - Phần lớn nhöõng hoïc sinh có năng lực chưa hoàn thành , phẩm chất chưa đạt, học sinh cá biệt laø nhöõng hoïc sinh löôøi bieáng, ham chôi bò hổng kieán thöùc ôû naêm tröôùc . - Giaùo vieân chöa naém vöõng taâm lyù của hoïc sinh, thöôøng coù thieän caûm vôùi hoïc sinh có phẩm chất đạt, năng lực hoàn thành và hoàn thành tốt vaø naëng neà ngoân ngöõ vôùi nhöõng hoïc sinh có năng lực chưa hoàn thành , phẩm chất chưa đạt . - Giaùo vieân chöa tìm hieåu heát taâm tö nguyeän voïng vaø hoaøn caûnh cuûa caùc em, laøm cho hoïc sinh cần được quan tâm caûm thaáy sôï seät , töï ti, maëc caûm vaø daãn ñeán hổng kieán thöùc. - Giaùo vieân chöa phaùt huy toát tính tích cöïc cuûa hoïc sinh . - Hoïc sinh chöa coù ñoäng cô töï hoïc taäp , thieáu höùng thuù, chöa thaáy lôïi ích cuûa vieäc hoïc, chöa coù thoùi quen vaø kyõ naêng lao ñoäng trí oùc . C. KEÁT LUAÄN I/ NHÖÕNG BAØI HOÏC KINH NGHIEÄM VEÀ COÂNG TAÙC CHUÛ NHIEÄM NAÊM HOÏC 2017 – 2018: C«ng t¸c chñ nhiÖm líp lµ v« cïng cÇn thiÕt vµ quan träng trong yªu cÇu gi¸o dôc toµn diÖn hiÖn nay t¹i c¸c nhµ tr­êng. §Æc biÖt lµ tr­êng TiÓu häc, mét cÊp häc nÒn mãng cña Gi¸o dôc phæ th«ng. NÕu mçi gi¸o viªn chñ nhiÖm ®Òu quan t©m lµm tèt c«ng t¸c nµy - tr­íc m¾t ta sÏ cã ®­îc mét tËp thÓ häc sinh ngoan, cã ý thøc tù chñ s¸ng t¹o trong mäi yªu cÇu ho¹t ®éng cña nhµ tr­êng. Vµ ®ã còng lµ môc tiªu cÇn thiÕt cho líp ng­êi lao ®éng míi mai sau víi nh÷ng nÐt nh©n c¸ch tèt ®Ñp; cã ý thøc tr¸ch nhiÖm vµ kû luËt cao ë mäi lóc, mäi n¬i. Tuæi TiÓu häc lµ tuæi hoa, tuæi nµy sÏ rÊt ®Ñp nÕu gia ®×nh, nhµ tr­êng vµ x· héi cïng quan t©m. ChÝnh v× vËy tr¸ch nhiÖm cña ng­êi gi¸o viªn TiÓu häc rÊt quan träng vµ nÆng nÒ. Muèn hoµn thµnh nhiÖm vô cña m×nh. Tõng gi¸o viªn tiÓu häc ph¶i x¸c ®inh ®óng vai trß cña m×nh trong viÖc cïng gia ®×nh h×nh thµnh, x©y dùng nh©n c¸ch cho c¸c em ë cÊp häc nÒn mãng nµy. Trường Tiểu học xã An Lão 8
  9. Sáng kiến kinh nghiệm Giáo viên : Nguyễn Thị Kim Tuyết Trong ®ã viÖc rÌn ý thøc tæ chøc kû luËt cho häc sinh th«ng qua c«ng t¸c chñ nhiÖm líp lµ v« cïng quan träng ë løa tuæi nµy c¸c em vÉn “ Ch¬i ®Ó häc, häc ®Ó ch¬i”. Mäi viÖc lµm vµ suy nghÜ theo c¶m tÝnh cô thÓ. §Ó ®­a trÎ vµo nÒ nÕp lµ c¶ qu¸ tr×nh vÊt v¶ khã kh¨n. Víi nh÷ng nhận thøc trªn, b»ng thùc tÕ nghÒ nghiÖp cña m×nh trong nh÷ng n¨m c«ng t¸c, t«i ®· rút ra mét sè biÖn ph¸p ®Ó lµm tèt “c«ng t¸c chñ nhiÖm” nh­ sau: - Cã tinh thÇn tr¸ch nhiÖm cao víi mäi yªu cÇu vµ quy ®Þnh cña nhµ tr­êng, hÕt lßng v× líp m×nh phô tr¸ch. - Thùc sù g©y ®­îc lßng tin yªu cña trÎ ®èi víi m×nh b»ng tr¸ch nhiÖm, t×nh th­¬ng yªu cña chÝnh m×nh víi trÎ. - Thùc sù lµ tÊm g­¬ng cho häc sinh noi theo ë mäi lóc, mäi n¬i trong tõng viÖc lµm, c¸ch xö lý. - KÕt hîp chÆt chÏ víi