8 Đề kiểm tra giữa học kỳ I môn Tiếng Việt Lớp 2

pdf 9 trang thungat 37314
Bạn đang xem tài liệu "8 Đề kiểm tra giữa học kỳ I môn Tiếng Việt Lớp 2", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdf8_de_kiem_tra_giua_hoc_ky_i_mon_tieng_viet_lop_2.pdf

Nội dung text: 8 Đề kiểm tra giữa học kỳ I môn Tiếng Việt Lớp 2

  1. TRANG MỤC LỤC BÀI TẬP ĐÁP ÁN 8 ĐỀ ÔN GIỮA HỌC KÌ I ĐỀ 1 4 80 ĐỀ 2 7 80 ĐỀ 3 10 80 ĐỀ 4 13 80 ĐỀ 5 16 81 ĐỀ 6 18 81 ĐỀ 7 20 81 ĐỀ 8 24 82 20 ĐỀ ÔN CUỐI HỌC KÌ I ĐỀ 1 27 82 ĐỀ 2 30 83 ĐỀ 3 33 83 ĐỀ 4 36 83 ĐỀ 5 39 83 ĐỀ 6 42 84 ĐỀ 7 46 84 ĐỀ 8 48 84 ĐỀ 9 50 85 ĐỀ 10 52 85 ĐỀ 11 54 85 ĐỀ 12 56 86 ĐỀ 13 58 86 ĐỀ 14 60 86 ĐỀ 15 62 86 ĐỀ 16 64 87 ĐỀ 17 66 87 ĐỀ 18 68 87 ĐỀ 19 70 87 ĐỀ 20 72 87 MỘT SỐ BÀI VĂN THAM KHẢO 79 Để đăng kí nhận bản mềm có phí, mời bạn inbox trang fanpage Thư viện Tiểu học –Ươm mầm tương lai (nhấp chuột vào link sau: ) Hoặc liên hệ số zalo: 0973368102 1
  2. 8 ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 ĐỀ SỐ 1 A. KIỂM TRA ĐỌC: 10 điểm I. Đọc tiếng (4 điểm) II. Đọc hiểu (6 điểm): Đọc thầm mẩu chuyện sau. NGỌT NGÀO TÌNH BẠN Một hôm, Hoa nhờ Ong giúp mình kết thành quả ngọt. Ong bảo: - Tôi có thể giúp bạn nhưng bạn sẽ cho tôi một ít mật hoa nhé. Hoa đồng ý, mừng rỡ nói: - Thế bạn giúp tôi mời Bướm và các bạn khác nhé! Ong đáp: - Các bạn cứ làm ra thật nhiều phấn hoa, cả mật hoa. Hãy tỏa hương thơm và phô hết vẻ đẹp của mình nữa. Các loài hoa tỏa hương thơm và sửa soạn sẵn một thứ mật ngọt dịu để đón khách. Chỉ ít lâu sau, Ong, Bướm và các bạn khác kéo đến thăm rất đông. Hoa rắc phấn lên đầy mình các bạn. Ong, Bướm đã mang theo phấn hoa của bông hoa này làm cho bông hoa khác kết quả. Ong, Bướm hút mật và làm cho Hoa kết thành quả. Vườn cây trĩu quả, Quả nào cũng ngọt ngào tình bạn. Theo VIẾT LINH Khoanh vào chữ cái trước ý trả lời đúng: 1. Để mời các bạn đến giúp mình kết thành quả ngọt, Hoa đã chuẩn bị những gì đón khách? a. Lấy áo đẹp ra mặc, khoe vẻ đẹp của mình. b. Chuẩn bị bánh ngọt, cắm hoa, trang trí nhà cửa. c. Làm phấn hoa, mật hoa ngọt ngào và tỏa hương thơm. 2. Ong, Bướm đã làm gì để giúp Hoa kết quả? a. Hút mật hoa. b. Mang phấn hoa từ hoa này sang hoa khác. c. Đến thăm và chơi với Hoa. 3. Hình ảnh “quả nào cũng ngọt ngào tình bạn” nói lên điều gì? a. Hoa nào cũng kết thành quả ngọt ngào. b. Vườn cây có nhiều quả ngọt. 2
  3. c. Quả nào cũng được tạo ra từ sự giúp đỡ của bạn bè. 4*. Chọn từ ngữ thích hợp trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống để hoàn chỉnh đoạn văn nói về tình bạn giữa Hoa, Ong và Bướm: Tình bạn giữa Hoa, Ong và Bướm thật Nhờ có tình bạn đó mà Hoa đã kết thành Thật đúng là khi bạn bè biết lẫn nhau thì việc gì cũng (giúp đỡ, đáng quý, thành công, trái ngọt) 5*. Chép lại các từ chỉ đặc điểm có trong đoạn văn sau: Mùa xuân, trên những cây mọc đầy những lá non xanh biếc. Hoa chanh, hoa bưởi tỏa hương thơm ngát. Những cánh hoa trắng muốt rắc đầy sân. Mùa xuân, thời tiết ấm áp. Những cây rau trong vườn mơn mởn vươn lên đón ánh nắng tươi ấm của mặt trời. 1/ 2/ 3/ 4/ 5/ 6/ 