Bài kiểm tra 1 tiết môn Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 41 - Năm học 2018-2019 (Có ma trận và đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Bài kiểm tra 1 tiết môn Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 41 - Năm học 2018-2019 (Có ma trận và đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- bai_kiem_tra_1_tiet_mon_ngu_van_lop_7_tiet_41_nam_hoc_2018_2.docx
Nội dung text: Bài kiểm tra 1 tiết môn Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 41 - Năm học 2018-2019 (Có ma trận và đáp án)
- MÔN NGỮ VAN 7 TIẾT 41 I-MA TRẬN Mức độ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Cộng Mức độ thấp Mức độ cao Tên chủ đề - Nhận biết được - Hiểu được nội dung đoạn văn từ một văn của đoạn văn. I-Đoc-hiểu bản. Ngữ liệu văn biểu cảm -Hiểu được phương - Nhận biết một phép thức biểu đạt từ một Cổng trường mở ra tu tứ được sử dụng đoạn văn và dấu hiệu Số câu:4 trong đoạn văn. của phương thức đó 3 điểm = 30 % Số câu Số câu :2 Số câu:2 Số câu:0 Số câu:0 Số điểm Số điểm: 1 Số điểm:2 Số điểm Số điểm: Tỉ lệ % Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: Tỉ lệ: - Viết đoạn - Viết bài II. Làm văn văn tự sự: lựa văn tự sự có chọn ngôi kể, bố cục rõ - Tạo lập một đoạn lời kể, trình tự ràng ; lựa văn, một văn bản tự kể phù hợp chọn ngôi kể, Số câu:2 sự. lời kể, trình 7 điểm tự kể phù hợp = 70% Số câu Số câu:1 Số câu:1 Số điểm Số điểm :2 Số điểm :5 Tỉ lệ % Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 50% Tổng số câu Số câu: 2 Số câu : 2 Số câu:1 Số câu:1 Số câu:6 Tổng số điểm Số điểm: 1 Số điểm: 2 Số điểm:2 Số điểm: 5 Số điểm:10 Tỉ lệ:100% Tỉ lệ % Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 50%
- TRƯỜNG THCS KIỂM TRA VĂN 7 TIẾT 41 (Ngày:17/11/1018) Họ và tên học sinh: Lớp: 7 Điểm Lời nhận xét của thầy cô giáo ĐỀ BÀI I. Đọc hiểu:( 3 điểm) Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu : Thực sự mẹ không lo lắng đến nỗi không ngủ được. Mẹ tin đứa con của mẹ lớn rồi. Mẹ tin vào sự chuẩn bị rất chu đáo cho con trước ngày khai trường. Còn điều gì để lo lắng nữa đâu! Mẹ không lo, nhưng vẫn không ngủ được. Cứ nhắm mắt lại là dường như vang lên bên tai tiếng đọc bài trầm bổng: “Hằng năm cứ vào cuối thu Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp”. Câu 1.(0,5điểm). Đoạn văn được trích từ văn bản nào? Câu 2.(0,5điểm). Tìm một phép tu từ được sử dụng trong đoạn văn?. Câu 3.(1điểm). Đoạn văn viết về ai? Về việc gì? Câu 4.(1 điểm). Đoạn văn được viết theo phương thức nào biểu đạt nào? Chỉ ra một số biểu hiện của phương thức biểu đạt đó trong đoạn văn? II. Làm văn:( 7 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Từ cuộc chia tay đau đớn và cảm động của hai anh em trong văn bản nhật dụng Cuộc chia tay của những con búp bê, nhà văn Khánh Hoài muốn nhắn gửi đến người đọc điều gì? Câu 2 (5, điểm ) Phát biểu cảm nghĩ của em về cảnh tượng Đèo Ngang và tâm trạng của Bà Huyện Thanh Quan được thể hiện trong bài thơ Qua Đèo Ngang. BÀI LÀM
- II-HƯỚNG DẪN CHẤM ĐÁP ÁN ĐIỂM PHẦNI- ĐOC - HIỂUppP 0.5 Phương thức biểu đạt :biểu cảm Câu 1 Câu 2 Biện pháp tu từ so sánh: Dưaờng như bên tai 0.5 Câu 3 Viết về tâm trạng cuả người mẹ trong đêm trước ngày khai trường vào lớp 1 của con. 1 Câu 4 Phương thức biểu cảm qua dấu chấm than, từ lo lăng,nhớ 1 PHẦN II- TẠO LẬP VĂN BẢN. Từ cuộc chia tay đau đớn và cảm động của hai anh em trong văn bản nhật dụng Cuộc chia tay của những con búp bê, nhà văn Khánh Hoài muốn nhắn gửi đến người đọc điều gì? Câu 1 Điều nhà văn Khánh Hoài muốn nhắn gửi: - Tổ ấm gia đình là vô cùng quý giá và quan trọng. (1,0) 2.0 - Mọi người hãy cố gắng bảo vệ và gìn giữ, không nên vì bất cứ lý do nào làm tổn hại đến những tình cảm tự nhiên, trong sáng ấy. (1,0) Phát biểu cảm nghĩ của em về cảnh tượng Đèo Ngang và tâm trạng của Bà Huyện Thanh Quan được thể hiện trong bài thơ Qua Đèo Ngang. a. Yêu cầu về kĩ năng: - Bài làm phải được tổ chức thành bài làm văn hoàn chỉnh. - Biết viết bài văn biểu cảm về một tác phẩm văn học. - Bố cục chặt chẽ, rõ ràng; diễn đạt trôi chảy, trong sáng; không mắc quá Câu 4 nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp thông thường; chữ viết rõ ràng dễ theo dõi; trình bày sạch, đẹp. (5.0 đ) b. Yêu cầu về kiến thức: Học sinh có thể tổ chức bài làm theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đáp ứng được những ý cơ bản sau: - Giới thiệu bài thơ và cảm nghĩ chung về bài thơ. 1.0 - Trình bày những cảm xúc và suy ngẫm của mình về: 3.0
- + Cảnh tượng Đèo Ngang: thoáng đãng mà heo hút; thấp thoáng có sự sống con người nhưng còn hoang sơ. + Tâm trạng của nhà thơ: nỗi nhớ nước, thương nhà, nỗi buồn thầm lặng cô đơn của tác giả. Biết sử dụng một số hình thức biểu cảm như: so sánh, tưởng tượng, liên tưởng, hình thức cảm thán để thể hiện cảm xúc của mình về bài thơ. - Ấn tượng về cảnh Đèo Ngang và tâm trạng của Bà Huyện Thanh Quan (xuất phát từ những vấn đề của bài thơ và cần liên hệ đến bản thân, cuộc 1.0 sống) * Giáo viên định điểm bài làm của học sinh cần căn cứ vào mức độ đạt được ở cả hai yêu cầu: kiến thức và kỹ năng.