phô huynh, biÕt tranh thñ sù ñng hé cña phô huynh trong mäi nhu cÇu cña häc sinh. - Th­êng xuyªn trao ®æi víi gi¸o viªn chuyªn , giáo viên môn ít giờ ®Ó n¾m b¾t nh÷ng th«ng tin cña mçi häc sinh trong líp. - Töø ñaàu naêm hoïc khi đã phân loại được học sinh ,tôi phải cóù keá hoaïch chaêm soùc, giaùo duïc vaø kieåm tra keát quaû, moãi tuaàn leã thoâng qua tieát sinh hoạt lôùp . -Hoïc sinh coù ñuû vôû saùch vaø ñoà duøng hoïc taäp caàn thieát theo quy ñònh vaø ñöôïc kieåm tra, haøng tuaàn taïo cho lôùp coù phong traøo vôû saïch chöõ ñeïp coù sô kết, toång keát haøng thaùng qua các buổi sinh hoạt lớp. - Lôùp coù phong traøo thi ñua hoïc toát, xaây döïng ñoâi baïn cuøng tieán, baïn học tốt giúp bạn chưa hoàn thành nội dung môn học ; bạn phẩm chất tốt gương mẫu, nhắc nhở, khuyên răn, giúp đỡ bạn chưa đạt trong phẩm chất - Keát hôïp vôùi löïc löôïng Sao, Ñoäi trong nhaø tröôøng . II/ NHÖÕNG ÑÒNH HÖÔÙNG CHO NHÖÕNG NAÊM TÔÙI VEÀ COÂNG TAÙC CHUÛ NHIEÄM : - Thöïc hieän coâng taùc chuû nhieäm . - Söû duïng toát phöông phaùp tích cöïc, phaùt huy tính chuû ñoäng saùng taïo cuûa hoïc sinh trong töøng moân hoïc . Trường Tiểu học xã An Lão 9
  10. Sáng kiến kinh nghiệm Giáo viên : Nguyễn Thị Kim Tuyết - Phaûi coù keá hoaïch cuï theå, phuï ñaïo hoïc sinh chưa hoàn thành về trong năng lực, chưa đạt về phẩm chất vaø boài döôõng hoïc sinh đạt và tốt . - Keát hôïp toát 3 moâi tröôøng giaùo duïc . “Nhà trường – gia đình – xã hội” - Baûn thaân giaùo vieân phaûi göông maãu vaø laø taám göông saùng ñeå hoïc sinh noi theo . Thöïc hieän toát coâng taùc chuû nhieäm laø vieäc raát caàn thieát ñoái vôùi moãi giaùo vieân . Vì coâng taùc chuû nhieäm toát thì chaát löôïng môùi ñöôïc naâng cao vaø ñaûm baûo ñöôïc chæ tieâu do nhaø tröôøng ñeà ra. Trªn ®©y lµ nh÷ng biÖn ph¸p mµ t«i ®· thùc hiÖn trong suèt thêi gian lµm c«ng t¸c chñ nhiÖm líp vµ cã hiÖu qu¶ tèt. V× tr×nh ®é vµ thêi gian cã h¹n nªn ®Ò tµi viÕt ra kh«ng khái cã nhiÒu h¹n chÕ, rÊt mong ®­îc sù ®ãng gãp ý kiÕn cña c¸c cÊp l·nh ®¹o vµ c¸c b¹n ®ång nghiÖp ®Ó gióp t«i hoµn thiÖn ®Ò tµi vµ ¸p dông trong c¸c n¨m häc tíi ®­îc tèt h¬n. An Lão, ngaøy 2 thaùng 10 naêm 2018 Người viết: Nguyễn Thị Kim Tuyết Trường Tiểu học xã An Lão 10
  11. Sáng kiến kinh nghiệm Giáo viên : Nguyễn Thị Kim Tuyết MỤC LỤC Kí hiệu Tên mục Trang A Phần mở đầu 2 I Tên đề tài 2 II Lí do chọn đề tài 2 B Nội dung 3 I Cơ sở lí luận 3 II Thực trạng 4 1 Đặc điểm tình hình của lớp 4 2 Những biện pháp thực hiện về công tác chủ nhiệm 4 - 5 năm học 2008-2009 III Phân tích thực trạng 7 - 8 C Kết luận 8 - 9 I Những bài học kinh nghiệm về công tác chủ 8 - 9 nhiệm II Những định hướng cho những năm tới về công tác 9 - 10 chủ nhiệm Trường Tiểu học xã An Lão 11