6. Khoanh tròn chữ cái trước những câu kiểu “Ai là gì?”: a. Lan là một người chị rất thương em. b. Lan rất thương yêu em bé. c. Em xếp sách vở gọn gàng. d. Sách vở là bạn thân thiết của e. 7. Dùng dấu gạch chéo (/) tách các câu sau thành hai phần “Ai (cái gì, con gì)? và “Thế nào?”: Mùa xuân xôn xao rực rỡ. Mùa hè chói chang. Mùa thu hiền dịu. Mùa đông u buồn, lạnh lẽo. B. KIỂM TRA VIẾT: 10 điểm I. Chính tả (4 điểm): Nghe thầy cô ( người thân) đọc và viết lại một đoạn trong bài Ngọt ngào tình bạn (Đoạn từ đầu đến và các bạn khác nhé.) 3
  4. II. Tập làm văn: (6 điểm) Viết đoạn văn từ 3 đến 5 câu nói về cô (hoặc thầy) giáo cũ của em. *Có thể viết theo gợi ý sau: - Cô (thầy) giáo cũ đã dạy em tên gì? Dạy em vào năm lớp mấy? - Đặc điểm nổi bật về hình dáng và tính cách của cô. - Tình cảm của cô (thầy) giáo đối với học sinh như thế nào? - Em nhớ nhất điều gì ở cô (thầy) giáo cũ? Thư viện tiểu học – Ươm mầm tương lai Zalo: 0973368102 - Tình cảm của em đối với cô (thầy) giáo như thế nào? 4
  5. ĐÁP ÁN ĐỀ SỐ 1 1. c 2. b 3. c 4*. Thứ tự các từ cần điền: đáng quý, trái ngọt, giúp đỡ, thành công. 5*. xanh biết, thơm ngát, trắng muốt, ấm áp, mơn mởn, tươi ấm. 6. a, d 7. Mùa xuân/ xôn xao rực rỡ. Mùa hè/ chói chang. Mùa thu/ hiền dịu. Mùa đông/ u buồn, lạnh lẽo. Tham khảo Tập làm văn: Cô Diệu Thu là cô giáo đã dạy em ở năm lớp Một. Cô rất yêu thương chúng em. Em nhớ nhất ngày đầu tiên đi học, cô đã động viên em và các bạn phải mạnh dạn, tự tin. Cô cầm tay em để uốn nắn từng con chữ. Cô tận tụy giảng bài cho chúng em, ân cần dạy cho chúng em từng môn học. Em hình dung cô là người mẹ thứ hai của mình. 5
  6. 20 ĐỀ CUỐI KÌ 1 ĐỀ SỐ 1 A. KIỂM TRA ĐỌC: 10 điểm I. Đọc tiếng (4 điểm) II. Đọc hiểu (6 điểm): Đọc thầm mẩu chuyện sau. BÔNG HOA ĐẸP NHẤT Ngày mai là sinh nhật mẹ, Thu muốn tặng mẹ một món quà. Nhưng quà gì nhỉ? Thu nhớ rồi: Mẹ thích hoa. Thu bèn gieo hạt vào một cái cốc đựng đầy đất, tưới nước như ông nội vẫn làm vì muốn tặng mẹ bông hoa tự trồng. Đêm ấy, Thu mơ những hạt giống đã nảy mầm, thành cây, nở ra những đóa hoa tuyệt đẹp. Sáng hôm sau, Thu dậy sớm, đến bên mẹ: - Chúc mừng sinh nhật mẹ! Con có quà tặng mẹ. Nói rồi, Thu chạy đi lấy cái cốc đã gieo hạt. Nhưng cô bé ỉu xìu vì chẳng có bông hoa nào. Hạt giống vẫn nằm im dưới lớp đất nâu. Khi hiểu ra mọi chuyện, mẹ ôm và thơm Thu rồi nói: - Con là bông hoa đẹp nhất, là món quà quý nhất của mẹ. Theo THU HẰNG Theo: Nguyễn Tấn Phát 6
  7. * Dựa vào nội dung bài đọc, khoanh vào chữ cái trước câu trả lời phù hợp nhất và làm bài tập: Câu 1 (0,5 điểm). Thu đã làm gì để có quà tặng mẹ? A. Đi tìm mua cuốn sách mẹ thích. B. Đi tìm mua một bó hoa đẹp. C. Gieo hạt trong cốc và tưới nước để cây ra hoa. Câu 2 (0,5 điểm). Vì sao Thu rất buồn khi định mang cái cốc đã gieo hạt đến tặng mẹ? A. Vì cái cốc bị vỡ làm đôi. B. Vì trong cốc không có bông hoa nào. C. Vì bông hoa trong cốc đã bị gãy. Câu 3 (0,5 điểm). Câu nói của mẹ: “Con là bông hoa đẹp nhất, là món quà quý nhất của mẹ” có nghĩa là gì? A. Con là món quà sinh nhật đáng giá hơn những bông hoa. B. Con không cần thiết phải tặng hoa vào dịp sinh nhật. C. Con rất xinh xắn, đẹp hơn những bông hoa. Câu 4 (1 điểm). Em đã từng làm món quà gì tặng cho bố mẹ hoặc người thân? Em có cảm xúc như thế nào khi tặng món quà đó? Hãy viết câu trả lời của em. Câu 5 (1 điểm). Điền từ chỉ hoạt động vào từng chỗ chấm dưới đây cho thích hợp: a. Rắc hạt giống để cho hạt giống mọc mầm, lên cây gọi là b. (Mầm cây) nhô lên, nhú lên gọi là Câu 6 (1 điểm). Trong câu: “Cô bé mơ những hạt giống đã thành cây, nở thành những đóa hoa tuyệt đẹp.” có mấy từ chỉ sự vật? A. 2 từ, đó là: B. 3 từ, đó là: C. 4 từ, đó là: . Câu 7 (0,5 điểm). Câu văn “Thu chạy đi lấy cái cốc đã gieo hạt.” thuộc kiểu câu nào? A. Ai - là gì? B. Ai - làm gì? C. Ai - thế nào? Câu 8 (1 điểm).Viết một câu theo mẫu “Ai là gì?”để giới thiệu về bố hoặc mẹ của em. 7
  8. B. KIỂM TRA VIẾT: 10 điểm I. Chính tả (4 điểm): Giáo viên đọc cho học sinh viết đoạn văn sau vào giấy kiểm tra trong thời gian khoảng 15 phút. CHIM ÉN ĐÃ VỀ Hằng năm, cứ vào cuối thu, chim én lại bay đi tìm nơi ấm áp để tránh cái rét của mùa đông. Mùa xuân đến, chúng lại bay về. Cây trong vườn cũng đang trổ ra những lộc biếc xinh xinh II. Tập làm văn (6 điểm): Đề bài: Hãy viết một đoạn văn ngắn ( khoảng 4 đến 6 câu ) kể về gia đình em. Gợi ý: - Gia đình em có mấy người? Đó là những ai? - Kể về từng người trong gia đình em. - Em yêu quý gia đình mình như thế nào? 8
  9. ĐÁP ÁN ĐỀ SỐ 1 Câu Đáp án 1 C 2 B 3 A 4 HS diễn đạt được ý của mình lưu loát, nội dung hợp lí, trình bày đúng hình thức câu văn (đầu dòng lùi 1 ô, viết hoa chữ cái đầu câu, cuối câu ghi dấu chấm) Ví dụ: Em đã từng vẽ một bức tranh tặng mẹ. Em rất vui khi tặng mẹ món quà đó. Tùy mức độ trong diễn đạt và trình bày câu văn, GV chấm linh hoạt ghi 0,5đ; 0,75đ; 5 a. gieo (hạt) b. nảy (mầm) 6 D.4 từ, đó là: cô bé, hạt giống, cây, đóa hoa. 7 B 8 HS đặt được câu đúng yêu cầu về nội dung, trình bày đúng hình thức.- ghi 1 điểm Ví dụ: Bố em là bác sĩ./ Mẹ em là người phụ nữ đảm đang./ Tập làm văn Bài tham khảo 1 Gia đình em gồm có bốn thành viên, đó là bố, mẹ, chị gái và em. Bố em là một công nhân cơ khí, mẹ em là nhân viên ngân hàng, chị gái em đang học lớp 10. Là một học sinh trung học phổ thông, chị rất bận rộn với công việc học tập. Tuy vậy, chị cũng dành thời gian để giúp đỡ em trong học tập.Dù ai cũng bận nhưng cả nhà luôn đoàn tụ bên nhau vào những buổi tối. Em rất yêu mái ấm gia đình, em mong gia đình em luôn luôn đầm ấm. Bài tham khảo 2 Gia đình là tổ ấm của em. Gia đình em có ba người, đó là bố mẹ em và em. Bố mẹ em là Bộ đội công tác tại Bộ tư lệnh Thủ đô. Mặc dù bận việc ở cơ quan nhưng bố mẹ vẫn chăm lo cho em từng li lừng tí. Em là con trai duy nhất trong gia đình. Năm nay em học lớp 2, trường tiểu học Minh Khai. Em luôn cố gắng học giỏi để bố mẹ vui lòng. Em rất yêu gia đình em. Em mong gia đình em luôn tràn ngập tiếng cười. Để đăng kí nhận bản mềm có phí, mời bạn inbox trang fanpage Thư viện Tiểu học –Ươm mầm tương lai (nhấp chuột vào link sau: ) Hoặc liên hệ số zalo: 0973368102 9